space
space
space
<<
พฤศจิกายน 2558
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
space
space
19 พฤศจิกายน 2558
space
space
space

"หงอหลงปัตกว๋ากวั่น" ตอนที่ 2 (จบ) พลองยาวแปดเหลี่ยมสกุลหง "หลักการสำคัญ"
"หงอหลงปัตกว๋ากวั่น" ตอนที่ 2 (จบ)
พลองยาวแปดเหลี่ยมสกุลหง
"หลักการสำคัญ"
โดย เชา หมัดทศพืช
6 พฤศจิกายน 2558
.
เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า
พลองเส้นนี้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง
เพราะ "หลั่มไซเหว่ง" บิดาของมวยสกุลหง
สายตระกุลหลั่ม (ศิษย์เอกของหว่องเฟย์หง)
ซึ่งเดิมเขาชำนาญ "โจกวั่นป่านจงหลักติ่มปันกวั่น"
หรือพลองหกแต้มครึ่งมือซ้าย
.
เมื่อเขาได้ฝึกพลองยางแปดเหลี่ยมนี้
เขาได้พัฒนาพลองนี้จากเดิม 64 ท่า
เป็น "70 ท่าครึ่ง" (70 แต้มครึ่ง)
หรือ "ชัตสับติ่มหลิงปั่นติ่ม"
.
ดังนั้น เมื่อฝึกพลองสายหลั่มไซหวิ่ง
จะเริ่มด้วยชุดแรก "หงอหลงปัตกว๋ากวั่น"
และตามด้วย "โจกวั่นป่านจงหลักติ่มปันกวั่น"
ซึ่งเป็นเส้นพลองที่สอง
.
"หงอหลงปัตกว๋ากวั่น" สายหลั่มไซเหว่ง
มีความสำคัญมากกว่าเป็นเส้นพลองธรรมดา
sเพียงแค่เทคนิคการใช้พลอง
หรือ "ปัตกว๋ากวั่นฟาต"
เพราะเส้นพลองของหลั่มสามารถนำไปอธิบาย
การเคลื่อนไหวของเส้นมวยชุดแรกของมวยฮุงก่
สายหลั่มไซ่เหว่ง คือ "กงจี่ฟุ๊กฝูควิ่น"
หรือมวยเสือสกุลหงได้
(ซึ่งสายอื่นไม่มี)
.
ส่วนชุดพลองฝึกคู่ (ปั๊ตกว๋ากวั่นตุ้ยจ๊าก)
ที่สร้างขึ้นโดยหลั่มไซเหว่งเป็นไปตามหลักการ
ของเส้นพลองตั้งเดิม (หมายถึง เป็นไปตามท่าเดิม
ไม่มีการประยุกต์เอาท่ามวยกงจี่ฟุ๊กฝูเข้าไปใส่)
.
ด้วยเหตุนี้ ผู้สืบทอดของหลั่มไซเหว่ง คือ "หลั่มโจ"
ได้พัฒนาเส้นพลองขึ้นไปอีก โดยได้เพิ่ม
การก้าวเท้าต่อเนื่องเข้าไปอีกและได้เขียน
"ตำราทั่วไปว่าด้วยพลองยาวแปดเหลี่ยม"
หรือ "ก่อยเหลี่ยนปัตกว๋ากวั่น" ใน ค.ศ.1951
.
ส่วนอาจารย์มวยฮุงก่าท่านอื่น ได้แก่ "ตั่งฟ่ง"
ก็ได้เขียนบทความต่อเนื่องเรื่อง "ปัตกว๋ากวั่น"
หรือพลองแปดเหลี่ยม
ลงในหนังสือพิมพ์รายวันเช่นเกียวกัน
.
"14 หลักการสำคัญของพลองแปดเหลี่ยม"
.
พลองนี้เป็นพลองยาวมาตรฐานที่มีความยาว " 7ฟุตครึ่ง"
หรือชัตเชกยี่ชุ่น ซึ่งยาวประมาน 240 เซ็นติเมตร
ด้วยความที่ยาวกว่าพลองอื่น และหนัก
พลองเส้นนี้จึงมักใช้ในการฝึกพลัง
ก่อนที่นักเรียนจะได้ฝึกพลองเส้นนี้
เขาจะต้องฝึกพลัง ท่าพื้นฐาน
และการผูกท่าเดี่ยวเข้าด้วยกัน
ภายใต้หลักการ 14 คำ
หรือ "ซัพเสย์หยิวควุต" ดังต่อไปนี้
.
กลม (หยุ่น) จุด (ติ่ม) หอก (เจียง) ตัด (ก่อต)
เกลียว (โช่ว) คลุม (กั่ม) ยก (ติ่ว) กวาดใน (ปัต)
ดีดหรือกวาดนอก (ต่าน) คุม (ไจ่) หมาย (ปิ่ว)
กดลง (หงัต) ตีเหนือ (หัว) และ ตีข้าง (กิ่ก)
.
พลองเส้นนี้มีท่าเข้าคู่ หรือ "ปั๊ตกว๋ากวั่นตุ้ยจ๊าก"
อีกด้วย
.
หลักปรัชญาของพลองยาวคือ
"พลองยาวไม่ทำสองเสียง"
หรือ "กวั่นมู่เหลียงซิง" หมายถึง
"เมื่อปะทะ(ฟาด)กับศัตรูหนึ่งครั้ง
ท่าต่อไปศัตรูถึงแก่ความตาย
(จึงไม่มีเสียงปะทะครั้งที่สอง)
.
เวลาพลองนี้สาธิตการรำ
ผู้แสดงจะแสดงให้เห็นทักษะการคุมพลอง
เป็นวงกลม การแทงที่มั่นคง
หรือการขยับเพื่อเปลี่ยนเป้าหมายโจมตี.
- จบ
ภาพประกอบ บทความต่อเนื่อง
ที่ลงในหนังสือพิมพ์รายวันเเรื่อง "ปัตกว๋ากวั่น"
เขียนโดยอาจารย์ตั่งฟ้่ง
ซึ่งเป็นครูมวยสำคัญสายฮุงก่า



Create Date : 19 พฤศจิกายน 2558
Last Update : 19 พฤศจิกายน 2558 14:08:08 น. 0 comments
Counter : 216 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 
space

สมาชิกหมายเลข 2731558
Location :
ราชบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ให้ทิปเจ้าของ Blog [?]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]






space
space
[Add สมาชิกหมายเลข 2731558's blog to your web]
space
space
space
space
space