<<
ตุลาคม 2559
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
15 ตุลาคม 2559

ขับรถอยู่แล้วยางระเบิดทำยังไง



 วันนี้พอมีเวลาพอที่จะเขียนบทความได้ ก็เลยนึกถึงเรื่องนึงที่นักขับรถทั้งหลายอาจจะได้ ประสบพบเจอกันได้ ก็คือยางแตกหรือที่ชาวบ้านเรีกกันคือยางระเบิดครับ แน่นอนว่าคงไม่มีใครอยากพบเจอกับเหตุการเหล่านี้แน่ๆ แต่อุบัติเหตุย่อมเกิดขึ้นได้และจะดีมากถ้าเราสามารถรับมือกับมันได้ โดยที่เราปลอดภัยกลับไปพบกับคนที่รออยู่ได้

เริ่มจากการป้องกันก่อนดีกว่า การป้องกันก็คือการหมั่นตรวจเช็คอุปกรณ์ของรถก็คือยาง ก็ดูครับว่ายางเราเปลี่ยนมาแล้วนานหรือยัง ยางแตกลายงา ด้าน บวมหรือไม่ ถ้าหากเราไม่มีความรู้ก็หมั่นพาเข้าสถานบริการที่ได้มาตรฐานตรวจสอบให้ครับ ครวจสอบลมยางให้เหมาะสมกับรถของเรา

โดยเฉพาะถ้าต้องออกต่างจังหวัดวิ่งทางไกลนี่คือสิ่งสำคัญที่จะช่วยเราได้เลย เพราะถ้ารถพร้อมเหตุการที่ไม่ควรจะเกิดก็จะไม่เกิดขึ้นได้ แต่...ถ้าหากเราทำทุกอย่างหมดแล้ว แต่ดันไปเกิดยางระเบิดเข้าให้ก็ขอให้พิจารณาอย่างนี้ครับ

  • สติบนท้องถนนจะช่วยให้เรารู้สภาพรถของเรา ยางระเบิดโดยเฉพาะล้อหน้ารถจะเอียงไปทางที่ยางแตกแตกซ้ายดึงไปซ้าย 
  • ดึงพวงมาลัยของรถเราให้ตรงคือมันจะดึงไปทางไหนจะซ้ายหรือขวาก็ตาม ดึงมาให้ตรง
  • ยกคันเร่ง ปล่อยให้รถไหลไปตามแรงของมัน อย่าเหยียบเบคร โดยเฉพาะตกใจเหยียบเบคร คับรถห้ามตกใจนะครับเพราะจะพาเราเข้าสู่ภาวะวิกฎตได้ รถเราอาจจะหมุนหรือพลิกค้ำได้
  • เมื่อยกคันเร่งแล้วให้สัณญานไฟเลี้ยวกับรถคันอื่นพยามยามเอารถเข้าชิดขอบทางซ้าย
  • ลดควาเร็วของรถด้วยการค่อยๆลดเกียร์ลงทีละขั้น เช่น จากเกียร์ห้าให้ลดลงมาที่สี่ สาม สอง จนรถช้าลงมากแล้วจึงค่อยใช้เบรคได้โดยค่อยๆเบรค (เบครมือห้ามเด็ดขาด) ส่วนรถเกียร์ Auto ก็ทำเช่นกันยกคันเร่ง พอความเร็วเริ่มรถก็อาจลดมาที่เกียร์ต่ำ เช่น D2 D1 อันนี้ท่านต้องดูว่ารถของเราเป็นแบบไหนนะครับ ว่างๆลองเล่นดูได้หาที่ๆลองได้นะครับ
  • เมื่อรถหยุดเราก็ไม่ต้องกังวลแล้วละครับเปลี่ยนยางได้เลย
ที่มา : https://thaioverdrive.blogspot.com



Create Date : 15 ตุลาคม 2559
Last Update : 15 ตุลาคม 2559 21:51:41 น. 0 comments
Counter : 935 Pageviews.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

EDM
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




สวัสดีเพื่อนๆที่มาเยี่ยมชมครับ
ผมเป็นคนหนึ่งที่ชอบศึกษาสิ่งใหม่ๆอยู่เสมอ แม้สิ่งนั้นจะไม่รู้มาก่อนแต่ต้องใช้สติในการเรียนรู้ เพราะโอกาสมีทุกๆที่ๆเราไปไม่ว่าสิ่งนั้นจะดูไม่น่าสนใจก็ตาม เพราะอย่างน้อยเราจะได้รู้และเข้าใจสิ่งนั้นเพิ่มขึ้นนะครับ
"ปัญหาไม่ใช่ปัญหาถ้าตัวเราไม่เป็นปัญหาเสียเอง"




[Add EDM's blog to your web]