BETTER DO IT THAN WISH IT DONE!!
Group Blog
 
 
มีนาคม 2551
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
30 มีนาคม 2551
 
All Blogs
 

ย้อนรอย ประทีป คชบัว ในผลงานชุด 'ท้องร้อง สมองพูด'

ย้อนรอย ประทีป คชบัว ในผลงานชุด 'ท้องร้อง สมองพูด'

"อยากให้เห็นถึงพลังและความตั้งใจในการทำงานเซอร์เรียลลิสม์ ทั้งนักเขียน นักศึกษาศิลปะ และผู้ชมงานศิลปะทั่วไป อยากให้คนที่ชอบ และสร้างงานแนวนี้อยู่ มีกำลังใจการสร้างงานเซอร์เรียลลิสม์ จะยังคงอยู่ต่อไป..." นี่คือคำเว้าวอนของ ประทีป คชบัว ในหนังสือประกอบนิทรรศการผลงานชุด ท้องร้อง สมองพูด ซึ่งเป็นผลงานชุดล่าสุดของเขาที่แสดงผ่านไปเมื่อช่วงวันที่ 4-30 พฤศจิกายน 2546 ที่ Atelier อาคาร Tisco เหตุที่นำมาย้อนรอยก็เพราะว่าเมื่อสืบค้นดูผลงานของศิลปินคนนี้แล้วมีประเด็นที่น่าสนใจในเรื่องความเป็น Surrealist ของเขา ที่หลงใหลรูปรสของศิลปะแนวคิดและรูปแบบมาตั้งแต่สมัยเรียนอยู่ที่คณะจิตรกรรม ประติมากรรมฯ มหาวิทยาลัยศิลปากร จนกระทั่งเขาได้เสนอศิลปะนิพนธ์ขอจบด้วยผลงานรูปลักษณ์ของ Surrealism ในปี พ.ศ.2527 ในชุด การเปลี่ยนแปลงของวัตถุตามสภาวะจิต

แต่เมื่อพลิกดูหนังสือ จิตรกรรม และวรรณกรรมแนวเซอร์เรียลลิสต์ ในประเทศไทย พ.ศ.2507-2527 ซึ่งเป็นงานวิจัยของ รศ.ดร.สดชื่น ชัยประสาธน์ ที่พิมพ์ออกมาในปี พ.ศ.2539 ก็ปรากฏว่าไม่มีชื่อของ ประทีป คชบัว ถูกนำมาวิเคราะห์เปรียบเทียบผลงานแนวเซอร์เรียลิสต์ในหนังสือเล่มนี้เลย ก็เลยชวนให้สงสัยว่า Sur-ประทีป คชบัว คนนี้ตกสำรวจไปเพราะเหตุใด ทั้งๆ ที่เขามีความคลั่งไคล้ลัทธิเหนือจริงไม่น้อยไปกว่าศิลปินคนอื่นๆ ในรุ่นของเขา เผลออาจจะมากกว่าเสียด้วยซ้ำ และเขาก็ยืนหยัดทำงานสร้างสรรค์ในแนวนี้มาตลอด จนใน พ.ศ.นี้

แต่นั่นก็ไม่ใช่ประเด็นที่จะมาถกเถียงกันตรงนี้ แต่อยากจะพูดถึงผลงานชุดล่าสุดของเขา ถึงแม้จะช้ากว่างานแสดงก็ตาม เพราะว่าถึงอย่างไรผลงานก็มิได้เปลี่ยนแปลงไปแต่ประการใด สำหรับผลงานในชุด ท้องร้อง สมองพูด นั้น เป็นการนำเสนอเรื่องราวแวดล้อมที่ใกล้ชิดกับตัวศิลปินเองทั้งสิ้น แทบจะไม่มีชิ้นไหนเลยที่ดำดิ่งลงสู่จิตใต้สำนึก ที่จะผุดโผล่ขึ้นมาในรูปรอยของความเหนือจริง นอกจากรูปแบบ แต่นั่นแหละทั้งตัวศิลปินและผลงานมันได้ยืนยันออกมาให้เห็นอย่างชัดเจนว่า ประทีป จักเป็น Surrealist ประเภทไหน?

ไม่ต้องพูดถึงทักษะฝีมือของเขา แทบจะเรียกว่าเนี้ยบ กิ๊ก ทุกเม็ดอย่างหาตัวจับยากในปัจจุบัน ต้องยอมรับว่ามีความอึดและอดทนอย่างสูงในการเพียรแต่งแต้มในรายละเอียดทุกขั้นตอนของผลงานแต่ละชิ้น
ผลงานของเขานั้นได้อิทธิพลมาจากหลายสำนัก หลายศิลปิน ไล่มาตั้งแต่อิทธิพลจากผลงานของ Bosch ศิลปินชาวดัตช์ Ernst Fuchs ศิลปินชาวออสเตรีย Max Ernst ศิลปินชาวเยอรมัน Salvador Dali ศิลปินชาวสเปน ฯลฯ ซึ่งผลงานของเขานั้นเป็นการผสมผสานจากรูปแบบของศิลปินคนนั้นคนนี้นำมายำใส่กันจนเป็นประทีป คชบัว ซึ่งเป็นการเน้นย้ำในเฉพาะรูปแบบ

ส่วนจุดสำคัญไม่ด้อยไปกว่ารูปแบบก็คือ วิธีคิดที่จะให้ได้มาซึ่งความเหนือจริง ซึ่งเรื่องนี้ก็ไม่ง่ายนัก สำหรับวงการศิลปะ ศิลปินไทยที่ผ่านร้อนผ่านหนาวทั้งสังคม วัฒนธรรม การเมือง ไม่ใกล้เคียงกับจุดกำเนิดของวิธีคิดแบบ Surrealism นี้เลย ซึ่งประเด็นเหล่านี้ก็เคยถกเถียงกันมาบ้างแล้วเมื่อหลายปีก่อน ทั้งในวงการศิลปะและวรรณกรรม ถึงแม้จะไม่ได้ข้อสรุปว่าผลงานในรูปแบบ Surrealism ที่มีให้เห็นอยู่ในวงการศิลปะบ้านเรานั้น เป็นกระบวนแบบของลัทธิเหนือจริงอย่างที่ได้รับรู้มาจากยุโรป แต่ก็มีผู้รู้ทางทฤษฎีวรรณกรรมและศิลปะ เคยกล่าวว่า ผลงานทั้งหลายทั้งปวงที่รู้เห็นเป็นรูปแบบ Surrealism นั้น น่าจะเป็นรูปแบบเนื้อหาของ แนวคิดแบบ Magical Realism มากกว่า ซึ่งดูเหมือนจะสอดรับกับพื้นเพ สังคม วัฒนธรรม ของประเทศนี้ ที่มีความเชื่อ ศรัทธา เกี่ยวกับพิธีกรรม อิทธิฤทธิ์ ปฏิหาริย์ เครื่องรางของขลัง แม้ว่าจะเกี่ยวข้องกับความฝัน เมื่อตื่นขึ้นมาแล้วก็มักจะมาตีความเป็นเรื่องของโชค-ลาง หรือแม้กระทั่ง หวย

ยิ่งเมื่อได้ดูผลงานในชุดล่าสุดของประทีป คชบัว ก็ยิ่งทำให้เชื่อมั่นว่า ผลงานของเขานั้น สอดประสานกับแนวคิดแบบ Magical Realism มากกว่าที่จะเป็นแนว Surrealism ถ้าย้อนกลับไปพลิกดูภาพผลงานของศิลปินกลุ่มสกุล Romatics ของฝรั่งเศสแล้ว ก็ยิ่งชัดเจนว่าเขาได้อิทธิพลในการจัดวาง ทั้งเรื่ององค์ประกอบ แสง-เงา สี มาอย่างเต็มๆ


ถึงตรงนี้ก็คงพอจะเดาได้ว่าเหตุผลที่เขาไม่ถูกจัดอยู่ในสารบบของงานวิจัย จิตรกรรมและวรรณกรรมแนวเซอร์เรียลิสต์ ในประเทศไทย พ.ศ.2507-2527 คงจะมีเหตุมาจากกรณีที่กล่าวอ้างมาจากข้างต้นก็เป็นไปได้ แต่ถึงกระนั้นก็ยังเชื่อมั่นว่ากระบวนแบบแนวคิด Surrealism ในวงการศิลปะของประเทศไทยนั้น มันมีความแน่นหนักชัดเจนแค่ไหน เพราะลำพังจะวัดกันด้วยฝีมือและทักษะอย่างเดียวนั้น เชื่อว่าศิลปินไทยกินขาด แต่ถ้าจะสืบค้นแนวความคิดความเชื่อในความเป็น Surrealism จริงๆ แล้วนั้นเป็นเรื่องที่มีปัญหาอย่างแน่นอน บางทีอาจจะต้องมารื้อค้นกันใหม่ด้วยซ้ำ









 

Create Date : 30 มีนาคม 2551
4 comments
Last Update : 30 มีนาคม 2551 1:51:45 น.
Counter : 13293 Pageviews.

 

ไม่ได้ศึกษางานศิลปะจริงๆจังๆ ก็เลยไม่รู้ว่าแต่ละแนวมันเป็นอะไรยังไง รู้แต่ว่า ชอบตั้งแต่เห็นครั้งแรกแล้ว

 

โดย: gluhp 30 มีนาคม 2551 8:22:14 น.  

 

ชอบงาน...และแนวคิดของพี่แกชุดนี้เสียดสีได้ดีจริงๆ

 

โดย: ค่ำคืนหน้าหนาว 30 มีนาคม 2551 9:09:47 น.  

 

ไปดูงานจริงที่ Tisco มาเหมือนกันค่ะ
ขนาดงานใหญ่มากเก็บกิ๊ก สวยมากเลยเหนือคำบรรยาย ไม่รู้ว่าชิ้นนึงพี่เค้าทำกี่วันนะคะ
สุดยอดเซอร์ของเมืองไทยเลยล่ะ
เราชอบภาพพระพิณเณศวรมากๆ เลยค่ะ อยากมีเก็บไว้แต่ไม่มีตังค์ซื้อ..

 

โดย: Neilnuch_T 30 มีนาคม 2551 9:44:29 น.  

 

...ขอบคุณคุณช้าง สำหรับข้อมูล ทางศิลปะดีๆ ครับ....

..........................................................

 

โดย: nai-nu-19 1 เมษายน 2551 15:51:51 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


thai-secret
Location :
นนทบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ให้ทิปเจ้าของ Blog [?]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 8 คน [?]




สอนวาดภาพ สีน้ำ สีน้ำมัน สีอะครีลิค วาดเส้น และอื่นๆ โดยไม่จำเป็นต้องมีพื้นฐาน เน้นเป็นรายบุคคล

Free counter and web stats
Friends' blogs
[Add thai-secret's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.