D O G...หัวใจหมาหมา



ทันที่ที่ได้เห็นมันชัด ๆอีกครั้ง ผมพูดอย่างมั่นใจออกมาในทันทีเลยว่า...ใช่ ใช่ มัน
แม้ผมจะเห็นมันเพียงแว๊บเดียวที่ขับรถผ่าน


.....................

กว่า ๑ เดือนที่เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในขณะที่ผมและภรรยาขับรถกลับจากการขายผัก วันนั้นเป็นเย็นวันเสาร์ ขณะที่ขับรถเข้าเส้นทางถนนแก้วอินทร์ บางใหญ่ นนทบุรี เพื่อเดินทางกลับบ้าน กำลังเลี้ยวทางสามแยกก่อนข้ามคลองประปา สายตาผมและภรรยาก็มองเห็นรถกระบะคันข้างหน้าที่อยู่ห่างกันประมาณ ๕๐ เมตรชลอและเลี้ยวลงข้างทางที่เป็นพื้นที่จัดสรรโล่ง ในขณะนั้นมีรถวิ่งสวนทางไปมาทำให้ผมต้องชลอรถและมองไปที่รถกระบะคันข้างหน้า ซึ่งในขณะนั้นประตูรถฝั่งตรงข้ามคนขับกำลังเปิดออก พร้อมกับเจ้าสุนัขสีขาวลายดอกที่ตัวสีน้ำตาลดำตัวใหญ่ขนฟูสวยงามบ่งบอกว่าเจ้าของดูแลอย่างดี ก็กระโจนลงจากรถ (เท่าที่จำได้เป็นกระบะสเปสแค็บ สีบอนซ์ทอง น่าจะ BT50 ) และแสดงพฤติกรรมปกติทันทีที่ลงมามันก็วิ่งดมกลิ่นและยกขาฉี่ ทันทีผมรู้ได้ว่ามันเป็นสุนัขเพศผู้

ผมและภรรยาเห็นด้วยกันและพูดคุยกันว่า ....ดีเนอะเจ้าของรู้จักขับรถพามันออกมาเที่ยววิ่งเล่น
แต่การสนทนาของผมและภรรยายังไม่จางหาย รถกระบะคันนั้นก็วิ่งออกจากที่ดังกล่าว โดยเจ้าสุนัขตัวนั้นยังไม่ได้ขึ้นรถ ทันทีเจ้าสุนัขเพศผู้ตัวนั้นหันมาก็วิ่งตามรถคันนั้นอย่างสุดชีวิต โดยมีรถของผมวิ่งตามมาไม่ห่างนัก



ดูจากแววตา ผมก็รู้ได้ว่า มันคิดถึงบ้านและต้องพยายามหาตลอดชีวิตมัน



ด้วยเป็นสุนัขที่เลี้ยงในบ้านไม่ได้ถูกปล่อยเป็นอิสระการวิ่งตามรถเจ้าของมันนั้นก็วิ่งส่ายไปมาทั้งถนน ซึ่งขณะนั้นรถวิ่งสวนทางมากมายและมันก็เกือบจะโดนรถชน จนมันเซถลาลงข้างทางทำให้มันพลาดโอกาสวิ่งไล่รถเจ้าของมัน เมื่อผมและภรรยาเห็นเช่นนั้นก็มีความรู้สึกเกิดขึ้นว่า เจ้าของลืมหรือเปล่า หรือว่ามันลงจากรถแล้วเจ้าของไม่เห็นก็เป็นไปไม่ได้เพราะคนที่นั่งมาด้วยก็เป็นคนเปิดประตูให้มันลงมา ...ผมสรุปได้ในทันที่ว่าเขาคงเอามันมาปล่อยเสียแล้วละ

เมื่อคิดเช่นนั้นผมจึงรีบขับรถไล่ทันรถคันดังกล่าวโดยกะว่าจะทำให้เขารู้ว่าเขากำลังทำอะไรและผมเห็นการกระทำนั้น แต่ด้วยถนนแคบและรถวิ่งสวนทางมากมาย ผมทำได้เพียงจี้ท้ายและบีบแตร และขับแซงบีบแตรโดยให้เขารู้ ดูเหมือนเขาจะรู้เขาชลอรถเข้าข้างทาง ผมและภรรยาก็ขับรถกลับบ้านโดยไม่ได้ไปพูดอะไรกับเขาอย่างที่ตั้งใจไว้ เพราะคงไม่มีประโยชน์อะไร เมื่อเขาไม่ต้องการ ไม่วันนี้ วันไหน เขาก็ทำแบบนี้อยู่ดี กรรมของใครก็ของมัน

กว่าหนึ่งเดือนผ่านไปที่เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นจนผมลืม

สองสามวันที่ผ่านมานี้ ขณะที่ผมกลับจากที่ทำงานก็เตรียมตัวลงไปรดน้ำพืชผักเหมือนเช่นทุกวัน ก็เห็นสุนัขตัวหนึ่งเข้ามานอนในบ้านญาติซึ่งเปิดเป็นร้านขายก๋วยเตี๋ยวและอาหารตามสั่ง ผมเดินไปทักทาย เขาบอกว่า มันเดินผ่านไปมาที่ถนนหลายรอบน่าสงสารเลยเรียกมันเอาข้าวให้กินมันเลยอยู่เลย ดูเหมือนมันจะรู้เรื่องน่าจะหลงมาจากบ้านคน

ผมก็ไม่ได้คิดอะไรมากมาย ก็เป็นเรื่องปกติที่ญาติและผมจะทำเช่นนั้น หากมีสุนัขหลงเดินผ่านก็จะทำเช่นนั้นเป็นประจำ หากมันอยู่ก็เลี้ยง หากมันไปก็ตามใจมัน ช่วย ๆกันไปตามมีตามเกิด สัตว์ร่วมโลกเดียวกัน

คืนนั้น จู่ ๆผมเกิดคิดถึงเจ้าสุนัขตัวใหม่ที่อยู่บ้านญาตินั้นขึ้นมาผมรู้สึกคุ้น ๆมันมากว่าเหมือนเคยเห็นมันที่ไหน แต่ในใจคิดถึงเจ้าสุนัขตัวที่ผมพบเหตุการณ์ดังที่เล่าข้างต้น แต่อีกใจก็คิดว่ามันไม่น่าจะเป็นตัวเดียวกัน รุ่งเช้าผมรีบเดินไปดูเจ้าสุนัขตัวนั้นทันที เมื่อพิจารณาอย่างถี่ถ้วนผมก็บอกกับญาติว่า มันเหมือนเจ้าสุนัขที่โดยปล่อยในวันนั้นมาก แต่ก็ยังไม่แน่ใจ จนมาเกิดเหตุการณ์หนึ่ง




สภาพโดยรวมยังถือว่าดี แม้จะมีบาดแผลอันอาจเกิดจากโดนรถเฉี่ยวชนและโดนสุนัขด้วยกันรุมกัด เมื่อวิ่งผ่านบ้านอื่น ๆ


ลูกเขยบ้านญาติผมขับรถมารับภรรยาเขากลับบ้าน เจ้าสุนัขตัวนี้เห็นเขาก็ร้องครางและพยายามที่จะขึ้นรถของลูกสาวของญาตินั้นไปด้วย ซึ่งยังความสงสัยให้กับญาติผม ลูกสาว และลูกเขยของเขามาก จนคืนนั้นได้โทรศัพท์มาถามผมว่า รถที่เอาเจ้าสุนัขตัวนี้มาปล่อยมีลักษณะอย่างไร สีอะไร ผมเลยบอกเขาไปว่า สีเดียวกับรถนุ่นนั่นแหละ คือสีบอนส์ทอง เขาเลยเล่าเหตุการณ์นั้นให้ฟังว่ามันร้องจะขึ้นรถ ผมเลยมั่นใจแน่ชัดว่า ใช่ ใช่ ใช่มันจริง ๆ

หลังจากวันนั้นวันที่มันพยายามจะขึ้นรถที่คล้ายรถเจ้า่ของมัน มันก็หนีหายไปอีกโดยไม่มีใครพบมันอีกเลย
และผมเชื่อว่า มันจะเป็นเช่นนี้ต่อไปจนกว่าชีวิตของมันจะสิ้นสุดลง

สุนัข ...ซื่อสัตย์และรักเจ้าของเกินกว่าที่คนอย่างเราจะเข้าใจ

อยากฝากเรื่องจริงนี้ไว้เป็นเครื่องเตือนใจ ไม่ว่าคุณจะยากดีมีจน อดมื้อกินมื้อ มันก็ไม่เคยเรียกร้องอะไรจากคุณ และพร้อมที่จะอดไปกับคุณด้วย

เจ้านายกลับบ้านก็มีมันที่ดีใจยิ่งกว่าคนในบ้านเสียอีก

หากเลี้ยงมัน อย่าเอามันไปปล่อยอีกเลย

เพราะมันเป็นการทำร้ายหัวใจหมาหมาด้วยความคิดมนุษย์สุดประเสริฐที่หัวใจหยาบกระด้าง

และกลายเป็นการฆ่ามันทั้งเป็นในที่สุด

...............

ปล. หากใครคุ้นมันและรู้จักเจ้าของมัน ช่วยถามเขาให้ผมที

หัวใจคนอย่างเขานั้น มันทำด้วยอะไร


Smiley

เหตุเกิดที่ ถนนแก้วอินทร์ บางใหญ่ นนทบุรี





Create Date : 07 พฤษภาคม 2557
Last Update : 7 พฤษภาคม 2557 22:09:02 น. 10 comments
Counter : 2545 Pageviews.

 
ภาพสวยได้อารมณ์ค่ะ


โดย: cyberlifenlearn วันที่: 7 พฤษภาคม 2557 เวลา:22:49:14 น.  

 
น่าสงสารมันครับ..แมวที่บ้านก็เก็บมาเลี้ยงครับ..


โดย: ChakoiKinrin วันที่: 7 พฤษภาคม 2557 เวลา:23:11:00 น.  

 
นานที จะได้ข้อความเตือนว่าเฮียอัพบล็อกแล้ว

ที่บ้านชอบหมากันทุกคนค่ะ แต่ยังไม่ได้เลี้ยง เพราะยังไม่มั่นใจว่าจะพาเค้าไปไหนมาไหนด้วยได้ทุกที่ บริเวณบ้านไม่ค่อยสะดวกน่ะค่ะ

หงอยเลย...หมามันซื่อสัตย์กว่าคนอีกค่ะ


โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 8 พฤษภาคม 2557 เวลา:5:59:18 น.  

 
ตามมาอ่านค่ะคุณเทียน..
ตกลงมันยังอยู่กับที่บ้านญาติไหมคะ


โดย: ธัญ.. tanjira IP: 49.48.167.141 วันที่: 8 พฤษภาคม 2557 เวลา:19:55:20 น.  

 
ถูกใจเรื่องนี้มาก สงสารและเข้าใจ


โดย: เดือนเพ็ญ IP: 171.101.96.131 วันที่: 8 พฤษภาคม 2557 เวลา:21:35:49 น.  

 
khonkaenlink.com
----------------------
แวะมาทักทายด้วยความคิดถึงค่ะคุณเทียน


โดย: เกศสุริยง วันที่: 8 พฤษภาคม 2557 เวลา:22:04:45 น.  

 
สวัสดีค่ะ คุณทียน
เรื่องนี้เศร้าจังค่ะ วันก่อนนุ่นเคยเจอหมาหลงมาหน้าบ้านเหมือนกันค่ะ
เค้าอยู่ทั้งวันจนสงสาร แต่ในบ้านมีหมาสองตัวอยู่ เป็นแบบพันธ์เล็กค่ะ
ตกตอนเย็นออกนอกบ้านเค้าเดินเข้าหาค่ะ สายตาแบบน่าสงสารมากน่าจะเป็นหมาหลง
เช้ามาคิดว่าถ้าเค้ายังอยุ่หน้าบ้านคงได้เลี้ยงแน่ๆค่ะ
ถูกชะตาเค้า แต่พอดึกกลับมาเค้าหายไปแล้ว
นึกแล้วยังเสียดาย
อยากจะเลี้ยงเค้าค่ะ

เืรื่องราวเจ้าตัวนี้ น่าสงสารจังค่ะ เั้จ้าของใจร้ายมากอ่ะ
เอาเค้ามาทิ้งได้ไง ไม่น่าเชื่อเลี้ยงจนโตขนาดนี้
เค้ารรักเจ้าของจะตาย เฮ่ออ

ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีๆนะคะ



โดย: lovereason วันที่: 8 พฤษภาคม 2557 เวลา:23:20:50 น.  

 
สงสารจัง อาจเป็นเวรกรรมผูกพันกันมา
หรือไม่ก็กำลังผูกพันเวรกรรมกันต่อไป
ขอให้มันอยู่รอดปลอดภัยก็แล้วกัน


โดย: nulaw.m (คนบ้า(น)ป่า ) วันที่: 10 พฤษภาคม 2557 เวลา:20:22:44 น.  

 
อ่านแล้วเศร้าจังค่ะ น่าสงสารเจ้าหมาน้อยจริง ๆ เจ้าของใจร้ายเกิน เอาใจช่วยให้มันได้เจอคนเลี้ยงใจดีและสุขภาพแข็งแรงค่ะ


โดย: haiku วันที่: 17 พฤษภาคม 2557 เวลา:22:33:47 น.  

 


โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 8 พฤศจิกายน 2557 เวลา:11:11:19 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

tiensongsang
Location :
นนทบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 28 คน [?]




Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2557
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
7 พฤษภาคม 2557
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add tiensongsang's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.