เพราะความรัก..งดงามที่การดูแล

วันนี้เป็นวันที่ใครๆ หลายท่านต่างพากันให้ความสำคัญ เค้าเรียกกันว่าวันแห่งความรัก ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วผมก็เห็นว่าเจตนาดีนะครับที่มีวันนี้ แต่ส่วนใหญ่มักจะตีความหมายไปในทางที่ไม่ถูกไม่ควรเท่าไหร่

เพื่อไม่ให้ตัวเองมีความคิดผิดแปลกไปจากสังคมโดยรวมมากนัก ก็ขอมีความรักร่วมกับเขาสักหน่อยตามแบบฉบับ เทียนส่องแสง




ผ่านมาหลายปี ที่ผมเห็นบัวต้นนี้หยอยเหงาอยุ่ในกระถางเล็กๆ สีดำในมุมหนึ่งของรั้วบ้าน ซึ่งตัวผมเองแหละครับที่ซื้อมันมา ภายหลังจากที่ดอกหมดผมก็ไม่ได้ใส่ใจกับมันเลยแม้แต่น้อย

จนวันหนึ่งในขณะขับรถกลับบ้าน สายตาก็เหลือบเห็นร้านต้นไม้ข้างทางมีต้นบัววางเรียงรายสวยงาม ใจจึงคิดที่อยากจะปลูกอีกครั้ง




ความคิดที่อยากปลูกนี้วูบเข้ามาพร้อมๆ กับอีกหนึ่งความคิดที่ว่า ..เอ๊ะ เหมือนเราจะมีอยู่หนึ่งต้นที่เคยซื้อมาปลูก เลยตัดสินใจไม่ได้แวะลงไปซื้อตามที่ใจอยากได้ และมุ่งตรงกลับบ้านทันทีด้วยใจที่จดจ่อถึงบัวที่ผมทอดทิ้งมันต้นนั้น



ทันทีที่กลับถึงบ้าน ผมมุ่งตรงไปหลังบ้านทันที่ด้วยใจที่คิดถึงบัวต้นนั้น และแล้ว ผมก็พบกับต้นบัวดังกล่าวในสภาพแคระแกน มีใบเล็กๆประมาณ 1 นิ้วสองใบชูออกมาจากกระถางขนาด 5 นิ้วที่มีน้ำแช่ไว้เน่าๆ

ใจของผมตอนนั้น รู้สึกผิดอย่างมากที่ผมมิได้ดูแลมันเลยแม้แต่น้อย

ผมนำมันออกมาล้างและเปลี่ยนน้ำใหม่ พบว่าดินที่ปลูกก็กลายเป็นขี้โคลนเน่าๆ ผมจึงขับรถออกไปยังร้านบัวอีกครั้ง

ผมไม่ได้สนใจบัวต้นไหนในร้านขายบัวอีกเลย ผมมุ่งตรงไปซื้อดินปลูกบัวและกระถางดินเผาเคลือบขนาดใหญ่พอสมควร และมุ่งหน้ากลับบ้าน



ผมดำเนินการเปลี่ยนดินใหม่ และนำมันใส่กระถางใบใหม่ที่ตอนนี้ มันช่างเป็นอะไรที่ไม่ได้เหมาะสมเอาเสียเลย ต้นบัวเล็กแกน กับกระถาง ซึ่งผมก็ไม่ได้สนใจมันมากกว่าความคิดที่ว่า ต้องพยายามให้มันงดงามและออกดอกมาให้ชื่นชมอีกครั้ง โดยผมลืมไปเสียด้วยซ้ำว่า บัวต้นนี้ดอกสีอะไร

หลายสัปดาห์ ความพยายามของผมก็สัมฤทธิ์ผล



บัวต้นโทรมๆ ต้นนั้นแตกใบใหม่เต็มกระถางและออกดอกงดงามให้ผมได้ชื่นชมอีกครั้ง



ความรัก ที่เกิดขึ้นในหัวใจเรานั้น ก็คงไม่แตกต่างไปจากต้นบัวที่ผมได้เล่ามานี้ ความรักนั้นหากเราจะเห็นคุณค่าของมันเราต้องพยายามแยกความรักนั้นออกมาจากความใคร่ และอย่าพยายามมุ่งหาความรักใหม่เพื่อแทนที่ของเดิมที่มีอยู่ โดยมิเคยดูแลใส่ใจ

เพราะความรักกับความใคร่ ถูกแบ่งกั้นเพียงคำว่า ต้องการ



หากหัวใจ ยังคงต้องการกันและกัน โดยปราศจากความใคร่ถึงแม้จะชั่วขณะจิต และแปรค่าเป็นการดูแลคนที่เรารัก และความรักที่เกิด

หัวใจจะพองโต..ด้วยความสุข

เพราะความรักนั้น ... งดงามเสมอ




 

Create Date : 14 กุมภาพันธ์ 2553
10 comments
Last Update : 29 มีนาคม 2553 19:20:23 น.
Counter : 1784 Pageviews.

 

อ่านแล้วซึ้งจังค่ะ

สุขสันต์วันแห่งความรักนะคะ ขอให้มีความสุขมากๆ เน้

 

โดย: ถุงก๊อปแก๊ป 14 กุมภาพันธ์ 2553 13:28:11 น.  

 

 

โดย: Princess Lily 14 กุมภาพันธ์ 2553 13:43:19 น.  

 

ปกติก็ไม่ค่อยได้เห็นความสำคัญของวันนี้เท่าไหร่เหมือนกันค่ะ เห็นเขาพูดๆ กันก็ว่าตามๆ กันไปแบบเกาะกระแสไปงั้นเอง
วันไหนๆ ก็เป็นวันแห่งความรักได้ ตราบใดที่เรามีรักในหัวใจเนอะคะ...
ว่าแล้วก็ขออนุญาตอวยพรซะหน่อย... สุขสันต์วันแห่งความรักค่ะ

 

โดย: Devonshire 14 กุมภาพันธ์ 2553 14:47:15 น.  

 





เฮียคะ พระมารดายายปลูกแล้วตายแหง๋แก่เลยค่ะ
ดันเอาปุ๋ยยูเรียรึอย่างไรไม่แน่ใจ
ใครบอกมาก็ไม่อาจหาความได้
ตายสนิทเลยค่ะ เสียดายดอกสวยเชียว
ดีนะที่ปลาหางนกยูงไม่ได้พากันสิ้นชีพวายชีวาไปด้วยน่ะ
เฮ้อ..ชอบดอกบัวเจ้าค่ะ
เฮียมาอัพแล้วคงไปไหนต่อไหนแล้วแน่ๆ
ยายจะอยูโยงเฝ้าบ้านทุกๆ คนให้ก่อน
แล้วจะไปหาอะไร+นอน สบายจายยย

 

โดย: biotech_girl 14 กุมภาพันธ์ 2553 14:49:51 น.  

 

ภาพสวยมากเลยค่ะ

ปั่นจักรยานเอากุหลาบมาฝากค่ะ


สุขสันต์วันวาเลนไทน์นะคะ

 

โดย: ooy (ooybangyom ) 14 กุมภาพันธ์ 2553 22:02:01 น.  

 

ที่บ้านเป็นบัวสีน้ำเงินค่ะ ไม่ค่อยออกดอก
เพรากระถางซุกตัวอยู่ในร่มรำไร
พี่นู่อ้อเคยบอกว่าต้องปลูกไว้กลางแดดจะให้ดอกมาก

ไม่เป็นไรใบก็สวยใช้ได้ จะย้ายก็ยกไม่ไหว
ปลาในกระถางจะร้อนตายซะเปล่าๆ
ไม่เป็นไร ดูใบไปพลางก็สวยดี


แอมอร

 

โดย: peeamp 15 กุมภาพันธ์ 2553 10:50:08 น.  

 

บัวสวยเว่อร์เลยครับ ฮิๆ

 

โดย: endless man 15 กุมภาพันธ์ 2553 12:21:30 น.  

 

เขียนได้ดีจังค่ะพี่

++

สรุปว่าพี่ไม่ได้มาแถวนี้อ่ะจิเนอะ ไม่เป็นไรค่ะ^^

 

โดย: coji 15 กุมภาพันธ์ 2553 13:41:31 น.  

 

บัวชุดนี้ก็สวยหยดหยอยไม่แพ้ชุดอื่นๆ
พูดถึงเรื่องความรัก การหาคนรักมาเป็นคู่ชีวิตว่ายาก
แต่การจะดูแลชีวิตคู่ให้ยืนยาวตลอดรอดฝั่งนี้ยากยิ่งกว่านะ
คนสองคนมาใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันอย่างยาวนาน อะไร ที่ว่าดีก็มักจะมีจุดบกพร่องเมื่ออยู่กันไปนานๆ
ถ้าไม่รู้จักการดูแลซึ่งกันและกัน อ่อนบ้างแข็งบ้าง
เขาร้อนมามา ต้องเย็นไว้ ถ้าเป็นไฟด้วยกันทั้งคู่
คงยากที่จะอยู่จนตายจากกันไปข้างหนึ่งเนอะ 55

 

โดย: the mynas 15 กุมภาพันธ์ 2553 14:45:52 น.  

 



เฮียเจ้าขา...ดีจายยย เฮียไปหา เย้ๆๆๆ
สบายดีป่ะคะ ใกล้ถึงความจริงแล้วสิเนอะ

 

โดย: biotech_girl 15 กุมภาพันธ์ 2553 15:56:37 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


tiensongsang
Location :
นนทบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 28 คน [?]




Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2553
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28 
 
14 กุมภาพันธ์ 2553
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add tiensongsang's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.