ตำราตรีภพ ดูวันเดือนปีเกิด ทำนายลักษณะอวัยวะเพศ ฤๅเป็นงานเขียนของเจ้านาย?
วัฒนธรรมและความเชื่อเกี่ยวกับเรื่องเพศและเชิงสังวาสปรากฏอยู่ในหลักฐานโบราณหลากหลายแหล่งทั้งในตะวันตกและตะวันออก สำหรับไทยเองก็มีตำราโบราณที่ค้นพบกันหลายเล่ม อีกเล่มที่พูดถึงกันมากคือ “ตำราตรีภพ” ตำราตรีภพ เป็นที่รู้จักกันในชื่ออื่นด้วย อาทิ ตำราเศษพระจอมเกล้าฯ เศษพระจอมเกล้าฯ หรือจอมตรีภพ อภิลักษณ์ เกษมผลกูล ผู้เขียนหนังสือ “ผูกนิพานโลกีย์ ตำรากามสูตรสัญชาติไทย” อธิบายว่า ตำรานี้ถูกกล่าวขานกันว่า พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงพระราชนิพนธ์ไว้และแทรกในตำราดูเกณฑ์ชะตาชายหญิง พร้อมพระราชทานนามว่า “ตำราตรีภพ” อย่างไรก็ตาม ไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่า เป็นบทพระราชนิพนธ์ โดยนักวิชาการวิเคราะห์ว่า “พระจอมเกล้า” คำนี้ก็ถูกตั้งข้อสังเกตว่าอาจไม่ได้หมายถึงพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 แต่เมื่อรัชกาลที่ 4 ทรงพระปรีชาด้านโหราศาสตร์ก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เชื่อกันแบบนั้น เนื้อหาส่วนหนึ่งมีใจความว่า ตัวเราพระจอมเกล้า บำรุงเหล่าราษฎร์สำราญ เลี้ยงเสนาข้าราชการ ใช้แบบนี้ดีหนักนา ฯ ตำรานี้ชื่อตรีภพ จงปรารภเร่งศึกษา หญิงชายที่เกิดมา ตามชะตาชั่วและดี ฯ อภิลักษณ์ บรรยายว่า ตำรานี้ประพันธ์ด้วยกาพย์ยานี และโคลงสี่สุภาพ เนื้อหาส่วนที่เกี่ยวกับตำราดูลักษณะเพศหญิง-ชาย เป็นโคลงสี่สุภาพ มี 27 บท ซึ่งบางตอนมีลักษณะคล้ายวรรณกรรม “ผูกนิพานโลกีย์” แต่ใช้ฉันทลักษณ์แตกต่างกัน แต่เนื้อหาเกือบกึ่งหนึ่งตรงกัน แม้นักวิชาการชี้ว่า ผูกนิพานโลกีย์ ให้รายละเอียดชัดเจนกว่าบ้าง แต่ยังไม่อาจชี้ชัดว่าเล่มใดเป็นอิทธิพลถึงเล่มใด หรือเล่ม “ต้นฉบับ” คือเล่มใด ตัวอย่างเนื้อหาส่วนหนึ่งมีใจความว่า ตำราตรีภพ ทำนายลักษณะโยนีตามวันเดือนปีเกิด บัดนี้จะกล่าวด้วย ราศี ในลักษณะนารี ย่อมแจ้ง หญิงใดชั่วและดี เศษบอก เองนา ใช่ว่าจะกลั่นแกล้ง แต่ล้วนของจริง ฯ เชิญโฉมวรนุชเจ้า จงสดับ มยุเรศมีแวววับ โชติได้ สตรีก็ที่ลับ เป็นศรี ตนแฮ ควรจักบำรุงไว้ เพื่อชู้เชยชม ฯ หนึ่งใครจะใคร่รู้ ร้ายดี จงเอาวันเดือนปี บวกเข้า ต่อไปจึงเอาตรี ภพเร่ง คูณแฮ แปดทิศคิดดูเจ้า แปดนั้นพลันหาร ฯ เศษหนึ่งพึ่งพิศแม้น ใบพลู ช่องแคบคะเน ลอดได้ ราศีชะตาดู แรงยิ่ง นาแฮ อาภัพโชคลาภไซร้ นิ่มเนื้อขนบาง ฯ เศษสองบ่ผิดเพี้ยน เต่าหับ เกิดแก่ใครคงยับ โชคร้าย พอเหมาะจะรับ การสวาท ขนดกแคมซ้าย เฉกเชื้อพงแคม ฯ เศษสามนามกล่างอ้าง เปรียบปรา โตเท่าเทียมกะลา คว่ำได้ ขนดำบ่ดกหนา สมรูป ทางกระทำนั้นไซร้ ไป่กว้างพอประมาณ ฯ เศษสี่รีลีบคล้าย กีบกวาง โลมาชาติสำอาง เอี่ยมหน้า แต่จิตมักผิดทาง มักมาก ถึงจริตจะแช่มช้า อย่าได้สมาคม ฯ เศษห้าโชคลาภล้ำ ควรชม รายราบน่านิยม นิ่มน้อง เต้าตาลพอเปรียบสม วรรณะ ควรถนอมประคองต้อง ตั้งเลี้ยงเคียงกัน ฯ เศษหกดูดั่งแกล้ง กล่าวสวรรค์ กล้วยกาบกัทลีพันธุ์ อวบอั้น มิดชิดสนิทกัน ดีเมื่อ แก่นา ควรรักโลมานั้น ดุจเส้นจามจุรี เศษเจ็ดเท็จถ่อยแท้ ทรลักษณ์ หอยโข่งอัปลักษณ์ ร่างร้าย ขนดกรอบแคมชัก เสียรูป เมื่อร่วมภิรมย์คล้าย ว่ายน้ำหาโคลน ฯ เศษศูนย์พูนพ่างน้ำ เต้าเทียม เห่อห่ามตัณหาเรียม พักตร์กร้าน ยลชายใช่กลเรียม แนะเล่ห์ สวาทเฮย มีหนึ่งมิพึงคร้าน เสาะคว้าหาสอง ฯ จบเสร็จฉบับเบื้อง โบราณ ลักษณะเศษประมาณ กล่าวนี้ ชายใดเร่งวิจารณ์ ควรจด จำแฮ ของที่ลับหลบลี้ อาจรู้ดูขำ ฯ ทำนายลักษณะองคชาตตามวันเดือนปีเกิด จะแนะนิเทศเค้า คัมภีร์ ชมติลักษณะชั่ว (ดี) ดั่งอ้าง ผิดแผกภาคพาที ทางเล่า สืบนา ยาวสั้นบั่นต่อบ้าง ถูกแท้ทางเดิม ฯ กะกามีโทษร้าย สิบชนิด ตามลักษณ์สุภาษิต กล่าวไว้ ดีชั่วซึ่งบัณฑิต ท่านกล่าว ไว้นา ผู้จะเลี้ยงจะได้ เลือกเลี้ยงแต่ควร ฯ จะดูลักษณะให้ พึงหา วันเดือนปีเกิดมา บวกเข้า ทั้งสามแห่ชันษา รวมเท่า ใดฤา จึงคอยสืบดูเค้า ต่อนั้นฉันใด ฯ กามคุณเบญจนั้น เป็นมูล คือเลขห้ามาคูณ จึ่งได้ ทวารเก้าตกเค้าศูนย์ หารลับ เหลือเศษเท่าใดให้ เร่งค้นหาฝอย ฯ เศษหนึ่งท่านกล่าวด้วย สัณฐาน วัดโดยยาวประมาณ หกนิ้ว มีเศษแต่มักหาญ ห่ามเล่น ชู้นา จนถึงแก่ต้องหิ้ว พักตร์ด้วยความซน ฯ เศษสองยาวเจ็ดนิ้ว พอดี โคนิ่วและหิดฝี มากไซร้ คดซ้ายฝ่ายนารี ห่อนชอบ ใจนา แต่ว่ามียศได้ เทียบด้วยพระหลวง ฯ เศษสามกามราคร้าย แ รงครัน รูปพรรณพอสัน- ทัดแท้ ดีชั่วกึ่งกลางกัน บ่ยิ่ง หย่อนแฮ ตามแบบท่านกล่าวแก้ เหตุด้วยบุญกรรม ฯ เศษสี่มียศล้ำ หญิงรัก รูปพรรณพอจัก ช่วยใช้ หมวกบ่มีบังพักตร์ กึ่งกั่น เจียวพอ เมียมักนอกใจให้ เดือดร้อนรำคาญ ฯ … เมื่อกล่าวถึงการทำนายวันเดือนปีเกิดแล้วนำมาพยากรณ์ลักษณะอวัยวะแล้ว ต่อมาจะกล่าวถึง “กามจรผู้หญิง” เรียงตามวัน และช่วงเวลาแต่ละวันที่จะช่วยชี้นำการเลือกสังวาส เชื่อมโยงกับลักษณะสีผิวของสตรีที่เหมาะสมต้องตามตำรา ซึ่งหากมีโอกาส จะกล่าวถึงในครั้งต่อไป อ้างอิง : อภิลักษณ์ เกษมผลกูล. ผูกนิพานโลกีย์ ตำรากามสูตรสัญชาติไทย. กรุงเทพฯ : มติชน, 2550
Create Date : 05 เมษายน 2566 |
Last Update : 5 เมษายน 2566 13:39:01 น. |
|
0 comments
|
Counter : 499 Pageviews. |
|
|