คิดดี พูดดี ทำดี เพื่อโลกที่ดีของเรานะคะ
Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2556
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
31 สิงหาคม 2556
 
All Blogs
 

24 สิงหาคม 2556


ฟันแท้นะคะ (สอนสายป่าน ม.4)

สอนสายป่าน ลูกพี่เอ๋มาได้ 4 ครั้งแล้วมั้ง ไม่ค่อยแน่ใจตัวเลข  ให้การบ้านป่านไปนั่งสมาธิวันะล 5 นาที แต่ดูเหมือนป่านทำไม่ค่อยได้ กลับมาส่งการบ้านทีไรก็มักจะบอกว่า เหนื่อย หรือไม่มีเวลา  มีอยู่ครั้งนึงเลยแซวเค้าว่า ยังดูทีวีหรือเปล่า เค้าตอบว่า ยังดูอยู่  เลยบอกว่า นั่นไง แค่ลดเวลาดูทีวีลง ก็จะได้เวลานั่งสมาธิแล้ว

สัปดาห์ก่อนโน้น สอนเดินจงกรมไป  เปิดชั่วโมงให้นั่งสมาธิก่อน  แล้วสอนเดินจงกรม แล้วนั่งสมาธิต่อ  ป่านบอกว่า นั่งสมาธิครั้งหลังสงบกว่า  และบอกว่าชอบเดินจงกรมเพราะสงบดี  เราก็ดีใจ เพราะแต่ละคนมีจริตที่ไม่เหมือนกัน เราก็เดินเป็นเพื่อนเค้าตลอด

สัปดาห์นี้ตัดสินใจสอนเรื่องภพภูมิเลย  โดยอ้างปฐมพุทธคาถา เรื่องสถาปนิกผู้ปลูกเรือน  ป่าน get ดีมาก ตอบได้ว่าสถาปนิกมีหน้าที่สร้างบ้าน  เราเลยสอนว่า ในวันที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้ ท่านบอกว่า "นี่แนะสถาปนิก บัดนี้เราพบเจ้าแล้ว เจ้าจะสร้างบ้านให้เราไม่ได้อีกต่อไป โครงเรือนของเจ้า เราก็หักเสียแล้ว เสาเรือนของเจ้า เราก็รื้อเสียแล้ว" ป่านดูซึ้งกับคาถาบทนี้มาก และถามเราว่า สถาปนิกคืออะไร เราก็ตอบว่า "ผี 3 ตัวไงค่ะ" คือสถาปนิก  ทุกครั้งที่เราตกเป็นเหยื่อของผี  สถาปนิกก็สร้างบ้านในภพชาติต่อไปให้เราไม่รู้จักจบสิ้น  สอนต่อไปเรื่อย ๆ คำถามที่เราไม่คาดคิดก็ออกมาจากป่าน

"น้าบิ๊กคะ  แล้วทำอย่างไรเราจะทำลายสถาปนิกได้ล่ะค่ะ" 

โอ้ว..ป่านเข้าใจได้ดีและไวมากจริง ๆ  เราจึงให้ป่านไปหยิบลูกบอล 5 ลูกมา เพิ่มลูกบอลผีไปอีก 3 ลูก   แล้วอธิบายว่า ด้วยการฝึกสติให้ว่องไว จะทำให้เรารู้สึกตัวและไม่อยู่กับสุขทุกข์ การปรุงแต่งอดีต/อนาคต โลภ โกรธ หลง  รู้แล้วก็ให้ทิ้งไปให้เร็วที่สุด เท่านี้สถาปนิกก็สร้างบ้านให้เราไม่ได้แล้ว 

จากนั้นเราก็บอกว่า การเดินและนั่ง เป็นการฝึกในรูปแบบ  เป็นการฝึกซ้อมเพื่อให้พร้อมสำหรับการแข่งจริง  บังเอิญป่านเป็นนักกีฬา เลยเชื่อมโยงให้เค้าเข้าใจได้  อธิบายว่า  ป่านต้องซ้อมทุกวัน วันละหลายชั่วโมง  เพื่อการแข่งขันเพียงไม่กี่นาที่  เหมือนกันเลย เราก็ต้องนั่งสมาธิ เจริญสติทุกวัน เพื่อเอาไปแข่งขันในชีวิตจริงซึ่งอาจให้เวลาเพียงไม่กี่วินาทีด้วยซ้ำ  เช่น โดนเพื่อนล้อแล้วจะโกรธจนทำร้ายเพื่อนหรือไม่  หรือ "โดนพ่อว่า...."  เราทอดเสียง สังเกตว่าพอยกตัวอย่างนี้ ป่านเหม่อไปนิดนึง

จากนั้น ก็พาปฏิบัติ  ป่านขอว่า ขอเดินก่อนแล้วค่อยนั่งได้ไหม  ได้แน่นอนจ้ะ  ก็เลยจัดเดินจงกรม 5 นาทีและนั่งสมาธิ 5 นาที  วันนี้ป่านส่งการบ้านที่น่าชื่นใจว่า  อาทิตย์ที่ผ่านมาพยายามมากที่จะนั่งทุกวัน  วันก่อนเหนื่อยก็เลยผลอยหลับไป แต่ก่อนหลับก็ยังกังวลอยู่ว่ายังไม่ได้นั่งสมาธิเลย  ตื่นมากลางดึก ตี 2 ก็เลยกำหนดลมหายใจ  ดูลมหายใจจนหลับ แล้วก็มาตื่นอีกทีตอนนาฬิกาปลุกเลย  ป่านบอกอีกว่า ตั้งแต่นั่งสมาธิมา  ไม่เคยตื่นกลางดึกเลย จากเดิมที่หลับ ๆ ตื่น ๆ ตลอด  พอนั่งสมาธิก็ไม่เป็นอีกเลย ตื่นทีเดียวตอนนาฬิกาปลุก

ก่อนจากกันวันนี้ย้ำเค้าว่า พยายามเจริญสติในชีวิตประจำวันด้วย  เค้าส่งการบ้านอีกว่า พยายามทำอยู่ตลอด แล้วเห็นอย่างนึงคือ ฟังครูได้ต่อเนื่องมากขึ้น  ป่านบอกแต่เดิมชอบเอ๋อบ่อย ๆ รู้ตัวอีกทีต้องคอยถามเพื่อนว่า ครูว่าอะไร สั่งอะไรบ้าง แต่ตอนนี้ไม่เอ๋อบ่อยเท่าเดิมแล้ว  ฮ้า...เท่านี้น้าบิ๊กก็ชื่นใจแล้วล่ะ 




 

Create Date : 31 สิงหาคม 2556
0 comments
Last Update : 31 สิงหาคม 2556 21:35:09 น.
Counter : 1310 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Teacherbik
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]




ไลฟ์สไตล์ธรรมดา สำหรับคนที่ชีวิต
มีมากกว่าการทำงานและหาเงิน
New Comments
Friends' blogs
[Add Teacherbik's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.