space

เลือกสายการบินเดินทางไปญี่ปุ่น

จากประสบการณ์ที่เราเคยไปญี่ปุ่น เราเคยบิน

- TG
- Airasia X 2 ครั้ง

TG ไปครั้งแรก ผู้อุปถัมภ์นำพาไป ก็ full service บินไฟลท์ดึก พอขึ้นบินเรียบร้อย แจกของว่างเล็กน้อย อยากกินหรือไม่กินก็ได้ นอนไม่ค่อยสนิท เพราะเราหูไว เสียงอะไรกิ๊กๆ กั๊กๆ ก็รู้สึกตัวแล้ว ก่อนเครื่องแลนดิ้งประมาณ 2 ชั่วโมง แจกอาหารเช้ามีให้เลือกหลากหลายแบบ กินก็ได้ไม่กินก็ได้ แล้วแต่ เราจำได้ว่าขากลับเราไม่กิน ผู้โดยสารเต็มเครื่อง ไป-กลับฮาเนดะ ใกล้เมือง แต่ครั้งนั้น จากสนามบินฮาเนดะ เราออกนอกเมืองเลย

เครื่องใหญ่ ไม่เก่า ไม่ใหม่ การบริการโอเค ใช้ได้ ดูหนัง ฟังเพลงครบครัน แต่ตอนเราไป ไม่ทำอะไรเลย นั่งๆ นอนๆ นิ่งๆ เดินเข้าห้องน้ำแค่นั้น คิดอะไรหลายๆ อย่าง (ไว้จะมาเล่าว่าคิดอะไร)

พอครั้งเมษานี้จะบินอีก ลองเช็คราคา อู้ว ราคาสูงมาก เพราะเป็นช่วงวันหยุดยาว คนไทยบินเยอะ ราคาเลยทะยานซะจับต้องลำบากแหละ

Airasia X จากประสบการณ์ที่เราเลือก แม้จะเป็น low cost เหตุผลคือ สนามบินใกล้บ้านมาก สะดวกทั้งไปและกลับ ค่าแท็กซี่ไม่แพง ไม่ต้องขึ้นทางด่วน มอเตอร์เวย์ การโหลด เช็คอิน เดินไม่ไกลเหมือนสนามบินสุวรรณภูมิ ชิลล์ได้เรื่อยๆ แต่ราคาก็นะ ถ้าไม่ใช่ช่วงโปร บอกกงๆ ไม่ควรเลือกอ่ะ เพราะราคาๆ แพงกว่า full service บางเจ้าอีก ค่าซื้อน้ำหนักกระเป๋า ค่าอาหาร บินหกชั่วโมงจะอดยังไงไหวอ่ะ แล้วพอผู้โดยสารท่านอื่นกำลังได้รับอาหารที่เสิร์ฟ กลิ่นมันช่างเย้ายวนนัก เอ้อ หากบินชั่วโมงเดียวไม่เป็นไร หลับๆ ไปเดี๋ยวก็ถึง ทุกครั้งที่บินญี่ปุ่นเราจะสั่งอาหารจากเว็บก่อน แต่กล่องมันนิดเดียว เรากินจุอ่ะ แม้ครั้งที่ผ่านจะสั่งผิดได้มา 2 กล่อง ก็ยังกินไม่อิ่มอ่ะ

เครื่องไม่ค่อยใหม่เท่าไหร่ด้วย หากบินกลางคืนก็เสียงไม่ค่อยดังนะ ก็หลับๆ กัน แต่ขากลับหากไฟล์ทเช้าก็จ๊อกแจ๊กบ้าง แต่ก็รับได้

แต่แม้บางครั้งค่าตั๋วถูกมีโปร แต่เวลาก็ไม่ดี ครั้งที่เราไปปีที่แล้วราคาโปร แต่ได้ไฟล์ท์เช้า หูตาแหกมากค่ะ กลัวจะตกเครื่องมากมาย แต่ข้อดี คือ กลับดอนเมืองเข้าบ้านสบายๆ มาก แต่ด้วยของที่เยอะนะ ก็ต้องแท็กซี่เท่านั้น แต่ก็ยังใกล้บ้าน

ครั้งนี้พอลองกดแล้ว อูย พอๆ กันแหละ งั้นไปดูเจ้าอื่นๆ ดีกว่า

ส่วนอีกสายนกๆ เรากลัวอ่ะ ชื่อเสียงเดิม overbooking ถ้าเป็นเรา แจ๊คพ็อต โป๊ะแตก จ๋อยดิ ราคาแม้จะเย้ายวนแต่ก็หวาดกลัว จะไปเที่ยวทั้งทีอย่าไปลุ้นขนาดนั้นเลย แค่ลุ้นว่าจะหลงทางก็พอแล้วล่ะ

ไปดูอีกเจ้า Jal ราคาโอเคนะ แต่ช่วงเวลาไม่โอเค บางเวลาโอเค แต่ต้องรอต่อเครื่อง ก็เลยตัดไป

ถ้าสายการบินอื่นๆ ต่อเครื่อง แต่เราไม่ชอบต่อเครื่องนะ แม้ว่าค่าตั๋วจะถูก หรือข้อดีตรงที่หากแวะพักนาน สามารถออกไปเที่ยวข้างนอกได้แพร้บนึง แต่เราไม่ค่อยอะเครเท่าไหร่นะ ไม่มั่นใจตัวเอง เพราะหลงเป็นอาจินต์ แต่ก็อยากลองนะ ไว้โอกาสหน้า คงแค่แวะพักไม่นาน แค่เดินเล่น duty free ในสนามบินก็พอ

พอลองกด ANA ราคารับได้นะ ลองขยับไปมา ได้ราคาที่ถูกกว่า TG และ ANA ก็ Full Service เราก็ไม่รู้ว่าจะดีกว่าหรือด้อยกว่า TG หรือ Airasia X ต้องลองบินกับเขาก่อนว่าเป็นยังไง ราคานี้ก็ถูกกว่า Airasia X ด้วย เพราะถ้าจัดเต็ม คือ น้ำหนักกระเป๋า อาหาร แพงกว่า ANA อีก เพียงแต่ว่าต้องไปขึ้นที่สนามบินสุวรรณภูมิ ก็ต้องบวกค่าแท็กซี่ ค่ามอเตอร์เวย์ ก็ยังโอเคอยู่ ขาไปเราเลือกพิสดารอีกล่ะ ไปลงสนามบินฮาเนดะ ขากลับขึ้นนาริตะ

สาเหตุที่เลือกแบบนั้นเพราะขาไปเราเลือกเดินทางช่วงสายๆ หน่อย ลูกจะได้ไม่ต้องตื่นเช้ามาก ออกจากบ้านสัก 6 โมงหรือเช้ากว่านี้อีกนิดก็ยังเป็นเวลาที่เขาตื่นเป็นประจำที่ไปโรงเรียน

ทีนี้จะไปถึงญี่ปุ่นเกือบๆ ทุ่ม รวมโน่นนี่นั่น ลงฮาเนดะใช้เวลาเข้าที่พักยังไม่ดึก และยังได้มีเวลาหาข้าวเย็นกินละแวกที่พักได้ ค่ารถไฟจากสนามบินราคาไม่แพง

อย่างที่บอกจากหัวข้อที่ผ่านมา เรากรอกข้อมูลผิดนึดนึง เลยต้องโทรประสานงานกับ call center พอดีมีอีกจุดที่ จนท. เขาทักมาเรื่องอาหารสำหรับลูกชาย เราติ๊กที่อาหารเด็ก แต่ด้วยอายุที่ จนท.เห็นข้อมูล ก็เลยเสนอว่าจะเปลี่ยนมั๊ย จนท. แนะนำว่าสามารถเช็คเมนูอาหารได้จากเว็บไซต์ อาหารก็จะคล้ายๆ กัน ไม่ต่างกันเท่าไหร่นัก ลองให้ลูกชายดู ถ้าจะเปลี่ยนจริงๆ ก็โทรมาแจ้งที่ จนท.ได้ สรุปว่าเราก็โทรไปเปลี่ยนนะ

เราว่าเลือกที่สะดวก ราคารับได้ตามที่เราต้องการ อยู่ภายใต้งบที่ตั้ง แล้วแต่ความชอบ จริงๆ เราก็ไปได้หมดนะ ไม่ว่าจะบินอะไร แต่เราอยากให้ลูกชายมีประสบการณ์หลากหลาย อีกอย่างเราอยากเดิน duty free ด้วย รอบที่ไปก่อนหน้านี้ เดินไม่จุใจ เกรงใจผู้ร่วมเดินทาง แต่เขาก็ต่างคนต่างเดินดูของแหละ แล้วแต่ใครชอบ แต่เราไม่อยากแตกจากกลุ่ม เกาะๆ กันไป ไม่อยากแยกออกมา แต่คราวนี้อยากเดิน ก็เลยอ่ะ เลือกบิน ANA สนามบินสุวรรณภูมิ

Last Update : 9 กุมภาพันธ์ 2560 20:18:56 น.

Tonkaow20

เพิ่งรู้การได้ออกเดินทาง ได้เพิ่มประสบการณ์ชีวิต ค่อยสะสมประสบการณ์

space
[Add Tonkaow20's blog to your web]