|
| 1 | 2 | 3 |
4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 |
11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16 | 17 |
18 | 19 | 20 | 21 | 22 | 23 | 24 |
25 | 26 | 27 | 28 | 29 | 30 | 31 |
|
|
|
|
|
|
|
+++++ TENTTY AWARDS 2008 +++++
ตอนนี้จขบ.อยู่ที่เชียงใหม่ เพิ่งกลับมาจากไปช๊อปปิ้งที่แม่สาย คนยังกะมด ประหนึ่งว่าร้านทุกร้านมีเทศกาลแจกฟรี แต่ของฟรีย่อมไม่มีในโลก ผมกลับบ้านมาพร้อมกับกระเป๋าที่แฝบลงนิดนึง(เพราะส่วนใหญ่ป๊าจ่าย ฮ่าๆ) หอบหนังซีรีย์ หนังแผ่นมาหลายอยู่ เบ็ดเสร็จน่าจะเกินครึ่งหมื่น...แต่ที่หนักยิ่งกว่าคือ ไวน์ เห็นราคาแล้วอดไม่ไหว ถูกกว่าหัวโล้น(ไม่ติดสแตมป์)ที่เคยซื้อในราคาตลาดมืดอีก
ผมซื้อ everyday wine มา 2 ลัง Penfolds BIN 8 2004 ไวน์โลกใหม่จากเซาท์ ออส กับ Mouton Cadet 2006 ไวน์โลกเก่าจากBordeaux (เชียวนะว๊อย!!) เมื่อคืนลองเทส มูตอง ไม่ค่อยปลื้มเท่าไหร่ รู้สึกว่าไวน์ตัวนี้จะเก็บจากไร่ที่พื้นดินไม่ค่อยสมบูรณ์มาก แต่ก็อย่างว่า จะให้ไปซื้อมูตอง ตัวท๊อปก็กะไรอยู่ เรามันพวกเบี้ยน้อยหอยน้อย ต้องกินแบบเจียมๆ..ฮ่าๆ
จิปไวน์ไป นั่งทบทวนตัวเองไปเรื่อยๆ หลายๆเรื่องที่ได้ทำลงไปเมื่อปีที่ผ่านมา ผมลองนับๆดู ปีที่แล้วน่าจะอ่านหนังสือไปประมาณ 150 เล่มบวกลบ นิดหน่อย ดูหนังไปประมาณ 400 กว่าเรื่อง..ซึ่งก็ไม่ต่างจากปีที่ผ่านมาเท่าไหร่ มีบางเล่ม(เรื่อง)ที่อ่าน(ดู)แล้วต้องตบเข่าซะหลายฉาด และอีกหลายเล่ม(เรื่อง)ที่อ่าน(ดู)แล้วอยากโยนทิ้งให้พ้นๆ(แต่ส่วนใหญ่จะทนอ่าน(ดู)ต่อจนจบ ถ้าไม่เหลืออดจริงๆ)
ลองลิสต์คร่าวๆถึงหนังสือ(หนัง)ที่ได้อ่าน(ดู)แล้วประทับใจที่สุดในแต่ละประเภท โดยผมในฐานะประธานคณะกรรมการ ผู้จัดการใหญ่ เจ้าของ ผู้ถือหุ้นใหญ่ บลาๆๆๆ ..ขอมอบรางวัลอันทรงเกลียด เห้ย!เกียรติ TENTTY Awards 2008 ให้ ไม่แน่อาจมีบางเล่ม(เรื่อง)ตรงกับเพื่อนๆพี่ๆก็ได้นะครับ..
---------------------
วรรณกรรม : Love in time of cholera : Gabriel Garcia Marquez (สำหรับใครที่ดูหนังแล้วผิดหวัง ขอให้ลืมเรื่องราวในหนังทิ้งให้หมดสิ้น แล้วลองเปิดหนังสือเล่มนี้อ่านดู จะพบถึงความสุดๆของสุดๆ ที่หาแทบไม่ได้จากหนัง..ถึงว่า ทำไมเฮียกาเซีย ถึงไม่ยอมให้ใครเอา 100 years of solitude ไปทำเป็นภาพยนตร์..)
วรรณกรรมแปล : Persepolis : Marjane Satrapi , บาร์เทิลบี : เฮอร์แมน เมลวิลล์ ( โครตชอบเลยกับแนว anti hero โดยเฉพาะตอนที่มันทำหน้าตายแล้วตอบด้วยน้ำเสียงที่ราบเรียบกลับไปว่า "I prefer not to." (ผมไม่ประสงค์ที่จะทำ) กวนได้ใจสุดๆ)
สังคม - ประวัติศาสตร์ : คู่มือประวัติศาสตร์โลก ฉบับไม่งี่เง่า , The God Delusion : Richard Dawkins (ถูกใจสาวก free thinker อย่างเราซะ..)
เศรษฐศาสตร์ : The Undercover Economist : Tim Harford , Freakonomics : Steven D. Levitt and Stephen J. Dubner ( เศรษฐศาสตร์แนว Pop ที่อ่านสนุกมากๆๆๆๆๆๆๆ)
การตลาด : The Long Tail : Chris Anderson
บันทึก - ชีวประวัติ : Peeling the Onion : Gunter Grass (เปิดเผยคำสารภาพที่น่าทึ่งของ Grass) เบียดๆมากับ ชีวประวัติของ Obama กับ Alan Greenspan ก่อนที่Grass จะเฉือนเข้าวินไป 2 ขี้เล็บ..
ท่องเที่ยว : On the Road : Jack Kerouac (เล่มนี้เล่นเอาบ้าแนว Beat ไปหลายเดือน...อ่านเสร็จแล้วอยากหิ้วกระเป๋าออกไปตะลอนเป็นแบ็กแพคเกอร์มันซะเดียวนั้นเลย) อันที่จริงงานของ พี่เอ๋ นิ้วกลม กับ ใบพัด ก็อ่านสนุกมาก แต่เทียบไม่ได้เลยกับเล่มนี้
เรื่องสั้น : ผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้ตรอมตรม : ภาณุ ตรัยเวช (แต่มาผิดหวังเล็กน้อยกับ วรรณกรรมตกสระ), เราหลงลืมอะไรบางอย่าง : วัชระ สัจจะสารสิน
บทความ : วิชาสุดท้ายที่มหาวิทยาลัยไม่ได้สอน : สฤณี อาชวานันทกุล , ดีไซน์ & คัลเจอร์ : ประชา สุวีรานนท์
นิตยสาร : อ่าน (โดยเฉพาะเล่มที่ 2 กับบทความของ คำ ผกา ที่ตีแสกหน้า ความโรแมนติก สร้างภาพสวยงามเกินเหตุของ ความสุขของกะทิ)
ภาพยนตร์ : Into the Wild : Sean Penns (ยกให้เป็นหนังที่ดีที่สุดที่ได้ดูเมื่อปีที่ผ่านมา บัญฑิตเกียรตินิยมอันดับ1 ฮาร์วาร์ด สนใจปัญหาความยากจนของประเทศโลกที่สาม เสพวรรณกรรมชั้นยอด(Doctor Zhivago ฯลฯ) หลีกหนีจากสังคมทุนนิยมที่บูชาวัตถุ เผาเงินทิ้ง ใช้ชีวิตอยู่กับพวกฮิปปี้ และปล่อยชีวิตไปตามธรรมชาติ นี่แหละชีวิตที่ผมต้องการ แต่ยังไม่พร้อมที่จะทำ ฮ่าๆ) , รักแห่งสยาม : พี่มะเดี่ยว ชูเกียรติ(ท่ามกลางความเส็งเคร็งของหนังไทย รักแห่งสยามก็เป็นเรื่องหนึ่งที่ช่วยกอบกู้หน้าตา ผมจำได้ว่าดูไปหลัก 10 รอบได้ หลายคนบ่นว่าแม่งเป็นหนังเกย์ ผมถามกลับ แล้วไง? ..ผมว่าเป็นหนังไทยที่ดีที่สุดเรื่องหนึ่งในรอบหลายปีที่ผ่านมา)
หนังสือแห่งปี : The Satanic Verses : Salman Rushdie ( เพิ่งอ่านจบไปได้ไม่นาน ประทับใจยิ่งกว่าภูตตอนกลางคืน อย่าง Midnight Children ที่ได้ Booker Prize และเป็นเล่มแรกที่ทำให้ตามอ่านงานของ Rushdie อีก...เสียดายเคยได้ยินข่าวว่า สนพ.ในเมืองไทย เคยคิดจะเอามาตีพิมพ์ แต่ติดปัญหาเรื่องของความขัดแย้งทางด้านศาสนา กลัวโดนเผาโรงพิมพ์ ทำให้คนไทยพลาดโอกาสที่จะได้เสพวรรณกรรมชั้นยอดไป)
สำหรับปี 2009 มีเป้าหมายหลัก ที่บอกกับตัวเองว่าจะต้องอ่านให้จบให้ได้อยู่ 2 เรื่อง ( 4 เล่ม ) The History of Sexuality ของ Foucault volume1-3 กับ Ulysses ของ Joyce พร้อมที่จะอ่านแล้วครับ (รู้เรื่องไม่รู้เรื่องค่อยว่ากันอีกที ฮ่าๆ) หลังจากค้างอยู่ที่หน้า 10 มานานแล้ว.. ส่วนที่เหลือ ค่อยๆไปค้นจากกองอ่านตามอารมณ์อีกที
เพิ่มเติมเล็กน้อย
หนังสือเล่มแรกที่ได้ประเดิมในปี 2009 อ่านจบลงในช่วงปีใหม่ได้อย่างไม่น่าเชื่อ Fighting Publishers ประวัติศาสตร์นักทำหนังสือกบฏ โดยวาด รวี หนังสืออ่านลื่นสุดๆ แต่ละหน้าที่พลิกไปทำให้คนวงนอกอย่างผมที่รู้อย่างกระท่อนกระแท่นได้ตื่นเต้นตลอดเวลา เราจะได้เห็นการต่อสู้ ห่ำหั่นกันทางความคิด การยึดมั่นในอุดมการณ์ รวมถึงการถูกบีบให้ต้องจนมุมของนักคิดนักเขียนหัวก้าวหน้าในสมัยนั้น ที่ต้องต่อสู้กับอำนาจรัฐที่ผมและคนในยุคปัจจุบันที่เติบโตมาพร้อมกับเสรีภาพ ไม่สามารถจินตนาการออกถึงเลวร้ายของการจำกัดสิทธิ ในการแสดงออกซึ่งความคิดเห็นในยุคที่เรียกกันว่า"ยุคมืด"นั้นได้ เมื่อหันกลับมามองในเรื่องสิทธิที่เรากำลังเรียกร้องกันตอนนี้ ถ้าเทียบกับตอนนั้น ผมว่ามันคงไม่อาจเทียบได้แม้แต่เศษเสี้ยวเดียวเลยด้วยซ้ำไป...ขอบคุณพระเจ้าที่ผมไม่เกิดมาในช่วงเวลาเลวร้ายนั้น..
ผู้เขียนเท้าความยาวไปตั้งแต่สมัยหมอบรัดเลย์มาเปิดหนังสือพิมพ์ฉบับแรกในเมืองไทย (เพื่อเผยแพร่ศาสนา และโจมตีไทยในมุมมองฝรั่ง) ไล่มาถึงยุด 2475 ยุคมืดสมัยสฤษดิ์ ที่เก็บนักเขียนหัวก้าวหน้าไปหลายราย ยุคก่อน - หลัง 14 ตุลา ยุคสังคมศาสตร์ปริทัศน์ เรื่อยมาจนถึงยุคปัจจุบัน ที่นักทำหนังสือนอกกระแสอย่าง open bioscope วารสารหนังสือใต้ดิน ต้องตะเกียกตะกายต่อสู้ในยุคที่โลกขับเคลื่อนด้วยทุนนิยม โดยเฉพาะค่าโฆษณาที่จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการต่ออายุของหัวหนังสือแต่ละราย..
ปล. Happy new year เพื่อนๆ พี่ๆ ชาว Bloggang ทุกท่านครับ ดูแลสุขภาพด้วยนะ(ผมป่วยซะแล้ว ฮ่าๆ)
Create Date : 06 มกราคม 2552 |
|
9 comments |
Last Update : 7 มกราคม 2552 13:28:52 น. |
Counter : 737 Pageviews. |
|
|
|
|
| |
โดย: grappa 6 มกราคม 2552 19:47:03 น. |
|
|
|
| |
โดย: grappa 6 มกราคม 2552 21:49:47 น. |
|
|
|
| |
โดย: Tentty 6 มกราคม 2552 22:51:42 น. |
|
|
|
| |
โดย: grappa IP: 58.9.190.42 8 มกราคม 2552 0:51:33 น. |
|
|
|
|
|
|
|
ปีที่ผ่านมานี่
รู้สึกว่าเราอ่านหนังสือน้อยกว่าที่ควรจะเป็นแฮะ...
ขอให้หายป่วยไวๆ ค่ะ