เที่ยวลาวใต้ : ส บ า ย ดี ป า ก เ ซ [ตอนที่ 1]

ทริปหน้าฝน กลางปีนี้ เป็นทริปลาวใต้ ปากเซ (Pakse, Pakxe) จำปาสัก (Champasak)
ไฮไลท์ของทริปอยู่ที่น้ำตกคอนพะเพ็ง หรือที่เรียกว่า Niagara of Asia

เราเดินทางเข้าประเทศลาวทางช่องเม็ก เป็นพรหมแดนด้าน จ. อุบลราชธานี
การเดินทางสามารถมาได้ทั้งทางรถยนต์ส่วนตัว รถบัส รถไฟ และเครื่องบิน
(นกแอร์ + แอร์เอเชีย ก็มาลงนะ)
จากตัวเมืองก็นั่งรถมาอีกซักพักใหญ่ๆก็ถึงด่านแล้ว
(ปัจจุบันมีรถบัส อุบล – ปากเซ แล้ว ลองตรวจสอบข้อมูลดูนะคับ)

การเข้าประเทศลาวสามารถทำบัตรผ่านได้ที่หน้าด่าน
หรือจะถือพาสปอร์ทไทยเข้าก็ได้ โดยไม่ต้องใช้วีซ่า

จากด่านตรวจคนเข้าเมือง เรานั่งรถบัสเข้ามาตามทางหลวงของประเทศลาว
สภาพถนนดีกว่ากัมพูชาเยอะเลย
ถึงสภาพถนนจะดี แต่ก็เป็นถนน 2 เลนส์ สวนกันไปมา
เลยใช้ความเร็วได้ไม่สูงมาก
อีกอย่าง ยังมีทั้งจักรยาน มอเตอร์ไซค์ และวัวความ ร่วมใช้ทางหลวงกับเราด้วย

เมื่อข้ามสะพานข้ามแม่น้ำโขง เราก็จะเข้าสู่ตัวเมืองปากเซแล้ว
เมืองนี้เปรียบเสมือนหาดใหญ่บ้านเรา
ไม่ใช่อำเภอเมือง แต่ก็เป็นเมืองสำคัญ ทำการค้าขาย
สภาพตลาดใหญ่ใจกลางเมืองปากเซ ผู้คนคึกคัก

จากปากเซไปทางทิศเหนือประมาณ 30 กิโลเมตร
จะพบกับอุทยานท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ น้ำตกผาส้วมที่ซ่อนตัวอยู่ในป่า
น้ำตกผาส้วม (คำว่าส้วม ภาษาลาว แปลว่าเรือนหอ)

ซึ่งคนไทยได้ลงทุนมาทำรีสอร์ท ปรับเปลี่ยนภูมิทัศน์ให้สวยงามยิ่งขึ้น
และได้จัดให้มีพิพิธภัณฑ์ขนเผ่าอยู่ภายในบริเวณใกล้เคียงด้วย
ปัจจุบันผู้สร้างได้ตาบอด เนื่องจากเป็นโรคมาลาเรียขึ้นสมองครับ

จากน้ำตกก็กลับมาพักในตัวเมืองปากเซ
เข้าพักที่โรงแรมจำปาสักพาเลซ (Champasak Palace Hotel)
เป็นวังเก่าของเจ้าบุญอุ้ม ซึ่งเจ้าบุญอุ้มไม่เคยได้พัก
ด้วยเหตุที่ต้องลี้ภัยการเมืองไปอยู่ฝรั่งเศสซะก่อน
วังนี้ได้ชื่อว่า มีหน้าต่างเยอะมากๆ
ช่วงแรกคนไทยได้มาลงทุนปรับสภาพวังให้เป็นโรงแรมโดยการซอยห้อง
แต่ปัจจุบันได้เปลี่ยนมือไปแล้วครับ

ตัวเมืองปากเซตั้งอยู่บนแม่น้ำ 2 สาย คือ แม่น้ำโขง และแม่น้ำเซโดน
เราสามารถเดินเที่ยวเมืองปากเซ พร้อมเดินชมแม่น้ำทั้ง 2 สายได้สบายๆ
ภาษาก็พอจะเดาได้ เนื่องจากไม่แตกต่างจากภาษาไทยมากนัก
จึงไม่ค่อยมีอุปสรรคครับ

วันพรุ่งนี้เราจะไปเที่ยววัดพู น้ำตกคอนพะเพ็ง และน้ำตกหลี่ผีครับ

Last Update : 2 มิถุนายน 2551 8:51:22 น.

แวะมาชมบลอกค่ะ ขอไปเที่ยวปากเซด้วยคน
อยากไปจัง เคยแต่ไปเวียงจันทน์ค่ะ

โดย: ม่านฟ้านาคราช 2 มิถุนายน 2551 12:34:26 น.

ตามมาเที่ยวลาวด้วยคนค่ะ สวยมากค่ะ โดยเฉพาะน้ำตกผาสัวม ดีนะค่ะที่อธิบายคำแปลไว้ด้วย อิๆๆ

น่าสงสารเจ้าของรีสอร์ท ที่เป็นไข้มาเลเรียขี้นสมองจังค่ะ

บล๊อคสีสดใสสบายตาจังค่ะ

โดย: แมวขี้อ้อน 7 มิถุนายน 2551 17:51:32 น.

อยากไปเปิดหูเปิดตาด้วยตัวเองแถบนั้น
จริงๆ ค่ะ .. แบบว่าไม่ได้ไปไหนเลย
ก็ได้บล็อกนี่ล่ะค่ะ ทำให้เราเห็นว่ามีหลายที่
เลยที่น่าไปมากๆ ...

................

อ่านเรื่องลูกมาตัวใหม่ที่กำลังมีปัญหา
กับการขับถ่าย แรกๆ ก็ปวดหัวดีล่ะคะ
แต่ว่าก็ต้องฝึกเค้าเน๊าะ เหนื่อยหน่อย
แต่ก็สู้ๆ ค่ะ ..

ว่าไปแล้วเราเองก็มีเหมือนกัน อึถ่าย ไม่ค่อย
เป็นที่เหมือนกัน ดีหน่อยว่าเลี้ยงข้างนอก
เลยรอดตัวไป ตามเก็บเอาอย่างเดียว

โดย: JewNid 8 มิถุนายน 2551 1:35:58 น.

ขอบคุณมากค่ะ ที่เข้ามา birthday ขอให้มีความสุขมากๆ เช่นกันนะค่ะ ว่างๆ อย่าลืมมาเยี่ยมกันใหม่นะค่ะ

โดย: natadee_aew 8 มิถุนายน 2551 7:59:37 น.

เข้ามารอตอนที่ 2 ต่อนะคับ
ไปเที่ยวลาวใต้ หน้าฝน นี่ น่าสนุกนะครับ น้ำตกน่าจะไหลแรง มีน้ำเยอะด้วย

โดย: แคปซูลสีฟ้า 3 สิงหาคม 2551 21:34:50 น.

โดย: peter125 (steven1064 ) 2 มกราคม 2555 10:43:27 น.

เจอกัน พ.ย. นี้

โดย: U___U IP: 1.46.43.173 19 กุมภาพันธ์ 2555 22:07:41 น.

titleboi

[Add titleboi's blog to your web]