Group Blog
 
 
พฤษภาคม 2549
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
27 พฤษภาคม 2549
 
All Blogs
 
จดหมายมาสองฉบับ ได้รับหรือเปล่าคนดี ...




From Dreamer@hotmail.com
To Tharathorn@hotmail.com
Subject วิถีแห่งต้นธาร ตำนานแห่งต้นน้ำ
Date Tuesday 1 July


ถึงพี่ธร...คนดีของความเหงา

สวัสดีครับพี่ธร ...

กาลครั้งหนึ่ง คงจะนานมาแล้วนะครับ ที่ผมไม่ได้ติดต่อกับพี่ธรเสียเลย ก็ด้วยเหตุผลหลาย ๆ อย่าง ทั้งความไม่สะดวกของการคมนาคม ความไม่พร้อมของอินเตอร์เนตในอำเภออมก๋อย

คือว่ามันอย่างนี้ครับพี่ธร ...

อำเภออมก๋อย มันเป็นอำเภอที่เล็กมากถึงเล็กที่สุดเลยก็ว่าได้ พูดง่าย ๆ ก็กันดารสุด ๆ นั่นละครับผม

ผมมาอยู่ที่นี่ได้แปดเดือนแล้วนะครับ ก็ตั้งแต่เรียนหนังสือจบนั่นเองครับพี่ธร ครั้งนี้เป็นครั้งที่สองเท่านั้นเองที่ผมได้เล่นเนต และจดหมายของพี่ธรก็เพิ่งได้เปิดอ่านนี่แหละครับ ที่ผ่าน ๆ มาก็ฝากเพื่อนที่กรุงเทพ ฯ คอยเชคเมล์เรื่อย ๆ

ผมเองสบายดีนะครับ ปรับตัวได้เร็วมาก ๆ กับชีวิตบนดอย อยู่กับชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยง หากจะว่าไปแล้ว วิถีชีวิตของผมเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิงเลยนะครับ ทั้งเรื่องอาหารการกิน ภาษาพูดภาษาคุย วัฒนธรรมประเพณี เหมือนกับอยู่อีกประเทศหนึ่งเลยนะครับ

ยังไม่เคยเข้ากรุงเทพแม้แต่ครั้งเดียวนับตั้งแต่มาอยู่ที่นี่ ไปเชียงใหม่สองครั้ง ชีวิตส่วนใหญ่จะวกวนอยู่แต่อมก๋อย ไปบ้านขุนหาด แม่ลานหลวง ปิตุคี ห้วยโค้ง ห้วยตองหลวง ฯลฯ วก ๆ วน ๆ อยู่เพียงเท่านี้เองครับ แต่ผมก็สนุกและมีความสุขกับชีวิตอย่างนี้ดีครับ ได้ขับรถเครื่องไปบนถนนลอยฟ้ากับเพื่อนร่วมงานที่เป็นกะเหรี่ยงเรื่อย ๆ เป็นชีวิตที่มีความสุขไปตามประสาล่ะครับพี่ธร

เวลานี้จีบสาวน้อยบนดอยสูงไว้หนึ่งคน ความสัมพันธ์ยังราบรื่นดี แต่ผมก็ให้เกียรติน้องเขาเป็นอย่างดี ไม่เคยทำอะไรเสียหายแต่อย่างใด คือประมาณว่า คนนี้จริงแท้แน่นอน เป็นชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยงโปว หรือกะเหรี่ยงเด๊าะแด๊ะ รู้จักกันตั้งแต่ผมไปช่วยงานที่ดอยแบแล ใช้เวลาพิสูจน์ตัวเองนานพอสมควรกว่าเขาจะมองผมในมิติที่ดีขึ้นกว่าเดิม ...

ผมใช้หัวใจมากกว่าหัวสมองหรือหัวคิดในเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างผมและน้องคนนั้น ผมไม่ได้เอาความเหงา ความเมา ความหนาว มาเป็นอารมณ์แต่อย่างใด...หากจะคุยกันเรื่องนี้ก็คงยาวหน่ะครับพี่ธร

วันศุกร์ที่จะถึง ผมจะเข้ากรุงเทพแล้วนะครับ เตรียมตัวไปรับปริญญากลางเดือนนี้ รู้สึกตื่นเต้นมากเหลือเกิน เพราะกว่าจะจบได้ก็เกือบจอดไปเหมือน ๆ กัน มีเวลาอีกเป็นสองอาทิตย์กับการเข้ากรุงเทพครั้งนี้ คงจะได้เล่าอะไรให้พี่ธรอ่านบ่อยขึ้นกว่านี้

เอาเป็นว่า พอผมถึงกรุงเทพจะเขียนจดหมายมาทักทายพี่ธรใหม่นะครับ จะเล่าเรื่องมนต์รักบ้านดอยให้อ่านดู...

ใจหาย...ไปกับลมหายใจ



**************************************************************************



From Dreamer@hotmail.com
To Tharathorn@hotmail.com
Subject เรื่องเล่า ... ในวันฝนมาฟ้าหม่น
Date Thursday 10 July


ถึงพี่ธร ... คนดีที่ยังจดจำ

สวัสดีพี่ธร...สวัสดีกรุงเทพ ฯ นะครับ...แปดเดือนเต็มที่ไม่ได้กลับมาที่นี่เลยแม้แต่ครั้งเดียว มีอะไรที่ผิดหูผิดตาไปมากมายหลายอย่างเลยนะครับพี่ธร ผมมาถึงตั้งแต่เช้าแล้ว (ประมาณ 6 โมงเช้าเห็นจะได้ )

เมื่อวานแวะที่ลำปางหน่อยหนึ่ง พบเจอ พูดคุย กับเพื่อนสนิทที่ทำงานอยู่ที่นั่นพอหอมปากหอมคอ ก่อนที่ผมจะจากที่นั่นมา ก็ดึกโขพอสมควร...แรก ๆ ก็อดที่จะตื่นเต้นไม่ได้ เพราะจะได้เจอเพื่อน ๆ ที่กรุงเทพ ฯ อีกหลายคน แต่พอเอาเข้าจริง ๆ แล้ว ผมกลับไปคิดถึงใคร ๆ ที่ผมเพิ่งจากมาที่อยู่บนดอยโน่นครับ...ตือโพ คิ๊คุ๊ ติ๊พอ เยเมย ลุงมิริ เยทู แลบอ ติ๊สุ และ...(?)

วันนี้เพิ่งเสร็จจากการหาสูท หาครุย และสะสางหนี้สินต่าง ๆ เสร็จเรียบร้อยแล้ว คาดว่า หลังจากซ้อมย่อยในวันพรุ่งนี้เสร็จ คงจะกลับบ้านที่อีสานสัก 3-4 วัน จะกลับมาอีกทีคงจะกลางเดือนโน่นแหนะครับพี่ธร

ผมเองก็ยังคงไม่พร้อมที่จะเล่าอะไรสนุก ๆ ให้พี่ธรอ่านในวันนี้นะครับ เพียงแต่ส่งข่าวมาบอกว่า ผมถึงพระนครแล้วด้วยความปลอดภัย และจะพยายามใช้เวลาที่จะอยู่ในเมืองเขียนจดหมายถึงพี่ธรให้บ่อย ๆ และคิดว่าพี่ธรเองก็คงสบายดีเหมือนกันนะครับ...แล้วผมจะเขียนมาใหม่นะครับ

ใจหาย...ไปกับลมหายใจ


*************************************



Create Date : 27 พฤษภาคม 2549
Last Update : 27 พฤษภาคม 2549 1:44:27 น. 0 comments
Counter : 340 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ธราธร
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




หากมิเริ่มเพียงก้าว
เจ้าตรองดู
ฤาหาญสู้
อุปสรรคอีกนับพัน
Friends' blogs
[Add ธราธร's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.