คิดดี พูดดี ทำดี เพื่อโลกที่ดีของเรานะคะ
Group Blog
 
<<
กันยายน 2556
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
15 กันยายน 2556
 
All Blogs
 
12 กันยายน 2556

12 ก.ย. 56

วันนี้เข้าซอยมาเจอป้าณีกลางซอยก็เลยรับขึ้นรถมาด้วย มีเพื่อนแล้ววันใหม่  แต่อึ้งเพราะเห็นเค้าใส่เสื้อชมพูชุดนักเรียนกันหมด กลัวว่าจะต้องกลับเพราะเค้าไปโรงเรียน แต่แม่แป๊วให้รับไปได้  เราไปตึกแปดเซ็นต์ชื่อเผื่อป้าณีด้วย ครูนกมาทักทาย เราเดินกลับมาตึกหก แม่แป๊วให้วันใหม่มานั่งรอข้างนอกแล้ว  วันนี้มีอุปกรณ์มาด้วยเต็มสูตร เลยเข้าไปบอกเค้าว่า วันนี้ไม่ขี่จักรยานนะครับ ครูนกให้เล่นอยู่ข้างหน้าอย่างเดียว  เดินจูงมือกันไป ยังไม่ทันถึงลานหน้า ก็ได้ยินเค้าบอกว่า "สวดมนต์"  ฮ้า..น้องจำกิจวัตรประจำวันได้แล้ว  พอเรานั่งปุ๊บเค้าก็ปีนขึ้นตัก  เอามือเค้าแทรกมาระหว่างประนมมือของเรา  วันนี้เราลองขึ้น "นะโมตัสสะ..."  เค้าก็พอพึมพำตามได้อยู่นะ

ครูนกก็ตามมาพร้อมด้วยเสื่อสองผืน  วันใหม่เธอก็เข้าไปช่วยกางเสื่อทันที จิตอาสาจริง ๆ เลยน้องชั้น ป้าณีเอาของเล่นมามากมาย วันใหม่เค้าชอบเขาวงกตที่เป็นแม่เหล็ก เล่นอยู่ตั้งนาน  สอนเค้าว่านี่ของเล่นของป้าณี จะเล่นต้องขอป้าณีก่อน และบอกว่า นี่เห็นมั๊ย สิทธิพลแบ่งให้วันใหม่เล่นด้วย  ก็เน้นเรื่องการแบ่งปันตลอด   ป้าณีมีกระดานไวท์บอร์ดสิทธิพลเขียนพักนึงก็อยากไปเล่นรถต่อ  ทิ้งของเล่นทั้งหมดให้วันใหม่เล่นคนเดียว เราเลยเอาปากกาเมจิกออกมาให้เค้าลองลากเส้นด้วยสีต่าง ๆ ดู  ส่วนมากจะวาดเส้นวน ๆ กันเป็นกลม ๆ   สักพักสิทธิพลก็กลับมานั่งเล่นด้วยกันต่อ

เล่นไปเล่นมาป้าณีก็เอาก้อนเพชรออกมาให้สิทธิพลหัดตัก  เราก็เลยเอาถุงกระดุมออกมาและเอากล่องออกมาให้เค้าตักกันเล่น  ก็เลยเกิดการบูรณาการ เพชรกับกระดุม  มีพวงกุญแจรูปหมากับแมวคิตตี้  สิทธิพลบอกได้ว่า "กุญแจหมา"  ก็เล่นแบ่งกัน ว่าให้สิทธิพลตักเพชร วันใหม่ตักกระดุม  พอตักเสร็จก็เปลี่ยนข้าง วันใหม่ตักเพชร สิทธิพลตักกระดุม  สนุกสนานกันทีเดียว วันใหม่แยกสีได้ดี  บอกให้ตักกระดุมสีนั้นสีนี้ ก็ทำได้ดี  แต่มีอยู่ตาหนึ่ง..วันใหม่ตักเพชร  แล้วจะเปลี่ยนตา ให้สิทธิพลตักเพชรบ้าง วันใหม่ไม่ยอม  ไปล้วงตักเพชรจากกระป๋องสิทธิพลเลย  เรากับป้าณีก็บอกให้แบ่งกันเล่น  เธอไม่ยอม ทิ้งตัวลงกับพื้น ร้องไห้เสียงดังออกมาเลย  เราพูดดัง ๆ บอกว่า พี่บิ๊กไปซักผ้าก่อนนะครับ  เราก็เดินไปซักผ้าในสวนเลย  ได้ยินเสียงเธอเงียบไป แอบส่องดู เธอหยุดร้องไห้ ลุกขึ้นมามองไปรอบ ๆ ว่าเราไปไหน  เราเห็นเธอหยุดก็เลยแกล้งลอยชายเรื่อย ๆ เดินไปที่ตึกสอง แล้วเดินกลับมา  ตอนเราเดินกลับมาเธอก็นั่งตักกระดุมกับสิทธิพลเรียบร้อยแล้ว   เราเดินกลับมาเธอก็เงยหน้าขึ้นมอง  น้ำตาเนี่ยยังสด ๆ อยู่เลย  เอาผ้าที่ซักมาแล้วมาเช็ดหน้าเช็ดตาให้เธอ  บอกกับป้าณีว่า "This is my trick. I have to ignore him for a while and that works everytime."  ป้าณีพยักหน้า 

เห็นเธออารมณ์ดีแล้วก็ถือโอกาสลูบหัวและสอนว่า

เมื่อกี้วันใหม่ทำได้ดีมาก  ไม่งอนไม่ร้องไห้งอแงนาน  เพราะหนูรู้ว่ามันเป็นนิสัยที่ไม่ดีใช่มั๊ยครับ หนูถึงทิ้งมันได้อย่างรวดเร็ว  ดีมากเลยนะครับ  พี่บิ๊กภูมิใจมาก  เราเล่นด้วยกันกับสิทธิพล ก็ต้องรู้จักแบ่งปันกัน  หนูจะเล่นแบบที่หนูอยากเล่นตลอดเวลาเป็นไปไม่ได้  ตอนที่หนูลงไปดิ้นร้องไห้ พี่บิ๊กไม่รักเลย  แต่ตอนนี้หนูหยุดร้องไห้แล้ว พี่บิ๊กรักหนูมาก ๆ เลย  หนูเก่งมากครับ

เล่น ๆ ไปก็มีโมเม้นท์ประมาณนั้นอีก คราวนี้แย่งพวงกุญแจกัน สิทธิพลเอาพวงกุญแจหมาไป วันใหม่จะเอาด้วย เราก็บอกว่าหนูเอาแมวคิตตี้ก็ได้นี่นา เธอก็ไม่เอา เขวี้ยงกุญแจไปตกที่ดิน แล้วทิ้งตัวลงดิ้นกับพื้น เรารีบไปแตะตัวแล้วช้อนตัวขึ้นมา พูดน้ำเสียงเรียบ ๆ ว่า

เขวี้ยงของ ทิ้งตัวกับพื้น เป็นนิสัยที่พี่บิ๊กไม่รัก จำได้มั๊ยครับ  มาคุยกันดี ๆ ครับ   เห็นมั๊ยว่าพวงกุญแจหมาก็มีตั้งหลายตัว  สิทธิพลก็เอาไปแค่ตัวเดียว ยังมีเหลืออีกตั้งเยอะ ทำไมหนูต้องแย่งกันด้วยล่ะครับ ใช่มั๊ย 

เค้าก็เงียบไป  หันไปมองพวงกุญแจที่เขวี้ยงไปตกที่ดินตะกี้  ชี้แล้วบอกว่า พวงกุญแจ  เราเลยบอกว่า  พวงกุญแจนั้น หนูเขวี้ยงไปเองตอนที่หนูงอน  แต่ตอนนี้หนูหายงอนแล้วอย่างรวดเร็ว  ซึ่งเก่งมาก  ๆ ๆ  งั้นหนูไปเก็บมาได้มั๊ยครับ  เธอก็วิ่งไปเก็บมา  แล้วเล่นด้วยกันต่อ 

วันนี้เล่นตรงนี้อย่างเดียวเลย  สิทธิพลไปขี่รถต่อแล้ว  เราให้วันใหม่ช่วยเก็บของเพราะใกล้เวลาทานข้าว  พับจรวดให้เค้าเล่น เค้าอยากพับตามด้วย  แต่พับไม่ได้ เค้าก็เหวี่ยงกระดาษไปแล้วทำท่างอน  ตะโกนว่า พี่บิ๊กพับให้  เราก็เลยบอกเสียงเรียบ ๆ ว่า

วันใหม่จะโกรธอะไรครับ  ในเมื่อตั้งแต่แรกพี่บิ๊กก็จะพับให้อยู่แล้ว แต่หนูอยากพับเองด้วย  ต่อมาพับไม่ได้ พี่บิ๊กก็ยังคงจะพับให้หนูอยู่  แล้วหนูจะโกรธเรื่องอะไร 

เค้าก็เลยนั่งรอจรวดเฉย ๆ อยู่  เสร็จแล้วก็เอาไปร่อนเล่น แต่ร่อนได้แค่สองทีก็กระพือมันออกมา ไม่เป็นรูปจรวดแล้ว เราก็เลยเก็บ

เปลี่ยนเป้าหมายใหม่  เป็นกรวยกับโดนัท 5 วง  เค้าเอาวง ๆ ออกมาแล้วขว้างไป  แต่เราสังเกตแล้วว่า เค้าไม่ได้ขว้างเพราะเป็นการระบายอารมณ์  เห็นแล้วว่าเป็นการขว้างเล่นจริง ๆ เลยให้ขว้างต่อ  เค้าก็ขว้างไปในทิศทางต่าง ๆ  พอขว้างครบ 5 อัน เราก็บอกให้เค้าออกไปเก็บกลับมา  บางครั้งก็ได้ไม่ครบ 5  เราก็บอกให้เค้าไปหามาให้ครบ  แต่วงมันใหญ่เกินมือเค้า  ครั้งหลัง ๆ เลยให้ถุงเค้าใบนึง  เค้าก็เอ็นจอยกับการไปเก็บวงใส่ถุงมา  แล้วเขวี้ยงออกไปอีก

ได้เวลากินข้าว  วันนี้เป็นสปาเก็ตตี้กับถั่วตัด  กินที่ซุ้มกับสิทธิพล  วันใหม่กิน 2 จานแน่ะ  เดินไปเติม  แม่หัวเราะใหญ่ กินเยอะอย่างนี้ วันใหม่ตัวจริงแน่นอน  กินข้าว ขนมหมด เสร็จแล้วเดินไปล้างมือเอง ขอซักผ้าเอง  แต่ใช้น้ำเปลืองมาก ซักผ้าแล้วก็ขอล้างรองเท้าด้วย  จุดนี้เหมือนพี่บิ๊กอยู่อย่าง คือไม่ชอบใส่รองเท้าที่ยังเปียก ๆ ไม่ชอบมีน้ำในรองเท้า  วนเวียนล้างรองเท้าอยู่นานมาก  จนฝนตก ได้เวลาเข้าบ้านพอดี  เธอชูมือขึ้นร้องว่า "อุ้ม  ๆ"  ฝนมันก็ตกแล้ว และก็อยากอุ้มเค้าด้วยแหล่ะ ก็เลยอุ้ม พาไปบ้าน  พอวางตรงชั้นรองเท้าเธอก็ถอดไปวางบนชั้น แล้วก็วิ่งเข้าบ้านเอง  ไม่ได้ร่ำลาด้วยซ้ำ  เออแฮะ.. วันนี้ไม่มีปัญหา ไม่เหมือนอาทิตย์ก่อนที่ร้องบ้านแตก  พยากรณ์ไม่ได้เลยน้องชั้น   อาทิตย์นี้กลับเป็นสิทธิพลเสียอีกที่เกาะป้าณีแจ ร้องไห้ใญ่ ไม่ยอมเข้าบ้าน  แม่ต้องมารับอุ้มเข้าบ้านไป




Create Date : 15 กันยายน 2556
Last Update : 15 กันยายน 2556 18:29:56 น. 0 comments
Counter : 561 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Teacherbik
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]




ไลฟ์สไตล์ธรรมดา สำหรับคนที่ชีวิต
มีมากกว่าการทำงานและหาเงิน
New Comments
Friends' blogs
[Add Teacherbik's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.