ปราชญ์แห่งชีวิต

ความเรียงเชิงทัศนะ...วันแม่ ปี ๒๕๕๔



ปีที่ ๗ หลังจากแม่ผมจากไปอย่างไม่มีวันหวนคืน การเขียนความเรียงเชิงทัศนะในวันแม่หลายปีที่ผ่านมาความเรียงหลายเรื่องอาจดูเศร้าไปกับใครบางคนแต่สำหรับผมมันคือเรื่องจริงทั้งสิ้นที่เกี่ยวข้องกับผมและแม่ ผมหยิบยกเรื่องราวต่าง ๆนำมาเขียนในแง่มุมที่ผมคิดว่าน่าสนใจและสามารถกระตุ้นเตือนทุกท่านที่ได้อ่านให้ตระหนักถึง.. แม่ผู้มีพระคุณล้นชีวิต

ปีนี้ผมพยายามที่จะลดทอนความเศร้านั้นด้วยการหยิบยกเรื่องราวในแง่มุมที่งดงามที่เกิดขึ้นกับชีวิตของผมกับแม่ ตลอดระยะเวลา เกือบ ๔๐ ปีที่อยู่กับแม่มาตลอด สิ่งที่แม่มอบให้กับผมนอกเหนือจากความรัก การดูแลเอาใจใส่จนผมเติบใหญ่มาเป็นเทียนส่องแสงทุกวันนี้ สิ่งที่นอกเหนือนั้นคือ ความรู้ต่าง ๆ ที่วันนี้ผมมองย้อนกลับไป ความรู้สึกที่ผมสามารถสัมผัสได้นั้นบอกผมว่าแม่ของผม เธอคือ ปราชญ์

ผู้หญิงตัวเล็ก ๆคนหนึ่งที่มีการศึกษาไม่ถึงชั้น ป.๔ เธอมีความรู้ความสามารถอย่างน่าอัศจรรย์ยิ่งนัก

เธอสามารถสอนผมให้รู้จัก ... การกิน
เธอสามารถสอนผมให้รู้จัก ... การขับถ่าย
เธอสามารถสอนผมให้รู้จัก ... การพูด
เธอสามารถสอนผมให้รู้จัก ... การทรงตัวและเดิน
เธอสามารถสอนผมให้รู้จัก ... การอาบน้ำ
เธอสามารถสอนผมให้รู้จัก ... การแต่งตัว

และความรู้อื่น ๆ ที่จำเป็นต่อการดำรงอยู่ของชีวิต

เธอสอนให้ผมได้เข้าใจ ทั้งที่เธอไม่มีอะไรเป็นเครื่องการันตีความรู้ที่เธอมีสักนิด
เธอสอนให้ผมได้เข้าใจ ทั้งที่ผมไม่มีพื้นฐานในความรู้นั้น ๆเลยแม้แต่น้อย

และผมก็เชื่อและปฏิบัติตามเธอคนนี้เสมอมา

จนวันหนึ่ง วันที่ผมเติบโต เธอคนนี้ยังคงสั่งสอนผมโดยที่ผมนั้นไม่รู้แม้แต่น้อยว่าเธอไปเอาความรู้ที่ไหนมาสอนผม

เธอสามารถสอนผมให้รู้จัก ... การไหว้
เธอสามารถสอนผมให้รู้จัก ... การนอบน้อม
เธอสามารถสอนผมให้รู้จัก ... การคิดและจินตนาการ
เธอสามารถสอนผมให้รู้จัก ... การใช้ปัญญา

และความรู้อื่น ๆ ที่จำเป็นต่อการดำรงอยู่ในสังคม

แต่สิ่งหนึ่งที่เธอคนนี้สอนผมและนับว่ามีค่ายิ่งสำหรับผม คือ เธอสามารถสอนผมให้รู้จัก ... พลังการต่อสู้ ดิ้นรน เพื่อให้คนที่เรารักอยู่ดีและมีความสุข

กว่า ๒๐ ปีแห่งการต่อสู่โดยลำพังหลังจากเตี่ยผมได้จากไป เธอคนนี้แสดงให้ผมได้ประจักษ์ถึงพลังนี้ พลังแห่งความรักที่เธอมีให้ผมสุดหัวใจ จนถึงวาระสุดท้ายแห่งชีวิตเธอ

เธอสอนให้ผมรู้จักความหมายที่ยิ่งใหญ่และมีค่ายิ่งของคำว่า "แม่"
แม้ตัวผมเองจะไม่สามารถใช้คำๆนี้ได้ก็ตาม

เธอสอนผมให้รู้จักและมีความสามารถในสิ่งเหล่านั้นด้วย.... หัวใจ

๑๒ สิงหาคม วันแม่ปีนี้
ขอให้เป็นวันเริ่มต้นที่ดี
กลับไปสอนแม่ด้วยการกอดและหอมแก้มแม่คนดี
ให้รู้ว่าลูกคนดีคนนี้ก็รักแม่สุดหัวใจเหมือนกัน

รักแม่มาก ๆกันนะครับทุกท่าน




 

Create Date : 08 สิงหาคม 2554
16 comments
Last Update : 8 สิงหาคม 2554 14:46:07 น.
Counter : 1093 Pageviews.

 



อ่านแ้ล้วขนลุกค่ะ

ในฐานะแม่คนนึง แล้วก็ในฐานะลูกคนนึง....ไม่ได้หวังว่าวันหนึ่งข้างหน้าจะมีลูกมาเขียนให้แบบนี้มั้ย แต่อ่านแล้วรู้สึกดีมากเลยค่ะ เข้าใจว่าคุณแม่เฮีย...คงรู้สึกอย่างเดียวกันค่ะ



 

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 8 สิงหาคม 2554 14:55:38 น.  

 

สวัสดีค่ะเฮีย อ่านบอกได้เลยว่า ชอบมากค่ะ

 

โดย: ภา coji IP: 119.42.81.48 8 สิงหาคม 2554 15:56:14 น.  

 

จัดซึ้งค่ะ

 

โดย: แสงเทียน IP: unknown, 202.44.135.34 8 สิงหาคม 2554 16:52:17 น.  

 

ใจพองๆ ไปกับคำเขียนของเฮียค่ะ
คำไหนจะยิ่งใหญ่ ได้ใจเกินกว่าคำว่าแม่ไม่มีอีกแล้วนะคะเฮีย

 

โดย: Sweety-around-the-world 8 สิงหาคม 2554 21:22:29 น.  

 

..สวัสดีค่ะเฮีย

สำหรับพิงกี้เอง อยู่กับแม่มาได้แค่ 15 ปีเองคะ
ตอนนั้นยังวันรุ่นห่วงแต่เพื่อน ไม่ค่อยได้คุยดีกับแม่เท่าไรนัก แม่ดุมาก

แต่พอแม่จากไปมันเหมือนอะไรๆมันว่างๆ โล่งๆ ขาดๆ แต่ก็ประคองตัวมาได้จนป่านนี้

ใครที่ยังมีคุณแม่อยู่ บอกรักแม่บ่อยๆนะคะ
พิงกี้เองไม่เคยพูดเท่าไรเลย เสียใจมากค่ะ


แม่คะ หนูรักแม่ นะคะ

ปัจจุบันพิงกี้เองก็บอกรักคุณพ่อทุกครั้ง
กอดท่านทุกครั้งที่เราเจอหน้ากัน

พ่อจ๋า หนูรักพ่อที่สุดในโลกเลย

 

โดย: pinkypunch 8 สิงหาคม 2554 22:10:17 น.  

 

อ่านกี่ปี กี่ครั้ง กี่หน...ก็ยังซึ้งเหมือนเดิม ^^

 

โดย: พอลล่า IP: 110.49.251.178 8 สิงหาคม 2554 22:12:11 น.  

 


ปลื้มใจแทนคุณแม่จริงๆค่ะ


 

โดย: newyorknurse (newyorknurse ) 9 สิงหาคม 2554 6:02:54 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับเฮีย

เป็นความเรียงเปี่ยมความหมายจริงๆ
อ่านจนจบ
ไม่มีตัวอักษรใดที่ผมไม่เห็นด้วยเลยครับ

โหวตให้เฮียในสาขางานเขียนนะครับ








 

โดย: กะว่าก๋า 9 สิงหาคม 2554 6:28:46 น.  

 

อ่านแล้วปลื้มใจนะคะเฮีย

 

โดย: mutcha_nu 9 สิงหาคม 2554 11:03:54 น.  

 

มุมมองเกี่ยวกับแม่น่าจะเยอะกว่า 360 น่ะ
น่าเสียดายที่ลูกเป็นจำนวนมากไม่ค่อยเห็น

ขอบคุณที่เฮียรวบรวม

 

โดย: คนบ้า(น)ป่า (nulaw.m ) 9 สิงหาคม 2554 16:52:47 น.  

 


แวะมาสวัสดีค่ะเฮีย




 

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 9 สิงหาคม 2554 17:38:43 น.  

 

สวัสดียามดึกค่ะ

ซึ้งมากๆ ค่ะ

ใช่แล้ว เชื่อฟังตอนที่แม่อยู่ ดีกว่าตอนที่ท่านจากไปแล้วคิดถึงนะคะ

 

โดย: luckyfarm6662 9 สิงหาคม 2554 21:59:51 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับเฮีย








 

โดย: กะว่าก๋า 10 สิงหาคม 2554 6:30:40 น.  

 

สั้นๆ...ซึ้ง...

 

โดย: ดอกแก้ว (tanH2O ) 10 สิงหาคม 2554 13:41:19 น.  

 

มีความสุขในวันแม่ค่ะ !

ดวงใจแม่ สะอาดแท้ กว่าทุกสิ่ง
ดวงใจแม่ สะอาดยิ่ง กว่าสิ่งไหน
ดวงใจแม่ สะอาดเกิน กว่าสิ่งใด
ดวงใจแม่ ... มีไว้ ..เพื่อลูกเอย !



(ขอขอบคุณคำกลอน จาก...www.m-culture.go.th)


ปล. อ่านแล้ว..ซึ้งมากค่ะ !

 

โดย: tui/Laksi 12 สิงหาคม 2554 8:13:18 น.  

 

หวังว่าคงไม่ช้าเกินไป ยังอยู่ในเดือนของแม่
บอกได้คำเดียว "น้ำตาล่วง"

 

โดย: เจ๊เอง IP: 125.25.120.241 21 สิงหาคม 2554 13:16:11 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


tiensongsang
Location :
นนทบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 28 คน [?]




Group Blog
 
 
สิงหาคม 2554
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
8 สิงหาคม 2554
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add tiensongsang's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.