สพฺเพ ธมฺมา นาลํ อภินิเวสาย (สิ่งทั้งหลายทั้งปวงในโลก มิควรยึดมั่นถือมั่น)

<<
กุมภาพันธ์ 2551
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
242526272829 
 
13 กุมภาพันธ์ 2551
 

โอ้ละหนอ...มายเลิฟ

...






สวัสดีครับ





ไม่ทราบว่า...

เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ที่เข้ามาอ่านบล็อกนี้

.
.
.
.
.
.
.
.
.

เคย "รัก" ใครรึป่าว?




หลายคนน่าจะตอบว่า "เคยดิ"

ถ้างั้นก็ขอถามอีกว่า

ที่ว่า "รัก" น่ะ "รัก" อย่างไร? แค่ไหนถึงเรียกว่า "รัก"?



คนแต่ละคนจะมีทีท่าต่อความรู้สึกของตัวเองต่างๆกันไป


บางคน "รัก" จะบอกว่า "รัก"


บางคน "รัก" จะบอกว่า "ไม่รัก"


บางคน "รัก" จะบอกว่า "ชอบ"


บางคน "รัก" จะบอกว่า "ไม่ชอบ"


บางคน "รัก" จะบอกว่า "เฉยๆ"


บางคน "รัก" จะบอกว่า "เกลียด"


.
.
.


บางคน "ไม่รัก" จะบอกว่า "รัก"


บางคน "ไม่รัก" จะบอกว่า "ไม่รัก"


บางคน "ไม่รัก" จะบอกว่า "ชอบ"


บางคน "ไม่รัก" จะบอกว่า "ไม่ชอบ"


บางคน "ไม่รัก" จะบอกว่า "เฉยๆ"


บางคน "ไม่รัก" จะบอกว่า "เกลียด"



แล้วเราจะไปรู้ได้ไง...ว่าใคร "รัก" หรือ "ไม่รัก" อย่างไร?


นี่ยังไม่นับถึงการแสดงออกอันสืบเนื่องมาจาก "รัก"

แต่เอาไว้ว่ากันวันหลังดีกว่า
(จะได้มีเรื่องไว้หากินเพิ่มอีกหนึ่ง )





...




นัท-คุง เคยลองเทียบเคียง "หลักธรรมของพระพุทธองค์" กับ "ความรัก"
ว่าจะมีอันไหนที่เข้ากันได้บ้าง

และก็สรุปกับตัวเองว่า



"ความรัก" ในพุทธศาสนา คือ "พรหมวิหาร 4"




(ออกตัวไว้ล่วงหน้า --เพื่อให้ไปถึงเส้นชัยก่อน --ว่า
(เนื้อหาในบล็อกครั้งนี้ ถ้าไม่นับ "องค์ประกอบ" ของ "พรหมวิหาร4" แล้ว
(คำอธิบายเพิ่มเติมต่างๆ ล้วนเป็นสิ่งที่ นัท-คุง คิดนึกเทียบเคียงเอาเองนะครับ
(ไม่ได้อ้างอิงคัมภีร์หรือแหล่งข้อมูลใดๆที่จะบอกว่ามันต้องเป็นอย่างนี้ๆตามที่คิดนึกเทียบเคียง
(ถ้าเผอิญเป็นการ "บิดเบือน" หรือ "ผิดพลาด" ประการใด ขออภัยและขอคำชี้แนะด้วยครับ )




...





พรหมวิหาร 4 ประกอบด้วย ธรรม 4 ประการ คือ


1) เมตตา -- ความปรารถนาดีต่อผู้อื่น
ปรารถนาให้ผู้อื่นเป็นสุขทั้งกายและใจ ปรารถนาให้ผู้อื่นปราศจากทุกข์


2) กรุณา -- ความช่วยเหลือที่หยิบยื่นให้แก่ผู้อื่น
เมื่อพบเห็นผู้อื่นประสบความทุกข์ยาก ประสบกับภาวะไร้สุข


3) มุทิตา -- ความยินดีในความสุขของผู้อื่น
ยินดีเมื่อผู้อื่นปราศจากทุกข์ เมื่อผู้อื่นประสบความสุข


4) อุเบกขา -- ความวางใจเป็นกลาง ความวางเฉย
เมื่อหยิบยื่นความช่วยเหลือให้แก่ผู้ใดแล้ว ผู้นั้นยังไม่สามารถพ้นทุกข์ พบสุขได้
ก็พึงระลึกไว้ว่า แต่ละคนมี "กรรม" เป็นของตนเอง
อย่าให้ใจสั่นไหว หรือมัวหมอง ใดๆต่อเนื่องกับผู้นั้นอีก




...



สมมติ ตุ้น-ซัง (พ่อบ้านแก๊งก์จตุรเทพ) เกิดไป "รัก" กับ บัว-โกะ (รองหัวหน้าแก๊งก์จตุรเทพ)

หน้าที่ของ ตุ้น-ซัง ที่ต้องกระทำต่อ บัว-โกะ ตามหลัก "พรหมวิหาร 4" ก็จะมีดังนี้



1) ตุ้น-ซัง ต้องมี "เมตตา" ต่อ บัว-โกะ

มีความปรารถนาดีอย่างจริงใจและสุดซึ้งที่จะให้ บัว-โกะ เป็นสุข ปราศจากทุกข์
โดยในทุกการกระทำต้องเป็นไปเพื่อการนี้เท่านั้น
ไม่ใช่กระทำการไปเพื่อ โชว์-ออฟ หรือทำให้ บัว-โกะ เห็นว่า ตุ้น-ซัง นิสัยดีน่าเป็นแฟนด้วยนะเอย



2) ตุ้น-ซัง ต้องมี "กรุณา" ต่อ บัว-โกะ

หยิบยื่นความช่วยเหลือให้ในทุกๆด้านเท่าที่สามารถทำได้ตามกำลัง
เพื่อให้ บัว-โกะ พ้นจากความทุกข์ และมีความสุข
ซึ่งแน่นอนว่า การกระทำดังกล่าวจะต้องไม่ไปเบียดเบียนตนเองหรือผู้อื่นใดด้วย
มากไปกว่านั้นอย่างที่ว่าไว้ตอนต้น มันต้องไม่ใช่ความช่วยเหลือเพื่อการ โชว์-ออฟ



3) ตุ้น-ซัง ต้องมี "มุทิตา" ต่อ บัว-โกะ

ยินดีต่อทุกๆภาวะที่ บัว-โกะ ประสบสุข (แบบสัมมาทิฏฐิ) และพ้นทุกข์ (แบบสัมมาทิฏฐิ) อย่างจริงใจ
โดยไม่เลือกว่ายินดีเฉพาะภาวะที่ บัว-โกะ เป็นสุขกับตัวเองเท่านั้น แต่ถ้าไปสุขกับคนอื่นแล้วรับไม่ได้
บัว-โกะ อาจจะไปเที่ยวต่างจังหวัดกับคนอื่นแล้วสุขใจ แต่ ตุ้น-ซัง ไม่ได้ไปด้วย
ตุ้น-ซัง ก็ต้องยินดีที่เห็น บัว-โกะ มีความสุข



4) ตุ้น-ซัง ต้องมี "อุเบกขา" ต่อ บัว-โกะ

หลังจากได้หยิบยื่นความช่วยเหลือไปเต็มที่แล้ว แต่ บัว-โกะ ไม่สนใจความช่วยเหลือนั้น
หรือเมื่อ "รัก" ไปแล้ว บัว-โกะ เกิดไม่รักตอบขึ้นมา (สมมตินะครับสมมติ )
ตุ้น-ซัง ก็ต้องวางใจเฉยไว้ นึกเสียว่า...สิ่งใดที่สามารถทำได้ เราทำไปแล้ว ไม่มีอะไรที่ติดค้างใจเราแล้ว
ขอแค่ บัว-โกะ เป็นสุขใจ ตุ้น-ซัง ยังไงก็ได้ อะไรประมาณนั้น





...




หลักการเดียวกันนี้อาจจะนำไปใช้ในความสัมพันธ์ระดับอื่นได้
เช่น พ่อกับลูก เพื่อนกับเพื่อน นายจ้างกับลูกจ้าง หรืออื่นๆ



ถ้าเรา "รัก" คนอื่นๆได้ตามหลักนี้ โดยไม่แบ่งพวกเขาหรือพวกเรา
(แม้เราอาจจะรู้สึก "พิเศษ" บ้างกับใครบางคนอย่างเจาะจงก็เหอะ )
ชีวิตของเรา และคนอื่นๆแวดล้อม น่าจะมีความสุขเอามากๆเลยนะครับ



ยิ่งไปกว่านั้น
หากเรามี "เมตตา-กรุณา-มุทิตา-อุเบกขา" ประจำใจแล้ว
ในกรณีที่เราเสียชีวิตไปก่อนที่จะเข้าถึง "ที่สุดแห่งทุกข์"
เราก็จะได้รับเกียรติไปเกิดเป็นชีวิตที่ประเสริฐมากๆ (เมื่อนับตามลำดับชั้น) ในวัฏฏสงสาร
ก็คือ "พรหม" ครับ




...



ขอให้ เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ทุกคนมี "ความรัก" (พรหมวิหาร 4) อยู่ในใจกันถ้วนหน้านะครับ








-- ขอบคุณที่แวะมาครับผม --








 

Create Date : 13 กุมภาพันธ์ 2551
32 comments
Last Update : 13 กุมภาพันธ์ 2551 11:00:48 น.
Counter : 1014 Pageviews.

 
 
 
 
 
 

โดย: PriYa วันที่: 13 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:11:26:50 น.  

 
 
 
สาธุ สาธุ


วันนี้ก็อัพเรื่องความรักเหมือนกัน
ดอกละโร้ยห้าสิบ
ช่อละ 10 ดอกก็เอาไปเปลี่ยนเป็นค่าทาคุมิได้สองคนครึ่งแล้ว เหอๆๆ
 
 

โดย: แพนด้ามหาภัย วันที่: 13 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:11:56:13 น.  

 
 
 
เคยได้ยินจากกัลยาณมิตรท่านนึงว่า เมื่อเรารักใครมากที่สุด แต่เราเป็นคนมีธรรมะ ความรักนั้นจะกลายเป็นความเมตตาค่ะ

อนุโมทนาค่ะ
 
 

โดย: kaoim วันที่: 13 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:12:43:15 น.  

 
 
 
ขอบคุณที่ชี้แนะนะคะ
ข้ออื่นพอจะไหว แต่อุเบกขานี่มันช่างยากจริงๆ
ที่จะวางเฉย ไม่รู้สึกอะไร
 
 

โดย: กระต่ายลงพุง วันที่: 13 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:13:18:09 น.  

 
 
 
อาเมน
เอ๊ย.. สาธุค่ะ เดี๋ยวบาปจะกินหัว


เป็นคาถารักที่ดีมากค่ะ เป็นคาถาเดียวกับหลวงพ่อที่วัดแห่งหนึ่งเคยให้ด้วย ท่านบอกว่า อยากได้คาถาที่เวลาขับรถรา เดินทางจะปลอดภัยแค้ลวคลาดไหม ถึงเราจะไม่พึ่งคุณไสย์คาถาใดๆ แต่ก็อดอยากรู้ไม่ได้ ท่านบอกว่า นอกจากสติแล้ว ให้ท่อง เมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา ก่อนออกรถทุกครั้ง โดยเฉพาะเมื่อการจราจรติดขัดหรือกำลังรีบเร่ง
 
 

โดย: อั๊งอังอา วันที่: 13 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:15:44:17 น.  

 
 
 
อาเมน
เอ๊ย.. สาธุค่ะ เดี๋ยวบาปจะกินหัว


เป็นคาถารักที่ดีมากค่ะ เป็นคาถาเดียวกับหลวงพ่อที่วัดแห่งหนึ่งเคยให้ด้วย ท่านบอกว่า อยากได้คาถาที่เวลาขับรถรา เดินทางจะปลอดภัยแค้ลวคลาดไหม ถึงเราจะไม่พึ่งคุณไสย์คาถาใดๆ แต่ก็อดอยากรู้ไม่ได้ ท่านบอกว่า นอกจากสติแล้ว ให้ท่อง เมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา ก่อนออกรถทุกครั้ง โดยเฉพาะเมื่อการจราจรติดขัดหรือกำลังรีบเร่ง
 
 

โดย: อั๊งอังอา วันที่: 13 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:15:44:31 น.  

 
 
 
เห็นด้วยว่าพรหมวิหาร 4 คือ รัก ในแบบทางพุทธ

ตอนเรียนตอนม.ปลายก็รู้สึกอย่างนั้นน่ะแหละ


กี่วันก็ไม่เปงไร

รอด้ายยยยยยยยย
 
 

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 14 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:8:16:16 น.  

 
 
 
สุขสันต์วันแห่งพรหมวิหารสี่ค่ะ

 
 

โดย: varissaporn327 วันที่: 14 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:12:52:07 น.  

 
 
 
ในทุกๆวันที่ตื่นมา...มีบทเรียนที่ทำให้ต้องฝึกจิตอยู่เสมอ...

 
 

โดย: แดดร่มลมโชย วันที่: 14 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:12:56:30 น.  

 
 
 
มีความรักอยู่ในใจเสมอค่า...อิอิ..

มาตอบคำถามนะคะ
เรื่องคิดถึงทุกปี (ที่เรามีอยู่) เป็นของแพรวสำนักพิมพ์ค่ะ น่าจะยังหาซื้อได้อยู่นะคะ
 
 

โดย: หวัน (หวันยิหวา ) วันที่: 14 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:20:43:26 น.  

 
 
 





ที่ที่จะเรียนรู้ความรักได้มากที่สุด คือที่บ้าน


ผมขอขอบคุณนัทคุง นะครับที่ไปอวยพรวันเกิดและวันวาเลนไทน์ให้ถึงบล็อก

ขอให้คุณนัทคุงมีความสุขในวันแห่งความรักด้วย เป็น 100 เท่า ขอขอบคุณครับ



 
 

โดย: yyswim วันที่: 14 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:23:37:01 น.  

 
 
 
รักตัวเองเป็นอันดับแรก ดีที่สูดดดด
เมื่อรักตัวเอง เอาใจใส่ตัวเองได้แล้ว จึงเผื่อแผ่ความรักไปให้คนที่เราอยากให้ ดูแลคนที่เราอยากดูแล
เอ ดูไม่ค่อยกับหลักธรรมเลยรึเปล่านะ
 
 

โดย: juriojung วันที่: 15 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:10:12:16 น.  

 
 
 
 
 

โดย: เจ้าชายไร้เงา วันที่: 15 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:11:20:50 น.  

 
 
 
...


-- PriYa /



-- แพนด้ามหาภัย / มูลค่าพุ่งยังกะ "ดอกเบี้ย" แน่ะ



-- kaoim / ถ้า "เมตตา" กันได้ทุกคนก็คงดีนะครับ



-- กระต่ายลงพุง / อย่างน้อย คุณกระต่ายฯ ก็ได้ไป 75% แล้วนะเนี่ย



-- อั๊งอังอา / ท่อง "ธรรมะ" ระหว่างขับรถก็ดีเหมือนกันครับ จะได้มีสิ่งดีๆมาเบรกอารมณ์แรงๆไว้หน่อย



-- สาวไกด์ใจซื่อ / ม.ปลาย เลยเหรอครับ? รู้สึกเร็วกว่าผมหลายช่วงตัวเลยนะเนี่ย สงสัยผมจะรู้ตัวช้า

ป่านนี้พี่คงได้รับแล้วมั้งครับ



-- varissaporn327 / เช่นกันครับ



-- แดดร่มลมโชย / ครับ แต่จะผ่านบททดสอบประจำวันไปได้นี่...ยากพอดูเลย



-- หวันยิหวา / ไว้งานหนังสือฯคราวนี้จะเมียงมองหาซื้อให้ได้ครับ



-- yyswim / ใช่ครับ บ้านคือจุดเริ่มของทุกสิ่งจริงๆ

ขอบคุณสำหรับคำอวยพรครับพี่



-- juriojung / ถูกแล้วล่ะครับ คนเราจะมากจะน้อย ต้องรักตัวเองอยู่แล้ว ถึงจะเอ่ยว่ารักคนอื่นยังไง แต่ลงท้ายก็รักเพือตัวเองแหละ



-- เจ้าชายไร้เงา /






-- ขอบคุณที่แวะมาครับผม --


 
 

โดย: The Legendary Midfielder วันที่: 15 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:14:37:04 น.  

 
 
 
...





ตอบคอมเม้นท์ไปหมดแล้ว


ทำไมไม่ขึ้นให้อ่า...ไม่ได้มีข้อความ "ล่อแหลม" อะไรสักหน่อย




 
 

โดย: The Legendary Midfielder วันที่: 15 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:17:20:37 น.  

 
 
 
^
^
อะเจ๊ยยยย จขบ. โดนเองเลยรึเนี่ย เป็นเง็งล่วยยย

+ พี่ว่า ที่โลกของเรายุ่งๆ อยู่ทุกวันนี้ เพราะคนชอบเอาความรักที่ดี ที่บริสุทธิ์ แบบที่นัท-คุงว่าไว้ ไปปนกับอารมณ์ ใคร่ - หลง - พิศวาส อ่ะครับ โลกมันก็เลยเพี้ยนๆ วุ่นๆ ป่วนๆ ไปหมดแบบนี้ ถ้าคนเรารู้จักแยกแยะสิ่งเหล่านี้ออกจากกันได้ ก็คงจะดีเนาะครับ (แต่จะมีซักกี่คนที่ทำได้ล่ะหวา )

+ ก็สุขสันต์วันแห่งความรัก ฝรั่ง ย้อนหลังด้วย และ สำหรับวันแห่งความรักในพระพุทธศาสนา (พี่จำถูกรึเปล่านะ) คือวันมาฆบูชา ที่กำลังจะมาถึงในสัปดาห์หน้าด้วยนะคร้าบผม
 
 

โดย: บลูยอชท์ วันที่: 15 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:17:46:05 น.  

 
 
 


หอบความรัก ความปรารถนาดี
มาให้หมดหัวใจ
ขอให้ชีวิตนี้พบแต่ความรัก ความห่วงใย
จากคนรอบข้างนะคะ




 
 

โดย: ป้าตุ้ย (amornsri ) วันที่: 15 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:18:21:57 น.  

 
 
 
ดอกละโร้ยห้าสิบ
ช่อละ 10 ดอกก็เอาไปเปลี่ยนเป็นค่าทาคุมิได้สองคนครึ่งแล้ว เหอๆๆ
<<< มาเห็นด้วยกับคุณแพนด้าค่ะ คนขายเอากำไรมากเกินไปจริงๆ เอาเงินไปทำอย่างอื่นดีกว่า
 
 

โดย: Kai-Au วันที่: 16 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:1:59:16 น.  

 
 
 
ขอบคุณที่ไปเยี่ยมบล๊อกนะคะ

พรหมวิหาร 4 เป็นกรรมฐานที่เหมาะกับคนที่มักโกรธค่ะ คนอารมณ์เสียง่าย หงุดหงิดง่าย โกรธ มีโทสะง่าย ภาวนาด้วยกรรมฐานนี้บ่อยๆ จะค่อยๆ ทุเลาลง
 
 

โดย: kaoim วันที่: 16 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:7:19:29 น.  

 
 
 
ตกรอบเจ็บมั้ย

=)
 
 

โดย: hunjang วันที่: 17 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:12:54:45 น.  

 
 
 
ราฟาคิดอะไรอยู่
 
 

โดย: juriojung IP: 202.28.181.200 วันที่: 17 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:19:05:32 น.  

 
 
 
+ พอตกรอบก็ตกเหมือนกันเลยแฮะ ฮ่วย! ... พี่ว่าป้าเวน ควรหาวิธีแก้ไขอะไรสักอย่างเหมือนกันนะเนี่ย เพราะเพิ่งตกรอบลีกคัพด้วยน้ำมือสเปอร์ส ด้วยสกอร์ 5-1 แถมแพ้ผีเน่าอีก 4-0 นี่ มันน่าจะมีความผิดพลาดห่วยแตกอะไรซ่อนอยู่พอสมควรเลยนะนั่น
... ส่วนป๋าราฟา โนเม้นต์อ่ะคับ ระบบโรเทชั่นทำเหตุอีกแหละมั้งเนี่ย
 
 

โดย: บลูยอชท์ วันที่: 18 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:13:13:45 น.  

 
 
 
...



-- บลูยอชท์ // มันเป็นเรื่องที่อาจจะทำได้ยาก เพราะว่าความเคยชินแย่ๆของแต่ละคนมันฝังและพอกพูนมาเยอะมากแล้ว
แต่ผมเชื่อว่า มันไม่ใช่ "เป็นไปไม่ได้" เด็ดขาดครับ

ขอบคุณคำอวยพรครับผม
ใช่แล้วครับ มาฆบูชา คือวันแห่งความรักของชาวพุทธล่ะ



-- amornsri // ขอบคุณคำอวยพรดีๆ และขอทวีคูณกลับไปยัง ป้าตุ้ย ด้วยครับ



-- Kai-Au // แม่นแล้วๆ กินบุฟเฟ่ท์อิ่มกายอิ่มใจกว่ากันเยอะ



-- kaoim // เห็นด้วยครับ



-- hunjang // เฉยๆอ่ะ ชินแล้ว ชีวิตนี้มีแต่ UCL



-- juriojung // คิดก็ดีครับ แต่ไม่รู้จะคิดบ้างอ๊ะป่าว?



-- บลูยอชท์ // ผมว่าส่วนหนึ่งคือความกระหายนะ ผม (คิดเอาเอง) ว่า ปืนใหญ่ ดูจะเน้นกับ ลีก และ ยุโรป อ่ะ

ส่วน ป๋าราฟา ...













-- ขอบคุณที่แวะมาครับผม --


 
 

โดย: The Legendary Midfielder วันที่: 18 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:15:50:13 น.  

 
 
 
สวัสดีอีกรอบจ้า

เหรอๆ ฝากถามเพื่อนหน่อยจิว่าชอบเล่มไหนที่สุดอ้ะ


อ่า..น่าจะถึงแล้ว เห็นเจ้าหน้าที่คอนโดเขียนบอกไว้เหมือนกันว่ามีมา แต่ยังไม่มีเวลาว่างไปเอาเลยง่ะ (ต้องรอเสาร์ไหนที่ว่าง ถึงจะไปเอาได้ง่ะ)
 
 

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 18 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:17:24:34 น.  

 
 
 
สาธุ!!

เรามันเป็นพวก "รักนะ แต่ไม่แสดงออก" แล้วก็ไม่ชอบพูดด้วย เพราะมันเขิลลลล

 
 

โดย: ตุ๊กตาไขลาน IP: 203.209.25.167 วันที่: 18 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:18:12:47 น.  

 
 
 
ไปตอบแบบธรรมะอีกแล้ว บุญรักษาจ้ะ


เพื่อนนัทคุงน่ารักจริงๆ ด้วย แต่เรายังมิบังอาจยืม ตราบใดที่เรายังคงมีหนังสืออื่นๆ กองท่วมหัวอยู่
 
 

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 19 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:15:07:52 น.  

 
 
 
รักแบบไหนดีคะคุณนัท-คุง มันเยอะแยะมากมายเลยอะ ตอบไม่ถูก แหะๆ
 
 

โดย: Kitsunegari วันที่: 19 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:16:42:09 น.  

 
 
 
ที่บ้านมีรุ่นเดียวกันกับเล่มที่ยกมา (หมายถึงปกอ่ะนะ) อยู่หลายเรื่องเหมือนกัน
^
^
มีเรื่องไรมั่งอ่า ฮี่ๆๆ

=)
 
 

โดย: hunjang วันที่: 19 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:21:15:58 น.  

 
 
 
...


-- สาวไกด์ใจซื่อ /// ผู้รู้จักพอ ย่อมเป็นสุข

พิมพ์ประโยคนี้แล้ว แทงใจไงไม่รู้แฮะ




-- ตุ๊กตาไขลาน /// ไม่รู้จะแสดงออกกับใครก่อนอ่ะดิ คุณอิ๋ม แบบว่าเยอะจัด




-- Kitsunegari /// แหมๆๆ...ตอบเหมือนคนเจ้าชู้นะเนี่ย




-- hunjang /// เดี๋ยวแว่บไปตอบในบล็อก เล่าฮัน นะครับ







-- ขอบคุณที่แวะมาครับผม --


 
 

โดย: The Legendary Midfielder วันที่: 20 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:11:54:59 น.  

 
 
 
ศิษย์น้องเคยได้ยินคำว่า เมตตามากไปจะแปรเปลี่ยนเป็นราคะ กับ กรุณามากไปจะแปรเปลี่ยนเป็นโทสะ มั้ย

ไม่ได้มานานแล้ว ถือโอกาสแวะมาเยี่ยมศิษย์น้องสักหน่อย อิอิอิ
 
 

โดย: Together In 80s Dream วันที่: 25 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:12:48:17 น.  

 
 
 
ประยุกต์หลักธรรมได้ดี
 
 

โดย: สาธุ คิคิ IP: 58.8.181.88 วันที่: 31 กรกฎาคม 2551 เวลา:12:00:26 น.  

 
 
 
อภิตฺถเรถ กลฺยาเณ, ปาปา จิตฺตํ นิวารเย,
อันว่าบุคคลพึง ขวนขวายในธรรมอันงาม
พึงห้าม ซึ่งจิต จากบาปฯ

คิคิ ....
 
 

โดย: สาธุ คิคิ IP: 58.8.181.88 วันที่: 31 กรกฎาคม 2551 เวลา:12:27:19 น.  

Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

The Legendary Midfielder
 
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




...
" เพราะเหตุนี้มี ผลนี้จึงมี, เพราะเหตุนี้เกิด ผลนี้จึงเกิด, เพราะเหตุนี้ดับ ผลนี้จึงดับ
" หากปรารถนาผลอันดี พึงสร้างเหตุสร้างปัจจัยอันดี "


...
" ที่ใดมีรัก ที่นั่นมีทุกข์ "


...
" ทะเลทุกข์ไร้ขอบเขต
กลับใจจะพบฟากฝั่ง "


...
"หว่านพืชเช่นใด ย่อมได้รับผลเช่นนั้น
"ทำกรรมดีย่อมได้รับผลของกรรมดี ทำกรรมชั่วก็ย่อมได้รับผลของกรรมชั่ว"



...
"...กฎแห่งกรรมไม่เคยผิดพลาดมาก่อน
"ไม่ว่าเราจะประสบพบกับคราวเคราะห์หนักหนาสาหัสแค่ไหน
"ให้ระลึกไว้ว่านั่นเป็นสิ่งที่สมควรและสาสมแก่เราแล้ว
"เป็นเพราะเราได้สร้างเหตุนั้นๆมาก่อน
"ผลเช่นนี้จึงตามมา..."

[Add The Legendary Midfielder's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com