Group Blog
 
<<
กันยายน 2548
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
9 กันยายน 2548
 
All Blogs
 
กระแสสังคมนี่ น่ากลัวจริงๆนะ

วันก่อนอ่านบ๊อคของ KMS ที่เปรยๆเรื่องพล.อ.ชาติชาย แล้ว บวกกับข่าวเรื่องแหม่ม ก็รู้สึกได้ถึง nature ของคนไทย

ไม่ได้คิดจะด่าใครอ่ะนะ แต่พูดถึงตามแง่ของความจริงที่เราเห็นละกัน

กรณีนายกคนนั้น สมัยที่มี asian crisis นักวิชาการ สื่อ ก็ออกมาวิเคราะห์ว่า สาเหตุที่เกิดปัญหา มันย้อนกลับไปได้ถึงนโยบายเศรษฐกิจสมัยนายกชาติชาย ว่าทำให้เกิดฟองสบู่ และทำให้ประเทศลำบาก เค้าก็ไม่ได้ด่ากันจริงจังอะไรหรอกมั้ง เพราะมันมีปัจจัยหลายอย่าง

แต่พอวันนึงที่นายกคนนี้เสียชีวิต สื่อต่างๆและสังคมก็ออกมายกย่อง บอกว่านโยบายเดิม(อันเดียวกับที่ด่ากันปาวๆ)นั้นน่ะ เป็นคุณูปการแก่ประเทศชาติ เราอาลัยเค้า เค้าดีอย่างโน้นอย่างนี้

อืม~~ จริงๆเจ้านโยบายนั่นก็ไม่ใช่ไม่มีดี มันมีทั้งดีทั้งเสีย และนายกคนนั้นก็ไม่ได้ทำผิดซะทีเดียว และไม่เชิงเป้นคนที่ต้องรับผิดชอบ ... สื่อที่สรรเสริญก็ไม่เชิงจะพูดผิด ...แต่ก็นะ...เราจำได้ว่าก่อนเค้าตายนี่ ด่ากันปาวๆนี่หว่า ไม่ใช่แค่เรื่องนโยบายฯ

จะว่าเค้าตายไปแล้วอโหสิกรรมเถอะ ...ก็พูดได้ แต่...จะพูดแรงไปมั้ยนะ ที่เราจะบอกว่าเรารู้สึกแปลกๆกับพฤติกรรมเปลี่ยนคำพูดหน้ามือเป็นหลังมือของสังคมไทย

กรณีแหม่มก็เหมือนกัน

อันนี้ออกตัวก่อน ว่าไม่ใช่แฟนแหม่ม (เราไม่ติดละคร ไม่บ้าดารา ไม่สนใจรายการทีวีใดๆ ... นอกจากข่าวที่ดูเพราะมันสมควรดู สารคดีที่ชอบดู ละครที่ดูเอามันส์ แต่ถ้ามันหนุกจริง ก็จะไปหาเรื่องย่อมาอ่าน พออ่านจบก็เลิกดูละคร) แล้วก็...เข้าใจว่าเราไม่ได้ด่านะ เราเคยเมนท์เรื่องเค้าแค่ว่าเราเหวอๆกับสิ่งที่เค้าพูด

พอดีไม่ได้ดูชมดาวเมื่อวันก่อน เลยไม่เข้าใจว่าอะไรที่เปลี่ยนกระแสสังคม ... ซึ่งเราก็ไม่ได้คิดว่ามันไม่ดีอ่ะนะ เราเองก็เบื่อข่าว+กระทู้ที่มันออกมาวันละหลายสิบหลายร้อยกระทู้แล้ว แต่พอเข้าไปอ่านกระทู้ที่พี่ปุ๋ยแปะไว้ในบ๊อค เลยมีความสงสัยว่า

ตอนที่เค้าด่าๆกัน คนที่ให้กำลังใจจำนวนมากนี้มันหายไปอยู่ไหนมา

แล้วตอนที่เค้าชม คนด่าก็ไม่ค่อยจะมี

สรุปว่าคนที่ให้กำลังใจตอนนี้ คือคนที่ด่าๆๆๆกันมาก่อนหน้านี้ใช่มั้ย




เข้าใจประเด็นเรากันมั้ยหว่า มันสื่อให้เห็นว่าคนไทยให้อภัยง่าย และลืมง่ายจริงๆหล่ะ ไม่ว่าจะเรื่องอะไรของใคร แล้วก็ เราว่าคนไทยไหลไปตามกระแสอ่ะ เค้าด่าเราก็ด่าตาม เค้าชมเราก็ชมตาม

คราวก่อน(นานมาแล้ว)หลงไปห้องสีลมอยู่พักนึง ไปตั้งกระทู้อยู่กระทู้นึง ถามความเห็นเรื่องงาน (โดยจริงๆเราก็คิดไว้ในใจแล้ว) ก็มีคนตอบมาหลายคนอยู่ แต่พอเค้าถามเรามั่ง เราก็ตอบไปแล้วก็บอกไปว่า อันที่จริงเราเองก็คิดๆเรื่องการตัดสินใจไว้แล้ว ... โดนด่าฮ่ะ โดนด่าว่ารู้แล้วเสือกมาถามทำไม (ทำนองนี้) เสียเวลาทำมาหากินเค้า (เวง ตูก็ต้องมีความคิดของตัวเองสิ ก็ถามไว้เป็นกำลังใจ เป็น second opinion) โดนด่าว่าให้ข้อมูลเรื่องงานไม่ครบ (ก็ไม่อยากให้รู้ถึงที่ทำงานว่าเป้นที่ไหน หรือtrack downได้ว่าเราเป้นใคร) พอตอบไปแบบในวงเล็บ ก็โดนสบประมาทว่าไม่มีประสบการณ์ ไม่deserveตำแหน่งงานที่ได้ ... เราฉุนขาด เลยสวนไป ว่าตูมาถามความเห็น ไม่ได้มาให้เอ็งสั่งสอน (เค้าเข้าใจความหมายของการเล่นเน็ตไม่เหมือนเราอ่ะ ทุกอย่างซีเรียสหมดเหรอ ลองมาห้องการ์ตูนหน่อยซิ) ปรากฎว่าถึงได้รู้ว่าไอ้คนที่เข้ามาสั่งสอนเรา เป็นขาใหญ่ในสีลม เลยโดนจับกระทู้เข้ากระทู้แนะนำ และคนเป็นร้อยเข้ามาด่า –‘- ซึ่งประเด็นที่ด่าเราคือ บังอาจไปต่อปากต่อคำกะไอ้คนที่สบประมาทเรา ว่าแล้วก็ส่งเมล์เข้ามาก่อกวน ขุดบ๊อคที่เราระบายเรื่องพลาดๆของตัวเองมาล้อเลียน และร่วมอวยพรอนาคตให้เราเจริญลงๆๆ

... สุดยอด

สรุปว่าคนห้องนี้ก็เข้าข่ายเอาพวกมากเข้ารุมสินะ (อันที่จริงก็เข้าใจว่าตัวเองก็ปากเสียพอดู แต่เราก็ตอบไปหล่ะ ว่าเราไม่คิดว่าการที่เราต่อว่าคนที่สบประมาทเรา(ว่าไม่ได้มาขอให้เค้าสั่งสอน) มันผิดเท่ากับการที่คนที่ไหนไม่รู้มาขุดประวัติมาก่อกวนมาล้อเลียน) มีคนส่วนน้อยเข้ามาช่วยพูดเหมือนกัน ก็ยังใจชื้นขึ้นบ้าง พี่บางคนน่ารักขนาดช่วยพูดจนโดนคนที่มาว่าเรา เมล์เข้าไปตัดพ้อ (ซึ่งจนวันนี้เลยค่า T__T) จริงๆตอนนั้นว่าจะวิ่งมาฟ้องพี่ๆแล้ว >__< แต่ตอนนั้นหนูโดนด่าจนนึกว่าตัวเองนี่แย่เอาซะจริงๆ

จริงๆ ไม่ได้คิดจะเอามาพูดแฮะ แต่พอพูดถึงเรื่องกระแสสังคมแล้วก็นึกได้ ... น่ากลัวชิบ






Create Date : 09 กันยายน 2548
Last Update : 9 กันยายน 2548 11:03:01 น. 9 comments
Counter : 826 Pageviews.

 
อืมมม กระแสสังคมน่ากลัวจริง ๆ ค่ะ

บางคนก็กลืนน้ำลายตัวเองเห็น ๆ

แต่เรื่องแหม่ม เราให้กำลังใจเค้ามาตั้งแต่ต้น

เลยไม่ได้กลืนน้ำลายตัวเองนะคะ

ปล แต่เรื่องบางเรื่อง ถ้าเราพบว่าเราเข้าใจผิด
มันก็เป็นการดีนะคะ ที่เราจะยอมรับ และเปลี่ยนความคิดเห็นซะใหม่
แล้วว่าจะรู้แจ้ง มันก็อาจต้องใช้เวลาบ้างนะคะ


โดย: นางมารร้าย update วันที่: 9 กันยายน 2548 เวลา:10:26:07 น.  

 
เรื่องกระทู้น่ะ เข้าใจมานานแล้ว เรื่องกระแสสังคม โดยเฉพาะในเน็ตน่ะ

เมื่อห้าปีก่อน ผมก็เคยโพสต์กระทู้สวนกระแสไปครั้งหนึ่ง ในห้องที่ไม่ได้อยู่ประจำ (ไม่รู้จะมีใครทันบ้างไหม แต่ถ้าใครทัน น่าจะจำกระทู้นั้นได้) ถูกถล่มซะแบบ..โอ้โห จะให้ตายกันไปข้างนึง หาว่าผมไปซ้ำเติมบ้าง อะไรบ้าง คนล้มอย่าข้ามบ้าง ซึ่งจนบัดนี้ ผมก็ยังคงยืนยันเช่นเดิมว่า ผมไม่ชอบคนแบบนั้น คนที่แบบ..อืม โอเค เคยเสียงให้ แต่ว่า การโดดซ้อม ไม่ขยัน หลงตัวเอง ไปโม้ใส่ชาวบ้านก่อน แล้วสิ่งที่ทำมันก็ส่งผลออกมาแบบนั้น มันเป็นแบบอย่างที่ดีตรงไหน พยายามพูดด้วยเหตุผล แต่คนก็เชียร์กันซะโน่น ว่าเป็น Tactic บ้าง เป็นเรื่องธรรมดาบ้าง เอาเข้าไป แถมยังลามมาถึงใน นสพ. อีก เอากับเขาสิ กระทู้เดียวนั้นน่ะ ก็เลยตัดสินใจเลิกตอบกระทู้ในนั้นห้องไปเลย ขออ่านอย่างเดียวพอ

ที่ตลกคือ หลังๆ ก็ยังมีกระทู้พูดถึงเขาคนนั้นอยู่บ้าง แต่กลับเป็นในทางลบเสียส่วนใหญ่ แต่ก็แปลก คราวนี้กระแสไปทางเดียวกันหมดเลย อืมม...ประเทศไทย กระแสเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาได้ทุกวัน


โดย: KMS&หมาป่าสำราญ วันที่: 9 กันยายน 2548 เวลา:12:41:08 น.  

 
เคยเสียงให้ <<< เคยสร้างชื่อเสียงให้

จริงๆ บล็อกนี่ น่าจะ edit ความเห็นได้นะ


โดย: KMS&หมาป่าสำราญ วันที่: 9 กันยายน 2548 เวลา:12:42:29 น.  

 
เข้าใจนะจ๊ะว่าที่พูดมานี่ต้องการสื่ออะไร เราเองตอนนี้โดนคนอื่นมองว่าเป็นพวก หยิ่ง ไม่สุงสิงกะชาวบ้านก็เพราะเรื่องทำนองนี้แหละ คือโดยมาก ถ้าเรื่องอะไรก็ตามที่คนอื่นเค้าเค้าทำกันเอิกเกริกแต่ถ้าเรารู้สึกว่ามันเป็นแค่กระแสเห่อ เราจะไม่เล่นด้วย เวลาจะพูดอะไรต้องมีความเห็นเรื่องนั้นจริงๆ ไม่ใช่พวกผสมโรงเอาหน้าออกมาให้คนเห็น ดูแล้วเหมือนพวกไม่มีจุดยืน ไม่มีความมั่นคงในตัวเองมากกว่า

แล้วส่วนมากเราคิดอะไรแล้วจะไม่เปลี่ยนใจง่ายๆยกเว้นเจอว่าที่ตัวเองคิดไว้มันผิดก็จะเปลี่ยนความคิด เราไม่กลัวเรื่องจะโดนโดดเดี่ยวเพราะไม่ทำตามกระแสสังคมหรอก อย่างน้อยเราก็มีความมั่นคงทางความคิดของตัวเอง ไม่ใช่ชนิดที่ร้อยจมูก ถูกเชือกดึงไปทางไหนก็ตามเดี๊ยะไม่ขัดขืน

เกลียดเหมือนกันพวกเอา"ฝูง"มากเขารุมเนี่ย สังคมไทยมันบื้อๆบ๊องๆเพราะบางทีคนคิดอะไรต่างจากแนวทางของคนส่วนใหญ่หน่อยจะโดนต่อต้านสุดๆ แม้ว่ามันจะไม่เลวร้ายก็เถอะ (อย่างเรา ไปไหนมาไหนทีมีแต่คนมองเหมือนพวกผิดปรกติสุดๆ..แต่ขอโทษทีไอ้พวก'So-called'ปรกติอย่างพวกมันเองน่ะ แน่ใจเหรอว่าปรกติจริง? วันนึงเผลอๆพวกมันเองนั่นแหละที่ไปโผล่หลากลางหน้าหนึ่งนสพ. ทำอะไรพิเรนทร์เข้า ส่วนเราทั้งปีก็อยู่ของเราเฉยๆ ไม่ได้ไปทำอะไรใครแต่ไหนแต่ไรแล้ว)
แล้วไหนจะสังคมชอบเลียแข้งเลียขาอีก...เฮ่อ


โดย: เดเน่อ (De Zarin ) วันที่: 9 กันยายน 2548 เวลา:14:37:09 น.  

 
คนที่จะเปลี่ยนกระแสได้ ต้องพูด
ได้ดีๆ หลบเก่งๆ ไม่เปิดเป้าล่อตัวเอง ไม่งั้น สลบเหมือด
บางครั้ง ก็ต้องด่าสุภาพ ทำให้คนที่โดนด่าคิดไปห้านาทีแล้วไม่อยากเข้าเนทอีกเลย แถมคิดว่า .... เออ รับผิดเองก็ได้


โดย: ผ่านมา IP: 61.91.81.206 วันที่: 9 กันยายน 2548 เวลา:17:14:02 น.  

 
กระแสสังคมนี่น่ากลัวจริงๆเลยนะ - -""


โดย: Koalanui IP: 58.10.50.195 วันที่: 9 กันยายน 2548 เวลา:17:57:15 น.  

 
พักนี้พี่ก็สังเกตุเห็นตัวนี้เหมือนกัน กำลังนึกขำ
คนเราก็แปลกดี พวกมาก ลากไป
มองพฤติกรรมคนในเน็ตที่ก็ตลกดีเหมือนกัน
แรกๆ ด่ากันตรึม เวลาผ่านมา พอเริ่มมีคนมาให้กำลังใจ
จากที่สังเกตตอนนี้ ใครลองไปด่าเจอกระแสต่อต้านแน่ คนที่ไม่ชอบก็น่าจะยังมีนะ แต่ต้องเงียบไว้ เพราะตอนนี้กระแสเห็นใจแรงมากกกก แรกๆ กระแสด่าแรง ใครลองมาเห็นใจสิ กลายเป็นพวกน้อย เดาเอาว่า พื้นฐานจิตวิทยาของคนชอบที่จะอยู่ในพวกส่วนใหญ่ มันปลอดภัยดี ซึ่งไม่ต้องพิสูจน์ เหมือนที่โบเจอเลยเนอะ


โดย: แว่นน้อย IP: 202.28.66.24 วันที่: 9 กันยายน 2548 เวลา:21:32:36 น.  

 
แต่กรณีแหม่มก้อรู้สึกโล่งใจไปกับเขาเปราะนึงนะ อย่างน้อยก้อเห็นแก่เด็กในท้องอ่ะ แม่เครียดเท่าไหร่ทารกในท้องก้อได้ผลกระทบไปเท่านั้น แต่ก้อเข้าใจนะว่า main idea ของโบ่โบ๊คืออะไร อ้อนว่าเป็นธรรมดาโลกด้วย เพราะสื่อช่วยกันทำให้มันเป็นheadline ด้วย เลยเหมือนจับคนมาตีเหล็ก จะตีก้อต้องตีตอนร้อนมันเลยกลายเป็นกระแสอันยิ่งใหญ่ขึ้นมาในที่สุด


คือจริงๆแล้วมันเป็นเรื่องราวของผู้หญิงสวยมากคนนึงที่ทำงานวงการบันเทิง แล้วไปท้องกับแฟน ในวัย33ปี เท่านั้นเอง


ปัญหากลับมาอยู่ที่ว่า คนดูทางบ้านเห็นภาพในทีวี แล้วสันนิษฐานว่า ท้องรึเปล่า พอนานวันเข้า ก้อ "ท้องแหงๆ" และท้ายสุด ... "เมื่อไหร่จะออกมายอมรับว่าท้อง" พอคำตอบออกมาว่าไม่ท้อง ก้อยังมีคนระแวง แต่พอมีคำตอบออกมาตอนหลังว่า ท้อง คราวนี้รุมกันเป็นจราจลเลย น่ากลัวเหมือนกันนะ เพราะเรื่อง relationship ที่เกิดขึ้นในลักษณะนี้คนที่เป็นเจ้าตัวเค้าจะต้องทุกข์อยู่มากพอสมควร ทางออกมันมีไม่ค่อยมากนักหรอกเพราะคนหวังในตัวเค้ามาก กับ คนรอที่จะกระทืบเค้าก้อมีเยอะ มีคนรักก้อมีคนเกลียด แต่ที่รักมากก้อเลยแค้นมากเนี่ย..... บอกตรงๆ นิสัยแบบนี้ไม่ดีเลยนะ อ้อนเคยเป็น แต่เลิกแล้ว เพราะเมื่อเติบโตขึ้นกาลเวลามันสอนเราหลายอย่าง


ยึดมั่นมาก มันก้อเจ็บมากที่เราเองไม่ใช่ที่ใคร
ถ้าจะยึดอยู่อย่างนั้น มันก้อเหมือนเด็กไม่รู้จักโต


ถึงเค้าจะเป็นคนที่ไม่ใช่"เจ้าหญิง" อย่างที่ใครๆขนานฉายาให้ ไม่ได้เรียบร้อยเป็นกุลสตรีเป็นผ้าพับ โอเคบุหรี่เค้าสูบ เที่ยวกลางคืนก้อเที่ยว แต่ ไม่ได้มีความผิดฉกาจฉกรรจ์อะไรนักหนาที่ต้องมาทำกันอย่างเมื่อสามสี่วันที่ผ่านมาเลยน้า...อ้อนก้อคิดแบบนี้แหละ แต่บ้านเราก้อเป็นแบบนั้นกันจริงๆนะ ไม่ว่าจะอยู่เมืองไทย หรือเมืองนอก ขอให้มีพวกหน่อยเหอะ

จริงๆมี มันก้อดี
แต่รู้จักใช้ให้เป็นหน่อย ก้อน่าจะดีกว่า


แต่เรื่องนายกท่านนั้น โนคอมเมนต์จ้ะ


โดย: เด็กที่รอคอย วันที่: 10 กันยายน 2548 เวลา:2:32:31 น.  

 
กบนึกถึงเรื่องชิคาโกเลย คนเราชอบบ้าเห่อตามข่าวนี่แหละ โดยเฉพาะคนไทย ขี้สงสาร ใจอ่อน แต่ก็... นกสองหัว และตามกระแสง่ายบรรลัยเลย (ดูสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 สิ) ซึ่งก็เป็นทั้งข้อดีและข้อไม่ดีภายในตัวแหละ เหอ เหอ


โดย: froggie IP: 203.188.5.135 วันที่: 10 กันยายน 2548 เวลา:10:18:01 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

thingummy
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Words are flowing out like endless rain into a paper cup,

They slither wildly as they slip away across the universe.

Pools of sorrow, waves of joy are drifting through my openedmind,

Possessing and caressing me.

Images of broken light which dance before me like a millioneyes,

They call me on and on across the universe.

Thoughts meander like a restless wind inside a letter box,

They tumble blindly as they make their way across the universe

....................




Friends' blogs
[Add thingummy's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.