ตุลาคม 2555

 
1
3
5
8
9
10
13
15
16
18
20
21
22
23
25
26
28
29
30
31
 
 
11 ตุลาคม 2555
คนดี
วันนี้พาป๊ากับม๊าไปตรวจร่างกายประจำปี
เลยว่างมาอัพเรื่องราวของป๊าให้กันได้ ><
แบบว่าป๊ากับม๊าร่างกายแข็งแรงดี สุขสรรค์มากค่ะ 55
เราชอบมาเล่าเรื่องที่ป๊าม๊าสอนให้ฟังนะคะ
เล่าแล้วรู้สึกเหมือนได้ทบทวนตัวเองไปด้วยค่ะ
ขนาดป๊าอยู่ข้างๆ ม๊าอยู่ข้างๆ บางทีเรายังลืมไปเลย
(ขอบคุณไดอารีที่รัก ><)

.
.


เรากับเฮียๆเป็นคนชอบเม้าท์ค่ะ
เหมือนเด็กชอบนั่งนินทาคนอื่น เพราะอยู่นอกบ้านไม่นินทาใคร
(ไม่ค่อยไว้ใจคนนอกบ้านเรื่องแบบนี้เท่าไหร่)
มีอะไรก็จะเก็บมาเล่ามานินทานั่งฮาที่บ้านกัน ก็ขำๆค่ะ
แต่บางทีก็ด่าแบบซีเรียสจริงๆ ทนไม่ได้ 555
คนที่ทำบาปในวงเม้าท์นี้เรียงจากน้อยไปมากก็จะเป็น
เฮียสี่ (ชอบนั่งฟัง เก็บข้อมูล ด่าประโยคเดียว เจ็บทั้งวง)
เฮียสาม (นั่งฟังเหมือนกับเฮียสี่ แต่จะชอบหาข้อดีมาขัดอารมณ์คนด่า)
เรา (ชอบผสมโรงด้วยนิดหน่อย ส่วนใหญ่นั่งขำเฮีย)
เฮียห้า (ด่าคนเหมือนเล่าเรื่องตลกมากกว่า มันดูไม่ซีเรียส แต่มันด่าจริงนะ)
เฮียงสอง (ด่าแม้กระทั่งคนในวงว่าจะขัดทำไม คนนอกก็ไม่เหลือโดนเละเป็นโจ้ก)
พวกเราก็จะเหมือนลัทธิอะไรซักอย่างที่ คนนึงเกลียดใคร ทีเหลือก็จะเกลียดด้วย
คนนึงรักใคร ทีเหลือก็จะรักด้วย น้อยครั้งที่จะขัดกัน อารมณ์มาเป็นแพ๊ค 55
ตอนนั้นเฮียสองกำลังด่าคนนึงที่ฟังมาจากเพื่อนอีกที ว่าเค้านิสัยไม่ดี
ทำตัวเหลวแหลก หน้าไหว้หลังหลอก อะไรที่เลวๆ คนนี้แทบมีหมด
พวกเราก็มันส์ ก็เลยบอก เอาอีกๆ อะไรที่เลวๆอ่ะเล่ามาให้หมด
แล้วก็ช่วยกันรุม ไม่ไหวนะ คนแบบนี้ อยู่บนโลกได้ไงอะไรทำนองนี้

พอตอนที่กินข้าวรวมกันบนโต๊ะอาหาร ป๊าก็บอก ได้ยินเรื่องที่คุยกัน
ไม่อยากขัด เห็นกำลังเมามันมาก ป๊าบอกให้ทำตามนี้
เฮียสามและเฮียงสองกินไข่เจียวของเฮียหนึ่งคำนึงแล้ว
ให้เฮียสามหันไปบอกเฮียห้า เกี่ยวกับ ไข่เจียวของเฮียหนึ่ง
ให้เฮียสองหันมาบอกเรา เกี่ยวกับ ไข่เจียวของเฮียหนึ่ง
แล้วให้เรากับเฮียห้าเก็บคำตอบไว้ แล้วไปบอกเฮียสี่อีกทีว่า ไข่เจียวของเฮียหนึ่งเป็นยังไง
ป๊าอธิบายว่า
เฮียห้า จะเชื่อ เฮียสาม
ส่วนเรา จะเชื่อ เฮียสอง
และ เฮียสี่ จะฟังของทั้งสองแล้วคิดออกมาเป็นความคิดของตัวเอง
ไข่เจียวของเฮียหนึ่งจานเดียวกัน ตอนนี้มีความเห็นหลักๆทั้งหมดสามความเห็น คือ
เฮียสองและเรา บอกว่า ไข่เจียวของเฮียหนึ่งอมน้ำมัน แล้วก็ไม่อร่อยเท่าของม๊า
เฮียสามและเฮียห้า บอกว่า ไข่เจียวของเฮียหนึ่งอร่อยดี นุ่มๆ หอม
ป๊าถามเฮียสี่ว่า คิดว่าไข่เจียวของเฮียหนึ่งเป็นยังไง
เฮียสี่ก็บอก คงอมน้ำมันแล้วก็ไม่อร่อยเท่าของม๊า แต่ก็คงนุ่มดี
ป๊าเลยบอกว่า คนเรามักจะจำสิ่งที่แย่ได้มากกว่าสิ่งที่ดี เหมือนกับเฮียสี่ทั้งๆที่ยังไม่ได้กินเลย
แต่ดันไปตัดสินแล้วว่าไข่เจียวของเฮียหนึ่งคงไม่อร่อยเท่าของม๊า
แล้วก็ให้เฮียสี่กินไข่เจียวของเฮียหนึ่ง ผลออกมาคือ เฮียสี่ชอบของเฮียหนึ่งมากกว่าของม๊า

การที่เราจะบอกว่าคนไหนเป็นคนดีหรือไม่ดี เราใช่เกณฑ์อะไร?
ง่ายๆเลย...ใครดีกับเรา ใครดีกับคนรอบข้างเรา คนนั้นคือคนดี
และใครที่ไม่ดีกับเรา และไม่ดีกับคนรอบข้างเรา คนนั้นคือคนไม่ดี
การที่เราตัดสินเขาคนนั้น เพราะคนรอบข้างเรามาบอกว่าคนนั้นเป็นคนยังไง
ไม่ใช่สิ่งที่ผิด...เพราะคนเราต้องเชื่อคนรอบข้างมากกว่าคนไกลตัวอยู่แล้ว
แต่ มันก็ไม่ใช่สิ่งที่สมควรนัก ที่จะเอาความคิดเห็นพวกนั้นมาซะเต็มร้อย
ควรจะเก็บมันไว้เป็นแค่ข้อมูลประกอบการตัดสินใจเฉยๆ
บางทีเค้าอาจจะไม่อยากทำดีกับคนที่มาเล่าให้เราฟัง แต่อาจจะอยากดีกับเราก็ได้
คนเรามีเหตุผลล้านแปดที่ทำให้อยากทำดีและไม่ดีกับใคร คนใกล้ตัวเราเนี่ยแหละ
อาจจะไปทำกิริยาท่าทางไม่ดีใส่เค้าก่อน แต่พอมาเล่าก็ตัดส่วนนั้นออกไป
เอาแต่ส่วนที่ไม่ดีของคนอื่นมาเล่า
พอเราได้รู้จักเค้าก็ค่อยเอาสิ่งที่เราเจอกับสิ่งที่เราฟัง มาคิดและคำนวณออกมา
คนหน้าไหว้หลังหลอกก็เยอะ แต่คนที่โดนใส่ร้ายก็ไม่น้อยเหมือนกัน
ฟังหูไว้หู อย่าเชื่อเต็มร้อยและไม่เชื่อเต็มร้อย
เวลาเค้าพูดอะไรกันมากๆ มันก็ต้องมีมูลมาบ้างนั่นแหละ มันอาจจะเริ่มจาก 1
แต่พอมาถึงเรามันกลายเป็น 100 ก็ได้ ค่อยๆคิดค่อยๆตัดสินใจ

“คนเรา พร้อมจะเป็นคนดีของคนอีกคนนึง
ในขณะเดียวกันก็พร้อมที่จะเลวกับคนอีกคนนึงเหมือนกัน ถ้าเค้าไม่ดีกับเรา
อย่าเหมาว่าเค้าเป็นคนเลว เพราะเค้าต้องดีกับใครซักคนที่ไม่ใช่เรา”

ป๊าบอกถ้าลองมองแบบนี้แล้ว เราจะสบายใจง่ายขึ้น
ไม่ค่อยถือโทษโกรธใครเท่าไหร่ เพราะเราอาจจะไม่ดีพอให้เค้าทำดีให้เราก็ได้

Ps. ทุกวันนี้เราก็ยังทำไม่ได้ค่ะ มันทนไม่ได้หรอก
เรากับเฮียก็ยังนั่งด่าคนอื่นเหมือนเดิมค่ะ ไม่ได้เปลี่ยแปลง 55
ต้องบรรลุระดับป๊าถึงจะทำได้ 55 เรายังไม่ถึงขั้นหรอกค่ะ
ได้แค่รู้ แต่ยังไม่เข้าใจอย่างถ่องแท้ 55



Create Date : 11 ตุลาคม 2555
Last Update : 11 ตุลาคม 2555 14:59:11 น.
Counter : 4277 Pageviews.

25 comments
  
คนแรก...................................เยส

คำสอนของคุณป๊าพี่เหม่ยนี่ได้ข้อคิดที่ดีมากๆเลยค่ะ อ่านแล้วสะอึกเลยค่ะ แล้วก็มานั่งคิด เพราะมันจริงทุกข้อที่ป๊าพี่เหม่ยสอนมาเลยค่ะ

รักป๊าพี่เหม่ย รักครอบครัวนี้จัง ยิ่งอ่านยิ่งฟิน

แล้วจะเอาไปปรับใช้นะคะ

ps. นอกจากจะเป็น FC พี่เหม่ยแล้วขอเป็น FC คุณป๊าด้วยนะคะ :)
โดย: เหม่ยผิง IP: 61.19.66.77 วันที่: 11 ตุลาคม 2555 เวลา:15:31:48 น.
  
สอนดีมากกก
มันเปนความจริง!!!
โดย: FeLiN IP: 14.207.212.32 วันที่: 11 ตุลาคม 2555 เวลา:15:44:22 น.
  
ป๊าเข้าใจมนูษย์ดีแท้
เป็นข้อคิดที่ดีมากเลย
หนูมานั่งคิด มันก็จริงอย่างที่ป๊าพูด

ปล.อยากลองกินไข่เจียวฝีมือเฮียห้า (ทำไปจะบ่นไปป่ะ 555)
โดย: กิ๊ฟ IP: 101.51.209.68 วันที่: 11 ตุลาคม 2555 เวลา:16:06:34 น.
  
รักป๊ามาก ๆ ค่ะ(ตีเนียน ฮ่า ๆ)
ชอบทุก ๆ คำสอนของป๊ามาก มันคือเรื่อง
มันคือชีวิตจริง เราโดนมากับตัวเยอะมาก
เรื่องการใส่ร้ายป้ายสีเนี่ย
มีมูลจริง ๆ ค่ะแต่เป็นมูลี่ไม่มีอะไรเลย
แต่คนอื่นสามารถเปลี่ยนจากมูลไร้ค่า
มาเป็นทองคำ ลาภปากให้คนอื่นเมามัน และเหยียบย่ำ สาดสีจนเละไม่เหลือแล้วความจริงที่เป็นได้
เหลือเชื่อเลยค่ะ
โอ๊ย อ่านคำสอนป๊าแล้วจะร้องไห้ T_T
โดย: ขี้เกียจคิดชื่อ IP: 115.67.226.101 วันที่: 11 ตุลาคม 2555 เวลา:17:48:26 น.
  
ขอบคุณค่ะป๊า
คำสอนดีๆที่ถ่ายถอดได้ดีมาก
โดยคุณเหมย ^__^
โดย: \\(*.*)/\\ยุ่งจัง/\\(*.*)/ IP: 115.67.102.215 วันที่: 11 ตุลาคม 2555 เวลา:18:33:27 น.
  
ป๊าหล่อมากกก
จดๆๆ เก็บไว้สอนลูกหลานต่อไป อิอิ
โดย: tsundere วันที่: 11 ตุลาคม 2555 เวลา:20:22:53 น.
  
ดีใจด้วยค่ะที่คุณป๊ากับคุณม๊าแข็งแรงทั้งคู่ ^^ ...คุณป๊าสอนแบบลึกซึ้งมากค่ะ เห็นด้วยกับคำสอนของคุณป๊า แต่ก็เข้าใจลูก ๆ แอบอ่านนิสัยเฮียสี่แล้วขำ เหมือนตัวเองจริง ๆ ^^
โดย: ชาบุ วันที่: 11 ตุลาคม 2555 เวลา:20:57:19 น.
  
คุณพ่อสอนได้ล้ำลึกมากเลยค่ะ. ขอแอบนำคำสอนของคุณพ่อไปฝึกตามนะคะ น่ารักจังครอบครัวตัวเลข อิ อิ
โดย: บาร์บี้สีชมพู IP: 119.24.189.19 วันที่: 11 ตุลาคม 2555 เวลา:21:04:22 น.
  
ชอบป๊ากับม๊าจัง
คำสอนแต่ละอย่างลึกซึ้งมากๆ เลยจ้า
ยกให้ป๊าเป็นไอดอลอีกคนเลย ^^
โดย: micbumsoo วันที่: 11 ตุลาคม 2555 เวลา:21:04:33 น.
  
ก็จริงนะ เพื่อนพูดอะไรมาก็ย่อมเชื่อเพื่อนเราอยู่แล้ว มีหลายๆครั้งเหมือนกันที่หนูเชื่อเพื่อนเต็มร้อยว่าคนนั้นคนโน้นไม่ดี แต่พอได้ไปรู้จัก ก็ไม่เห็นจะมีอะไร

ป๊าสอนแบบยกตัวอย่างอีกแล้ว ชอบอ่ะ เข้าใจง่ายดี (แอบหิวไข่เจียวเลยด้วย 5555)
โดย: FC IP: 101.109.251.13 วันที่: 11 ตุลาคม 2555 เวลา:21:36:46 น.
  
ยกตัวอย่างเห็นภาพเลย ชอบจัง ^^
โดย: ชื่อที่ไม่มีใคร IP: 182.52.29.204 วันที่: 11 ตุลาคม 2555 เวลา:21:40:00 น.
  
กี่ครั้งๆหนูก็ชอบคำสอนของป๊าม๊าพี่อ่า
พี่มีชื่อครอบครัวให้หนูเรียกง่ายๆมั้ยค่ะเนี่ย
หนูเป็นแฟนคลับพี่ๆทั้งบ้านอะค๊า
โดย: fanclubthesir IP: 223.207.198.191 วันที่: 12 ตุลาคม 2555 เวลา:2:23:55 น.
  
เชื่อเหมือนคุณป๊าเหมือนกันค่ะ แต่ก็ยังทำไม่ได้เหมือนคุณเหม่ย

แต่อ่านกี่ครั้งก็เตือนใจ ถ้าต่อไปจำได้ขึ้นใจ ก็คงได้เปลี่ยนแปลงตัวเองจริงๆค่ะพี่เหม่ย
โดย: Star of Perseverance วันที่: 12 ตุลาคม 2555 เวลา:5:26:00 น.
  

^
^
^
^
สับสนตัวเองกับคำเรียกสรรนามมาก อย่าเพิ่งหงุดหงิดนะคะพี่เหม่ย ความคิดกับสปีดการพิมพ์มันไม่ทันกันค่ะ แหะๆ
โดย: Star of Perseverance วันที่: 12 ตุลาคม 2555 เวลา:8:01:58 น.
  
เข้ามากราบคุณพ่อคุณแม่ของบ้านนี้ ด้วยความจริงใจค่ะ
ทำไมอิฉันสอนลูกแบบนี้ไม่เป็นฟระ


แล้วก็ขอชื่นชมคุณหกด้วยความจริงใจเช่นกัน
ที่เก็บคำสอนป๊ากับม้าได้ทุกเม็ด
หวังว่าลูกของอิฉันจะเป็นแบบนี้บ้างงงงง...



แล้วหล่อนสอนอะไรลูกมั่งป่ะล่ะ?<< ประโยคนี้ถามตัวเองนะคะ แฮ่ๆๆ
โดย: แม่เฒ่าสาวสิบแปด วันที่: 12 ตุลาคม 2555 เวลา:8:32:26 น.
  
พี่แม่เฒ่าขา ชื่นชมป๊าม๊าบ้านนี้เนอะ
ชอบคำสอนทุกเรื่องเลยอ่ะ
ลึกซึ้ง
โดย: micbumsoo วันที่: 12 ตุลาคม 2555 เวลา:8:51:21 น.
  
ป๊าม๊าพี่ ความคิดลึกซึ้งมากอ่า
ขอสมัครเป็นน้องเจ็ดได้มั้ยอ่าพี่ ^^"
โดย: อยากสมัครพันทิป แต่นึกชื่อล็อคอินไม่ออก IP: 101.109.182.246 วันที่: 12 ตุลาคม 2555 เวลา:12:11:53 น.
  
มาฟังคำสอนด้วยคนค่ะ
ชอบจัง
โดย: เทียนลอย วันที่: 12 ตุลาคม 2555 เวลา:17:11:09 น.
  
คำสอนของป๊าพี่หกดีมากๆเลยค่ะ
ที่สำคัญคือมันเป็นความจริงซะด้วยซิ เรื่องแบบนี้
แต่หนูก็เหมือนพี่หกค่ะ รู้นะ แต่ยังทำใจไม่ได้ ฮ่าๆๆๆ
แต่บังเอิญไอ้เรามันเป็นพวกชอบตีมึนใส่ชาวบ้านเป็นปกติ
ไม่ค่อยสนใจโลกภายนอกเท่าไหร่ ก็เลยไม่ค่อยมีอะไรแบบนี้มาให้เจอกับตัวบ่อยๆ
โดย: Tsubasa wo kudasai~ IP: 125.26.169.40 วันที่: 12 ตุลาคม 2555 เวลา:21:00:15 น.
  
ตามมาตั้งแต่ในพันทิป เจ๊หกเล่าเรื่องเก่งมากค่ะ เหมือนเป็นนักเขียนเลย ตอนแรกก็ว่าจะขอแอบมีความสุขไปกับการเล่าเรื่องของเจ็หกไปเรื่อยๆ แต่พออ่านตอนนี้ปุ๊บต้องเม้นค่ะ เม้นว่า ขอแชร์นะคะ อยากแชร์คำสอนดีๆอย่างนี้ให้คนอื่นต่อไป
โดย: ชอบมากเลยค่ะ IP: 124.122.235.90 วันที่: 13 ตุลาคม 2555 เวลา:15:45:00 น.
  
ชอบมากเลยค่ะขอแชร์ให้เพื่อนฟังนะคะ
โดย: miniminniemint วันที่: 14 ตุลาคม 2555 เวลา:20:11:41 น.
  
สุดยอดเลยค่ะ ปลื้มสุดๆ คำสอนของป๊าม้าพี่หกดีมากๆเลยค่ะ
โดย: Zanv IP: 223.205.209.13 วันที่: 15 ตุลาคม 2555 เวลา:19:36:31 น.
  
สุดยอดเลยค่ะ ปลื้มสุดๆ คำสอนของป๊าม้าพี่หกดีมากๆเลยค่ะ
โดย: Zanv IP: 223.205.209.13 วันที่: 15 ตุลาคม 2555 เวลา:19:39:05 น.
  
ชอบคำสอนป๊าอยู่แล้วเป็นทุนเดิมนะคะ

แต่จะขอแสดงความเห็นที่ไม่เกี่ยวกับคำสอนนิดนึง

เท่าที่อ่านมาตลอดจะติดใจบรรยากาศของพี่น้องทั้ง 6 มากเลยค่ะ
เพราะเรามีพี่น้องเยอะเหมือนกัน (เยอะกว่า 6 คนนะคะ 555)

เราไม่ค่อยมีเพื่อนสนิทมากนัก บางทีเคยคิดว่า "เราผิดปกติป่าวหว่า?" คนอื่นเค้าจะติดเพื่อน เฮฮาไปไหนไปกัน ไม่ติดบ้านนัก

พอโตมาถึงได้นึกได้เองว่า..อ่อ สงสัยเพราะเราพี่น้องเยอะ ซึ่งก็เหมือนมีเพื่อนที่ "ไว้ใจได้" อยู่แล้วนั่นเอง ก็เลยไม่แปลกที่บางทีถึงไม่มีเพื่อน ก็ไม่เหงา เพราะพี่น้อง ก็เหมือนเป็นเพื่อนที่รุ้จักกันดี ไม่ทิ้งกันไปไหนนี่เอง ^^

ถ้าคุณ 6 ได้แต่งกะคุณชาย สงสัยจะต้องมีลูกเป็นขโยง (เพ้อเจ้อจริงจัง 555)
โดย: ตุ้มเม้งของแอ้งแม้ง วันที่: 20 ตุลาคม 2555 เวลา:17:21:06 น.
  
บ้านนี่น่ารัก คุณ6อยู่ในครอบครัว
โดย: namastae IP: 210.160.8.66 วันที่: 26 ตุลาคม 2555 เวลา:15:07:51 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

จะว่ายังไงดีล่ะ
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 166 คน [?]



Facebook Fanpage :: จะว่ายังไงดีล่ะ
New Comments
  •  Bloggang.com