พฤศจิกายน 2555

 
 
 
 
1
2
4
5
6
7
8
9
10
12
13
14
15
16
17
19
20
21
22
23
25
26
28
29
30
 
 
27 พฤศจิกายน 2555
บันได
เราเคยเครียดมาก เหตุเกิดจากการที่เราขี้เกียจมากเกินไป
ขี้เกียจชนิดที่จะสอบอยู่แล้วหนังสือก็ยังกางทิ้งไว้ไม่อ่าน
ทั้งๆที่รู้ว่า ถ้าไม่อ่านทำไม่ได้ มหาลัยเรามันไม่อ่านไม่ได้จริงๆ
แต่เราก็ยังแบบ...ไม่มีอารมณ์ พยายามที่จะขยันแล้ว
ทำไม่ได้จริงๆ สติมันไม่อยู่ตรงนั้น เราเครียดกับพฤติกรรมตัวเอง
ที่เอื่อยเฉื่อยทุเรศเกินขีดจำกัดมากๆ
เลยโทรกลับไปหาป๊า อธิบายสิ่งที่เราเป็นอยู่ ขอโทษป๊าด้วย
ที่ทำตัวขี้เกียจ เนือย ไม่อยากทำอะไรเกี่ยวกับการเรียนทั้งสิ้น
ทั้งๆที่มันเป็ฯหน้าที่ของเราในตอนนั้น ป๊าไม่ได้ว่าอะไรที่เราทำตัวไร้สาระ
ป๊าบอกว่า

คนเราทุกคนเคยมีโมเม้นเนือยๆของชีวิตทั้งนั้น
ป๊าก็เคย ม๊าก็เคย เฮียก็เคย ทุกคนก็เคยพลังหมดทั้งนั้น
ไหนๆทุกคนก็ต้องหมดพลังแล้ว ถ้างั้น เอาเวลาตอนหมดพลัง

ป๊าให้เราไปหยิบกระดาษมา แล้วก็เขียนบันไดชีวิต
ก็เขียนเป็นรูปบันไดๆไป เริ่มจากล่างสุด เกิด อนุบาล ประถม ไล่ไป
จนมาถึงตอนนี้ ปัจจุบัน มันก็ต้องเป็นขั้นที่สูงที่สุดของตอนนี้ถูกป้ะ
ระหว่างขั้นป๊าให้เขียนด้วย ว่าก่อนขึ้นไปแต่ละขั้นเราทำอะไรบ้าง
(เช่น ตรงระหว่างขั้นม.ต้นไปขั้นม.ปลาย เราเขียนว่า ทำการบ้านส่งครบ
เกรดดี ได้ห้องที่ต้องการ ก็เขียนๆไปอ่ะนะ)
พอเขียนครบทุกอย่างแล้ว สิ่งที่ป๊าบอกก็คือ
“คิดว่าชีวิตของหนูจะสูงได้มากกว่านี้อีกมั้ย?...หรือจะอยู่เท่านี้ไปตลอด?
ถ้าพอใจก็จบแต่...ถ้าคิดว่าสูงได้กว่านี้ เขียนตรงระหว่างขั้นว่าควรทำอะไร
แล้วขั้นต่อไปจะเป็นอะไร? แล้วดูว่า...มันตรงกับสิ่งที่ทำอยู่มั้ย
ถ้าตรง ก็ก้าวถูกทาง ถ้าไม่ตรง ก็คงออกนอกทางไปหน่อย กลับมา
แล้วก้าวต่อไป บันไดอีกขั้นยังรออยู่ มันอาจจะสูง แต่ไม่เกินขาเราจะก้าวขึ้นไป”

เราจำได้ว่าเราร้องไห้โฮเลย 55
แล้วก็กลับมาอ่านหนังสือไปสอบ ทั้งๆที่เหลืออีกนั่นแหละ สองสามวัน
โอเค ก็ยอมรับสภาพ อ่านไปแค่สองวันนี่หว่า ผลมันก็ต้องแย่
พอรู้ชีวิตแล้ว ไม่อยากเป็นอย่างนั้นอีกแล้ว
ก็จะหาทางไม่ให้ตัวเองเป็นแบบนั้นอีกโดยอัตโนมัติ

ลองทำดูก็ได้นะ
อย่างน้อยมันก็ทำให้เราได้ไตร่ตรองตัวเอง
ว่าบันไดชีวิตของเรามันเป็นยังไง
ได้มองภาพรวมของชีวิตเราอย่างง่ายๆ
เป็นภาพในแบบที่ตอนเราอายุ 5 ขวบฝันไว้รึเปล่า
ถ้าผิดไปยังไงก็แก้ไขได้ หรือถ้าแก้ไขไม่ได้ ก็ทำให้ดีเท่าที่คนๆนึงจะทำได้

ps. ทุกวันนี้บันไดที่เรายืนอยู่ ก็เป็นขั้นที่เราเขียนไว้วันนั้นนั่นแหละ :)
ps. ขอมอบให้กับเด็กๆที่กำลังจะสอบเป็นพิเศษ เห็นบอกว่าใกล้สอบกันแล้ว



Create Date : 27 พฤศจิกายน 2555
Last Update : 27 พฤศจิกายน 2555 21:08:45 น.
Counter : 5952 Pageviews.

14 comments
  
พี่หกพาซึ้งอีกแล้วววววววววววววววววว
หนูเพิ่งนอยด์เรื่องเกรดกับขี้เกียจอ่านหนังสือไปเมื่อวาน
วันนี้ได้อ่านแง่คิดแบบนี้แล้ว......
เด๋วหนูจะลองเขียนดูค่ะ :)
ไม่ท้อแล้วค่ะ

โดย: บีบ้า IP: 171.4.80.119 วันที่: 27 พฤศจิกายน 2555 เวลา:21:11:31 น.
  
บันไดชีวิต บางทีเราก็เคยก้าวข้ามทีละหลายๆขั้นนะ ผลก็คือ ก้าวพลาด ดีที่สุดคือ คอยก้าวขึ้นไปทีละขั้นดีกว่าเนอะเจ้ :)
โดย: เพ้อฝัน IP: 202.28.118.120 วันที่: 27 พฤศจิกายน 2555 เวลา:21:11:31 น.
  
ตอนนี้ชีวิตหนูเป็นเหมือนพี่เหม่ยตอนนั้นเลย มันถึงเวลาที่ต้องอ่านแล้วรู้ตัว
แต่ว่ามันทำไม่ได้จริงๆอ่ะ เข้าใจความรู้สึกเลย เดี๋ยวต้องกลับไปเขียนขั้นบันได
ของตัวเองบ้างแล้ว ว่ากว่าเราจะมายืนอยู่บนขั้นนี้ได้ขั้นที่เราผ่านมามันยากลำบาก
มากแค่ไหน สู้ต่อไปทาเคชิ!!!!
ปอลิง 1. หนาวจริงๆแล้วนะคะพี่เหม่ยดูแลสุขภาพด้วยนะคะ
ปอลิง 2.ขอบคุณสำหรับข้อคิดดีๆๆๆที่ทำให้หนูมีกำลังใจอ่านหนังสือนะคะ
รักพี่เหม่ยและคุณป๊าคุณม๊านะค้าาาาาาาา~
โดย: อิหนูเฟี้ยต IP: 27.130.239.125 วันที่: 27 พฤศจิกายน 2555 เวลา:21:17:14 น.
  
รักป๊าจังเลย
คำสอนของป๊าลึกซึ้งเสมอ

เคยเนือยเหมือนกันนะ
แต่ก็ไม่เคยท้อ และคิดว่าเราจะทำได้
ถ้าเรามีความเชื่อ เราก็จะมีแรงใจที่จะก้าวไปจุดนั้น

โดย: micbumsoo วันที่: 27 พฤศจิกายน 2555 เวลา:21:30:41 น.
  
ใกล้สอบแล้วเหมือนกันค่ะพี่ มหาลัยหนูไม่อ่านก็ตายเหมือนกัน T-T
หนูเป็นประเภทเนือยตลอดเวลา ตั้งแต่เรียนยันวันสุดท้ายก่อนสอบ

แต่พอไฟลนก้นทีไรนะ ผ่านพ้นมาได้ทุกครั้ง(ด้วยเกรดงดงาม อิอิ)
ไฟท์เอา แต่มันเหนื่อยมาก เกลียดตัวเองมากช่วงใกล้สอบ 555
มักจะว่าตัวเองเสมอว่าควรอ่านตั้งนานแล้ว
แต่พอรอบหน้า ก็อีหรอบเดิม ตล๊อดดดดด
โดย: สาวน้อยกางร่ม IP: 202.28.179.13 วันที่: 27 พฤศจิกายน 2555 เวลา:21:32:29 น.
  
ตอนนี้ก็เนือยเหมือนกันค่ะ เหมือนออกจากวังวนอะไรสักอย่างไม่ได้เลย


ก็คงต้องสู้กับมันต่อไป ^^''
โดย: Star of Perseverance วันที่: 27 พฤศจิกายน 2555 เวลา:21:39:58 น.
  
อ่านแล้ว ต้องนิ่งคิดเลยค่ะ
ตอนนี้กำลังเนือยกับชีวิตอยู่พอดี
ขอบคุณนะคะ ที่นำคำสอนดีๆ มาฝาก

ตอนนี้มีกำลังใจเพิ่มขึ้นแล้วค่ะ
โดย: มุมิม วันที่: 27 พฤศจิกายน 2555 เวลา:21:49:08 น.
  
ชอบมากๆเลยค่ะ ตอนนี้ก็ใกล้สอบและก็อยุู่ในช่วงนอยเหมือนกัน
ไม่อยากอ่านหนังสือมากกกกก แค่คิดก็เพลียละค่ะ
ขอบคุณนะคะ ที่ทำให้หันมาคิดบ้างไรบ้าง

รักป๊าม๊าเจ๊เหม่ยมากเลยอ่ะ
แล้วก็คิดถึงป๊าม๊าตัวเองด้วย รู้แล้วว่าเราจะทำเพื่อใคร
โดย: ชีชี่น้อยจังงัง IP: 110.77.201.226 วันที่: 27 พฤศจิกายน 2555 เวลา:21:52:05 น.
  
ตอนหนูปี2ก็แบบนี้เลย มันเหนือย มันแบบไม่อยากทำไรเลย ทั้งๆที่ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรนะคะ เหมือนพลังชีวิตหมดอย่างที่ป๊าว่าเลยพี่หก แต่โชคดีที่ผลสอบออกมาไม่แย่มาก กำลังใจตอนนั้น หนูก็มองรูปพ่อกะแม่แล้วก็ยายอ่ะ ถึงผ่านจุดนั้นมาได้ ว่าแล้วขอไปเขียนบันไดนิดนึงว่าเรียนจบหนูจะก้าวยังไงต่อไป ขอบคุณมากเลยนะคะ
โดย: เฮียห้า fc IP: 171.96.31.207 วันที่: 27 พฤศจิกายน 2555 เวลา:23:40:24 น.
  
เหตุผลที่คนไม่อ่านหนังสือกันเพราะขี้เกียจบวกกับอ่านบล็อคพี่หกอยู่ค่ะ 555+

บ้านนี้จะสอนอะไรทีทำซิ้งทุกที
โดย: MeMe IP: 68.224.239.182 วันที่: 28 พฤศจิกายน 2555 เวลา:16:07:41 น.
  
คำสอนนี้ทำเอาใบเตยน้ำตาแตกเหมือนกันค่ะ

ใบเตยชอบอ่านหนังสือทุกอย่างยกเว้นหนังสือเรียน

ก็โดนสอนเรื่องบันไดมาเช่นกันค่ะ

แต่ทุกวันนี้ความขี้เกียีจก็ยังมีอยู่ แต่กำลังพยายามให้ขยันขึ้นค่ะ
โดย: >>foglie<< วันที่: 28 พฤศจิกายน 2555 เวลา:19:47:57 น.
  
ใกล้สอบแล้ว ขี้เกียจอ่านหนังสืออ่า - - จะไปลองทำบันไดดูบ้างเผื่อจะขยันขึ้น:)
โดย: PiZe IP: 14.207.169.197 วันที่: 28 พฤศจิกายน 2555 เวลา:23:01:18 น.
  
คำสอนของป๊าม๊าดีมากๆเลยค่ะ
ไม่จำเป็นต้องใช้กับเรื่องเรียนได้อย่างเดียว แต่ยังสามารถใช้ในเรื่องการทำงานได้อีกด้วย
การมองย้อนกลับไปบันไดขั้นล่างๆ ทำให้เราได้มุมมองที่ว่า เรามาไกลได้แค่ไหนแล้ว เราผ่านอะไรมาแล้วบ้าง และยังทำให้ต้องมองไปบันไดขั้นที่สูงกว่า เพื่อกำหนดปลายทางชีวิตเราว่าอยากเป็นแบบไหน

จะพยายามเหมือนกันค่ะ ^^
โดย: อยากสมัครพันทิป แต่นึกชื่อล็อคอินไม่ออก IP: 101.108.83.215 วันที่: 29 พฤศจิกายน 2555 เวลา:21:57:59 น.
  
ขอบคุณมากๆค่ะ กำลังอ่านหนังสือสอบอยู่พอดี อ่านแล้วมีกำลังใจขึ้นเยอะเลยค่ะ
โดย: หยก IP: 118.172.30.230 วันที่: 16 ธันวาคม 2555 เวลา:11:45:32 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

จะว่ายังไงดีล่ะ
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 166 คน [?]



Facebook Fanpage :: จะว่ายังไงดีล่ะ
New Comments
  •  Bloggang.com