ยังไม่ตาย...ยังไม่หยุดคิด...ปั่นหัวตัวเองทุกวัน...แต่ไม่มาปั่นบลอคเลยนะเนี่ย
Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2553
 
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
1 สิงหาคม 2553
 
All Blogs
 
จิตคือ

เคยสงสัยไหมว่าจิตของคนเราคืออะไร วิญญาณ สารเคมี กระแสไฟฟ้า แต่ละคนย่อมมีความคิดแตกต่างกันไป ลองมาดูมุมทางจิต

ของผมกัน

ถ้าเราเอาเด็กไปเลี้ยงในห้องๆหนึ่งโดนที่คอยให้แต่ข้าวน้ำ จนกระทั่งโตขึ้น เด็กคนนั้นย่อมรู้จักแต่ในห้องนั้น เด็กคนนั้นจะไม่มีความรู้

อะไรเลย คุณค่าทางจิตของเด็กคนนั้นก็คงจะพอๆแค่หมู หมา กา ไก่ เท่านั้น เพราะเขาคงจะแสดงออกได้แค่พอๆกับสัตว์เท่านั้น
เช่นนั้นจิตคืออะไรกัน
ในแง่กลับกันหากคนที่ได้รับการถ่ายทอดความรู้ ได้รับการสั่งสอน จะสามารถถ่ายทอดความรู้สึกออกมาได้ดีกว่า เขาจะแสดงความเศร้า

ความดีใจออกมาได้ เพราะเขารู้ว่าเศร้าควรแสดงออกยังไง ดีใจควรแสดงออกยังไง มองให้ลึกขึ้นไปอีก ถ้าคนได้รับการถ่ายทอดความ

รู้มาอย่างดี อาจจะมาจากการอ่านงานเขียนของบุคคลในอดีตเขาจะยิ่งมีคุณค่าทางจิตที่ซับซ้อนมากยิ่งขึ้นเขาอาจคิดแบบละเอียดเขา

อาจวิเคราะห์ ได้ ซึ่งจากจุดนี้ทำให้ผมพอจะสรุปได้ว่าจิตของเรานั้นประกอบขึ้นจากองค์ความรู้จากอดีตถ่ายทอดมาเรื่อยๆสู่ปัจจุบัน
เราได้รับความรู้ที่ตกทอดกันมาจากคนรุ่นก่อนยิ่งหลายรุ่นผ่านไปองค์ความรู้ยิ่งเพิ่มพูนขึ้นเรื่อยๆ คุณค่าทางจิตยิ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ
พูดง่ายๆก็คือ จิตเราในปัจจุบันคือจิตที่รวมเข้ากับจิตของบุคคลที่เราได้รับการถ่ายทอดประสบการณ์มาทั้งหมด เพราะฉะนั้นปัจจุบัน

เราจึงสามารถที่จะคิดในเชิงซับซ้อนมากๆได้
นาย ก ปลูกข้าวได้ นาง ข จับปลาได้ ลูก ค ได้รับการถ่ายทอดมาจึงปลุกข้าวและจับปลาได้ แต่งกับนาง ง ที่บวกเลขได้ แสดงออกทาง

สีหน้าได้ ลูก จ ก็ปลุกข้าวจับปลาบวกเลขและแสดงออกทางสีหน้าได้

นั่นคือสิ่งที่เราแตกต่างจากสัตว์อื่นเรามีการสืบทอดความรู้ต่อๆไป เราในวันนี้คือการรวมหลายล้านคนในอดีตเข้าเป็นคนเดียวกันเขา

จึงคิดในเชิงซับซ้อนมากๆได้จิตเขาเหมือนกับรวมคนในอดีตหลายล้านคนเข้าด้วยกัน
หาก หมู หมา กา ไก่ สามารถสืบทอดความรู้ได้เหมือนกับเราแบบนี้ ปัจจุบันมันก็คงคิดได้เหมือนคนปกติคนหนึ่งครับ


นี่คือแนวคิดเกี่ยวกับจิตในทฤษฏีของผม
เชิญทุกท่านแย้งและวิจารณ์ตามชอบครับ เพราะผมชอบคนแย้งครับ


Create Date : 01 สิงหาคม 2553
Last Update : 1 สิงหาคม 2553 1:43:25 น. 1 comments
Counter : 2225 Pageviews.

 
จิตมันมองไม่เห็นด้วยตาอ่ะ แตมันมีอยู่จริงและมีพลังมาก
พลังจากจิตนี่เป็นของวิเศษ เป็นทิพย์ ไม่ใช่ของธรรมดาสามัญหรอก ส่วนตัวแล้วเท่าที่อ่านก็ไม่เห็นด้วยนะ กับบทความนี้ มองว่าตามที่บทความนี้กล่าวน่าจะเป็นสมองมากกว่า สมองมันมีหน้าที่เรียนรู้ หมาแมวก็มีสมองมันก็เรียนรู้ได้ใช่มั๊ย แต่ไม่เคยได้ยินว่าหมาแมวมีจิต สมองมันเน่าเปื่อยได้ตายได้เสื่อมได้ แต่จิตจะไม่เสื่อม ไม่ตาย อืมแล้วมันอยู่ไหน ก็น่าจะเป็นพลังงานละมั๊ง


โดย: วิ้งวิ่ว IP: 58.147.55.213 วันที่: 24 สิงหาคม 2553 เวลา:18:42:18 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ลูกเด็ก
Location :
ยะลา Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ปีใหม่อีกปีแล้ว ขอให้เจอเรื่องร้ายบ้างดีบ้างนะครับ จะได้พัฒนาตนเองยิ่งขึ้นไปครับ
Friends' blogs
[Add ลูกเด็ก's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.