คิดดี พูดดี ทำดี เพื่อโลกที่ดีของเรานะคะ

ทริปนี้..เที่ยวสวนผึ้งค่ะ

กลับมากันอีกครั้งค่ะ มิตรรักแฟนเพลงทุกท่าน สามสัปดาห์ก่อน ได้มีโอกาสตามกลิ่นฝนไปยังดินแดนไม่ใกล้ไม่ไกล.. คือ อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรีค่ะ เค้าว่ากันว่า เป็นที่เที่ยวที่กำลัง "In" เลยจะต้องตามไปดูเสียหน่อย 20-22 ส.ค. 53 ค่ะ สอนที่ ม.กรุงเทพเสร็จก็บึ่งรถไปเลยค่ะ ฝนตกตลอดทาง แต่ด้วยความที่มั่นใจเสมอว่า ดวงของบิ๊ก เป็นดวง "อีอับฝน" แน่นอน เลยคิดในใจว่า ตกซะให้พอเถอะ เดี๋ยวพรุ่งนี้ฟ้าเปิดเอง แล้วก็เป็นจริงดังคาดค่ะ พอไปถึงรีสอร์ทฝนก็หยุดตกเลย พอให้อากาศได้เย็น ๆ โรแมนติก

ใช้เวลาประมาณ 3 ชม.ก็ถึงรีสอร์ท ทางเข้ารีสอร์ทเงียบมาก ดีจังเลยกับการเที่ยวฤดูฝน เพราะไม่ต้องเจอคนล้นหลาม พอเข้าเขตสวนผึ้ง จะรู้ได้ทันที เพราะรีสอร์ทน่ารัก ๆ ผ่านตาไปสองข้างทางตลอด ๆ ที่ดัง ๆ ก็มี The Scenery, ภูผาผึ้ง, หรือ Swiss Valley เราก็เก็บความตื่นเต้นไว้ เข้าไปวางของ แล้วก็ออกมาทัวร์กัน มัว ๆ ตาหน่อย เลยแวะเข้าไปที่ซีนเนอรี่ซะหน่อย หาข้อมูลไว้มาเที่ยวพรุ่งนี้ แล้วก็ไปกินข้าว ตอนแรกว่าจะกินหรูดีมั๊ย..Swiss Valley เค้าก็มี Steak and Grill แต่ไม่เอาอ่ะ..เอา Grill บ้าน ๆ แล้วกัน ไก่ย่างเขาสวนกวางดีกว่า อยู่ติดกับ Swiss Valley เลย อร่อยมากขอบอก...แนะนำให้ลองกันนะคะ

ไก่ย่างคงมียานอนหลับ...กินอิ่มปุ๊บ ก็ง่วงเลย อากาศหลังฝนชวนหลับสบายดีนักแล คืนนี้นอนก่อนดีกว่า...พรุ่งนี้ค่อยว่ากัน............

เช้าแล้วจ้า....ได้เห็นรีสอร์ทเราแบบเต็ม ๆ ตาซะที ครั้งนี้พักที่รีสอร์ทชื่อ "ลันดาออร์คิดแอนด์รีสอร์ท"ค่ะ เจ้าของทำสวนกล้วยไม้อยู่เดิม แต่มีที่เหลือจึงขึ้นรีสอร์ทไว้ด้วย เหมาะกับคนที่ลูกทุ่ง ๆ ค่ะ เพราะบริการกันแบบเหมือนพี่น้องกัน ไม่ต้องมีคนมาล้อมหน้าล้อมหลังมากมาย ซึ่งบิ๊กกับปริ๊นซ์ชอบแบบนี้ แล้วอีกอย่าง....เราก็อยู่รีสอร์ทแค่นอนเท่านั้น เลยค่อนข้างโอเคกับที่นี่ค่ะ ให้ดูบรรยากาศรีสอร์ทและสวนกล้วยไม้ค่ะ

ตรงข้ามรีสอร์ทของเรา เป็นมุมหากินในการถ่ายรูป คือร้าน "บ้านขนมหวาน สะพานกาแฟ" ขอย้ำว่า..ตรงข้ามเลยค่ะ เดินข้ามถนนไปก็เจอเลย เสร็จเรา!!!

ตากับยายตั้งใจกันว่า จะไปหาอะไรกินกันในตัวอำเภอดีกว่า ระหว่างทางขับรถผ่านทั้งสวิส แวเล่ย์ เลยแวะถ่ายรูปซะหน่อย

สมกับชื่อ สวิสแวเล่ย์จริง ๆ ค่ะ พนักงานแต่งตัวน่ารัก เป็นสไตล์ยุโรปกันหมดเลย

และนี่คือสัญลักษณ์ว่า เข้าเขต "รีสอร์ทสวย" แล้วค่ะ หมู่บ้านเป็นคนทำค่ะ

แล้วเราก็ไปถึงตัวอำเภอ ซึ่งมีงานคล้ายเทศกาลอะไรซักอย่าง และธรรมะก็จัดสรร ให้เราไปนั่งกินโจ๊กที่ร้าน "เจ๊จิ๋ม" อยู่ตรงข้ามเซเว่นนะคะ

ขอแนะนำไว้เลยค่ะ โจ๊กของพี่จิ๋มอาจจะไม่ได้อร่อยที่สุด แต่พี่จิ๋มเป็นคนอัธยาศัยดีมาก เรากินเป็น 2 ชามสุดท้าย พี่จิ๋มก็ชวนคุยว่า "มาเที่ยวเหรอ รู้มั๊ยว่ามาในเทศกาลกินข้าวห่อของชาวกระเหรี่ยงเลยนะ จังหวะดีจริง ๆ" เราสองคนก็เลยสงสัยว่า "กินข้าวห่อ" มันเป็นอย่างไร พี่จิ๋มก็เลยเสนอว่า "พรุ่งนี้พี่ปิดร้านแปดโมง มาหาพี่สิ แล้วพี่จะพาเที่ยวเทศกาลนี้ในหมู่บ้านกะเปรี่ยง อะฮ้า..เราไม่พลาดแน่นอนค่ะ ก็รับปากพี่จิ๋มไปเลย

เอาล่ะ...ได้เวลาปฏิบัติการเที่ยวแล้ว มาเที่ยวเองดีอย่างนี้ล่ะค่ะ อยากไปไหนก็ไป แวะนานเท่าไรก็ได้ ที่แรก..ที่ชาวเน็ทเค้าแนะนำกันไว้คือ บ้านหอมเทียนค่ะ หาไม่ยากเลย แวะเข้าไปก็ไม่ผิดหวังจริง ๆ ค่ะ บ้านเค้าน่ารักมาก

เช่นเดียวกับโจ๊กเจ๋จิ๋ม บ้านหอมเทียนอาจจะไม่ได้อลังการที่สุด แต่สิ่งที่เราสองคนโชคดีที่สุดคือ ได้มีโอกาสคุยกับ "พี่เอ๋" เจ้าของบ้านหอมเทียนอยู่ตั้งเกือบ 1 ชม. เป็นเวลาที่สมองมีรอยหยักเพิ่มขึ้นอีกเยอะเลยค่ะ ก่อนมาแม่ขนถ้วยชามเก่า ๆ ตั้งแต่สมัยบิ๊กเด็ก ๆ ขึ้นรถมาด้วย บอกให้มาบริจาคให้วัดต่างจังหวัด โชคดีเจอพี่เอ๋ พี่เอ๋บอกว่า "วัดไม่ได้ใช้หรอก ฝากไว้ที่พี่นี่แหล่ะ จะเอาไปให้โรงเรียน ตชด. เด็กได้ใช้แน่ๆ" เราเลยมอบถ้วยถัง กาละมัง หม้อ ให้พี่เอ๋ไป ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของความสัมพันธ์ดี ๆ ค่ะ

ต้นไม้ที่เห็นข้างบนนี้ คือ "ต้นผึ้ง" ที่เป็นที่มาของ "สวนผึ้ง" ซึ่งแทบไม่มีให้เห็นแล้ว แต่คอนเซ็ปต์การทำบ้านหอมเทียนคือ สร้างงานให้คนรักชุมชน ไม่รบกวนธรรมชาติ พึ่งพาตนเอง และอนุรักษ์ค่ะ" ดังนั้น พี่เอ่จึงพยายามทำให้บ้านหอมเทียนคงเอกลักษณ์ทุกอย่างไว้หมด ของเก่า ๆ ที่เอามาตกแต่งรีสอร์ทก็ล้วนซื้อมาด้วยเงินตัวเอง แต่อยากอนุรักษ์ให้ลูกหลานดู และไม่ได้ทำที่นี่เพื่อสร้างภาพ เพราะบ้านพี่เขาก็อยู๋ที่นี่จริง ๆ ค่ะ พี่เขาเลี้ยงไอศครีมกะทิทำเอง ราดด้วยลูกชิดและมูสลี่ ขอบอกว่า...โคตรอร่อยค่ะ ได้ดื่มน้ำกระเจี๊ยบต้มกับพุทราจีน อิจฉาค่ะ อยากมีชีวิตอย่างพี่เอ๋จัง ชมภาพกันนะคะ

และแล้ว...สิ่งที่ป้าบิ๊กรอคอยก็มาถึง เราจะไปหาน้องแกะที่ซีนเนอรี่กันแล้วจ้า มาเที่ยวหน้าฝนดีอย่างนี้เอง คนไม่เยอะ (แต่ต้องมั่นใจว่าตัวเองดวงแล้งน้ำจริง ๆ ซึ่งบิ๊กบังเอิญใช่ค่ะ!!!) และนี่คือซีนเนอรี่ค่ะ

ซีนเนอรี่เปิดให้คนนอกเข้าชมและเลี้ยงน้องแกะได้นะคะ เสียค่าเข้าชมและซื้อหญ้า คนละ 40 บาท (ขอบคุณข้อมูลจากชาวพันธุ์ทิพย์ ที่ทำให้เรารู้อะไรล่วงหน้าก่อนไปเที่ยวจริง) และชาวพันธุ์ทิพย์ก็ได้เตือนไว้แล้วว่า แกะที่ซีนเนอรี่ตะกละมาก ก็ได้ประจักษ์แจ้งเห็นจริงแก่สายตาแล้ว โปรดจงดูภาพต่อไปนี้ จะรู้ว่า...มันน่ากลัวมากที่ถือหญ้าอยู่ท่ามกลางฝูงแกะ และมันไม่อยู่เฉยนะคะ...มันกระโดดตะกุยด้วยอ่ะ!!! บิ๊กกลัวมากก็เลยวิ่งไปรอบ ๆ มันก็วิ่งตามใหญ่เลย

ออกจากวงล้อมของแกะได้แล้ว...มีรอยตีนแกะแสตมป์ยืนยัน...เป็นกีบเลย!!!

หลังจากขำตัวเองอยู่พักใหญ่ ก็ได้เวลามาถ่ายรูปในสไตล์สวยงามกันบ้าง

แล้วก็ทานข้าวกลางวันที่ร้านอาหารของซีนเนอรี่ บรรยากาศดี อาหารอร่อยค่ะ ได้เห็นเฮลิคอปเตอร์ลงจอดด้วยค่ะ

หนังท้องตึง หนังตาหย่อน พักส่งคุณชายนอนกลางวันที่รีสอร์ท เราเลยออกมาคุยกับเจ้าของรีสอร์ท พี่เค้าลูกทุ่ง ๆ ดีค่ะ เลยรู้ว่า สวนกล้วยไม้ของเค้าใหญ่มาก มีทั้งในบริเวณรีสอร์ทแล้วยังมีฝั่งตรงข้ามอีกนะ พี่เค้ามีบริการรถกอล์ฟให้ขับไปทัวร์สวนกล้วยไม้ฝั่งตรงข้ามด้วย พอคุณชายตื่นเลยไปกัน เป็นครั้งแรกที่คุณชายขับรถกอล์ฟ แต่ก็ไปถึงโดยสวัสดิภาพ

แล้วก็แวะทานกาแฟกับขนมที่ร้าน "บ้านขนมหวาน สะพานกาแฟ" ที่ไปแอ็คท่าถ่ายรูปเมื่อเช้านี้

แล้วค่อยกลับมาแอ็คท่ากับสวนกล้วยไม้ฝั่งรีสอร์ท

พี่เจ้าของใจดีมาก อนุญาตให้เราไปใช้ระเบียงและนอนเปลญวน ในบ้านหลังที่ติดลำธารด้วย เพราะหลังนั้นไม่มีคนอยู่ คุณชายเลยเอาคอมพ์ไปเล่น

ได้เวลาอาหารเย็นอีกแล้ว ชาวเน็ทก็แนะนำกันไว้หลายที่ แต่ตกลงใจที่จะทานอาหารบ้าน ๆ แบบอาหารป่าจริง ๆ จึงเลือก "ครัวตะนาวศรี" จ้ะ อยู่ข้าง ๆ ไปรษณีย์สวนผึ้ง สั่งอาหารเด่นตามที่ชาวเน็ทแนะนำ ไก่ทอดตะหนาวศรี และต้มยำปลาบึก

อิ่มกำลังดี ก็ไปเดินงานออกร้านขายของ แล้วกลับรีสอร์ท ระหว่างทางแวะถ่ายรูปสวิสแวเล่ย์ตอนกลางคืน แต่ออกมาไม่สวยเท่าไหร่ค่ะ อย่าลืมว่า..พรุ่งนี้ พี่จิ๋มขายโจ๊ก จะพาไปเที่ยวงาน "กินข้าวห่อ" นะคะ

นอน.....

ตื่นมาตอนเช้า ไปหาพี่จิ๋มที่ร้านโจ๊ก แต่ปรากฎว่า พี่จิ๋มขายดีเลยปิดเร็วกว่า 9 โมง แกเลยให้ไปหาที่บ้านพัก ตชด. ก็อยู่ใกล้ ๆ แถวนั้นเองค่ะ บิ๊กรู้สึกว่า ทริปนี้เป็นการ "เที่ยว" ที่แท้จริง เพราะเราได้เข้าไปสัมผัสกับเจ้าของพื้นที่จริง ๆ ดูสิคะ..ขนาดไกด์ยังเป็นแม่ค้าขายโจ๊กเลย

เฉลยค่ะ....ว่า เทศกาลกินข้าวห่อ (ออกเสียงว่า อั้ง-หมี่-ทอง) ของชาวกะเหรี่ยงคืออะไร "ข้าวห่อ" คือข้าวเหนียวคล้ายข้าวต้มมัดค่ะ แต่ไม่มีเครื่องอย่างอื่น ห่อด้วยไปตองเป็นรูปกรวย ยาวเกือบคืบ และกินกับน้ำจิ้ม ซึ่งก็คือ ไส้หวานของขนมเทียนนั่นเอง แต่น้ำจิ้มก็อยู่ต่างหาก เวลากินก็เอาข้าวเหนียวมาจิ้มกินค่ะ ดูรูปดีกว่า

เทศกาลนี้ จะว่าไปก็เหมือนสงกรานต์ของเรา ลูกหลานกะเหรี่ยงจะต้องกลับบ้าน แต่ละบ้านก็จะทำข้าวห่อไว้ และเชื้อเชิญให้คนมากินกัน เชื่อว่า หากบ้านใดมีคนเข้ามากินมาก ๆ จะเป็นศิริมงคลแก่บ้านนั้น ส่วนผู้เฒ่าผู้แก่ก็จะมีด้ายแดงไว้ผูกข้อไม้ข้อมือให้ผู้มาเยือน พร้อมให้ศีลให้พร พี่จิ๋มก็พาเราไปหา "พ่อหวัด" ให้ท่านผู้แขนให้ค่ะ ท่านรับแขกมากเลย ยิ้มตลอดเวลา แอ็คท่าถ่ายรูปได้เริ่ดมากด้วยค่ะ

ต้องขอขอบคุณเจ๊จิ๋มขายโจ๊กนะคะ พี่อัธยาศัยดีมาก เป็นไกด์กิติมศักดิ์ของเรา ขากลับเราจึงอาสาหิ้วข้าวห่อมาให้น้องฟรี ลูกชายพี่จิ๋มที่เรียนอยู่ในกรุงเทพด้วย บ้านนี้น่ารักทั้งบ้านเลยค่ะ

ออกจากสวนผึ้งตอน 10.30 น. เพื่อไปงานแต่งงานญาติปริ๊นซ์ที่ตัวราชบุรี สรุปแล้ว...ไม่เจอฝนเลยและประทับใจมากค่ะ

ทริปหน้าไปไหน จะมาเล่าให้ฟังอีกนะคะ บ๊าย บาย

Last Update : 5 กันยายน 2553 13:08:52 น.

สวัสดียามค่ำคืนค่ะ
ขอตามมมาเที่ยวราชบุรีด้วยคนค่ะ

โดย: iamorange 5 กันยายน 2553 0:59:59 น.

แอบไปหวานกันนะคะ

โดย: นก IP: 81.185.244.57 5 กันยายน 2553 17:50:54 น.

สวยมากค่ะพี่บิ๊ก อยากไปด้วย

โดย: ตุ๊ก IP: 158.108.111.83 5 กันยายน 2553 19:43:40 น.

ดูรูปที่ถ่ายกะแกะ อย่างกะไปเมืองนอก เลย อยากไปบ้างสวนผึ้งที่ราชบุรีหรือป่าวคะ

โดย: มีมี่ เองคะพี่บิ๊ก IP: 125.24.156.243 5 กันยายน 2553 20:01:09 น.

อ่านแหละราชบุรีจริงๆด้วย

โดย: มีมี่ IP: 125.24.156.243 5 กันยายน 2553 20:04:51 น.

เห็นแล้วอยากพาบัญกับน้องปันไปเที่ยวบ้างจังเลยจ้า

โดย: กุ้ง IP: 125.25.229.14 5 กันยายน 2553 22:12:20 น.

ต้องพาลูกๆไปเที่ยวบ้างครับ

โดย: บูรพากรณ์ 5 กันยายน 2553 22:42:55 น.

แหม Sweet หวานแหววกันเหมือนเดิมนะครับ ปีนี้ก็ไปสวนผึ้งมาแล้ว 2 รอบ รอบแรกพาเพื่อนที่ office ไปเที่ยวเมื่อช่วง กรกฎาคม พักที่บ้านอ้อมกอดขุนเขา รอบสองพาครอบครัวไปเที่ยวเมื่อช่วงวันแม่ที่ผ่านมา คราวนี้พักที่ The nagaya ที่อยู่ติดกับ The scenery Resort ก็สนุกทั้ง 2 ทริปครับ แต่ยังไม่มีเวลามาอัพรูปให้ดู (แต่ไปชมได้ใน Facebook นะ) เดี๋ยวรออีกสักหน่อยจะลงรูปให้ดูที่ Blog นะครับ คิดถึงเพื่อนๆเหมือนเดิมจ้า

โดย: Kornga IP: 110.164.206.20 6 กันยายน 2553 9:10:05 น.

น่ารักจังคะ แล้วก็น่าไปเที่ยวมากๆ เลย.........

เฮ้อ...เศร้า อยากไปเที่ยวบ้างจัง .....

โดย: ตาล IP: 10.100.1.8, 127.0.0.1, 58.10.234.32 6 กันยายน 2553 9:59:44 น.

แหม.....หวานกันเกิ๊นน ค่ะพี่บิ๊กก
ป้อมเห็นแล้วอิจฉา.....

อยากไปเที่ยวแบบพี่บิ๊กบ้างจัง ถ้าไปแล้วจะโชคดี ได้รู้จักคนเยอะแยะ อย่างพี่บิ๊กบ้างไหมน้อ

โดย: นู๋ป้อม IP: 58.137.63.98 6 กันยายน 2553 14:04:06 น.

สวยมากเลย อิจฉาจัง....

โดย: toon IP: 158.108.60.48 6 กันยายน 2553 16:30:07 น.

พึ่งได้มีโอกาสเปิด mail ดู ...น่ารักจัง..ถ้าไม่บอกว่าไปที่ไหนมา ดูภาพเลี้ยงแกะ นึกว่า ไปเลี้ยงแกะที่นิวส์ซีแลนด์ดินแดนขนแกะซะอีก..ซึ้อขนแกะมาฝากละเป่าค้า...

โดย: พี่จารุภา (ครูเล็กค่ะ) IP: 210.246.188.201 6 กันยายน 2553 16:42:19 น.

เมื่อไรเราจะมีโอกาสแบบนี้บ้างน้า.......
คิดแล้วเศร้า555555

เห็นคู่นี้แล้วมันน่า!!!!!!!! เสียจริง

โดย: พี่โชคเองจ้า IP: 110.164.173.78 7 กันยายน 2553 8:40:08 น.

ดูแล้ว.....ตาร้อนผ่าวเลยค่ะ น่ารักมากๆ

โดย: พี่ไก่ IP: 10.20.26.52, 202.44.210.44 9 กันยายน 2553 10:23:07 น.

ไม่เคยได้ไปเที่ยวที่นี่สักที ตอนไปเที่ยวราชบุรี ก็ยังนึกว่าไม่เห็นมีอะไรเลย ( ไปแต่ในเมือง ) งวดหน้าต้องหาโอกาสไปเที่ยวที่นี่บ้างแล้วจ๊ะ

www.pandagroup.pantown.com

โดย: job IP: 125.25.233.193 10 กันยายน 2553 6:26:26 น.

แวะเข้ามาชมค่ะ
//ampawa-fishing.blogspot.com/2011/01/blog-post_3018.html

โดย: สุวรี IP: 182.93.187.42 31 มกราคม 2554 14:02:04 น.

แนะนำเว็บท่องเที่ยวสถานที่ท่องเที่ยวอันสวยงาม

โดย: attractions (loveyoupantip ) 7 สิงหาคม 2554 2:00:52 น.

ฟรีไม่ได้ มาเลย มาอีกที่ ก็หมดเทศกาลแล้ว แต่โชคดีหน่อยที่อาปิก เอามาให้กิน อิอิ ดีใจมากเลยครับ ว่าง ๆๆๆ ๆ มาเที่ยวกันเยอะ เลยน๊ะครับ แม่จิ๋มก็บอกว่ามาเที่ยวกันเยอะ ๆ นะครับ ตอนนี้ที่นี้ก็เริ่มหนาวแล้ว บรรยากาศสวยมากเลยครับ

โดย: ฟรีครับผ๋ม IP: 125.27.167.221 13 พฤศจิกายน 2554 12:30:34 น.

กำลังจะไปอ่านแล้วรู้สึกดีจัง

โดย: dewey IP: 171.7.243.8 4 เมษายน 2555 22:04:30 น.

หวานๆ ดีจังเลยค่ะ

แวะมาทักทายค่ะ

โดย: please.peace IP: 115.87.131.188 26 มิถุนายน 2555 12:36:21 น.

พี่สองคนน่ารักจังเลยค่ะ อยู่กับธรรมชาติ เข้ากับคนง่าย เห็นแล้วยิ้มตามไปด้วยเลย แอบอยากไปเที่ยวกับแฟนบ้างเลยค่ะ ^^

โดย: nan IP: 124.120.151.86 30 กันยายน 2555 2:35:51 น.

Teacherbik

ไลฟ์สไตล์ธรรมดา สำหรับคนที่ชีวิต
มีมากกว่าการทำงานและหาเงิน
[Add Teacherbik's blog to your web]