คน การศึกษา และความรู้

วันนี้เป็นอีกวันที่มีรู้สึกเครียดกับสังคมในสถานศึกษา เมื่อทบทวนเหตุการณ์ที่ผ่านมานั้นกลับพบคำถาม หรือว่าเราเองนั้นไม่เหมาะที่จะทำงานในสถานศึกษาแห่งนี้ เพราะในความรู้สึกที่เกิดกับสถาบันแห่งนี้รู้สึกว่ายิ่งนับวันสังคมอันที่เขาเรียกว่าอุดมศึกษา อุดมปัญญานั้น แท้จริงก็มิได้แตกต่างจากสังคมอื่น ๆเท่าใดนัก คงเพียงเพราะได้ชื่อว่าเป็นสถานศึกษา ผู้คนแบ่งชั้นแบ่งฝ่ายมีอุปนิสัยและการกระทำตัวเป็นเพียงแค่ผู้ที่อิงอาศัย เพื่อให้ได้ชื่อว่าเป็นผู้มีการศึกษาตั้งแต่หัวจรดปลายเท้า





เรื่องมีอยู่ว่า ผมได้ไปติดต่องานที่ห้องทำงานห้องหนึ่ง และหน้าห้องดังกล่าวมีอาจารย์สาวนั่งคุยกับนักศึกษาอยู่หน้าห้อง จากนั้นผมได้ถอดรองเท้าไว้ในตู้วางรองเท้าซึ่งเป็นตู้ทึบ ผมเลือกที่จะถอดรองเท้าไว้ชั้นล่างสุดในคอลัมภ์ที่สาม และได้แลเห็นรองเท้าที่วางไว้หลายคู่ซึ่งมากกว่าจำนวนคนในห้องนั้น และพยายามองแล้วว่าช่องที่ผมจะวางรองเท้าดังกล่าวนั้นไม่มีรองเท้าวางอยู่ผมจึงตัดสินใจวางรองเท้านั้นในช่องดังกล่าว

ผมเข้าไปในห้องนั้นไม่ถึง 2 นาที ผมก็เดินออกมาจากห้องและสวมรองเท้าเดินไปทางสำนักงานเพื่อทำธุระต่อ จากนั้นก็เดินกลับมาทางเดิม กลับพบว่า ผมเองกำลังถูกนินทาต่อว่าลับหลังจากอาจารย์สาวและลูกศิษย์คู่นั้น

ไม่ได้ดูเล้ยว่ามีรองเท้าอยู่ .......ฉอด ๆๆๆๆ

อาจารย์สาวกับลูกศิษย์กำลังนินทาต่อว่าผมลับหลังอยู่ ผมเดินกลับมาทางเดิมได้ยินพอดี และแน่ใจว่าเขาว่าผม ผมจึงหยุดและพูดว่า

มีรองเท้าอยู่ในนั้นเหรอครับ ขอโทษทีครับ ผมไม่ทันมอง เลยไม่เห็น

และผมก็เดินจากไป

อาจารย์สาวกับลูกศิษย์นิ่งสักครู่ และก็ยังคงได้ยินเสียงพูดเช่นนั้นอีก
ไม่ได้ดูเล้ยว่ามีรองเท้าอยู่ .......ฉอด ๆๆๆๆ

ผมไม่ได้ว่าตัวเองไม่ผิดนะครับที่ดูไม่ดี คงด้วยความรีบร้อน
หากผมเห็นว่ามีรองเท้าอยู่ ผมจะเอารองเท้าผมเข้าไปวางทำไม?

แต่ผมไม่เข้าใจว่าทำไมไม่บอกผมในขณะที่ผมกระทำการดังกล่าวโดยหาได้มีเจตนาไม่ แต่กลับเลือกวิธีการนินทาต่อว่าลับหลัง อย่างเผ็ดร้อน

อาจารย์สาวคงลืมตนว่าตนเองเป็นอาจารย์ การกระทำการเช่นนี้เสมือนหลงลืมสถานะภาพตนที่เป็นแม่พิมพ์ กลับส่งเสริมลูกศิษย์ตนในการสนองอารมณ์โดยตนก็ร่วมสนองด้วย มันถูกต้องหรือ?

แทนที่จะเป็นคนปรามมิให้นักศึกษากระทำ กลับส่งเสริมด้วยกายและวาจา
แล้วจะเอาอะไรสอนศิษย์เป็นคนดี

................................................


การศึกษา คืออะไร หลายคนต่างนิยามกันมากมายตามแต่จะคิด แต่สำหรับผมนั้น ผมชอบนิยามต่อจากนิยามของคนอื่นหรือจับเอาคำที่เขากล่าวอ้างมาวิเคราะห์ต่อเติมโดยเอาประสบการณ์จริงที่เกิดขึ้นจริงมาผสาน

หลายครั้งที่ผมได้ยินคนต่อว่ากันว่า "ไม่มีการศึกษา" ทั้ง ๆที่คนต่าง ๆที่เขาว่านั้นต่างเรียนจบสูงเสียด้วยซ้ำ และระดับการศึกษาหากเทียบเป็นเอกสารตราตั้งก็สูงกว่าคนว่าเสียด้วยซ้ำ ...แล้วการศึกษามันคืออะไร




คนมีการศึกษา หาได้หมายความว่าเป็นคนที่มีความรู้
และในทางกลับกัน คนไม่มีการศึกษา ก็คงไม่ได้หมายความว่าเป็นคนที่ไม่มีความรู้
คน การศึกษา และความรู้ สามสิ่งที่ดูเสมือนว่าไม่สามารถเข้ากันได้ด้วยปัจจัยทางสังคม
แต่...สามารถหล่อหลอมรวมกันได้ด้วย "การอบรมบ่มนิสัย" จนกลายเป็นคนที่มีการศึกษาโดยสมบูรณ์




 

Create Date : 23 เมษายน 2552
6 comments
Last Update : 24 เมษายน 2552 14:43:03 น.
Counter : 1421 Pageviews.

 

เข้ามาเครียดเลยค่ะ...
ไม่เป็นไรน้า...

พรุ่งนี้ก็เช้าแล้ว
เค้านินทาเรา
เราก็อยู่ห่างๆเค้าซะ
ก็ไม่ได้ยินเองแหละ

เมื่อกี๊ไปบ้านเรายังเขียนกลอนฮาๆอยู่เลยง่ะ
ฝันดีค่ะ ได้ระบายออกมาแล้วเน่อะ

 

โดย: Fullgold 24 เมษายน 2552 0:45:40 น.  

 

มัวแต่อ่านเลยลมชมดอกไม้ว่าสวยมากๆๆๆๆเลย

 

โดย: Fullgold 24 เมษายน 2552 0:48:38 น.  

 

แหม คุณ Fullgold ผมเขียนไว้ตั้งแต่ตอนกลางวันแหละครับ ตอนนั้นกำลังอยากระบาย แต่ตอนที่ไปเมนต์ในบล็อคหายแหละ ขอโทษด้วยที่ทำให้เครียด เอาน่า ช่วยกันเครียด ชีวิตคนเราก็งี้แหละ มีสูงมีต่ำเหมือนขึ้นสะพาย ปู่เย็นเค้าว่าไว้

ขอบคุณที่แวะมานะครับ

 

โดย: tiensongsang 24 เมษายน 2552 6:58:33 น.  

 

สวัสดีค่ะ
อ่านและเครียดตามเลยค่ะ
ไม่หน้าเลย เป็นอาจารย์แท้ ๆ ยังมานินทา เฮ้อ.. เดียวนี้คงเป็นกันแบบนี้เยอะละค่ะ นี้ละนะ..



************
อ๋อถนนในบล็อกที่ถ่ายมาเริ่มที่เส้นรัตนาธิเบศร์ แถวคาร์ฟู และก็มาเลี้ยวเข้าตรงซอยวัดสมรโกฎิ ผ่านเข้าซอยเรวดีออกมาถนนเลี่ยงเมืองนนท์ละค่ะ

เอ๊ะ เห็นคุณtiensongsang อยู่นนท์เหมือนกัน ไม่ทราบอยู่แถวไหนค่ะนี้

 

โดย: paerid 24 เมษายน 2552 9:34:49 น.  

 

เดี๋ยวไปหาแรงมาช่วยเครียด
เค้าส่งไปเฝ้าพระอินทร์ทุกวันชักเบื่อจัด
จวนได้กลับบ้านแระ

 

โดย: nulaw.m 24 เมษายน 2552 10:04:06 น.  

 

คุณ paerid มิน่าผมคุ้น ๆทางนี้จังเลย

ผมอยู่บางใหญ่นั่นแหละครับ

ขอดทษด้วยที่ทำให้เครียด แต่ชีวิตครเรามันเป็นแบบนี้จริง ๆนี่นา จะหวานแหวว หยาดเยิ้มตลอดได้ไง

โห ..หนูหล่อ ยังสละเวลาอันมีค่าลาท่านพระอินทร์มาหา ข้าน้อยขอบคุณ ดีดี หายไวไว มาม่าไม่เอา

 

โดย: tiensongsang 24 เมษายน 2552 11:17:22 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


tiensongsang
Location :
นนทบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 28 คน [?]




Group Blog
 
<<
เมษายน 2552
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
23 เมษายน 2552
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add tiensongsang's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.