เธอคือภาพถ่ายในใจฉัน



หากถามว่าเมื่อพูดถึงผม "เทียนส่องแสง" ในบล็อคแห่งนี้ หลายคนที่คุ้นเคยอาจจดจำผมในฐานะของคนที่ชอบถ่ายภาพดอกไม้ แต่ก็ไม่ผิดแปลกอะไรที่หลายท่านที่คุ้นเคยกันจะคิดแบบนั้น เพราะตลอดระยะเวลาเกือบ 8 ปีที่อยู่ในบล็อคแห่งนี้ภาพที่ผมถ่ายและนำมาลงในบล็อคมากกว่าครึ่งหนึ่งเป็นภาพดอกไม้ ไม่ว่าจะเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับอะไร ผมก็ใช้ภาพดอกไม้ซะส่วนใหญ่ในการประกอบการเขียน ซึ่งบางบล็อคภาพก็ไม่ได้เกี่ยวกับเนื้อเรื่องเอาเสียเลย Smiley


อันที่จริงแล้วผมก็เป็นคนที่ชอบถ่ายภาพดอกไม้มากที่สุดแหละครับแบบชนิดที่เรียกว่าไปไหนมาไหนก็เดินหาดอกไม้ถ่ายก่อนเลย แต่เพราะการชอบถ่ายดอกไม้นี่แหละผมจึงรู้สึกเฉย ๆ กับภาพดอกไม้ที่ผมถ่าย เฉย ๆ คือ ชอบ แต่ไม่ได้รู้สึกพิเศษมากมายอะไรหรืออาจเรียกได้ว่า...ชินชาแต่ชอบ อิอิ Smiley

วันนี้เห็นทาง Bloggang มีกิจกรรมดีดีมานำเสนอให้ร่วม "ลุย! ล่า! ท้าเขียน" เลยแวะเข้ามาร่วมกิจกรรมเขียนซะหน่อย ก็เจอกับโจทย์ที่ว่า "อวดภาพถ่ายที่คุณประทับใจมากที่สุด" แว๊บแรกภาพที่ตัวผมเองคิดถึงในสมองก็เด่นชัดขึ้นมา 2 ภาพด้วยกันผมเลยจองโจทย์นี้ซะเลย

ภาพแรกที่ผมประทับใจนั้นผมถ่ายไว้เมื่อครั้งไปประชุมที่จังหวัดกาญจนบุรีครับ ประชุมและพักที่รีสอร์ทแห่งนี้ที่ชื่อ มนต์เสน่ห์ ริเวอร์แคว รีสอร์ท แอนด์ สปา

ทันทีที่ไปถึงหลายคนต่างสาระวนกับการเช็คอินห้อง หลายคนยืนลิ้มรส Welcome Drink แสนชื่นใจ แต่ผมกลับเดินตรงเข้าไปยังด้านในโรงแรมและทะลุลงไปริมทะเลสาบเหนือเขื่อนแม่กลองอย่างรีบเร่งเพราะเวลานั้นเป็นเวลาเย็นมากเกรงว่าจะไม่ได้ถ่ายภาพสถานที่ และวันนั้นทำให้ผมรู้สึกโชคดีที่ได้ถ่ายภาพ ๆ หนึ่งไว้และเป็นภาพที่ผมมีโอกาสกดชัตเตอร์เพียงครั้งเดียว มันจึงเป็นภาพแห่งความโชคดีที่ประทับใจผมตั้งแต่วันนั้นมา





ภาพที่ผมเห็นตรงหน้า ภาพท้องน้ำกว้างไกลมีภูเขาทอดตัวยาวอยู่เบื้องหลัง แสงสีทองยามเย็นส่องลอดกลุ่มเมฆที่กำลังก่อตัวเป็นพายุฝนในอีกไม่ช้าผมคิดอยู่ในใจเพียงลำพังว่า "นี่มันสวรรค์ชัด ๆ" ผมยืนถ่ายภาพอยู่พักหนึ่งเพียงลำพัง จู่ ๆ ก็มีนกตัวหนึ่งบินร่อนมาพอดี ผมจำได้ว่าผมเขียนบล็อคในวันนั้นบรรยายภาพนี้ ดังนี้

น ก เ จ้ า โ ผ บิ น

เสมือน เครื่องบรรณาการ

แต่งเติมภาพที่งดงาม กลับมางดงามยิ่งอย่างมีชีวิตชีวา

ผมโชคดีอีกครั้งหนึ่ง

เพราะถ่ายภาพนี้เพียงครั้งเดียว ภาพเดียวเท่านั้น

ภาพทีสองที่ผมประทับใจไม่ยิ่งหย่อนไปจากภาพแรกเลย เป็นภาพที่ผมพบเจอโดยบังเอิญบนเส้นทางประจำที่ผมใช้เป็นเส้นทางกลับบ้านจากที่ทำงาน ผมขับรถผ่านเส้นทางนี้ทุกวันแต่วันนี้ไม่เหมือนวันอื่น ๆที่ผ่านมา

ตะวันใกล้ลับขอบฟ้า หมู่นกมากมายต่างพากันบินกลับรังตัดกับท้องฟ้าสีทองในตอนนั้น ทำให้ผมตัดสินใจจอดรถข้างทางทันทีและลงไปสูดอากาศยามเย็นที่ผมคุ้นเคย พร้อมยกกล้องคอมแพคคู่กายขึ้นมาถ่ายภาพดวงตะวันที่กำลังจะลาลับไป แต่เหมือนผมจะโชคดีอีกครั้ง สักพักก็มีนกปากห่างตัวหนึ่งบินมาเกาะที่ต้นไม้แห้งที่อยู่ไกลห่างจากถนนที่ผมยืนอยู่โดยมีบ่อน้ำขวางกั้น ในใจคิด "ไกลเหลือเกิน กล้องคอมแพคตัวเก่งของฉันจะไหวไหมนะ" แต่ก็พยายามถ่ายให้ได้ดีที่สุด จนได้ภาพนี้มา






ผมไม่สนว่าองค์ประกอบภาพเป็นเช่นไร ถูกต้องตามหลักการถ่ายภาพหรือไม่ แต่สำหรับผม ภาพนี้เป็นภาพที่ผมประทับใจอีกภาพหนึ่ง "ภาพนี้มีชีวิต" ทุกครั้งที่มองภาพนี้ผมเห็นตัวผมเองในวันนั้น ในวันที่ผมเหนื่อยล้าทั้งกายและใจ ในวันที่รู้สึกเดียวดายไร้ความหวัง ในวันที่เหมือนตัวเองอยู่บนโลกนี้โดยลำพัง ผมจำลมหายใจของตัวเองในวันนั้นได้ดี ลมหายใจที่ได้สัมผัสกลิ่นไอแห่งธรรมชาติ แสงสีทองของตะวันใกล้ลาลับขอบฟ้าที่ผมเรียกมันว่า "อัสดง" เป็นภาพที่ตราตรึงในความทรงจำมิรู้ลืม


ขอบคุณอีกครั้ง สำหรับกิจกรรมดีดี ที่ทาง Bloggang นำมาให้ได้ร่วมสนุกกัน

ขอบคุณทุกท่าน ที่แวะเวียนมาเยี่ยมชมและทักทาย

ขอให้ทุกท่านมีแต่ความสุข สุขภาพแข็งแรงนะครับ


Smiley





 

Create Date : 17 พฤศจิกายน 2559
4 comments
Last Update : 18 พฤศจิกายน 2559 0:27:09 น.
Counter : 960 Pageviews.

 

ชอบค่ะ


บันทึกการโหวตเรียบร้อยแล้วค่ะ



บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
สมาชิกหมายเลข 3016924 Photo Blog ดู Blog
tiensongsang Photo Blog ดู Blog

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 10 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

 

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 18 พฤศจิกายน 2559 5:40:34 น.  

 

ทั้งสองภาพสวยงามมากๆ เลยค่ะ
ดูมีชีวิตจริงๆ ด้วย


ตูนกำลังหัดถ่ายภาพอยู่ค่ะ

 

โดย: เหมือนพระจันทร์ 18 พฤศจิกายน 2559 21:24:44 น.  

 

ภาพถ่ายงามได้ใจมากค่ะ บทกวีประกอบภาพแรกก็เพราะ
ภาพที่สองก็สวยไม่แพ้กัน ถูกใจคนชอบภาพวิวพระอาทิตย์สุด ๆ
กดไลค์กับโหวตให้ค่า

 

โดย: haiku 20 พฤศจิกายน 2559 21:56:03 น.  

 

ภาพสวยงามมากค่ะ
บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
sawkitty Pet Blog ดู Blog
tuk-tuk@korat Travel Blog ดู Blog
ศนัชตญา Cartoon Blog ดู Blog
tiensongsang Photo Blog ดู Blog

 

โดย: newyorknurse 21 พฤศจิกายน 2559 5:10:30 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


tiensongsang
Location :
นนทบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 28 คน [?]




Group Blog
 
 
พฤศจิกายน 2559
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
17 พฤศจิกายน 2559
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add tiensongsang's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.