We don't care Bear or Bull! ... ThaiDayTrade.com
Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2550
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728 
 
11 กุมภาพันธ์ 2550
 
All Blogs
 
เกลียดตัว กินไข่ เกลียดปลาไหล กินน้ำแกง

พี่คนนึงเข้ามาคุยด้วย “ช่วงนี้จะซื้อหุ้นอะไรดี” พอตอบกลับไป พี่เขาก็บ่นว่าไม่รู้จัก ผมก็แนะนำใหม่ เลือกตัวที่คิดว่าพี่เขารู้จักแน่ๆไปให้ พี่เขาก็ยังไม่ชอบใจอีก “นี่มันหุ้นเก็งกำไรนี่ ไม่เอาอ่ะ อยากจะได้หุ้นพื้นฐานดีๆ ไว้ถือลงทุนอย่างสบายใจ” ผมก็แนะนำใหม่ คราวนี้พื้นฐานเยี่ยม บรรษัทภิบาลยอด พีอีต่ำ พีวีต่ำ ปันผลสูง EBITDA งาม Cash Flow from Operation เพียบ อยู่ใน industry ที่กำลังจะขยายตัว และราคาก็ลงมาในระดับ undervalued แล้ว

หลังจากพี่คนนั้นซื้อหุ้นตามคำแนะนำของผมไปได้ 2 วัน ก็โทรมาบ่น “หุ้นที่เธอแนะมา ไม่เห็นมันไปไหนเลย สู้ตัวนั้นก็ไม่ได้ ซิลลิ่งแล้ว” แป่ววววว!

เกลียดหุ้นเก็งกำไร แต่อยากได้กำไรจากหุ้นไวๆ?????

การเลือกหุ้นโดย Fundamental Analysis มันก็คือ การเก็งกำไรเหมือนกันล่ะครับ เพียงแต่มันเป็นการเก็งกำไรจากการเก็งมูลค่ากิจการโดยนักวิเคราะห์ หรือจะเรียกให้ดูดีก็บอกว่า security valuation ในขณะที่การเล่นหุ้นเก็งกำไร เป็นการเก็งกำไรจากเม็ดเงิน ที่ไหลเข้าหุ้นตัวนั้นๆโดยนักเล่นหุ้นในตลาด ณ ขณะนั้น หรือที่นักวิเคราะห์เรียกให้ดูแย่หน่อยว่า หุ้นปั่น แต่จะวิเคราะห์แบบไหน ก็เก็งกำไรทั้งนั้นแหละ ไม่งั้น จะกำหนด fair value หรือ target price กันทำไม เพราะการกำหนดเช่นนั้น ก็คือการเก็งแหละว่าถ้าคุณซื้อที่ราคานี้ คุณน่าจะขายได้ที่ราคานั้น

เราไม่ได้สนับสนุนหุ้นปั่นนะครับ แต่ต่างชาติหรือกองทุน หรือ เราๆท่านๆ ซื้อหุ้นก็หวังกำไรกันทั้งนั้น แต่ทำไม เวลามีข่าวว่า หุ้น small cap. จะได้ นาย กขค. มาร่วมทุน ก็บอกว่า ยี้ เจ้ามือจะเข้ามาปั่นหุ้น แต่พอ big cap. จะได้ มิสซะเตอร์ โรเบิร์ต มาร่วมทุน กลับบอกว่า ว้าว Joint Venture! …….. เวลามี หุ้น small cap. วิ่ง ก็บอกว่า ยี้ หุ้นเก็งกำไร แต่พอ big cap. วิ่งวันละ 5% หรือ 8% กลับบอกว่า มันเติบโตตามปัจจัยพื้นฐาน??? แล้วอาการวิ่งขึ้นพรวดๆ ซึ่งเกิดจาก การใช้เงินกวาดซื้ออย่างรวดเร็วและรุนแรง ภายในวันเดียวของหุ้น big cap. ไม่เรียกว่าปั่นหรือครับ ไม่เรียกว่าเก็งกำไรหรือครับ

Fundamental Analysis ก็มีรากฐานแก่นแท้มาจากการเก็งกำไรเหมือนกัน เพียงแต่เรียกให้ดูดีในคำที่แตกต่างกันไป เช่น เรา Estimate ว่า, เรา Forecast ว่า, เรา project ว่า, เรา think ว่า, เรา evaluate ว่า, เรา calculate ว่า, เรา appraise ว่า, เรา compute ว่า …… จริงๆแล้ว ก็คือ เรา guess ว่า … นั่นเอง เพราะโลกของความเป็นจริง ใครจะมาทำนายทายได้อย่างแม่นยำล่วงหน้าเป็นปีๆ เห็นบางทีให้ target 12 เดือน เท่านั้นเท่านี้ พอหุ้นร่วงลงมา “เรายังคงคำแนะนำซื้อด้วยราคาเป้าหมาย xxx บาท” พอหุ้นร่วงลงอีก “เรายังคงคำแนะนำซื้อด้วยราคาเป้าหมาย xxx บาท” พอหุ้นร่วงลงสุดๆ “อ้อ โทษที เราปรับประมาณการรายได้ลงมาแล้ว เราแนะนำขาย ปรับราคาเป้าหมายลงเหลือ xxx บาท” แป่ววววววว!

อยู่กับปัจจุบัน ดีที่สุดครับ เงินเรามีเล็กน้อยเมื่อเทียบกับปริมาณเงินทั้งตลาด เซียนหุ้นตัวจริง ถึงกล่าวอยู่เสมอว่า “ว่าไปตามภาวะตลาด” “น้ำเชี่ยวอย่าเอาเรือไปขวาง” และถ้าท่านเล่นหุ้น เพื่อหวังกำไรแล้ว อย่าไปยึดติด ว่าตัวไหนพื้นฐาน ตัวไหนเก็งกำไร เพราะถ้านักวิเคราะห์แนะนำหุ้นพื้นฐานแล้ว ราคามันลงไปเรื่อยๆ ลงไปนานๆ เดี๋ยวเขาก็จะปรับให้หุ้นพื้นฐานดี เป็นแค่ หุ้นเก็งกำไร ขณะเดียวกัน หากหุ้นเก็งกำไรตัวไหน ราคามันขึ้นไปเรื่อยๆ เดี๋ยวนักวิเคราะห์ก็จะ แนะนำซื้อ พร้อม upgrade หุ้นเก็งกำไรให้เป็นหุ้นพื้นฐานดีเองแหละครับ

ติดตามแนวโน้มตลาดและหุ้นเด่นรายวันได้ที่
//www.ThaiDayTrade.com


Create Date : 11 กุมภาพันธ์ 2550
Last Update : 14 มิถุนายน 2551 16:45:08 น. 0 comments
Counter : 858 Pageviews.

thanapononline
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 22 คน [?]




Friends' blogs
[Add thanapononline's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.