กุ ญ แ จ แ ห่ ง ก า ล เ ว ล า . . .
ย้อนวันวาน ... ดอยอ่างขาง

ใกล้จะสิ้นปีอีกแล้ว ผ่านมาถึงเดือนตุลา ปีนึงผ่านไปไวเหมือนโกหก ทำให้คิดถึงลมหนาวเมื่อปีก่อน ใกล้จะครบขวบปีที่เราเดินทางกันไปสัมผัสความหนาวกันที่เชียงใหม่ เลือกที่จะไปดอยอ่างขาง เพราะยังไม่เคยไป แล้วก็อยากชมดอกไม้สวย ๆ กับบรรยากาศโรแมนติค ๆ อิอิ เชียงใหม่มีสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่ง และในหลาย ๆ แห่ง "ดอยอ่างขาง" เป็นที่หนึ่งเคยวาดหวังว่าจะได้ไปเยือน แล้วก็ไม่ผิดหวัง ...

บันทึกการเดินทาง

ค รั้ ง แ ร ก ของการเดินทางขึ้นดอยอ่างขาง ตื่นเต้นดี ก่อนไปหาข้อมูลเกี่ยวกับการเดินทางพอสมควร หวั่น ๆ กับการขึ้นทางชัน คนขับก็ไม่เคย หลงในเมืองมาแล้วเล็กน้อย อิอิ ค่อย ๆ ไป เลยเลือกเส้นทางอ้อมซึ่งตามที่อ่านเค้าบอกว่าชันน้อยกว่า ระยะทางประมาณ 50 กิโลเมตร ถ้าไปทางที่ชันประมาณ 25 กิโลเมตร เก็บเกี่ยวบรรยากาศรอบ ๆ ที่เป็นทิวเขาเรียงราย มีอยู่วัดนึงสวยดี แต่ไม่ได้แวะกะว่าขากลับถ้าผ่านจะแวะลงไปถ่ายรูปแต่เปลี่ยนเป็นลงทางที่ชันแทนเกรงน้ำมันจะหมด

ระหว่างทางเกิดอยากเข้าห้องน้ำขึ้นมา จอดลงร้านอาหารข้าง ๆ ทางแบบชาวบ้าน ๆ ได้ก๋วยเตี๋ยวไปหนึ่งชามกับกาแฟชาวดอยเอสเปรสโซร้อนหนึ่งแก้ว รสชาติกาแฟถูกอกถูกใจ แก้วกาแฟกับขวดน้ำมีตราของโครงการหลวงอ่างขางด้วย ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกนิดนึง อากาศเริ่มเย็น ๆ แล้ว น้ำในห้องน้ำเย็นมาก ๆ ซื้อขนมตุนเล็กน้อย นั่งเล่นซักพักก็ออกเดินทางต่อ

เรื่อยมาถึงดงที่เป็นซากุระเมืองไทย หรือเจ้าพญาเสือโคร่งที่คลาดกันหลายครั้ง แม้จะยังออกดอกผลิใบไม่เต็มต้น แต่ก็ยังพอให้เห็นเป็นถนนสีชมพูได้ คราวนี้ล่ะยิ้มดีใจเลยทีเดียว จอดอีกทีตรงจุดชมวิวและร้านขายของ ถ่ายรูปเส้นทางที่ลดเลี้ยวเคี้ยวคดเป็นระยะ ๆ พอถึงตรงหลักกิโลเมตรที่ 10 อีกนิสเดียวขอเป็นที่ระทึกหน่อยละกัน ^^

และแล้วเราก็มาถึงเส้นชัย เตรียมจัดการหาที่พักที่จองไว้ “อ่างขางวิลล่า” คนเริ่มทยอยมา เอาของไปเก็บสำรวจห้องหับเตรียมตัวเข้าโครงการหลวงอ่างขางต่อ มีเวลาอีกครึ่งวัน เสียค่าเข้าคนละ 50 รถบวกคนขับอีก 50 เข้าออกได้ทั้งวัน ด่านแรกผ่านไปไปด่านที่สองดงดอกไม้และวิวทิวทัศน์ แล้วก็จอดด่านต่อ ๆ ไปเป็นช่วง ๆ วนอยู่สองรอบหาไร่สตรอเบอรี่ไม่เจอ ไปอยู่ที่สวน 80 นานหน่อย มีดอกไม้แล้วก็พวกกะหล่ำประดับ คะน้าประดับ สวยดี

ตกเย็นอากาศเริ่มเย็นมากขึ้นลืมดูอุณหภูมิว่าตอนนั้นเท่าไหร่ รู้แต่ว่ามือเริ่มชาแล้วล่ะ กินนมร้อน ๆ ผสมน้ำผึ้งรสชาติกลมกล่อม ได้เวลาอาหารเย็น เดินวนแถว ๆ ร้านค้า ได้เสื้ออ่างขางมาเป็นที่ระลึกกันคนละตัว ตัดสินใจเข้าไปร้านนึงเริ่มหิวแล้ว มื้อเย็นของเราวันนั้นมี ถั่วหวานผัดน้ำมันหอย ขาหมูยูนนาน แล้วก็ต้มยำไก่(มั๊ง) อร่อยดี ราคาก็ไม่แพง

มีคนสะกดรอยเท้าเราตามมาที่รถ เป็นเด็กดอยเข้ามาหาแล้วตกลงนัดแนะว่าจะพาเราไปดูพระอาทิตย์ขึ้น ดูทะเลหมอก ไร่สตรอเบอรี่ ในเช้าอีกวัน ที่ว่าสะกดรอยเท้าเพราะรู้หมดว่าเราอยู่ห้องไหน ค่าพาแล้วแต่พี่จะให้ เลยบอกกันว่า “ถ้าพี่ให้ 5 บาท ล่ะ” เด็กน้อยที่ดูฉลาดและกล้ามิใช่น้อยก็ตอบว่า “ก็แล้วแต่พี่” ฮ่า ๆ ถูกเด็กสะกดรอยไม่รู้ตัว เลยถามทางลงดอยตรงทางชันว่ามันแค่ไหน หนุ่มน้อยบอกก็ชันแต่พี่ลงได้ แค่ 5 หักเอง หมายถึงตรงที่หักโค้งของถนน

คืนนั้นหลังจากโหลดรูปลงคอมพ์เป็นที่เรียบร้อย ยังหนาวไม่หาย น้ำที่ว่าอุ่นพอราดไปที่ตัวควันขึ้นจากตัวเลย หนาวดีจัง พรุ่งนี้นัดกับเด็กว่าตีห้าครึ่งจะมาปลุก

เช้าวันรุ่งขึ้น ผ่านจนจะหกโมงเช้าก็ไม่มีวี่แววว่าคนที่จะมาปลุกเลย เราเลยต้องออกไปผจญความมืดแต่เช้าตรู่ กลัวจะไม่ทันพระอาทิตย์ขึ้น ไปชมพระอาทิตย์ ขึ้นไปทางพระธาตุดอยอ่างขาง และโรงเรียนบ้านขอบด้ง เสียดายมุมมองตรงนั้นติดสายไฟบดบังทัศนียภาพไปไม่น้อย คลื่นบนฟ้าสีส้มสีแดงสีชมพู สวยดี รอจนเจ็ดโมงเช้าพระอาทิตย์เพิ่งจะโผล่ นึกว่าจะไม่มาซะแล้ว

ตรงจุดที่ดูพระอาทิตย์ขึ้นและชมทะเลหมอก มีผู้คนมากมายไปรอชม หมอกไม่ค่อยเยอะเท่าไหร่ ส่วนพระอาทิตย์ก็ตื่นช้าไปหน่อย เล่นเอาซะเจ็ดโมงกว่า ๆ เห็นจะได้ สาย ๆ หน่อย อากาศหนาว ๆ ต้องโจ๊ก ปาท่องโก๋ กาแฟ ที่มีชาวบ้านชาวดอยจัดตั้งร้านเพื่อบริการนักท่องเที่ยว มีขายของแบกะดิน มีเด็กอยู่คนนึงอายุไม่น่าเกิน 5 ขวบ กำลังถ่ายรูปอยู่ดี ๆ ได้ยินเสียงเด็ก "ช่วยซื้อถุงมือหน่อยครับ คู่ละ 20 เอง จะได้กระจายรายได้" จริง ๆ ยาวกว่านี้ อิอิ จำไม่ได้ ขำดี แก่ท่องซะยาวเลย แต่แล้วก็ไม่ได้ซื้อหรอก ตอนนั้นกำลังใจจดใจจ่อ และบอกกับเด็กว่า มีแล้ว น่าจะช่วยซื้อซักหน่อย มาคิดได้เอาทีหลัง

สาย ๆ กลับที่พักเตรียมลงจากอ่างขาง ถ่ายรูปนางพญาเสือโคร่งอีกนิดหน่อยระหว่างทาง พอถึงทางชัน ที่ว่า 25 กิโล คุณน้องบอกว่าแค่ 5 หักอ่ะ สงสัยจะเกินห้ากระมัง นับไม่ถูกเลย อิอิ ลุ้น ๆ แล้วก็ลงสู่พื้นราบได้อย่างปลอดภัยไร้กังวล

ทริปนี้เป้าหมายอยู่ที่อากาศหนาว ๆ กับเจ้าพญาเสือโคร่ง แม้จะยังบานไม่เต็มที่ แต่ก็สรุปว่าสุขสมอารมณ์หมายทั้งสองอย่าง ^^

ไปชมภาพกันค่ะ

บนถนนแห่งการเดินทาง สวนกับนักปั่นจักรยาน

ทุ่งดอกไม้ ทิวเขา และเด็กดอย ในสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง

สีสันของดอกไม้เมืองเหนือ ช่างงดงาม

ห้อยระย้า กลีบดอกแบ่งเป็นชั้น เกสรนำสายตา

ชูดอกรับแสงตะวัน

ผีเสื้อตัวน้อย ลายจุดน่ารัก กางปีก ดูดดื่มเกสรดอกไม้

สีขาวโดดเด่น น่ามอง

สวน 80 ปี มีกะหล่ำดอกประดับสวยงาม หลากหลายพันธุ์

ตอนแรกยังคิดว่าจะกินได้รึป่าว แต่คงไม่ได้ เพราะเค้าเขียนไว้ว่า ... ประดับ

ดูใกล้ ๆ กลีบใบซ้อนกัน แซมใบเขียวด้วยสีม่วงและสีขาว

เช้ามืดของอีกวัน เดินทางไปดูพระอาทิตย์กัน ... นักท่องเที่ยวต่างรอคอย เตรียมกล้อง ขาตั้งกล้องพร้อม

พระอาทิตย์ดวงกลมโต โผล่พ้นขึ้นมาให้ได้ยล

ภาพนี้เป็นช่วงแดดอุ่น ๆ ท่ามกลางอากาศหนาว ๆ แต่ยังไงก็ยังอบอุ่นอยู่ดี ^^

ผู้คน กับสีสันของเสื้อกันหนาว ด้านหลังเป็นต้นพญาเสือโคร่ง มีออกดอกให้เห็นกันพอสมควร

สาย ๆ หน่อย มีชาวบ้านตั้งของแบกะดินขายนักท่องเที่ยว จริง ๆ คงมารอตั้งแต่เช้ามืดแล้ว

มีเณรออกบิณฑบาตร ให้นักท่องเที่ยวได้ใส่บาตรทำบุญ

แสงสะท้อนขวดน้ำผึ้งที่ชาวบ้านนำมาวางขาย

ส่วนใหญ่ของที่ชาวบ้านมาวางขายจะเป็นผักสด ปลอดสารพิษ น่าซื้อ แต่ว่าเราเดินทางอีกหลายวัน กว่าจะถึงบ้าน ผักคงเหี่ยวร้อยเรียบแน่ ๆ

มาจุดชมวิวอีกที่นึง "ฐานปฏิบัติการนอแล" เข้าไปด้านในจะเห็นวิวทิวเขา เสียดายไม่ค่อยมีหมอกให้เห็นช่วงที่ไป แต่ก็ยังสวย อากาศดีเป็นทุนเดิม

ประมาณแปดโมงเช้า ได้เวลาเคารพธงชาติพอดี ทหารเชิญธง เข้าแถวกัน นักท่องเที่ยวเสมือนจะเข้าแถวตรงด้วยเหมือนกัน แม้แต่เจ้าสุนัขมันก็ยืนตรงเคารพธงชาติด้วย อิอิ

ใกล้ ๆ ที่พัก มีร้านอาหารหลายร้าน คิดว่าคงอร่อยทุกร้าน แต่ร้านที่ทานนี่เมนูที่เค้าแนะนำ จานนี้เลย ถั่วหวาน หน้าตากับรสชาดไปด้วยกันได้ อร่อยค่ะ

ผ่านจุดกางเต้นท์ ดูเอาไว้ เผื่อคราวหน้าเปลี่ยนจากการนอนบ้านพักมานอนเต้นท์ดู มีห้องน้ำรวมไว้รองรับอยู่ใกล้ ๆ

ก่อนกลับ แวะไร่สตรอเบอรี่บนดอยอ่างขาง ที่ได้รับข้อมูลมาว่า ปลอดสารพิษ ไม่ต้องล้าง สามารถทานได้เลย และแล้วก็ได้ลิ้มลองเด็ดจากต้นสด ๆ

ไร่สตรอเบอรี่ บนดอยอ่างขาง ดอกสีขาวสวยดีเหมือนกัน

สองข้างทางบนดอยอ่างขาง พญาเสือโคร่งออกดอกสีชมพูเริ่มบานให้ได้ชม

ปิดท้ายด้วยภาพนี้ ... บนถนนแห่งการเดินทางเช่นกัน ถ้ามีโอกาสคงได้ไปเยือนอีก ... อ่างขาง ^^

Last Update : 13 ตุลาคม 2553 19:13:58 น. 18 comments

ถ่ายภาพได้สวยงามมากค่ะ

โดย: iamorange วันที่: 13 ตุลาคม 2553 เวลา:17:50:31 น.

โดย: หน่อยอิง วันที่: 13 ตุลาคม 2553 เวลา:18:52:12 น.

ตะวันดวงเดียว

ดอกไม้

ผีเสื้อ

สวยจังเลยค่ะ

โดย: ยังไงก็น้อง วันที่: 13 ตุลาคม 2553 เวลา:19:36:58 น.

ถ่ายรูปสวยมากค่ะ ตามไปเที่ยวด้วยคนค่ะ ^^

โดย: mama deeday IP: 115.87.192.93 วันที่: 13 ตุลาคม 2553 เวลา:19:49:21 น.

ถ่ายรูปได้สวยมากคะ เหมือนมืออาชีพเลย คิดถึงอ่างขางเหมือนกันคะ ไปเมือปลายปี เกือบปีแล้วเช่นกัน ปลายปีนี้กะจะไปเชียงราย

โดย: ภทรภร วันที่: 13 ตุลาคม 2553 เวลา:19:55:48 น.

iamorange : ขอบคุณค่ะ

หน่อยอิง : ซาบายดีค่ะ ฝนตกเย็นดี

ยังไงก็น้อง : ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมนะคะ

mama deeday : ได้เลยค่ะ ไว้มีเวลา ว่าง ๆ จะมาอัพให้ตามเที่ยวอีก ^^

ภทรภร : ขอบคุณค่ะ ไม่ถึงขนาดนั้นหรอก อิอิ ผ่านมาปีเดียวแป๊บ ๆ เชียงรายก็น่าสนใจ ไม่ได้ไปมาหลายปีแล้ว แต่ปีนี้ยังเลือกไม่ถูกว่าจะไปไหนดี ขึ้นเหนือ ล่องใต้ หรือจะแถวอีสานดี

โดย: ตะวันดวงเดียว วันที่: 13 ตุลาคม 2553 เวลา:20:07:58 น.

ภาพสวยมาก ๆ เลยคะ

กำลังวางเแผนไปตอนปีใหม่นี้เหมือนกันคะ

โดย: น้องออมบุญ IP: 58.9.150.54 วันที่: 14 ตุลาคม 2553 เวลา:1:01:37 น.

สวยจัง เห็นแล้วอยากไปอีก

โดย: AM NUCH วันที่: 14 ตุลาคม 2553 เวลา:9:06:23 น.

น้องออมบุญ : แล้วเก็บภาพมาฝากบ้างนะคะ ^^

AM NUCH : ถ้ามีเวลา อยากไปอีกเหมือนกันค่ะ ^^

โดย: ตะวันดวงเดียว วันที่: 14 ตุลาคม 2553 เวลา:9:32:41 น.

เชียงคาน-ภูเรือ 3วัน 2คืน 5,290 บาท 4-6ธค.53 10-12ธค.53 31ธค.53-2มค.54

ปาย-ทุ่งบัวตอง 3วัน 2คืน (19-21พย.53 เพียง4,990บาท) 4-6ธค.53 10-12ธค.53 31ธค.53-2มค.54 5,290 บาท

อุ้มผาง , น้ำตกทีลอซู ,ดอยหัวหมด จ.ตาก3 วัน 2คืน
ราคา 4,900 บาท

ตะรุเตา - หลีเป๊ะ - ลังกาวี 4 วัน 3คืน 9,900บาท

หลีเป๊ะ , ตะรุเตา เกาะอาดังราวี ,หินงาม ,ร่องน้ำจาบัง , เกาะไข่ จ. สตูล 3 วัน 2คืน7,500บาท

ราคานี้รวมทุกอย่างแล้ว เดินทางโดยรถตู้ปรับอากาศวีไอพี 9คนออกเดินทางได้เลย
สนใจติดต่อ คุญปู 08-1100-2465
บ.ทัชไลฟ์ทราเวลแอนด์เอเยนซี่

โดย: poo IP: 115.87.208.217 วันที่: 14 ตุลาคม 2553 เวลา:11:14:30 น.

ภาพสวยถูกใจเป็นที่สุดเลยละครับ

โดย: หน่อย - ตั้ม (tumauto ) วันที่: 14 ตุลาคม 2553 เวลา:15:03:04 น.

ขอชมนะคะว่าถ่ายภาพได้สวยทุกภาพเลยค่ะ

โดย: เพียงหมอก วันที่: 14 ตุลาคม 2553 เวลา:16:15:36 น.

หน่อย - ตั้ม : ขอบคุณที่เข้ามาชมค่ะ :)

เพียงหมอก : ขอบคุณค่ะ ^^

โดย: ตะวันดวงเดียว วันที่: 15 ตุลาคม 2553 เวลา:16:55:47 น.

ภาพสวย แสงสวย คิดถึงบรรยากาศหนาวๆ ยังไม่เคยไปอ่างขางครับ แต่เห็นภาพแบบนี้แล้ว
เชื่อได้เลยว่าสวยและน่าไปเที่ยวมากแน่ๆ 2 ภาพสุดท้ายสวยหวานมากๆครับ
ปีใหม่นี้ก้ออยากขึ้นเหนืออีก แต่ลังเลมากว่าจะไปที่ไหนดี
มีความสุขกับวันหยุดครับผม

โดย: ZeeBlue-Melody วันที่: 16 ตุลาคม 2553 เวลา:15:14:03 น.

ZeeBlue-Melody : เค้าว่าปีนี้จะหนาวนานนิคะ คงได้ไปสัมผัสบรรยากาศกันเต็มอิ่มกันล่ะ ยังคิดไม่ออกเหมือนกันจะไปไหน รักพี่เสียดายน้อง .. ขอบคุณคะ ^^

โดย: ตะวันดวงเดียว วันที่: 16 ตุลาคม 2553 เวลา:17:15:14 น.

ประทับใจอีกครั้งสำหรับรูปถ่ายค่ะ...เห็นแล้วคิดถึงดอยอ่างขางในสมัยเมื่อ10 ปีที่แล้ว เช่นกันค่ะ ไปแล้วถึงสองครั้งกับเพื่อนๆ สมัยทำงาน ชอบมากเวลาต้นพญาเสือโคร่งบานทั้งสองฝั่งถนน...เหมือนกำลังเดินในสวนซากุระของประเทศญี่ปุ่นเลยค่ะ....

โดย: Apple IP: 124.157.247.111 วันที่: 17 ตุลาคม 2553 เวลา:13:12:40 น.

Apple : ไปครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ได้เห็นดอกซากุระเมืองไทย แบบเต็ม ๆ ต้นหน่อย เคยแต่เห็นต้นกับใบสมัยก่อนโน้น เวลาบาน ๆ สองข้างทาง เห็นแล้วสดชื่นมีความสุขมาก ... ขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมค่ะ :)

โดย: ตะวันดวงเดียว วันที่: 17 ตุลาคม 2553 เวลา:19:11:10 น.

สวยมากมากเลยค่ะ
ตั้งใจจะไปสิ้นปีนี้พอดีเลย อยากเห็นป่าสีชมพู
รูปสวยมากเลยค่ะ อยากถ่ายได้อย่างนี้บ้างจัง อิอิ

โดย: pps_n วันที่: 20 ตุลาคม 2553 เวลา:17:48:51 น.

ตะวันดวงเดียว
ปทุมธานี Thailand

[Add ตะวันดวงเดียว's blog to your web]