ตลาดเขียวแรง แต่เราเกือบไม่รอด
วันนี้เกือบไม่รอดครับ เพราะวันนี้ถือ ratch ค่อนข้างเยอะ โดนปันผลเข้าไปมูลค่าพอร์ทลดลงพอสมควร

แต่ท้ายตลาดแรงซื้อเยอะ ภาพรวมพอร์ทยังเขียวได้ครับ

วันนี้ +0.56% แพ้ตลาดยับเยินครับแหะๆ ส่วน equity เราเพิ่ม 0.64% แต่เราถือมัน 87% พอร์ทรวมเลยเปลี่ยนแปลงน้อยกว่าครับ แต่เราจำเป็นต้องรักษาส่วนเงิยสดไว้ครับ แม้ว่าตลาดจะเป็นอย่างไร ส่วนเงินสดก็เป็นสิ่งจำเป็นครับ

ข้อเสียของการถือเงินสด
1. ค่าเสียโอกาส ถือเงินสดได้ดอกเบี้ยต่ำมากเมื่อเทียบกับ risk free rate และยังเสียประโยชน์จากการลงทุนในหลักทรัพย์เสี่ยงอีกด้วย
2. ลด expectancy ของพอร์ท ในกรณีที่มองว่าการถือหุ้นได้ประโยชน์

ข้อดีของการถือเงินสด
1. ช่วยให้เกิดสภาพคล่องในการซื้อขาย เช่น ถ้าเราไม่ถือเงินสดเลย เราต้องขายหุ้นเก่าออกก่อนจึงซื้อหุ้นใหม่ได้
2. ช่วยลดความผันผวนของพอร์ท (แต่ไม่คุ้มกับส่วน expectancy ที่เสียไปแน่นอน เพราะปรกติเรามักเทรดต่ำกว่า optimal leverage มากๆ ซึ่ง marginal utility เป็นบวก (ผมคิด utility แบบฮาร่า เพราะมันสอดคล้องกับอัลกอริทึ่มที่ใช้) นั่นคือมูลค่าของความผันผวนส่วนที่จะได้ประโยชน์ น้อยกว่ามูลค่าของค่าคาดหวังส่วนเพิ่ม)

ฉะนั้น การถือเงินสดแม้จะไม่ได้ให้ผลตอบแทนแก่เรา แต่เป็น portion ที่มีมูลค่าในตัวมันเอง คือมูลค่าในเรื่องสภาพคล่อง และนโยบายการถือเงินสดที่ดี จะช่วยให้เม็ดเงินเก็งกำไรในหุ้นมีขนาดค่อนข้างคงที่ ไม่แกว่ง ทำให้ความผันผวนจากขนาดเงินลงทุนลดลง ช่วยเพิ่ม utility บนความเสี่ยงอิงเงื่อนไขในการหาประโยชน์สูงสุดจากเงินทุนจำกัดได้เป็นอย่างดี

แนวทางของผม โดยปรกติ จะถือเงินสดเป็นสัดส่วนที่ต่ำ เพราะผมลงทุนต่ำกว่า optimal leverage การ full betting จึงได้ประโยชน์มากกว่า ยกเว้นในตลาดขาลงที่รุนแรงและยาวนานผมจะลดพอร์ท เพื่อเพิ่ม expectancy และลดความเสี่ยง เป็นการได้ประโยชน์สองต่อ ทั้งนี้ทั้งนั้น ผมใช้ชีวิตอยู่บนสมการ

แต่การถือเงินสดที่น้อยเงินไป ก็จะทำให้เกิดปัญหาในเรื่องสภาพคล่องเวลาปรับพอร์ท อันจะนำมาซึ่งความผันผวนในภายหลัง ถามว่าใครควรถือเงินสดเท่าไหร่ นั้นก็ขึ้นกับเงื่อนไขการลงทุนของแต่ละคน วิธีการ อำนาจซื้อ มาร์จิ้น ฯลฯ เงื่อนไขที่ต่างไป เป็นตัวกำหนด portion เงินสดนี้ ถ้าถือน้อยๆ ในช่วงแรก จะเพิ่มมูลค่าของพอร์ท เป็นมูลค่าของสภาพคล่อง และช่วยให้ขนาดเม็ดเงินใน equity ผันผวนลดลง เป็นการลดความผันผวนจากขนาดของเม็ดเงิน แต่เมื่อถือมากเกินไป คือเกินความจำเป็น จะทำให้ expectancy ลดลง ซึ่งมูลค่าของสภาพคล่อง + มูลค่าของความผันผวน จะไม่สามารถชดเชยมูลค่า expectancy ที่เสียไปได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น วิธีการเก็งกำไรของแต่ละคนมีความแตกต่าง จึงต้องพิจารณาตามเงื่อนไขของแต่ละคนไป

จริงๆแล้วในส่วนของปันผล ผมหักไปเลยอาจจะไม่ถูกต้องนัก เพราะมันมีมูลค่าในตัวมันเช่นกัน ซึ่งตอนแรกผมกะจะคิดว่า ปันผลออก ให้หักไปก่อน แล้ววันที่เงินปันผลเข้าบัญชีจนโอนเข้าพอร์ทเสร็จ ค่อยคิดรวมในมูลค่าพอร์ทอีกที แล้วพอสิ้นปี เครดิตภาษี ก็ค่อยทบรวมมูลค่าพอร์ทไปอีกชั้น ถามว่าทำไมต้องมาคิดทบทีหลัง เพราะระหว่างที่เรายังไม่ได้เงิน สิ่งที่เกิดขึ้นคือเราเสียอำนาจซื้อไป ซึ่งอำนาจซื้อนี้ ก็มูลค่าในตัวมันเอง สภาพคล่องที่หายไปมีมูลค่า จำเป็นต้องพิจารณาด้วย

แต่คิดไปคิดมาเพื่อความสะดวกในการคำนวณ คิดซะว่าปันผล ผมจ่ายมันเพื่อชดเชย risk free rate ไป คือตีเป็นศูนย์ ก็จะง่าย และไม่ขัดความรู้สึกของตัวเองมากนัก เพราะเวลาเอาปันผลมารวมจริงๆลองคำนวณสุทธิ แม้ผมจะถือหุ้นไม่เต็มพอร์ท แต่เทียบเป็นอัตรา ณ จุดเวลาโดยเฉลี่ย (อนุพันธ์อันดับหนึ่ง) จะได้ 3-5% ต่อปี ซึ่งเอามารวมแล้ว มันทำให้ตัวเองดีใจมากเกินไป ขัดกับแนวคิดของตัวเองมากเกินไป เพราะส่วนตัวคิดว่าควรกำหนดความคาดหวังให้ต่ำที่สุด เพื่อการเอาตัวรอดในสภาพวิกฤติ

ปล 1. ผมเป็นสาย fundamental
2. ผมใช้วิธีการเชิงปริมาณเพียงอย่างเดียว เกลียดการมโน
3. ผมเก็งกำไรระยะสั้น แบบ swing trading คือถือระดับวันถึงหลายวัน








Create Date : 06 มีนาคม 2558
Last Update : 6 มีนาคม 2558 17:28:00 น.
Counter : 674 Pageviews.

3 comments
  
วันนี้ว่าง -> นั่งแก้อัลกอริทึ่ม เผื่อการเปลี่ยน vat ไว้เลย ตอนนี้ยัง 7% อยู่ เดี๋ยวพอเรท 10% ปุ๊ป เขียนโค้ดรอไว้ละ แก้ไว้ล่วงหน้า กดเปลี่ยนได้ทันที ไม่ต้องเสียอารมณ์นั่งแก้ตอนนั้น อิอิ
โดย: สอง (สมาชิกหมายเลข 1781714 ) วันที่: 6 มีนาคม 2558 เวลา:19:35:00 น.
  
คล้ายๆ กันครับ ratch หุ้นดีครับ ชอบเหมือนกัน

ผมตีว่า เงินปันผล มันไม่ไม่ใช่กำไรอะครับ ถือเป็นแค่โบนัส เข้าใจง่ายดี

โดย: innerpeace152 IP: 1.4.207.124 วันที่: 6 มีนาคม 2558 เวลา:19:52:54 น.
  
เริ่มอ่านง่าย เข้าใจมากขึ้นคับ เห็นวางระบบรัดกุมแบบนี้ ผมต้องพิจารณาตัวเองเลย
โดย: ความดีสวยงามเสมอ วันที่: 6 มีนาคม 2558 เวลา:21:43:55 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สมาชิกหมายเลข 1781714
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]



ดอกไม้งามยามตะวันเริ่มผันสี

ดุจมณีเปล่งประกายให้วาบหวาน
Group Blog
มีนาคม 2558

1
4
7
8
14
15
21
22
28
29
 
 
All Blog