Group Blog
 
 
มิถุนายน 2551
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
28 มิถุนายน 2551
 
All Blogs
 

เฮือนขวัญ บ้านที่ผมฝันมาทั้งชีวิต (สร้างบ้านที่เชี่ยงใหม่) ตอนที่ 1 ก่อร่างสร้างตัว ลงเสาเอก

จากวันที่ผมคิดจะเริ่มสร้างครอบครัวของผมเอง
สิ่งที่ผมฝันมาตลอดคือการมีบ้านเป็นของตัวเอง
ครั้งแรกที่เริ่มคิดก็ไม่กล้าคิดถึงการมีบ้านเดี่ยวเองหรอกครับ

ก็ plan ไว้ว่าจะซื้อ condominium อยู่ไปก่อน แต่เท่าที่ไปดูมา
condo ในเชียงใหม่ไม่มีที่ไหนจะลงตัวตามที่วาดไว้เลย

จนได้มาคุยกับคุณแม่ผม เหมือนทางสว่างครับ
ท่านตั้งใจว่าจะยกที่ให้แปลงหนึ่งให้เป็นที่สร้างบ้านอยู่แล้ว

ที่ขนาด 329 ตารางวา ติดถนนสองด้านแบบนี้
ตอนแรกที่ไม่กล้าคิดจะขอที่ผืนนี้มาทำทุนในการปลูกสร้าง
ไม่ใช่อะไรหรอกครับ คิดว่าแม่อาจจะเก็บไว้ทำประโยชน์อย่างอื่น
วันแรกที่แม่บอกผม ผมดีใจมากเลยครับรีบโทรไปบอกแฟนว่า
เรามีที่มาทำทุนแล้ว :P (ตอนนั้นประมาณ เดือน พ.ย.50)
แถมยังมีสิ่งปลูกสร้างเป้นยุ้งข้าวแบบล้านนา ที่เราเรียกกันว่า ล๋องข้าว
ที่ในสายตาผม ผมว่ามันสวยมากเลยเชียวแหล่ะ

น่าแปลกใจเหมือนกันครับ ชีวิตมันก็เหมือนมีจุดต่อไปของมันไปเรื่อยๆ
จากที่มีที่ดินเริ่มต้นแล้ว เราก็เริ่มขั้นตอนต่อไป ติดต่อสถาปนิกมาดูที่ดินของเรา สถาปนิก หาใช่ใครอื่นไกล แฟนของน้องสาวแฟนผมเองครับ
(คุณ อนุวัติ เตียวกนกรัตน์ พี่แม็ก เจ้าของ 259 design //www.259design.com/ ) ขอบคุณมากครับพี่แม็ก
จากผลงานของพี่แม็กที่ผ่านมา ถือว่าค่อนข้างใกล้เคียงกับแบบที่
ผมและแฟนอยากได้


ครั้งแรกที่พี่แม็กเห็นถึงกับร้อง โอ้โห ด้วยความชอบในล๋องข้าว
เราก็เลยเริ่มด้วย concept ออกแบบให้เข้ากับล๋องข้าว
หลังจากนั้นก็มา set budget กัน
ครั้งแรกผมก็ตั้งใจว่าเอาสัก 200 ตรม. ก็พอแล้วล่ะ
ไปคุยกับพี่แม็กอีกครั้ง เขาก็บอกว่า
"คิดดีๆนะ บ้านเราสร้างครั้งเดียวในชีวิต ถ้าต่อไปเรา
มีหน้าที่การงานใหญ่โตขึ้น กลับมามองดูบ้านหลังที่ไม่ใหญ่มาก มันจะไม่สมกับเรานะ " มันก็คงจะจริงของเขานะครับ ผมเห็นหลายคนที่ต้องมาปลูกบ้านหลังใหม่ตอนหน้าที่การงานใหญ่โตขึ้น


ก็เลยต้องเอาตามสถาปนิกว่า จบที่เกือบๆ 300 ตรม. ครับ T T
งานนี้เรื่องใหญ่แน่ครับผม แบบเสร็จประมาณปลายเดือน กุมภาพันธ์
งานนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย พี่แม็กกับน้องนิด ให้เป็นของขวัญแต่งงาน
ต้องขอบคุณมากมายครับ







กว่าจะลงตัวกันได้ทั้ง คุณพ่อ คุณแม่ผม คุณพ่อ คุณแม่แฟน
งานนี้ทำให้รู้ว่าชีวิตไม่ใช่ของเราเพียงผู้เดียวครับ หุหุ

หลังจากนั้นก็ถึงขั้นตอนการคำนวณแบบที่ถือว่าเป็นคามผิดพลาดครั้งใหญ่ในชีวิตผมที่
ส่งให้เพื่อนที่เรียนวิศวะฯโยธา ที่เขาไม่ได้ทำงานด้านคำนวณแบบโดยตรง
ทำให้เวลาต้องล่าช้าไปเป็นเดือน แถมยังต้องเอาแบบกลับมา
ทำใหม่โดยวิศวกรที่เชียงใหม่ คำนวณพร้อมกับ sign แบบ
งานนี้เล่นเอาแฟนผมหงุดหงิดไปหลายวันเลยล่ะครับ

กว่าเราจะเตรียมเอกสารยื่นกู้ ก็เกือบๆจะ ปลายเดือน เมษายนแล้ว
แต่ที่ต้องเริ่มไปก่อนเลยคือการลงเสาเอกครับ คุณแม่ไปหาฤกษ์ให้
ได้วันจันทร์ที่ 5 พฤกษภาคม 2551 วันจักรีครับ
ตื่นเต้นมากครับวันนี้ อาของผมที่เป็นผู้รับเหมาให้ (เอ มีแต่คนรอบตัวนะเนี่ย)
มาวางผังของบ้าน ตำแหน่งหลุมเสาเอก เสานาง ให้ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 3 พ.ค.
เสาเอกเป็นตำแหน่งที่อยู่บริเวณด้านทิศตะวันออกของห้องนอนใหญ่
เสานางเป็นตำแหน่งที่อยู่บริเวณด้านทิศตะวันตกของห้องนอนใหญ่




นี่ผมกำลังตอกไม้มงคล 9 ชนิดลงในหลุมของเสาเอก



รายชื่อไม้มงคลครับ



ผมกับ The other half ครับ



ผม แฟน พ่อแม่ผม พ่อแม่แฟน ช่วยกันตั้งเสาเอกครับ



ตั้งเสาโทครับ




 

Create Date : 28 มิถุนายน 2551
14 comments
Last Update : 28 มิถุนายน 2551 22:24:43 น.
Counter : 3095 Pageviews.

 

ดีใจด้วยค่ะ

เห็นแล้วปลื้มใจแทน

 

โดย: zaesun 28 มิถุนายน 2551 23:55:36 น.  

 

ดีใจด้วยค่ะ

 

โดย: maki-koko 29 มิถุนายน 2551 0:14:19 น.  

 

ยินดีด้วยค่ะ ..
ดูแล้วปลื้มใจแทนเลยค่ะ
ขอให้เป็นครอบครัวที่อบอุ่นน่ารักนะคะ ..
สู้ สู้ ค่ะ

 

โดย: บ้านอุ่นรัก 29 มิถุนายน 2551 0:59:24 น.  

 

ยินดีด้วย สมหวังตามตั้งใจนะครับ โพสความก้าวหน้าให้ชมทั่วกัน คงดีมีคนตามแบบ ขอบคุณครับ

 

โดย: คนแดนไกล IP: 125.26.106.23 29 มิถุนายน 2551 7:25:01 น.  

 

มาร่วมแสดงความยินดีด้วยครับ อ่านแล้วรู้สึกอบอุ่นจริง ๆ บ้านทั้งหลัง ประกอบขึ้นจากความรักของคนรอบข้าง คุณนับว่าเป็นคนโชคดีมากคนหนึ่ง

ติดใจนิดหนึ่งกับคำพูดที่คุณอ้างถึง ที่ว่า "คิดดีๆนะ บ้านเราสร้างครั้งเดียวในชีวิต ถ้าต่อไปเรา
มีหน้าที่การงานใหญ่โตขึ้น กลับมามองดูบ้านหลังที่ไม่ใหญ่มาก มันจะไม่สมกับเรานะ "

ขอท้วงไว้หน่อย ชีวิตคนเรามีสองด้านนะครับ คุณอาจจะมีหน้าที่การงานใหญ่โตขึ้นอย่างนั้นจริง ๆ ก็ได้ แต่ก็อาจเป็นไปในทางตรงข้ามได้เช่นกัน การมองแต่ด้านดีแล้วเลยสร้างบ้านเสียใหญ่โต โดยไม่มองด้านร้ายเผื่อไว้ด้วยนับเป็นความประมาทอย่างหนึ่ง

การสร้างบ้าน สิ่งที่น่าจะคำนึงถึงให้มากที่สุดเป็นสิ่งแรก คือ ความจำเป็นในการใช้งาน เช่น เราวางแผนว่าจะมีลูกกี่คน ลักษณะงานของเราจะได้อยู่บ้านวันละกี่ชั่วโมง สมาชิกที่คาดว่าจะอยู่ในบ้านกับเรามีกี่คนฯลฯ

ไม่ใช่ไปคิดแต่ว่า ถ้าเราเป็นใหญ่เป็นโตแล้ว บ้านจะสมฐานะของเราหรือไม่ คิดแบบนี้น่าจะไม่ค่อยถูกเท่าไรนะครับ ท้วงไว้เผื่อบางคนที่เข้ามาอ่าน และกำลังจะคิดสร้างบ้านจะได้ข้อคิดเตือนใจไว้ก่อน

เอาละ ในเมื่อได้แบบบ้านที่ถูกใจแล้ว ยกเสาเอกไปแล้ว ก็ขอให้มีความสุขสมหวังกับบ้านใหม่ในฝันครับ จะเข้ามาติดตามความคืบหน้าเรื่อย ๆ ครับ

ป.ล. คำว่า ล๋องข้าว น่าจะเขียนว่า หลองข้าว จึงจะถูกตามหลักการผันอักษรไทยมากกว่านะครับ เทียบเคียงกับคำว่าหลอน ที่ไม่เขียนว่า ล๋อน

อยากเห็นหลองข้าวชัด ๆ ครับ ท่าจะสวยจริง ๆ แต่ในรูปเห็นไกล ๆ เลยไม่รู้ว่าสวยแค่ไหน

 

โดย: ลุงแว่น 29 มิถุนายน 2551 7:29:28 น.  

 

เหนื่อยครับกว่าจะได้มาแต่ละหลัง เตือนเรื่องงบหน่อยครับ
ควบคุมให้ดีนะครับ ในช่วงสร้างบ้านบัตรเครดิตไม่จำเป็นอย่าใช้เด็ดขาดครับ มันจะเป็นหนี้สะสมไว้ การผ่อน 10%ต่อเดือนหนักนะครับและจะรบกวนเงินที่เตรียมไว้ผ่อนบ้าน ให้ควบคุมการใช้เงินรู้จักตั้งงบแต่ละส่วนแล้วรวมตัวเลขทั้งหมด แล้วปรับให้อยู่ในงบ ถ้าไม่พอให้ดูว่ายังขาดเท่าไหร่โดยทำตัวเลขที่เป็นไปได้ แล้วขอกู้เพิ่มเติมจากแบงค์เดิมนั่นเหละเป็นกู้เพื่อทำเฟอร์นิเจอร์เพราะดอกเบี้ยแบงค์ถูกที่สุดแล้วครับ โชคดีครับ
ปล.เกิดวันเดียวกันเลยครับ แต่คนละรอบ อิ อิ

 

โดย: greang (greang ) 29 มิถุนายน 2551 9:06:44 น.  

 

ดีใจด้วยนะคะ

 

โดย: superss 29 มิถุนายน 2551 12:14:12 น.  

 

อยากเห็นตอนเสร็จเร็วๆครับ ยินดีด้วยกับชีวิตคู่ล่วงหน้าครับ

 

โดย: nutk4 IP: 125.25.50.255 29 มิถุนายน 2551 12:55:06 น.  

 

ผมว่าคุณยังเป็นเด็กไม่น่าหาภาระมาใส่ตัวเลยครับ .. คิดไรเกินตัวจะลำบากภายหลังนะ (แต่ผมว่าทางครอบครัวคุณคงมีฐานะพอสมควร ถ้ามีปัญหาเค้าคงช่วยคุณสบายๆแหละครับ และคุณก็คงรู้อยู่แล้วหละ ว่าถ้ามันต้องจนมุม คุณก็คงมีพ่อแม่คอยช่วยอยู่ คุณโชคดีกว่าผู้ใหญ่หลายๆคนที่ทำบ้านเล็กๆกว่าคุณเยอะแต่ต้องสู้กับปัญหาจริงๆ ที่ลำบากกว่านี้หลายเท่านะครับ เพราะไม่มีพ่อแม่คอยช่วยเหลือ ยังไงก็เอาใจช่วยครับ

 

โดย: ผีแดง IP: 202.28.245.187 29 มิถุนายน 2551 23:00:23 น.  

 

ขอบคุณลุงแว่นที่ให้คำแนะนำนะค่ะ เห็นด้วยค่ะที่ชีวิตเราไม่ควรมองด้านเดียว ดิฉันกับแฟนก้อคอยเตือนตัวเองอยู่เสมอ ก่อนสร้างก็คิดกันหนักเลยค่ะ เถียงกันวันละหลายรอบ เราคิดถึงหลายอย่าง ปัจจัยเรื่องหน้าที่การงานในอนาคต มีผลต่อการตัดสินใจเล็กน้อยเท่านั้นค่ะ เราพิจารณาปัจจัยต่างๆเหมือนที่ลุงแว่นบอกแหละค่ะ ไม่ว่าเรื่องความจำเป็นในการใช้งาน แนวโน้มราคาสิ่งก่อสร้างที่น่าจะปรับขึ้นอีกหลายเท่าตัวในอนาคต รวมถึงเรื่องที่เราวางแผนว่าจะมีตัวเล็กๆกันในอนาคต ก้อเลยสรุปกันว่าเหนื่อยทีเดียวเลยดีกว่าค่ะ โดยส่วนตัวคิดว่า ยังไงๆในชีวิตก้อต้องมีภาระอยู่แล้ว การมีภาระที่อายุเท่าไหร่ไม่น่าจะสำคัญ แต่สำคัญที่ว่า ณ ตอนนี้ เราจะสามารถรับภาระนั้นไหวไหม ดิฉันกับแฟนก็ทั่วๆไปค่ะ ไม่ได้ร่ำรวยอะไร กู้แบงค์มา ต่อมาก้อมีภาระต้องผ่อน ซึ่งเรามองว่าภาระนั้นเราสามารถผ่านไปได้ แต่เราโชคดีที่ได้ผู้ใหญ่ช่วยหลายทาง แต่ไม่เคยมีความคิดที่ว่าถ้าในอนาคตมืปัญหา หรือจนมุม เราจะมีพ่อแม่คอยช่วยตลอด ที่ผ่านมาเราเจอปัญหามากมายเลยนะค่ะ เราก็พยายามแก้ปัญหาด้วยตัวเราเองมาโดยตลอด ทุกวันนี้ก็ยอมใช้รถเก่า แต่ขอมีบ้านเป็นของตัวเอง ไม่อยากขับรถป้ายแดง แล้วต้องเช่าบ้านค่ะ แต่ยังไงก็ขอบคุณสำหรับคำชี้แนะ และคำอวยพรนะค่ะ

 

โดย: The other half IP: 61.7.174.142 30 มิถุนายน 2551 13:42:09 น.  

 

..

แวะมาเยี่ยม และ แวะมาดีใจด้วยค่ะ......

..

 

โดย: เห้อออออออออ 30 มิถุนายน 2551 13:57:13 น.  

 

ยินดีด้วยครับ

 

โดย: ตาอ้วนชวนคุย 30 มิถุนายน 2551 15:52:43 น.  

 

ยินดีด้วยค่ะ เป็นบ้านที่เกิดจากความรักจริงๆค่ะ

 

โดย: mayosamurai 1 กรกฎาคม 2551 13:05:39 น.  

 

อยากติดต่อ พี่แมค นะคะ ไม่รู้จะติดต่อทางไหน เพราะน้องสาว จะให้รับเหมาเกี่ยวกะคอนโด ด่วนเลยค่ะ เพราะเคยรู้จักพี่แมคมาก่อนเลยอยากจะให้คนรู้จักเนี่ยแหละค่ะมาทำให้ ติดต่อ nuch_1515@hotmail.com

 

โดย: แอม IP: 118.173.190.250 1 มิถุนายน 2554 18:35:37 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


thanakarnr
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add thanakarnr's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.