|
| 1 | 2 | 3 | 4 |
5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 |
12 | 13 | 14 | 15 | 16 | 17 | 18 |
19 | 20 | 21 | 22 | 23 | 24 | 25 |
26 | 27 | 28 | 29 | 30 | |
|
|
|
|
|
|
|
+++ ควันหลงงานหนังสือ " กระเป๋าไม่แฟบ ไม่ใช่หนอนตัวจริง " ++++
ที่จริงซื้อเสร็จตั้งแต่ก่อนงานเลิกเป็นอาทิตย์ แต่ด้วยช่วงนี้วุ่นๆเลยไม่มีเวลามารายงานความเสียหายของตัวเอง ... งานหนังสือครั้งนี้ ผมได้แวะไปโฉบๆ 2 รอบด้วยกัน ตอนเดินก็พยายามเตือนตัวเองว่า จะพยายามซื้อหนังสือให้น้อยลง (เท่าที่จะทำได้) ก่อนไปก็จดลิสต์ที่อยากได้จริงๆแค่ไม่กี่เล่ม แต่หนังสือที่ดาหน้ากันออกมาใหม่ท้ากระแสพิษเศรษฐกิจ ช่างยั่วกิเลสเหลือเกิน เห็นแล้วน้ำลายไหล จับมาลูบๆคลำๆก็หลายเล่ม แต่ก็ต้องตัดใจวางคืนที่เดิม(โดยเฉพาะ 2เล่มของอ. นพพร อยากอ่านมากกกก ใครมีขอยืมอ่านหน่อย :P) และก็มีผลงานของอีกหลายคน(ไม่ขอเอ่ยชื่อ)ที่ได้ลองเปิดอ่านดูแล้วรู้สึกว่าเหมือนย่ำอยู่กับที่ เผลอถอยหลังด้วยซ้ำ(ก็เข้าใจนะว่า ดังแล้วเขียนอะไรก็ขายได้) ถ้าเขียนได้แค่นี้ก็คงต้องขอลาจากกัน อีกทั้งได้สัญญากับตัวเองว่าจะอ่านหนังสือภาษาไทยให้น้อยลงด้วย(ยกเว้นเล่มภาษาอังกฤษที่แพงกว่าเล่มแปลมากเกินไป)
ด้วยความที่งานนี้มีบู๊ทขายหนังสือภาษาอังกฤษมาไม่มาก(แทบไม่มีเลย) จึงทำให้ไม่ค่อยเจ็บตัวที่งานเท่าไหร่ แต่มีรึที่หนอนอย่างเราจะยอมให้เหลืองบค่าหนังสือง่ายๆ เลยพาตัวเองไปกระเป๋าแฟบที่คิโนคุนิยะแทน T_T
เรียงจากบนลงล่าง
- The Seven Spiritual Laws of Success – Deepak Chopra : หนังสือขอองกูรูชื่อดัง เกี่ยวกับเรื่องจิตวิญญาณเพื่อความสำเร็จ ที่สั้นกระชับ เข้าใจง่าย และนำมาปฎิบัติจริงได้ทันที (ความจริงเล่มนี้ผมมีฉบับภาษาอังกฤษแล้ว แต่เห็นเป็นหนังสือส่งต่อ เลยช่วยสนับสนุนแนวคิดดีๆแบบนี้)..อ่านจบแล้ว
- วิชาสุดท้ายที่มหาวิทยาลัยไม่ได้สอน 2 – สฤณี อาชวานันทกุล : 1 ในลิสต์ อันน้อยนิดที่จดไป นอกเหนือจากสุนทรพจน์ของ J.K Rowling ที่เคยอ่านแล้ว ส่วนตัวผมชอบ Bill Watterson (คนเขียนการ์ตูนช่องชื่อดัง) กับ Guy Kawasaki (นักธุรกิจ)เป็นพิเศษ..อ่านจบแล้ว
- ผู้นำ อำนาจ ประวัติศาสตร์ และการเมืองใหม่ – ภิญโญ ไตรสุริยธรรมา : ถ้าพี่โย มีปัญญาเขียน น้องคนนี้ก็มีปัญญาตามอ่าน ฮ่าๆ
- ปาฎิหาริย์แห่งการตื่นอยู่เสมอ ( The Miracle of Being Awake ) – ติช นัท ฮันห์
- จริต 6 ศาสตร์ในการอ่านใจคน – บุญชัย โกศลธนากุล : ส่วนตัวเคยอ่านแล้ว แต่ป๊ายืมไปแล้วไม่คืน เลยยกให้แล้วซื้อใหม่..อ่านจบ(หลายรอบ)แล้ว
- The Secret of the Millionaire Mind – T. Harv Eker : เล่มนี้ซื้อตั้งแต่งานตอนเดือนมีนา ปีที่แล้ว แต่เอาไปเปลี่ยน เพราะเล่มเดิมหน้าหลังๆหายไปเยอะเลย เป็นเล่มที่รักมาก ทิ้ง Rich dad poor dad ไปเลย แค่ประโยคที่ว่า "หลายคนเชื่อว่า ความสำเร็จในด้านธุรกิจขึ้นอยู่กับทักษะ และความรู้ทางธุรกิจ หรือต้องรู้จังหวะจะโคนในการทำธุรกิจ แต่นั่นไม่ใช่เรื่องจริง" แค่ประโยคนี้ประโยคเดียว ผมก็ตื่นเต้นสุดๆแล้ว อยากให้ได้อ่านกัน (แล้วอาจจะตกใจว่า เอ๊ะ! ทำไมคนรวยเค้าคิดไม่เหมือนกับเราเลย ฮา)..อ่านจบแล้ว
- Quantum Success – Sandra Anne Taylor : ได้ยินกิตติศัพท์มานานแล้ว ถึงความโด่งดังของหนังสือเล่มนี้ เกี่ยวกับการพัฒนาตนเอง ตามกฎของควอนตัมฟิสิกส์ ที่จิตสำนึกและพลังงานของคุณเป็นตัวการสำคัญที่จะกำหนดผลลัพธ์ทุกอย่างที่คุณจะพบเจอในชีวิต
- สู่ความเป็นอัจฉริยะ ด้วยการพัฒนาพลังสมอง ( Jerome Becomes a Genius ) – Eran Katz : เพียงแค่อ่านจบบทแรก ผมก็เอาหนังสือมาเขกกะโหลกตัวเอง ว่าทำไม เพิ่งมาอ่านตอนนี้ว่ะเต็นท์! ทั้งที่ผ่านตามาตั้งนานแล้ว แต่ไม่เคยคิดจะเปิดอ่าน ... โดยเล่มนี้เปิดเผยเทคนิคการคิด การจำ ได้อย่างน่าทึ่งมากๆ คุณจะหายสงสัยเลยว่า ทำไมคนยิวถึงได้ฉลาด และความจำดีเป็นเลิศ..อ่านจบแล้ว
- เพลงเขียนคน ดนตรีเขียนโลก – ประภาส ชลศรานนท์ : ซื้อร้านมือสอง เป็นเล่มปกแข็งพิมพ์ครั้งแรก ซื้อเพราะเป็นงานของพี่จิก แค่นี้แหละ
- และแล้วความเคลื่อนไหวก็ปรากฏ – ประจักษ์ ก้องกีรติ : ยืมห้องสมุดมาทีไรอ่านไม่เคยจบ เลยประชดซื้อมาเป็นของตัวเองซะเลย
- เลโอนาร์โด ดา วินชี วิถีอัจฉริยะ : อยากได้ตั้งแต่งานคราวก่อน แต่ราคาแพงจัง และก็ไม่รู้ว่าจะได้อ่านเมื่อไหร่ ซื้อมาตอนนี้ก็ไม่รู้จะได้อ่านรึป่าว??? อ่าว แล้วซื้อมาทำไม? ตอบ: ไม่รู้ดิ สงสัยคงโดนกฎของแรงดึงดูด ฮ่าๆ
- The Logic of Life – Tim Harford : ติดใจจากเล่มก่อน The Undercover Economist คนอะไรไม่รู้เขียนหนังสือ สนุกเป็นบ้า
- Veronika Decides to Die – Paulo Coelho : ชอบ The Alchemist มากๆๆๆ เล่มนี้เห็นว่ากำลังจะออกเป็นหนัง หลายคนอ่านแล้วก็ชอบกัน แต่ผมอ่านจบแล้วเฉยๆนะ ไม่ค่อยอิน ..อ่านจบแล้ว - The Valkyries – Paulo Coelho
- The History of Sexuality1 – Michel Foucault : เล่มนี้ไม่เกี่ยวซื้อไว้นานแล้ว แต่กำลังอ่านอยู่ ไม่รู้ติดมาได้ไง เหอะๆ
- A Brief History of the Smile – Angus Trumble : พลิกๆดูแล้วน่าสนใจดี เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของการยิ้ม
- BANANA The Fate of the fruit that Changed the World – Dan Koeppel : ประวัติศาสตร์ของกล้วย ที่ไม่กล้วยอย่างที่คิด เพิ่งรู้ว่าเค้าศึกษากันอย่างเป็นจริงเป็นจังมาก ได้ความรู้(ที่ไม่ค่อยจำเป็น)เพิ่มขึ้นอีกเพียบ ฮาๆ..อ่านจบแล้ว
- The Brain that Changes Itself – Norman Doidge : หนังสือที่พลิกข้อมูลความรู้เกี่ยวกับเรื่องสมองที่เคยเข้าใจมาอย่างสิ้นเชิง จากอดีตที่เชื่อกันว่า เมื่อถึงเวลาหนึ่งสมองจะหยุดพัฒนา แต่หนังสือเล่มนี้เปิดเผยข้อมูลวิจัยในด้านตรงข้ามที่ว่า สมองของเราสามารถพัฒนาได้ตลอดเวลา ถ้าเราได้ใช้ หรือบริหารมันอย่างถูกต้อง เช่น การออกไปทำกิจกรรมที่เราไม่ถนัด หรือเรียนภาษาต่างประเทศ เป็นต้น น่าอ่านมาก
- The Origin of Brands – Al & Laura Ries : หนังสือของ 2 ปรมาจารย์ด้านการตลาด แต่ข้อมูลเก่าๆไปนิด อ่านแล้วเฉยๆ
- Outliers : The Story of Success – Malcolm Gladwell : ยังคงผลิตผลงานออกมาได้อย่างสุดยอดเช่นเดิม หลังจากติดใจมาจาก The Tipping Point กับ Blink เล่มนี้อ่านแล้ววางไม่ลง ใครที่เคยคิดว่าบางคนนั้นเก่ง หรือ ฉลาดมาตั้งแต่เกิด คงต้องกลับมาคิดใหม่ หลังจากที่ได้อ่านข้อมูลในหนังสือเล่มนี้..อ่านจบแล้ว
- A New Earth : Awakening to your life’s purpose – Eckhart Tolle : ติดหนึบ พกติดตัวด้วยตลอด รู้สึกคุ้นๆว่าจะเป็น Oprah’s book club ในปีนี้ ผู้เขียนโด่งดังจากหนังสือที่ชื่อ The Power of Now ซึ่งผมชอบมากๆ บอกถึงการให้เราอยู่กับปัจจุบันขณะ รู้เนื้อรู้ตัวอยู่ตลอดเวลา
- It’s Alive – Christopher Meyer & Stan Davis : เล่มนี้ได้มาจากร้านหนังสือมือสองภายในงาน เคยอ่านที่แปลไทย แต่ไม่จบ ... ได้แต่หวังว่าเมื่อโอกาสอำนวย จะได้หยิบขึ้นมาอ่าน
จากรายชื่อหนังสือรู้สึกว่าตัวเองจะเปลี่ยนแนวอ่านไปค่อนข้างมากพอสมควร ช่วงนี้กำลังติดแนว Spiritual กับ เรื่อง Brain เป็นพิเศษ(ยังไม่เพี้ยนนะครับ อย่าเพิ่งเข้าใจผิด แฮะๆ) ปกติก็อ่านแนวจิตวิทยาบ้าง แต่ไม่ค่อยมากเท่าช่วงนี้ นี่ยังมีอีกหลายเล่มที่ซื้อก่อนหน้างานอีก
ความจริงยังมีอีกเล่มที่ซื้อมา แต่ไม่มีรูปในนี้ คือ " นิตยสาร อ่าน " เล่มล่าสุด ฉบับ สงครามชิงทำเนียบ ซื้อมาปุ๊บรีบเปิดอ่านของเจ๊แขกก่อนใครเพื่อน อยากรู้จริงๆว่าแกจะวิจารณ์ The Secret ว่ายังไง แล้วก็เป็นไปตามคาดสับเละไม่มีชิ้นดี ซึ่งจริงๆผมก็เห็นด้วยนะ ที่ข้อมูลใน The Secret มันฉาบฉวยมาก แต่ก็ไม่ค่อยเห็นด้วยกับที่ไปเหมารวมไปถึงเรื่อง กฎของแรงดึงดูด Law of attraction ว่าเป็นเรื่องไร้สาระ หรือน่าขัน ซึ่งเรื่องนี้แกเข้าใจผิดอย่างมหาศาล ที่จริงก็มีหนังสือแนวนี้ออกมาตั้งเยอะ ถ้าได้อ่านคงจะเข้าใจว่า Law of attraction จริงๆนั้นมีวิธีการ หรือเป็นอย่างไร เอาไว้ว่างๆอาจจะเขียนตอบแย้งแกเล่นๆ ดีกว่า เหอะๆๆ
ปล. ไม่อยากคิดถึงความเสียหาย ทำเป็นไม่รู้ไม่เห็น ลืมๆมันไปก็แล้วกัน เหอะๆๆ
Create Date : 08 เมษายน 2552 |
|
10 comments |
Last Update : 9 เมษายน 2552 2:15:36 น. |
Counter : 2299 Pageviews. |
|
|
|
|
| |
โดย: กุลธิดา IP: 67.141.244.42 9 เมษายน 2552 8:30:47 น. |
|
|
|
| |
โดย: นัทธ์ 9 เมษายน 2552 23:50:40 น. |
|
|
|
| |
โดย: ฟ้าดิน 10 เมษายน 2552 1:39:14 น. |
|
|
|
| |
โดย: Tentty 10 เมษายน 2552 15:11:06 น. |
|
|
|
| |
โดย: คนขับช้า IP: 202.149.24.129 11 เมษายน 2552 17:00:15 น. |
|
|
|
| |
โดย: grappa 20 เมษายน 2552 8:46:05 น. |
|
|
|
| |
โดย: Tentty 20 เมษายน 2552 12:11:14 น. |
|
|
|
|
|
|
|
เสียอย่างหนัก ประกันไหนๆ
ก็ไม่รับเคลมเป็นแน่......
อ่านงานแต่ละอย่าง
ไม่เศรษฐศาสตร์ ปรัชญา
ก็ประวัติศาสตร์ แต่ละเล่ม
น่ากลัวทั้งสิ้นเลย