คิดดี พูดดี ทำดี เพื่อโลกที่ดีของเรานะคะ
Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2556
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
17 ธันวาคม 2556
 
All Blogs
 
6 ธันวาคม 2556

6 ธันวาคม 2556

วันนี้ไปแบบชิล ๆ  อากาศสดใสมาก  คิดว่าคงขี่จักรยานได้  เราก็แวะไปรับเค้าที่สนามใหญ่  เจอแม่อ้อ จึงทักทายว่าเสียดายส่งอัลบัมรูปไปทำแล้วเลยไม่ได้ถ่ายกับแม่อ้อ  แต่ก็จะไรท์ซีดีรูปที่เหลือให้  แม่อ้อเลยบอกว่า ขอซีดีด้วย  เราเลยไปเอาแทบเล็ตมาถ่ายวันใหม่กับแม่อ้อ ได้หลายรูปเลย  แม่อ้อยังให้ถั่วต้มถุงนึงติดมากินด้วย

วันนี้ครูนกอยู่ พอเห็นวันใหม่มาก็จะพาไปถ่ายรูป กับดักแด้แล้วก็ผีเสื้อ  ได้มาหลายช็อทแต่กล้องครูนกเล็ก เลยอาจจะเห็นผีเสื้อไม่ชัด  เราเลยเอาแทบเล็ตมาถ่ายอีกที  ชัดขึ้นเยอะ และส่งไลน์ให้ครูนก

วันนี้ตึกหกมีวันใหม่กับสิทธิพล  วันใหม่ไม่ได้ขี่จักรยาน เพราะพอถ่ายรูปกับแม่อ้อและได้ถั่วต้มมา ก็มาถ่ายรูปกับผีเสื้อแล้วก็นั่งกินถั่วต้มอยู่ตรงลานหน้าตึกแปดนั่นเอง ครูนกขอให้เค้าเก็บเปลือกถั่ว เค้าก็รู้จักทำนะ  คือเอาเปลือกถั่วไปกองไว้ข้าง ๆถุงถั่วที่ยังไม่ได้กิน   ฮะฮะ .. วันนี้ประสบความสำเร็จตรงการเรียก daddy กับ mummy แล้ว  คือถามเค้าว่า เรียกพ่อเรียกยังไง เรียกแม่เรียกยังไง เค้าตอบได้ทันทีว่า daddy กับ mummy  น่ารักมาก  โชว์เรียกให้ป้าณีดูป้าณีหัวเราะใหญ่

ขณะนั่งกินถั่วต้ม  เราก็นึกได้ว่าพี่ป๊อบฝากแหวนรูปธงชาติมาให้ เธอก็ใส่แต่ไม่ยอมถ่ายรูป  เอามือมาปิดหน้าเพื่อให้ถ่ายรูปแหวนอย่างเดียว  เขินไม่เลือกเวลาอ่ะน้องชั้น  

แต่ว่าวันนี้เธอแบ่งปันได้ดีนะ  เริ่มจากถั่วต้มที่เธอกินอย่างเอร็ดอร่อย  เม็ดไหนแกะไม่ได้เค้าจะส่งให้เราบอกว่า "พี่บิ๊กแกะให้หน่อย"  ก็มีเด็กอื่นเดินไปเดินมา  เราก็ถามเค้าว่าจะแบ่งปันได้มั๊ย  เค้าก็ยื่นถั่วให้เด็กคนอื่นที่ผ่านไปมาด้วย  ทีนี้..มีเด็กคนนึง คิดว่าคงเป็นตึกเจ็ด  ฝรั่งเค้ารับมา แต่เค้าไม่ดูแลใกล้ชิด เค้าดูอยู่ห่างๆ เด็กก็วิ่งมาแล้ววนเวียนอยู่แถวเรากับวันใหม่ ซึ่งวันใหม่แบ่งถั่วให้เค้าหลายเม็ดมาก  ขณะนี่วันใหม่กำลังกินอยู่  เค้าก็มาจ้องถุงถั่วแล้วหยิบไปเลย  แน่นอนคุณวันใหม่เธอร้องไห้ใหญ่ เด็กคนนั้นก็ไม่เอามาคืน แถมพี่ฝรั่งก็ไม่ทำอะไรเลย  เราก็เข้าไปปลอบวันใหม่ เธอก็เริ่มทำแบบเดิมคือ ร้องไห้แล้วหลับตา ประมาณข้าไม่สนใจอะไรแล้ว  ซึ่งแน่นอนว่า ในกรณีนี้วันใหม่ไม่ใช่ฝ่ายผิด  แต่เรากะจะสอนเรื่องการให้อภัย  เราก็เลยไปเอาผ้าชุบน้ำมา เช็ดน้ำตาให้เค้าแล้วบอกว่า "พี่เค้าเอาขอวันใหม่ไป วันใหม่ไม่ผิดลูก แต่หนูต้องให้อภัยพี่เค้าให้ได้"

พอรู้ว่าเราเข้ามาปลอบ เธอก็หลับตาปี๋กว่าเดิม กำลังจะแผดเสียงดังกว่าเดิม  เราเห็นท่าแบบนั้น จึงก้มเข้าไปพูดใกล้ๆ หูว่า  "ถ้าวันใหม่หลับหูหลับตาร้องไห้ โดยไม่ดูว่าเกิดอะไรขึ้นแบบนี้ ก็ร้องไปคนเดียวนะ  พี่บิ๊กไปขี่จักรยานเล่นคนเดียวก่อน"  ประกอบกับเด็กคนนั้นเอาถุงถั่วมาวางคืนให้พอดี เค้าก็ลืมตาขึ้นมาพอดีเหมือนกัน  แล้วก็ค่อย ๆ หยุดร้องไห้  เราก็เช็ดหน้าให้เค้า แล้วก็อธิบายว่า การที่พี่เค้ามาหยิบถั่วหนูไปนั้นไม่ถูกต้อง เป็นสิ่งที่ผิด  แต่พี่เค้าทำเพราะเค้าไม่รู้  วันใหม่ต้องให้อภัย ยกโทษให้พี่เค้านะครับ  ทำได้มั๊ย"  เธอไม่ตอบ แต่แทะถั่วต่อ เด็กคนนั้นก็ยังวิ่งไปมาแถว ๆ นั้น  เราเลยหยิบถั่วขึ้นมา ถามวันใหม่ว่า "วันใหม่จะแบ่งถั่วให้พี่เค้าอีกได้มั๊ยครับ"  

สิ่งมหัศจรรย์ที่เกิดขึ้นคือ  วันใหม่ยื่นถั่วเม็ดนั้นให้เด็กคนที่เพิ่งทำให้เค้าร้องไห้  เราตอบมือแล้วก็ชมเค้ายกใหญ่เลย "วันใหม่เยี่ยมมาก ๆ  นี่เรียกว่าการให้อภัย  daddy กับ mummy จะต้องรักหนูมาก ๆ เลย ที่หนูให้อภัยคนอื่นได้  ที่นี้วันใหม่ก็ต้องจำไว้นะ  ตัววันใหม่เองก็ต้องไม่ไปหยิบของคนอื่นโดยไม่ขอเหมือนกัน  เราจะเอาของใครต้องขอเขาก่อน"  แล้วก็ทำท่าแบบมือขอให้ดู

นั่งอยู่ไม่นานก็ได้เวลากินข้าว  ป้าณีแยกไปป้อนข้าวสิทธิพลในลาน แต่เราให้วันใหม่กินตรงโต๊ะเหมือนเดิม  เธอรู้งาน ไปล้างมือแล้วก็ปีนนั่งบนโต๊ะ  สักพักได้ยินเสียงสิทธิพลงอแงใส่ป้าณี เราเลยไปเอาเก้าอี้อีกตัวมาตั้ง แล้วชวนสิทธิพลมานั่งกินข้าวด้วยกัน  โอ้โห..เค้ากินข้าวกันด้วยความสนุกสนานมาก  คุยกัน หัวเราะกันออกรส  แล้วเค้าเลียนแบบแทบทุกประโยคที่เรากับป้าณีพูด  เราเลยถือโอกาส สอนเค้าพูดว่า "Daddy and mummy I love you" ซึ่งเค้าพูดตามได้ชัดเลย  ครูนกได้ยินยังหัวเราะเลย  อ้อ..มีซีนแบ่งไข่ต้มให้สิทธิพลด้วยนะ  พอเค้าแกะไข่ต้เสร็จ  เค้าถามสิทธิพลว่า "สิทธิพล กินไข่ต้มด้วยกันมั๊ย"  น่ารักมากเลยอ่ะ  ธีมปลูกฝังการแบ่งปันได้ผลอย่างน่าพอใจ ฮ่าฮ่า

แปรงฟัน อาบน้ำ ส่งบ้าน เรียบร้อยดี








Create Date : 17 ธันวาคม 2556
Last Update : 25 ธันวาคม 2556 18:04:54 น. 0 comments
Counter : 381 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Teacherbik
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]




ไลฟ์สไตล์ธรรมดา สำหรับคนที่ชีวิต
มีมากกว่าการทำงานและหาเงิน
New Comments
Friends' blogs
[Add Teacherbik's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.