3 มีนาคม 2556

ไหว้พระ ชมเขื่อน เมืองตาก

ก่อนชมเขื่อนก็แวะวัด เพื่อสติมาปัญญาอาจเกิดก่อนนะคะ

ออกจากสุโขทัยบ้านข้า'เจ้าเอง เส้นทางผ่าน อ.บ้านด่านลานหอย เลยแวะวัดป่าฯ ที่เคยไปหิ้วปูนหล่อพระเจ้าทันใจก่อน วัดสงบร่มเย็น ต้นไม้เยอะมากๆ คะ

ภายในอุโบสถ โล่ง เย็นสบาย ไม่ทราบที่มาที่ไปนะคะ เห็ฯแปลกตา

อยู่ในวัดไม่นานเพราะต้องเดินทางต่อไป จ.ตาก ขาออกมาแวะนมัสการพระเจ้าทันใจที่หน้าวัด ติดถนนทางเข้าคะ

แวะอีกวัดคะ วัดพระบรมธาตุ ที่บ้านตาก วัดเก่าคะ ศิลปน่าจะเป็นแบบพม่าเพราะใกล้ชายแดน

องค์พระเจ้าทันใจ บนศาลา ห้ามของคาวขึ้นถวายนะคะ ของทางวัดจัดไว้เป็นชุดๆ มีผลไม้ น้ำ ขนม ถ้าจะนำไปเองก็ได้อยู่คะ เพราะเห็นมีหอบกันมามากอยู่คะ ของที่ไหว้แล้ว วัดให้ถือติดมือกลับบ้านคะ

บริเวณที่ให้จุดธูปเทียนเป็นศาลาหลังเก่า ดูจากสิ่งปลูกสร้าง กับรูปฝาผนัง

องค์พระธาตุ ในประวัติถ้าจำไม่ผิดองค์เดิมอายุ มากกว่า 500 ปี

ของที่ระลึกมีมากมายหลายประเภทนะคะ ทั้งของกิน ของใช้ พวกงานฝีมือก็มีมากอยู่คะ

ลาวัด ไปชมเขื่อนดีกว่า ต่อมหิวเรื่อมทำงานสะแล้ว

ออกมาจากวัดเยื้องๆ กันมีเจดีย์ยุธหัตถี ไปไหว้สักหน่อยนะคะ เลี้ยวเข้าไปนิดเดียวก็ถึง ด้านข้างมีบึงเล็มที่บูรณะใหม่เป็นบึงน้ำใหญ่พอสมควรแต่ไม่ได้แวะเดินนะคะ ใช้วิธีชะโหงกชมคะ

ออกจากวัดมีป้ายบอกทางตลอด ไปอีกประมาณ 28 กิโลเมตร หรือใครไม่ถนัดถนนเส้นเล็กๆ ประเภทต้องระวังรถสวนทางก็ ย้อนออกทางเดิมเข้าสายเอเซีย แล้วเข้าทางป้ายเขื่อนภูมิพลถึงเหมือนกันคะ แต่ครั้งนี้เลือกทางเล็กๆ เข้าในหมู่บ้าน เลยใช้เวลามากหน่อย พอถึงก็ตรงเข้าร้านอาหารของเขื่อนฯ เลยทีเดียว

ระหว่างรออาหาร คงจะคุ้นกับคนนะคะ นั่งมองหน้ากันอยู่นานก็ไม่หนี แถมเดินมาเยี่ยมเกือบถึงโต๊ะ

ต้นไม้ดอกไม้มีหลายชนิด แบบว่าเดินดูลดอาการหิวนะคะ

อีกสักอย่าง

ปลากรดคังเค้าขึ้นชื่อคะ ถ้ามีเวลาแนะนำให้ขึ้นเรือไปทางข้าวบนเกาะวาเลนไทม์คะ ได้บรรยากาศมาก ครั้งนี้พลาดสะแล้ว อ้อใครทานเผ็ดไม่ได้ กระซิบบอกแม่ครัวหน่อยนะคะ เพราะรสชาดค่อนข้างจัดคะ

อิ่มแล้วก็ไปชมสันเขื่อนกันคะ ขับรถไปอีกนิด น่าจะประมาณ 7-8 กิโลฯ

เมฆสักก้อนก็ไม่มี ตาแทบจะลืมไม่ขึ้น

เสียดายเหมือนกันคะ ถ้ามีเวลาอีกนิดจะได้ล่องเรืองชมเหนือเขื่อน

อัตราค่าบริการ ชัดเจน...เปลี่ยน

เดินลัดเลาะชมบนบกก็ได้นิ น้ำอย่างไรก็เย็นใจ

ตรงดิ่งกะจะเดินให้สุดสันเขื่อน เบรคส้า

ส่องปากทางก็ได้นิ (ก็มันเข้าไม่ได้) 5555

ก็เขื่อนละนะ

อยากลงไปดูใกล้ๆ หาทางไปไม่ถูก

ท้ายเขื่อน

ไม่มีอะไรดูแล้ว เดินไปส่องให้สุดทาง เนอะถ้าพลาดขับรถเลยมาก็ ต้องหาที่กลับรถ มีที่เดียวคะ เขียนไว้ชัดมาก "ที่กลับรถ" แต่มีปัญหา ถ้าถอยไม่แม่นมีขาสั่นกันมั่งละ

แพให้บริการ มีที่ขายของที่ระลึกด้วย(รู้ทีหลัง)

ขากลับจะออกขาเขต กฟผ. เป็นบริเวณที่จอด ฮ ด้วยคะ

ขากลับ ถ้ามีเด็กไปด้วยละก็ สนุกเค้าละ แนะนำแค่สถานที่นะคะ ส่วนอาหารแล้วแต่ความชอบคะ แต่สำหรับตัวเอง กาแฟธรรมดาคะ

Last Update : 3 มีนาคม 2556 18:18:48 น. 3 comments

โดย: Kavanich96 วันที่: 4 มีนาคม 2556 เวลา:4:54:17 น.

~ มาให้พาเที่ยวค่ะ ~

โดย: ~ ริมน้ำ_voUฟ้า ~ (rimnam_kobfa ) วันที่: 11 มีนาคม 2556 เวลา:23:15:09 น.

แวะมาทักทายค่ะพี่มล อิอิ
หายหน้าไปนานเลยค่ะ มัวแต่งหลงแสงสีอยู่ค่ะ

เพิ่งจะคิดกลับมาปัดกวาดเช็ดถูเรือน

ว่างๆ แวะมาอัพเดทนะคะ

โดย: Kim-Ha วันที่: 19 เมษายน 2557 เวลา:7:44:58 น.

Pa_Stang
สุโขทัย Thailand

[Add Pa_Stang's blog to your web]