Group Blog
 
 
มกราคม 2553
 
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
7 มกราคม 2553
 
All Blogs
 

แทนช่วย..แทนช่วย

หลังจากผมออกจากงานเก่ามาได้สักพัก
ชีวิตก็ปรับเปลี่ยนไป
แน่นอนว่าเศรษฐกิจแบบนี้ใครออกจากงานประจำก็ลำบากขึ้น
แต่ใครจะรู้...การปิดประตูบานหนึ่ง เพื่อเป็นการเปิดประตูบานใหม่ให้กับตัวเองก็ได้

ผมเลือกเฮ็ดในสิ่งที่เชื่อ ได้เชื่อในสิ่งที่เฮ็ด
และที่ดีที่สุดก็คือ ได้มีเวลาอยู่กับครอบครัวมากขึ้น โดยเฉพาะกับเจ้าลูกชายตัวแสบ
ข้อสุดท้ายนี้เกินคุ้มกว่าอะไรทั้งหมด

อย่างตอนเช้าๆ เวลาทำอาหาร
ผมจะมีผู้ช่วยเชฟที่มาพร้อมกับคำว่า
"แทนช่วย...แทนช่วย..."
ไม่ว่าผมกำลังจะทำอาหารชนิดไหนก็ตาม
ไทแทนจะต้องปีนขึ้นมา ขอจับตะหลิว แล้วต้องขอทำอาหารด้วยกัน



นี่ครับเบื้องหลังของผู้ช่วยเชฟ (ที่อุตส่าห์ไปยกบันไดมาเองเลย)
...และสุดท้ายของการทำอาหาร "ต้องชิม"
ผู้ช่วยเชฟของเราอ้าปากกว้าง และชิมอาหารจากตะหลิวทุกครั้ง



หรือถ้าตื่นเช้าหน่อย ก่อนจะไปส่งไทแทนที่โรงเรียน
ถ้าใบไม้เต็มสนาม ผมจะออกมากวาดใบไม้ซะก่อน
ภาพนี้อยู่ในสายตาของเด็กชายหัวหยิก



พอได้โอกาสวันหยุดเสาร์-อาทิตย์
ผมตัดหญ้า ไทแทนก็จะวิ่งมาพร้อมกับคำว่า "แทนช่วย...แทนช่วย..."
ไทแทนอยากช่วยผมกวาดหญ้าและใบไม้
แรกๆ ผมไม่ให้ทำเพราะไม้กวาดอันใหญ่เกินไป
แต่เห็นว่าลูกชายอยากช่วยงานบ้าน ผมเลยไปหาไม้กวาดทางมะพร้าวอันเล็กหน่อยมาให้
พ่อตัดหญ้า แม่ลูกช่วยกันกวาด ดีเลยงานจะได้เสร็จเร็วขึ้น



ไทแทนช่วยกวาดไปได้ซักพัก เอาแล้วครับ
กวาดไป หักทางมะพร้าวไปทีละก้าน จนกองเต็มพื้นไปหมด



ผมริบไม้กวาดคืน แต่ไทแทนยังร้องอยากช่วยอยู่ "แทนช่วย...แทนช่วย..."
ผมเลยต้องบอกไทแทนไปว่า "ได้ แทนไปยืนจับที่โกยเลย"
เจ้าลูกชายก็ไม่ขัดขืนนะครับ ยอมเดินไปจับที่โกยให้แม่กวาดใบไม้แต่โดยดี
ไทแทนยืนอยู่เฉยๆ ไม่เป็น จึงใช้มือเก็บใบไม้ที่อยู่ข้างๆ ตัวไปพลางๆ



พอตัดเสร็จ ทุกคนก็เข้าไปพักผ่อนในบ้าน
ผมชี้ให้แทนดูนกกระจอกเกือบ 20 ตัวบินลงมาที่สนาม
ไม่รู้หอมกลิ่นหญ้าตัดใหม่หรืออย่างไร ผมเห็นนกคาบหญ้าที่ตัดเสร็จแล้ว
ไม่น่าจะเอาไปกินเป็นสมุนไพร คงจะเอาไปทำรังเสียมากกว่า
ไทแทนร้องจะไปจับนกนอกบ้าน ผมต้องห้ามไว้
(แค่ไทแทนร้อง นกมันก็บินหนีไปหมดแล้ว)



......................................................................................

ก่อนหน้านี้ เอ๋ยมักถามผมว่า อยากได้เครื่องตัดหญ้ามั้ย?
เพราะไม่อยากให้ผมปวดหลัง งานจะได้เสร็จเร็วๆ
ผมปฏิเสธทุกครั้ง บอกว่ากรรไกรตัดหญ้าก็ดีอยู่แล้ว
ผมคิดว่ายอมเสียเวลา ปวดหลังบ้างนิดหน่อย แต่ได้ใช้เวลากับครอบครัวอย่างเต็มที่
แบบนี้ก็คุ้มกว่าอะไรทั้งหมดแล้ว




 

Create Date : 07 มกราคม 2553
4 comments
Last Update : 7 มกราคม 2553 12:13:38 น.
Counter : 2693 Pageviews.

 

ดีจังค่ะ กิจกรรมคุณพ่อ คุณลูก คุณแม่ ทำร่วมกัน

 

โดย: ปลายดินสอ 8 มกราคม 2553 12:41:24 น.  

 

น้องขยันจริง ๆ ค่ะ

 

โดย: มัดหมี่'blog (iamnerisa ) 22 มกราคม 2553 22:02:51 น.  

 

เป็นเด็กน้อยที่กตัญญูมากๆ!!

 

โดย: akearun 3 กุมภาพันธ์ 2553 20:41:21 น.  

 

แวะมาเยี่ยมน้องแทนจ้าเอ๋ย....น่ารักมากๆ ช่วยป่าป๊าด้วยน้า

 

โดย: นู๋จ๋ายเจ้าขา 10 กุมภาพันธ์ 2553 8:26:04 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


ตาตก
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




แม่ลูกหนึ่ง กะกลางวันเลี้ยงลูก กะกลางคืนเป็นกราฟิกดีไซน์..เด้อ เลยไม่ค่อยได้นอน ตาโหล..และตาตกมากถึงมากที่สุด

ล่าสุด ใช้เวลาหมดไปกับการวิ่งไล่จับ
ลูกชายวัยลิง เลยยกพื้นที่ให้คุณพ่อ
นักเขียนบันทึกมาเล่าเรื่องแทน
Friends' blogs
[Add ตาตก's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.