เวลาที่เปลี่ยนผัน วันเวลาที่เปลี่ยนไป บางคนอาจเปลี่ยนใจ แต่หัวใจผมไม่เคยเปลี่ยนแปลง
Group Blog
 
 
มกราคม 2550
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
11 มกราคม 2550
 
All Blogs
 
อยากได้ทุน Erasmus Mundus เริ่มต้นอย่างไรดี :-D

ทุน Erasmus Mundus (ที่ต้องเรียน Erasmus Mundus เพราะว่ามนยุโรปเองนั้นมีทุนเด็กแลกเปลี่ยนที่ชื่อว่า Erasmus อยู่ครับแต่เราเป็นกลุ่มเด็กใหม่ที่ทาง EU นั้นต้องการเปิดโอกาสให้เลยมีคำว่า Mundus มาครับ) ทุนนี้มีจุดปรสงค์ก็เพื่อที่จะขยายโอกาสทางการศึกษาให้กับเด็กในภูมิภาคแทบยุโรปนี้ครับ โครงการนี้ก็มีหลากหลายสาขามากเลยให้เลือกตั้งแต่ IT ไปจนถึงการเป็นอาจารย์ การพัฒนาบุคคลากร เป็นทุนระดับปริญญาโท นะครับนั่นหมายถึงว่าคนที่สมัครนั้นต้องจบตรีแล้ว อายุไม่ได้จำกัดเอาไว้รวมถึงประสบการณ์ในการทำงานด้วย ตัวผมนั้นเป็นนักศึกษาพึ่งจบใหม่ๆเลยครับ พึ่งจะตั้งไข่ออกไปทำงานได้ 4 เดือนก็ต้องมาลาออกเพราะได้ทุนเนี่ยล่ะครับ จะเริ่มหาทุนนี้ได้อย่างไร โอ้โหคำถามนี้มีคำตอบครับ ตัวผมเองนั้นได้ยินทุนนี้มาจากทางมหาวิทยาลัยที่ผมนั้นสังกัดอยู่ครับ ชื่อทุนแปลกมากแต่ได้ยินมาว่ามันเป็นแปลว่าทุนของผู้สร้างก็คือสร้างเรามาเป็นแรงงานนั่นแหล่ะครับ หลังจากนั้นผมก็ไม่ได้อ่านรายละเอียดมากนักรู้แต่ว่ามีทุน จนมาถึงวันที่จะเรียนจบแล้วก็ยังเห็นมีประกาศอยู่ดีครับเลยตัดสินใจว่า สมัครเลยแล้วกัน อยากลองพิสูจน์ดูครับว่า คนโง่ สมองน้อย เบาปัญญาอย่างเรานั้นจะมีโอกาสที่จะได้ทุน แบบเด็กเรียนดีสมอง Inter บ้างไหม...ก็เลยเข้าไปใน website ที่ทางมหาลัยได้จัดเอาไว้
ec.europa.eu/education/programmes/mundus/index_en.html
ลองตาม link ไปดูกันนะครับพอเปิดเขาไปก็จะมีแบ่งกลุ่มของโปรแกรมให้เราเลือกแล้วครับของเราเนี่ยปัจจุบันจะอยู่กลุ่มที่ 4 นะครับประเทศกำลังพัฒนา ผมก็ click หาไปเรื่อยๆครับตามโครงการที่เขามี แล้วก็ต้องมาสะดุดอยู่สองโปรแกรมคือโปรแกรม
1.)Networking and e-Business Centred Computing
2.) information Technology
จะเห็นได้ว่าสองอย่างที่ผมสนใจนั้นเนี่ยล้วนเป็น IT ทั้งนั้นครับแน่นอนครับเพราะว่าผมจบวิศวกรรมคอมพิวเตอร์มานี่ครับไม่สมัครเรียนด้านคอมแล้วจะเรียนอะไรล่ะ หลังจากที่ตกลงปลงใจได้แล้วว่าจะเลือกสองตัวนี้ก็ต้องเข้าไปทำการศึกษาในแต่ละโครงการครับซึ่งจะเห็นเหมือนๆกันเลยว่าสิ่งที่ต้องการของสองทุนนี้ก็คือ
1. Resume
2.Letter of Recommendation
3.Proof of English
4.Statement of purpose
5.Transcript
ครับแค่นี้ผมก็เหงื่อตกแล้วโอ้ว ทำไมมันเยอะอย่างงี้อยากสุดเนี่ยก็ต้องพวก Proof of English เนี่ยล่ะครับเพราะว่า Toefl ,Ielts,Toeic ยังไม่ได้สอบเลยตอนนั้น ผมแนะนำเลยจากความคิดผมว่า
1.) Resume พยายามเอาแต่ที่สำคัญนะครับ เขียนอัดลงให้ไม่เกิน 1 หน้านะครับเพราะว่าคนที่อ่านเขาจะดูกันแค่ผ่านๆครับ ยกเว้นจะเห็นอันไหนสะดุดครับ ใน Resume ควรเขียนเรื่องการทำงานที่เป็น Exp ในตอนที่เรียนหนังสืออยู่นะครับ แล้วก็อะไรที่ช่วยสังคม แสดงความเป็น Leader ในตัวเราออกไปเขียนมันลงไปให้หมดครับ อย่างมากที่สุดอย่างเกิน 2 หน้านะครับ
2.)Letter of Recommendation มีส่วนประมาณ 10% ในการตัดสินใจแนะนำให้หาระดับ Professor ศาสตราจารย์นั่นเองครับ ยิ่งถ้าได้จากประเทศที่เราเลือกทุนแล้วล่ะก็ภาษีดีมีชัยไปกว่าครึ่ง ในการขอ Letter of Recoomendation ที่ถูกต้อง จะต้องได้แบบซองปิดผนึกลงตรงมหาวิทยาลัย+ลายเซ็นต์อาจจารย์กำกับครับ เพราะไม่อนุญาติให้นักศึกษาอ่านได้ครับ
3.)Toefl , Ielts ไปหาสอบมาครับให้ผ่านตามเกณฑ์ที่เขากำหนดครับ ไม่ได้ใส่ใจตัวนี้มากนักเป็นแค่องค์ประกอบครับ
4.)Statement of purpose 50% เลยครับส่วนนี้มีส่วนมากๆในการตัดสินใจไม่เกิน 2 หน้าเช่นกัน ให้เราเขียนประสบการณ์ปี 1 จนจบแล้วก็ idea ที่เกิดครับเช่นเรียนไปทำไม เรียนไปเพื่ออะไร หัวข้อวิจัยที่อยากทำคืออะไร เขียนเพื่อนส่วนรวมอย่าเขียนเพื่อส่วนตนนะครับ ส่วนนี้ให้ความสำคัญกับมันมากๆครับแล้วจะได้หรือไม่ได้ส่วนนี้แหละมีส่วนเยอะที่สุดแล้วครับ
5.) Transcript เกรดมีส่วนครับทำให้ดีที่สุดก็พอแล้วครับผม

จะเห็นว่า Weight ในส่วนต่างๆนั่นมากสุดก็ Statement of purpose + Experience ของเราครับเขาให้ความสำคัญเพราะว่าเราต้องเดินทางในทุนเยอะ อย่างผมนี่ก็ 3 ที่ถ้าหาคนที่ปรับตัวเก่งๆไม่ได้ย้ายที่แล้วมันจะลำบากครับ ส่งผลให้เรียนไม่ดีด้วยครับผม ดังนั้นในการเริ่มต้นให้เริ่มต้นจากการเตรียมข้อมูลผ่านทาง website ที่ให้ไปนะครับผมเลือกหัวขอ้ที่ชอบนะครับ แล้วก็ทำการเขียนตามที่บอกได้เลย คราวต่อผมจะบอกว่าเรียนด้วยทุน Erasmus Mundus มันมีดีที่ตรงไหนนะครับผม รับรองว่าคนที่ได้ทุน กพ จะต้องตาค้างกันแน่นอนครับ....


Create Date : 11 มกราคม 2550
Last Update : 11 มกราคม 2550 1:45:20 น. 1 comments
Counter : 6319 Pageviews.

 
กะลังอยากได้ทุนนี้พอดีเลยค่า


โดย: roulette วันที่: 29 พฤษภาคม 2552 เวลา:6:19:34 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

thetoppy
Location :
Sydney Australia

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]




I am in Sydney now - where's next?
Friends' blogs
[Add thetoppy's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.