Group Blog
 
<<
กันยายน 2553
 
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
16 กันยายน 2553
 
All Blogs
 

คำถามที่พบบ่อยตอนทำงานปีแรก

ก็คงเป็นเรื่องปกติธรรมดาของหมอทุกคนครับ
โดยทั่วไปแล้วก็คงเจอคำถามประมาณว่า
- คุณหมอเรียนจบหรือยัง(เพราะเราหน้าเด็ก และจบใหม่)บางทีทุกวันนี้ก็ยังโดนถาม
- จะหายไหมหมอ(เพราะเป็นคำถามติดปากคนไข้)ถามมาจนถึงทุกวันนี้
- จะทำอย่างไงให้หาย(ก็คนไข้ก็อยากรู้อะนะ)
- ต้องห้ามกิน...ด้วยหรอ(คำถามประจำของคนไข้ที่ตามใจปาก) เพราะบางโรคห้ามงดทานอาหารบางอย่าง
และอีกายคำถาม
แต่ที่ประทับใจผมมากๆ ก็คือตอนสมัยที่ผมประจำคลินิกธรรมศาสตร์ศูนย์คูคต
มีคุณป้าคนนึง อายุ70 มีอาการอัมพฤกษ์ จากเส้นเลือดสมองตีบ มาหาครั้งแรกพร้อมกับลูกสาวนั่งรออยู่หน้าห้อง ก็มองเห็นผมอยู่ในห้องแล้วพูดกับลูกว่า

คนไข้: "แม่ว่าเรากลับกันดีกว่าหมอยังเด็กอยู่เลย แม่ไม่หายแน่ๆเลยลูก" (คือผมยังไม่ได้ยินนะครับคนไข้มาเล่าที่หลัง)
ลูกคนไข้: "แม่ไหนๆก็มาแล้วเราก็ไม่ได้ไปไหนลองเข้าไปรักษาก่อนนะ"

คนไข้เลยยอมเข้ามารักษาเมือถึงคิว ผมก็รักษาไปอธิบายไป ชวยคุยบ้าง พอรักษาเรียบร้องผมก็นัดครั้งต่อไปคนไข้ก็เริ่มน้ำตาซึมๆร้องไห้นิดๆ แล้วก็เล่าให้ฟังว่าพูดอะไรบ้างตอนอยู่หน้าห้อง

แล้วก็กับผมพูดต่อว่า(หยุดไห้ร้องแล้ว) "ป้าไม่น่าคิดจะกลับตั้งแต่แรกเลย ดีที่ลูกห้ามไว้ซะก่อน นี่ถ้ากลับไปไม่ได้รักษาคงเสียดายแย่เลย ป้าว่าป้าต้องหายแน่ๆเลย"

ก็หลังจากได้รักษาแล้วคนไข้ก็มีกำลังใจว่าจะต้องหายแน่ ผมเองก็มีกำลังใจจะรักษาต่อเช่นกันครับ
มันทำให้ผมรักในวิชาชีพนี้มากขึ้น มากขึ้นทุกครั้งที่นึกถึงเรื่องนี้ครับ
ปัจจุบัน คนไข้อาการดีแล้วครับ เดินได้ ช่วยตัวเองได้ แต่ตอนนี้ไม่ได้เจอนานหลายปีแล้วครับ




 

Create Date : 16 กันยายน 2553
0 comments
Last Update : 16 กันยายน 2553 2:33:37 น.
Counter : 1049 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


thaimedกานต์
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add thaimedกานต์'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.