คิดดี พูดดี ทำดี เพื่อโลกที่ดีของเรานะคะ

ซินจ่าว...เวียดนาม (4) ค่ะ

สวัสดีค่าาา... แหม..ต้องขออภัยมิตรรักแฟนเพลงทุกท่านที่ติดตามซินจ่าวมาโดยตลอดนะคะ เหตุเกิดเนื่องมาจากภารกิจเพื่อชาติศาสนาพระมหากษัตริย์มากมายร้อยแปด ทำงานไปก็คิดถึงการเขียนบล็อคไป นี่ก็พอมีเวลาแล้ว เลยรีบพาทุกท่านกลับไปทัวร์ฮานอย ฮาลองกันเลยนะคะ

ในซินจ่าวตอน 3 เป็นเช้าของวันที่สอง ซึ่งเรากำลังจะไปล่องเรือชมอ่าวฮาลองกันแล้วนะคะ บรรยากาศของเช้าวันนั้น มีหมอกลงค่อนข้างหนา แต่พอสายขึ้น หมอกก็ค่อย ๆ จางไป ในที่สุดรถที่ใช้เวลาประมาณ 45 นาทีเท่านั้น ก็นำเรามาถึงท่าเรือ ซึ่งคลาคล่ำไปด้วยรถบัสนักท่องเที่ยว ท่าเรือก็เต็มไปด้วยเรือท่องเที่ยวเช่นกัน

ทันทีที่เราลงจากรถ ก็จะมีนักถ่ายวิดิโอ เข้ามาเสนอที่จะตามถ่ายวิดิโอพวกเราในการไปล่องเรือ จนกระทั่งกลับขึ้นฝั่ง คิดค่าวิซีดีแผ่นละ 200 บาท คณะของพวกเราจึงตกลงจ้าง เขาก็เริ่มทำหน้าที่อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง ตามถ่ายพวกเราทุกอิริยาบถ ทำให้ได้ภาพเคลื่อนไหวสวยๆ กลับมาเป็นที่ระลึกกัน

เราลงเรือกันค่ะ

เรืือของคณะเราชื่อ "หัวบิ่น 14" (ฟังชื่อแล้วไม่ค่อยน่าปลอดภัยเลยเนอะ!!) แปลว่าความกล้าหาญค่ะ บนเรือก็สวยงามสะดวกสบาย มีพนักงานสองคน ทำหน้าที่ทุกอย่าง ตั้งแต่ทำอาหาร เสิร์ฟ ขายของที่ระลึก ตามถ่ายรูปพวกเรา(เพื่อเอามาขายนั่นแหละ)

พอเรือเริ่มออกจากท่า ทุกคนก็เหมือนจะพร้อมใจกันขึ้นบนดาดฟ้าเรือเพื่อชมวิว เสียดายที่หมอกหนาจังค่ะ ภาพที่เราเห็นจึงไม่เป็นสามมิติเท่าที่ควร เห็นเฉพาะระยะใกล้ๆ

ไม่ได้ตั้งใจโชว์รูปคู่นะคะ แต่มันเป็นภาพที่วิวสวยที่สุดแล้ว ทนดูคนในรูปด้วยแล้วกันนะคะ

คำว่า "ฮาลอง" นั้น แปลว่า "มังกรลง" ตามตำนานเล่าว่า ครั้งหนึ่งมีศัตรูมารุกราน มังกรจึงมาช่วยโดยการพ่นไข่มุกเป็นปราการป้องกันข้าศึก ต่อมาไข่มุกจึงกลายเป็นเกาะใหญ่น้อยสวยงาม จนยูเนสโก้ขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลกด้วยค่ะ

ล่องเรือมาสักพัก ก็ถึงจุดหมาย คือ "ถ้ำสวรรค์" ซึ่งมีหินงอกหินย้อยสวยงาม พวกเราจะเข้าไปชมถ้ำกันค่ะ

หันไปเห็นถังขยะรูปนกเพนกวิน น่ารักดี

บัตรเข้าชม ราคา 40,000 ด่ง แต่ฉลาดมากคือ ด้านหลังตั๋ว แสดงวิธีการเข้าไปคลิกโหวตให้ฮาลองเบย์เป็นสิ่งมหัศจรรย์ของโลกด้วยค่ะ ..กลยุทธ์ลึกล้ำจริง ๆ ....

ระหว่างทางปีนขึ้นถ้ำ..หยุดพักแล้วมองออกมาที่ท่าเรือค่ะ

ไปต่อ...

ถ้ำสวรรค์นี้ ฝรั่งเศสเป็นผู้มาพบ ข้างในก็สวยเพราะมีการประดับไฟอย่างสวยงาม

เงาตรงกลางภาพนั้นคือชายชาวประมงแหงนหน้า ตำนานเล่าว่า นางฟ้าแสนสวยลงมาอาบน้ำที่สระใกล้ ๆ บริเวณนี้ จึงถอดปีกและเสื้อผ้าไว้ข้างสระ ชาวประมงมาแอบดูนางฟ้าแล้วหลงรัก ไม่อยากให้นางฟ้าหนีไป เลยขโมยปีกและเสื้อผ้าไปซ่อน นางฟ้ากลับไปสวรรค์ไม่ได้ จึงถูกลงโทษจนแข็งเป็นหินอยู่บนเพดานถ้ำนี้ ชายชาวประมงสำนึกผิดว่า เป็นเหตุให้นางฟ้าต้องตาย เขาจึงมายืนแหงนหน้าดูนางฟ้าอยู่จนถึงทุกวันนี้

นี่คือ "นมยักษ์" .. ถ้าเมืองไทยก็ต้องบอกว่าเป็นนมนางมณโฑ เพราะโตเพียงข้างเดียว แต่ตามตำนาน พี่จันทร์เล่าว่า กษัตริย์องค์แรกของเวียดนามเกิดจากไข่มังกร ซึ่งมาไข่ไว้ถึง 100 ใบ คิดดู..แม่ต้องเลี้ยงลูกถึง 100 คน นมเลยต้องโตเอาไว้ก่อน..กันลูกขาดสารอาหารจ้าาา...

ออกมาจากถ้ำ มองออกไปก็จะได้เห็นวิวของอ่าวฮาลองสวย ๆ ค่ะ

พี่จันทร์ก็ซื้อผลไม้นี้ให้ลองชิม ชื่อลูก "นย็อต" (พยายามออกเสียงให้เป็นเวียดนามหน่อยสิคะ)เวลากินต้องเอามาถู ๆ กับเสื้อผ้า เพราะผิวมันจะมีกระ ๆ รสชาติคล้ายมะเขือเทศแต่ไม่เปรี้ยว จะออกหวานและนิ่มกว่า

เขามีเรือขายสินค้ามารอขายนักท่องเที่ยวที่จะขึ้นเรือกลับค่ะ

ออกจากถ้ำสวรรค์เราก็มุ่งหน้าไปที่กระชังของชาวประมง ไกด์อ้อสั่งว่าที่กระชังให้เก็บมือไม้ให้ดี อย่าตื่นเต้นกับสัตว์น้ำแล้วชี้ ๆ เด็ดขาด เพราะชี้ปั๊บ เขาช้อนปุ๊ป คิดตังปั๊บ

ตื่นเต้นกับการเห็นหอยงวงช้าง (Nautilus) ปลาหมึก และปลาอีกหลายชนิด

คณะเราตกลงที่จะซื้อปลาหนึ่งตัว เอามาทำเป็นอาหารกลางวัน รู้สึกจะหนัก 3 กิโลกว่า ๆ นะคะ

ระหว่างทางก็ผ่านสัญลักษณ์มรดกโลก

เขากระถางธูป

และเขาไก่ชน นี่เป็นสัญญลักษณ์ของอ่าวฮาลองเลยนะคะ

กินกันอย่างเอร็ดอร่อย

มีวิวมาฝากกันอีกเล็กน้อย

เขาหมาจู (แต่คอเที่ยวแอบเห็นว่า เขาหมาจูอ่าวพังงาบ้านเรา..เหมือนกว่า!!)

อิ่มแล้ว คุณชายก็ออกมาถ่ายรูปกับแม่ย่านางเรือ ของเวียดนามนิยมทำเป็นรูปมังกรค่ะ

เรือล่องกลับเข้ามาถึงฝั่งประมาณบ่ายโมง..อิ่มตากับวิวสวย ๆ อิ่มท้องกับอาหารทะเลบนเรือแสนอร่อย รถก็พาเราไปยังจุดหมายต่อไปค่ะ

ระหว่างทางผ่านนาที่ทำโดยการถมทะเลอีกแล้ว

ซินจ่าว 4 ก็จบลงเท่านี้ก่อนนะคะ...แต่กิจกรรมของวันนี้ยังไม่หมดค่ะ ตอนหน้าจะพาไปชม "วัดเจดีย์ 11 ชั้น" กันนะคะ

ขอให้สุขภาพดีกันทุกคนค่ะ

Free TextEditor

Last Update : 22 พฤษภาคม 2551 20:19:45 น. 9 comments

กลับจากยุโรปมาทันอ่านตอนที่ 4 พอดี ดีใจจัง
รออ่านตอนต่อไปนะคะ
คิดถึงทุกคนมากค่ะ

โดย: Nok IP: 124.120.192.208 วันที่: 22 พฤษภาคม 2551 เวลา:13:12:01 น.

อ่านเพลินเลยค่ะ จบเวียตนาม ตามด้วยยุโรปนะน้องนก รออ่านตอนต่อไปอยู่นะคะบิ๊ก คิดถึงทุกๆคนค่ะ

โดย: p'Lek IP: 202.41.167.246 วันที่: 22 พฤษภาคม 2551 เวลา:14:21:38 น.

^ - ^ ... แฟนเก่ามาแล้วจ้า.... รอนานแต่ก็จะรอนะ
ขอบใจมากที่นำบุญมาบอกต่อ ....ขอแนะนำ web ที่น่าสนใจ >kanlayanatam.com ค่ะ สนใจเข้าชมได้ค่ะ
มีหนังสือดีๆ ใช้กระดาษถนอมสายตาด้วย....จะบอกให้
แฟนเที่ยวเวียดนามรออ่านตอนต่อไปอยู่นะค่ะ น้องนกส่งรูปยุโรปมาให้เพื่อนๆTripเวียดนามดูบ้างเน้อ

โดย: พี่หมู+พี่ป้อมค่ะ IP: 125.27.65.160 วันที่: 23 พฤษภาคม 2551 เวลา:9:30:40 น.

แหมเรามาทีหลังอีกแล้ว แต่ก็มานะคะ และขอชมคำเดิมว่าเยี่ยมค่ะ รออ่นตอนต่อไปนะคะ คิดถึงทุกๆคนเหมือนกันค่ะ

โดย: พี่ จอย(ซินจ่าว)ด้วยค่ะ IP: 202.91.19.204 วันที่: 24 พฤษภาคม 2551 เวลา:22:24:09 น.

สวัสดีค่ะพี่ๆ ทุกคน น่าติดตามตอนต่อไปมากๆค่ะ รออยู่นะคะพี่บิ๊ก ...คิดถึงทุกคนค่ะ

โดย: นู๋แคท IP: 203.146.83.92 วันที่: 26 พฤษภาคม 2551 เวลา:12:26:24 น.

ถึงชั้นจะไปเวียตนามมาสามครั้ง แต่อยากบอกว่ายังไม่เคยไปที่ฮาลองกะเค้าซะทีเลย เพราะมีเพื่อนที่ไปมาแล้วบอกว่ามันไม่ได้สวยสะอะไรสักเท่าไหร่ บางคนก็บอกว่า ที่หมู่เกาะอ่างทอง หรือไม่ก็ที่เขาตะปูพังงาของเราสวยกว่าซะอีก ชั้นก็เลยเฉยๆ

แล้วตามความคิดเห็นของเธอ เธอคิดว่าไงบ้าง หรือว่า มันเปรียบเทียบกันไม่ได้

รอตอนใหม่อยู่นะยะ ทำไมนานจัง

โดย: นังพจน์ IP: 58.64.57.68 วันที่: 4 มิถุนายน 2551 เวลา:23:23:07 น.

พี่บิ๊กเมื่อไหร่จะมีตอนต่อไปค่ะ
รออยู่ค่ะ

โดย: nok IP: 124.120.191.187 วันที่: 1 สิงหาคม 2551 เวลา:13:45:05 น.

สวัสดีค่ะพี่บิ๊ก หุหุ ^.^

เจอบล็อคพี่บิ๊กจนได้ ทีนี้มาโอก็สามารถติดตามพี่บิ๊กได้ตลอดแล้ว

ไม่น่าเชื่อเลยนะคะว่าพี่บิ๊กจะแต่งงานแล้ว ตอนที่ได้ยินครั้งแรกนี่เพื่อนๆ ตกใจกันทั้งห้องรวมทั้งตัวโอด้วย ก็พี่บิ๊กออกจะเหมือนสาวเก่งซะขนาดนั้นนี่นะ

ไปเที่ยวเวียดนามมาน่าสนุกดีนะคะ อยากไปเที่ยวบ้างจังเลย

รักษาสุขภาพด้วยนะคะพี่บิ๊ก ไว้จะแวบๆ มาเยี่ยมเยียนเรื่อยๆ ค่ะ ^v^

โดย: มาโอ (osunu ) วันที่: 12 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:18:25:19 น.

ตามมาเที่ยวเวียดนามด้วยคน สวยจังเลย
ไปฮันนีมูนกันมาเหรอเนี่ย น่าอิจฉามั่กๆๆๆ

โดย: จ๊อบ ศิลชีพจ้า (joblovenuk ) วันที่: 10 เมษายน 2552 เวลา:18:34:43 น.

Teacherbik

ไลฟ์สไตล์ธรรมดา สำหรับคนที่ชีวิต
มีมากกว่าการทำงานและหาเงิน
[Add Teacherbik's blog to your web]