Tawan et Thalea
Group Blog
 
 
พฤศจิกายน 2552
 
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
22 พฤศจิกายน 2552
 
All Blogs
 

พี่ตะวันมาแนะนำตัว คร๊าบผม

สวัสดีคร๊าบ พ่อแม่ พี่น้อง ประชาชน


กระผมเด็กชาย ตะวัน มัธเตโอ โทเม่
Tawan Mattéo THOMÉ




เมื่อวานนี้น้องทะเลอาของผม เค้าชิงตำแหน่งนางงามมาแนะนำตัว วันนี้ผมเลยต้องรีบตามมาแนะนำตัวบ้าง

ผมเด็กชายตะวัน ที่ผมได้ชื่อนี้มาเพราะ ตอนที่ผมยังอยู่ในท้องของแม่ ตอนนั้นผมเป็นลูกคนแรก ทั้งสองคนข่อนค้างเห่อไม่ใช่น้อย พยายามสรรหา ชื่อมาตั้งให้ผม

พ่อผมเค้าอยากได้ชื่อที่เป็นภาษาไทย ที่เรียกง่าย ๆ สำหรับคนที่พูดภาษาฝรั่ง โดยเฉพาะ คุณปู่กับคุณย่า เพราะถ้าตั้งเป็นชื่อภาษาไทย ที่วิจิตรอย่างที่บรรดาคนไทย ๆ ชอบตั้งกัน ปู่กับย่า ผมคงเรียกไม่ได้ อาจต้องเรียกอย่างอื่นแทน แม่ผมเค้าเลยจำนน ด้วยเหตุผล เอาชื่อง่าย ๆ โดยให้พ่อเป็นคนเสนอ

พ่อผมเค้าหาข้อมูล บรรดาชื่อต่าง ๆ ทางอินเตอร์เน็ต โดยมิได้สนใจวันเดือนปีเกิด เหมือนที่บรรดาเรา ๆ คนไทยทำกัน แล้วเค้าก็นำเสนอมาชื่อนึง ที่ทำเอาแม่ผมหงายท้อง "อนันต์" โถ.... ป่ะป๊า นั่นมันชื่อ คุณตา (ที่ตายไปแล้ว) ของผมนะ คนต่างประเทศนี่เค้าช่างไม่สนเน๊อะ ตั้งชื่อเดียวกับพ่อแม่ มีถมไป แล้วใส่จูเนียร์ไว้ข้างท้าย จะได้รู้ว่าใครเป็นใคร โอ....

ส่วนแม่ผมเค้านำเสนอชื่อ "ทะเล" อันเป็นที่มาของชื่อน้องผม โดยที่ไม่ต้องคิดอีกแล้ว เพราะแม่ผมเค้าชอบทะเลมาก แต่พ่อผมบอกว่า "ทะเล" ในภาษาฝรั่งเศสเป็นเพศหญิง โอ้.. แม่เจ้า ภาษาฝรั่งเศส นี่ช่างมีเงื่อนไขซะจริงเชียว ผมเป็นเด็กผู้ชาย ใช้ชื่อนี่ไม่ได้ ผมเลยได้ชื่อว่า "ตะวัน" ซี่งในภาษาฝรั่งเศสคือ
"le soleil" ซึ่งเป็นเพศชาย โอ.. ผ่าน

แล้วอยู่ไปอยู่มา พ่อผมเค้าเกิดมีความคิดขึ้นมาว่า ชื่อเป็นภาษาฝรั่งเศส ก็น่าจะดีนะ แต่จะต้องเรียกง่าย ๆ ไม่ยากมาก จนคนไทยโดยเฉพาะคุณยาย เรียกไม่ได้ พ่อผมเค้าไปสรรหาชื่อ ในอินเตอร์เน็ต (อีกแล้ว) ได้มาหลายชื่อ แล้วมาคัดสรร ด้วยความชอบของทั้งสองคนพ่อแม่ บวกกับการจับไม้สั้น ไม้ยาวอีกต่างหาก

ผมได้ชื่อภาษาฝรั่งเศส คือ "Mattéo" อ่านออกเสียงว่า "มัดเตโอ้" แต่แม่ผมเค้าเลือกที่จะเขียนเป็นภาษาไทยว่า "มัธเตโอ" เพราะดูสวยงามดี ไม่มีเหตุผลอื่นแอบแฝง

ปัญหาก็ยังตามมาอีก เพราะตอนนี้ผมมีสองชื่อ ต้องตัดสินอีกว่า ชื่อไหน จะเป็นชื่อแท้ ๆ ชื่อไหนจะเป็นชื่อรอง โอ... อีกสามอาทิตย์จะคลอดแล้ว

ประจวบจังหวะที่พ่อผม เค้าต้องไปทำงานอยู่ที่กัมพูชา หนึ่งอาทิตย์ เค้าก็เลยตกลงกับแม่ผมว่า ให้ลองเรียกลูกที่อยู่ในท้องดูด้วยชื่อ แต่ละชื่อ ในแต่ละวัน แล้วดูว่ารู้สึกอย่างไร ชอบชื่อไหนมากกว่ากัน ลูกตอบรับกับชื่อไหนมากกว่ากัน (คิดได้งัย)

แม่ผมเค้าส่ง SMS ไปถามพ่อผม ทุกวันว่า วันนี้อยากให้ลูกชื่ออะไร พ่อผมตอบว่า วันนี้แดดเยอะดี เอาเป็นว่าวันนี้เรียกว่า "ตะวัน" ละกัน ตกลงผมเลยได้ชื่อว่าตะวัน อาจจะเป็นเพราะแดดมันออกทุกวันมั๊ง



ด้วยความเคารพรัก

THOMÉ Tawan





 

Create Date : 22 พฤศจิกายน 2552
4 comments
Last Update : 30 พฤศจิกายน 2552 22:19:58 น.
Counter : 484 Pageviews.

 

ที่มาของชื่อน้องทั้งสองคนน่ารักมากจริงๆเลยค่ะ

...ทักทายวันหยุดนะคะ

 

โดย: มัยดีนาห์ 22 พฤศจิกายน 2552 9:57:32 น.  

 

น่ารัก..ทั้งพี่ทั้งน้องเลย..ครับ..

แม่บอก...ขออนุญาตเป็นเพื่อนบ้านนะครับ..

 

โดย: ขนมตะโก้ 22 พฤศจิกายน 2552 15:28:22 น.  

 

ชื่อน่ารักจัง อยากให้คนไทยใช้ชื่อที่เป็นภาษาไทยง่ายๆบ้างจังเลย เดี๋ยวนี้เห่อแต่ชื่อฝรั่ง โดยเฉพาะชื่อเล่น ทำไมเป็นงั้นก็ไม่รู้เนาะ เหนื่อยใจ

 

โดย: riopai 24 พฤศจิกายน 2552 11:34:04 น.  

 

ยินดีที่ได้รู้จักคร้าบพี่ตะวัน ..ชื่อเท่ห์จังเลยน้า..

คุณแม่ขาขอภาพพี่ตะวันกับน้องทะเลอาเยอะๆหน่อยนะคะ ยังดูไม่จุใจเลยอ่ะค่ะ..

 

โดย: แม่ส้มของจ๋ำจ๋ำ (~ sweettemper ~ ) 24 พฤศจิกายน 2552 20:43:26 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


maman noi
Location :
Vientiane Laos

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 11 คน [?]




Friends' blogs
[Add maman noi's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.