เกิดเป็นคน กวนให้ทั่ว น้ำไม่ล้น ก้นไม่รั่ว เป็นคน

ทะเล...ตื่น

มาแล๊ววว...กลับมาแล้วครับเพื่อนๆ ( จม.ฉบับนี้ ยาวเหยียด )
กลับมาเห็น BG ตัวเอง..เค็มปิ๊ด..ขี้เกลือเต็มเชียว..ฮะฮ่าๆๆ
เพื่อนๆบ่นกันตึม..เค็มลามไปถึงบ้านเพื่อนๆหลายคน..
(ไม่เว้นก้วนที่ไปมั่วสุม กันอยู่ที่ FB ).....

ขอโทษน้ะครับ ที่เงียบๆไป(งานเยอะน่ะ)
แต่ยังครับ ยังมิตาย ยังจะอยู่ คอยป่วน เพื่อนๆอยู่ตรงนี้แหล่ะ ฮิฮิ

ช่วงนี้ ต้องเดินสายยิ่งกว่าหมอลำซ๊ะอีก..(หมอลำเค้าจะพักช่วงมีฝนน่ะครับ)
แต่..หมอลำอย่างตาติ๊กมีหรือจะได้หยุด(มีงานตลอดแต่รายได้คงที่ ฮ่าๆ)

เมื่อหลายเดือนก่อน..ก็ได้พาเจ้านายและผู้บริหาร และเพื่อนร่วมงาน
รวมๆแล้ว 40 กว่าชีวิต ไปจัด OD ( Organization Development )
ที่จังหวัดระยอง + จันทบุรี มาน่ะ
(บางองค์กรก็เรียกว่า กิจกรรมพัฒนาทีมงาน หรือ Team Building
ที่จริงแล้ว คำว่า Team Building น่าจะเป็นเพียงส่วนหนึ่งของคำว่า
Organization Development ซะมากกว่า
เพราะ OD นั้นไม่ได้พัฒนาแค่เรื่องการทำงานเป็นทีมเท่านั้น )

จริงๆแล้ว...โปรแกรมนี้ได้เตรียมงานมาเป็นระยะเวลานานแล้วครับ
(ตั้งแต่ ต้นปี โน่น) แต่ด้วยภารกิจ / เวลา ไม่สอดคล้องกันซักกะที
เลื่อนมาเรื่อยๆ สุดท้าย ก็ฟันธง...ว่า ไปจัดกันที่ ฝั่งตะวันออก
(ระยอง+จันทบุรี) เพราะใกล้บ้านหน่อย ( เดิมจะไปทางภาคใต้โน่น )

และด้วยความโชคร้ายของเพื่อนๆ ที่มอบความไว้วางใจ ให้ตาติ๊ก
เป็นผู้จัดทริ๊ปๆนี้... ดังนั้น..การผจญภัยอันแสนตื่นเต้น/
จึงมีปรากฏอยู่ในทริ๊ปๆนี้ โดยมิได้ตั้งใจ...ฮะฮ่าๆๆๆ

ทริ๊ปทัวส์ “ ล่องนาวา พาหัวใจ ไปทะเล ”

* ออกเดินทางจากที่ทำงาน กันกลางดึก
เครื่องเสียงในรถดีมาก จนทุกคน อดที่จะแหกปากร้องเพลงกันมิได้
ใครหลับได้ลง ก็คงจะเป็นประเภทหูเหล็กตัวจริง
ในที่สุด ก็เงียบเสียงลงจนได้ เมื่อใกล้สว่าง

*..ตาติ๊กหลับม่ายลง เพราะได้รับมอบให้เป็น กระเป๋ารถ..
สว่างแล้ว..พาเลี้ยวเข้าไปที่เขาชีจรรย์ จ.ชลบุรี...(ทางฝ่าน)
รถจอดปุ๊บ...มีรถอาหารเช้ามาจอดเทียบปั๊บ...เสริฟถึงที่เลยเชียว
(ตาติ๊กขอให้เพื่อนที่ทำงานอยู่แถวนั้น จัดเตรียมให้/ขอบคุณมากครับ)
บริการกันเองแบบง่ายๆด้วย กาแฟ/โอวัลติน แล้วก็ข้าวต้มทะเล(ใส่หมูด้วย)
ตาติ๊ก...ชิมไปแค่ 3 ชาม เอง..แต่ยังไม่รู้สึกอิ่มๆๆๆ...หุหุ

* จากนั้นก็สูดอากาศบริสุทธิ์ยามเช้า ยืดเส้น ยืดสาย กันซ๊ะหน่อย
เพื่อรอเวลาเข้าเยี่ยมชมไร่องุ่น Silverlake ของคุณสุพรรษา เนื่องภิรมย์
ซึ่งได้ประสานงานไว้แล้ว เค้าจะเปิดให้เราเข้าชมได้ในเวลา 8 โมง

* อ้าวแป๊บเดียว 8 โมงแล้ะ..ไปๆโน่นๆ เจ้าหน้าที่เค้าขับรถพ่วงมารับแล้ว
มีน้ำองุ่นสดที่ผลิตจากไร่มาต้อนรับพวกเราด้วย คนละ 1 ขวด รสชาดดีจัง

* บริเวณกว่า 1,200 ไร่ กว้างเกินกว่าที่จะเดินชมครับ วิวแต่ละจุดสวยมากๆ
เค้าจัดทำไว้เพื่อให้ถ่ายภาพออกมาได้สวยๆยังไงล่ะ...เพื่อนๆอยากชม
หรืออยากทราบรายละเอียด ลองหาขัอมูลดูน๊ะ...
สวยจริงๆ (แต่ก็สมราคาลงทุนของเค้าน่ะแหล่ะ)..มีที่พักด้วย..สวยๆๆ

* จากนั้นพวกเรา(ลาวอิสาน) ก็เดินทางต่อไปที่โรงแรมสตาร์ จังหวัดระยอง
ซึ่งตาติ๊กประสานงานการจัด ( OD ) กิจกรรมการพัฒนาองค์กร ไว้ที่นี่
โดยได้เชิญวิทยากรมือหนึ่ง จากสถาบัน กศน.ภาคตะวันออก
มาดำเนินการให้ (อ.สาธิตและ อ.อ้อม เก่งมากๆครับ )
พอเสร็จกิจกรรม พวกเราก็บุ๊ฟเฟต์ กันที่โรงแรมสตาร์นี่แหล่ะ(อิ่มแปล้)

* ช่วงบ่ายๆ ตาติ๊กก็พาคณะ ออกเดินทางไปที่ปากน้ำประแสร์
อ.แกลง จ.ระยอง เพื่อจะพาลงเรือและพักค้างคืนกันบนเรือซ้ะเลย

( โปรแกรมนี้ได้ตรวจเช็คความปลอดภัยร่วมกับผู้เชี่ยวชาญแล้ว
สรุปได้ว่า หากมีเหตุไม่เหมาะสมให้ยกเลิกได้ทันที่...ประกอบกับ
ได้ตรวจสอบสภาวะอากาศจากกรมอุตุนิยม ทุกระยะ..ปลอดภัย ก็ OK
เอาเลย ลุยโลด...เป็นไงเป็นกัน ประกันชีวิต..ก็ทำให้ทุกคนแล้ว)

* ถึงท่าเรือโชคหิรัญนาวี ปากน้ำประแสร์ อ.แกลง จ.ระยอง
ลงเรือโชคหิรัญนาวี 5 (เรือ 3 ชั้น ปลอดภัยสูง มีมัคคุเทศก์ดูแลอย่างดี )

* ทุกอย่างพร้อม เรือก็พาพวกเราออกเดินทาง
โดยเริ่มจาก กราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ แล้วจึงล่องชมลุ่มน้ำประแสร์
ดูป่าชายเลน ป่าโกงกาง ชมวิถีชีวิตของชาวเล
ดูการเพาะเลี้ยงปลาเก๋าในกระชัง แหล่งเพาะพันธุ์หอยนางรม
บริเวณ 2 ริมฝั่งแม่น้ำประแสร์ รวมทั้งรับฟังประวัติความเป็นมา
ของลุ่มแม่น้ำประแสร์ และอนุสรณ์สถานยุทธนาวีเรือรบหลวงประแสร์
(จะเห็นเรือรบลำเบ้อเร่อ จอดอยู่ปากแม่น้ำด้วยแหล่ะ)
บรรยากาศสวยงามมาก..คุณต่าย ไกด์คนเก่ง ดูแลพวกเราได้เยี่ยมมาก

* ว๊าว...คราวนี้เรือโชคหิรัญนาวี 5 ก็พาคณะของตาติ๊ก ออกทะเลใหญ่แล้ว
แหม..ท้องทะเลช่างแสนกว้างใหญ่เหลือเกินเน๊าะ มองไปทางไหน
ก็เห็นแต่น้ำจรดฟ้า ท้องฟ้าวันนี้ก็สดใส แดดสวยๆ ยามเย็น.งามเหลือเกิน

* เรือเริ่มเปิดเพลงสนุกสนาน ให้พวกเราร้องรำทำเพลงกันอย่างมีความสุข
ใครอยากทำอะไรก็ทำ ตามสบายๆๆ และกำลังพาพวกเรา มุ่งหน้าไปที่เกาะมันกลาง เพื่อที่จะหาจุดพาลงดำน้ำ แบบดำน้ำตื้น (snorkeling) เพื่อดูปะการัง

....ตาติ๊ก เริ่มเคลิ้มๆหลับซ้ะแล้ว...อิอิ....ก็ลมมันเย็นนี่ครับ....

* ประมาณ 1 ชั่วโมงเศษ เรือก็พาพวกเราไปถึงจุดหมายที่เกาะมันกลาง
แต่ วันนี้คลื่นลมจะยังแรงอยู่ ไม่เหมาะที่จะลงดำน้ำ จึงพาไปอีกจุดหนึ่ง
ที่ปลอดภัยกว่า คือเกาะมันใน แล้วจึงทอดสมอพักที่ท่าเรือบนเกาะนี้
จากนั้นก็จัดกิจกรรม ให้พวกเราได้เลือกตามที่ต้องการ เช่น

กลุ่มที่ 1. จัดให้ไปชมสถานที่ต่างๆ บนเกาะ
แล้วเล่นน้ำบนหาดทรายบนเกาะ น้ำตื้นปลอดภัย ใสสะอาด

กลุ่มที่ 2. ที่ยังสนใจจะดำน้ำดูปะการังแบบดำน้ำตื้น ( snorkeling )
ก็จะเตรียมอุปกรณ์ / เรือเล็กพร้อมเจ้าหน้าที่ลงไปสอนกันถึงในน้ำเชียว

กลุ่มที่ 3. กลุ่มที่ชอบพักผ่อนสบายๆ ก็นั่งดูเพื่อนๆสนุกสนานแทน

(ท้องฟ้าโปร่งพระอาทิตย์กำลังจะลับขอบฟ้า ลมพัดเย็นสบาย)

* พอเริ่มค่ำ ก็เป็นเวลาของการทานอาหารเย็น
ซึ่งทางเรือ จะแจกอาหารเป็นชุดเซ็ท ให้ทุกๆ คน
ใครอยากตำส้มตำ เค้าก็มีอุปกรณ์ + เครื่องปรุง
ไว้ให้บริการด้วยฝีมือตัวเองด้วยน้ะ..สนุกมาก...

* โปรแกรมภาคค่ำ เจ้าหน้าที่เรือก็จะเปิดไฟด้านข้างตัวเรือ
เพื่อเตรียมการตกหมึก และแจกอุปกรณ์ให้พวกเราที่สนใจ
ได้ประลองฝีมือ ในการตกหมึกกัน โดยมีเจ้าหน้าที่คอยแนะนำเป็นอย่างดี

* เพื่อนๆ อีกกลุ่มก็เริ่มร้องรำทำเพลง คาราโอเกะ กัน สนุกสนานกันใหญ่
อีกกลุ่มก็แอบไปนอนซ๊ะแล้ว (เดี๋ยวต้องไปลากตัวออกมาร้องเพลงใหม่)

* สนุกสนานจนดึก ก็เริ่มพักผ่อนกันหลับนอนกันตามอัธยาศัย
(เรือยังอยู่กลางทะเลน๊ะ อากาศดีมาก ยุงไม่มีแน่นอน)

* สำหรับตาติ๊ก ก็แอบไปนอนที่หัวเรือ บริเวณแม่ย่านางของเรือนั่นแหล่ะ
เจ้าหน้าที่เรือ ได้จัดหมอน/ผ้าห่ม ไว้บริการพวกเราด้วย
ห้องน้ำ ก็สะดวกสบาย ถึง 5 ห้อง..เพียงพอๆ

ทะเลตื่นมาเล่นด้วย...(แถม)

* เวลาประมาณ 6 ทุ่มเศษๆ เริ่มมีลมแรงมากขึ้นๆและมากขึ้น
จากที่ ที่เรือจอดสมอ...น้ำทะเลราบเรียบ ( เพราะอาศัยเกาะบังลม )
ตอนนี้...ทะเลเริ่มตื่นขึ้นมาเล่นกับพวกเราแล้ว
แหม...คงเห็นพวกเราสนุกสนานกันน่ะ...คงมันส์ด้วยล่ะซิท่า..ฮึ
จากนั้น จากทะเลหลับ ก็กลายเป็น...ทะเลตื่น จริงๆๆ...ฮ่วยๆๆๆ

* ลมเริ่มแรงมากขึ้น อากาศเย็นลงจนหนาวสั่น ที่สุดแล้วน้ำฝนก็เริ่มโปรยมา
เจ้าหน้าที่ของเรือ ทุกคนดูแลพวกเราดีมาก จะค่อยๆมากระซิบบอกว่า
ให้พวกเรา (ที่นอนกันอยู่ที่หัวเรือ) เข้าไปหลบในเก๋งเรือ จะเหมาะกว่า

* ณ นาทีนี้ คลื่นลมแรงจัด กับตันเรือเร่งเครื่องยนต์เรือ
แล้วบังคับเรือให้หันหัวเรือสู้กับกระแสพายุ ที่โหมกระหน่ำเข้ามา
เรือโคลงเคลง โยกขึ้นลง ตามกระแสคลื่น ท้องเรือกระแทกน้ำ
น้ำกระจายสูงขึ้นไปถึง หลังคาชั้น 3 ของเรือ

* ทุกคนย้ายไปข้างในเก๋งเรือกันหมดแล้ว...
ยัง ตาติ๊ก...ยังนั่งเซ่อ อยู่ที่เดิมจนเปียก......
มองดูเชือกของสมอเรือ ตึงจนแทบจะขาดสะบั้น

* นั่งมองดูเพื่อนๆ จาก..หัวเรือ ที่ขึ้นไปอยู่ในห้องโดยสารข้างใน

* เห็นเพื่อนๆ เริ่มเมาคลื่น รวมทั้งเจ้านายเราด้วย..แย่แล้ว

* นั่งมองดูการทำงานของเจ้าหน้าที่ประจำเรือ.ที่ช่วยกันอย่างแข็งขัน

* นั่งมองดูไต้ก๋งเรือ+กับตันเรือ ควบคุมสถานการณ์ ในสภาวะวิกฤต...

* นั่งมองดูสัมภาระ/กระเป๋า/ข้าวของเครื่องใช้ ที่เพื่อนๆวางไว้

* นั่งคิดว่า เราพาเพื่อนๆมาในที่ แบบนี้ทำไม...เรารู้สึกผิดจัง..

* อยากจะไปบอกทุกคนว่า..ตาติ๊กขอโทษจริงๆ ที่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น

* ก็พยายามเข้าไปถามเจ้าหน้าที่ของเรือว่า มีอะไรที่ผมช่วยได้บ้างมั้ยครับ
(ตัวเองก็ยังจะเอาตัวเองไม่รอดเลย..ฮิฮิ ) เค้าก็แนะนำว่า..ไม่ต้องกังวล
แต่อยากให้ ไปหลบ ลม ฝน ด้านใน จะดีกว่ามั๊ย...หุหุ..

* สุดท้าย..ก็เลยทำตัวว่านอนสอนง่าย...ปีนบันไดเรือ ตามเพื่อนๆขึ้นไป
ก็เห็นเพื่อนๆอยู่กันเยอะแล้ว.(แถมสายตาไม่ค่อยเป็นมิตร ซะแล้ว หุหุ)

จึงตัดสินใจ กลับลงมาด้านล่าง แล้วอ้อมไปท้ายเรือ
ด้านหลังห้องเครื่อง ก็พบกับเจ้าหน้าที่เรือ กำลังทำงานเพื่อ
แก้ไขสถานการณ์ อยู่บริเวณนั้นหลายคน ก็เลยตัดสินเลือก
ที่จะอยู่ตรงนี่แหล่ะ

* ก็ได้มีโอกาสพูดคุยกับเจ้าหน้าที่เรือถึงเหตุการณ์ที่กำลังประสบอยู่นี้
ว่ามันรุนแรง หรือน่ากลัวมาก ขนาดไหน จะมีชีวิตรอดกลับบ้านมั้ยเนี๊ยะ
(จะได้เตรียมตัวตายได้อย่างเหมาะสม..ฮ่าๆๆ..คิดในใจง่ะ)

* กัปตันเรือ ทำหน้าที่ได้เป็นอย่างดี มีสมาธิ สงบ/นิ่ง มิได้ตระหนกตกตื่น
อย่างที่พวกเราเป็นแต่อย่างใด.. เพราะเป็นเหตุการณ์ปกติธรรมดาๆ
ที่ชาวเรือ เค้าเจอะเป็นประจำๆ...

* แต่ในช่วงเวลาที่สู้กับพายุ ลมแรง อยู่กลางทะเล
ในเวลากลางคืนอันแสนจะมืดมิด...สำหรับความรู้สึกของพวกเรา(ลาวอิสาน)
ทำให้เราได้เรียนรู้อะไรหลายอย่าง ในนาทีนั้น...เช่น

* ถ้าเปรียบว่า ชีวิตที่กำลังเจอะเจอกับปัญหา ที่แทบจะทนไม่ได้
ไม่รู้จะทำอย่างไร มืดแปดด้าน...งง-สับสน ไปหมด..ตาติ๊กพบว่า..
บางคนสติแตก / บางคนสวดมนต์ / บางคนกลัวมาก..ถึงมากที่สุด..
บางคนเลือกที่จะพกแค่บัตรประชาชน เพียงใบเดียว ก็มี...

* และสิ่งหนึ่ง ที่ทุกคนน่าจะเรียนรู้ได้ คือ การมี...สติ...

* เวลาผ่านไปประมาณ 1 ชั่วโมง ( บางคนอาจจะรู้สึกว่านานทั้งชีวิต )
ทุกอย่างก็สงบ...และกลับมาเหมือนเดิม ฟ้าโปร่ง อากาศสบายๆ..ไชโย..

กับตันเรือ ก็หันหัวเรือเข้าแผ่นดินใหญ่ นำพาพวกเรามุ่งหน้า
กลับเข้าฝั่ง...ด้วยความโล่งใจของทุกๆคน

* มีเพื่อนๆหลายคน แสดงความรู้สึกที่ตาติ๊กสัมผัสได้ว่า กำลังเคือง
และมีการพูด ประชด ประชัน ถึงการจัดทริ๊ปๆนี้ ของตาติ๊ก

แต่ก็มีอีกหลายคน บอกว่ามันส์สุดๆ ที่ได้สัมผัส มันส์มากๆ ไม่กลัว
ตาติ๊ก พยายามเข้าไปขอโทษทุกๆคน ที่ทำให้ต้องมาลำบากแบบนี้
แต่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ยังคงคุ้มครองเรา เราจึงปลอดภัยทุกๆคน

* เจ้าหน้าที่เรือ จัดสภาพของเรือให้เข้าที่ เช่นเดิม
และบริการพวกเราด้วยกาแฟร้อนๆ และข้าวต้มทะเลอีกครั้ง
แถมด้วยน้ำส้มและขนมปัง เพื่อรับอรุณวันใหม่ ที่สดใสกว่าเดิม

* และนี่คงเป็นของแถม ในกิจกรรม OD ภาคพิเศษ + ภาคพิศดาร
ที่ชื่อว่า " ทะเลตื่น " (เพราะพวกเรามากวนทะเล..นี่เอง..ฮะฮ่าๆๆ)

* พอท้องฟ้าสว่างไสวกับวันใหม่ ตาติ๊ก ก็พาชาวคณะทั้งหมดเดินทางต่อ
เพื่อค้นหาประสบการณ์ใหม่ๆ ของชีวิต..ต่อไป...ฮาๆๆๆ

* วันนี้ขอพัก ทริ๊ปทัวส์
“ ล่องนาวา พาหัวใจ ไปทะเล ” ในตอน " ทะเลตื่น "
ไว้แค่นี้ก่อนน้ะครับ..เพราะรู้สึกจะเมาคลื่นอีกแล้ว
วันหลังจะมาเล่าให้ฟังต่อในตอนต่อไป...คิดถึงทุกคนน้ะครับ บ๊าย บาย...

ฝากเพลงไว้ให้ฟัง ซักเพลงน๊ะครับ...รักทุกคนน้ะ..จุ๊บๆๆๆ

ทะเล : ชรัส เฟื่องอารมย์

เหม่อมอง มองทะเลมืดสลัว ลมทะเลพัดน่ากลัว จริงหนา
เสียงคลื่นสาด ซัดเป็นเกลียว เกลียวกระจาย

*หาดทราย ทรายมากมายไกลสุดตา เรามองไปที่ขอบฟ้า
งาม..หนักหนา หาคำชม ชมทะเลไม่หน่ายเลย

หากใจเป็นเช่นทะเล นั้นคงรวนเร เดี๋ยวดี เดี๋ยวบ้า
ทะเลนั้นงามนักหนา แต่ก็แฝงไว้ด้วยความน่ากลัว

เหม่อมอง มองทะเลมืดสลัว ลมทะเลพัดน่ากลัวจริงหนา
(*)

ทะเลนั้นมีมนต์ขลัง เหมือนมีพลังให้เกิดรักได้
ชวนกันไปเดินหาดทราย ความรักเกิดได้ ไม่รู้ตัว

ขอขอบคุณ *** เพลงทะเล ของคุณชรัส เฟื่องอารมณ์
ขอขอบคุณ *** เรือโชคหิรัญนาวี 5 และทีมงานทุกคน
ขอขอบคุณ *** ท้องทะเลไทย ที่ยังไว้ชีวิตน้อยๆให้สู้ต่อไป
ขอขอบคุณ *** ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคน
ตาติ๊ก *** ผู้บันทึกไว้

Last Update : 3 กันยายน 2553 15:38:06 น. 45 comments

คิดถึงซำเหม๋อ..น๊ะคร๊าบ..จรุ๊ฟๆๆ
เดี๋ยวมา...........แผล๊บเดียว..

โดย: ตาติ๊ก...น่ะเองง่ะ (สกุลเพชร ) วันที่: 31 กรกฎาคม 2553 เวลา:11:20:22 น.

ขอบคุณพี่ตาติ๊กสำหรับคะแนนดหวตด้วยนะครับพี่

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 31 กรกฎาคม 2553 เวลา:15:59:10 น.

สวัสดีคร้าคุณสกุลเพชร ^^
แฮะๆ ไว้ได้แวะมายาวนานมาก สบายดีป่าวเอ่ย
...ขอให้เป็นอีกวันที่มีความสุขนะคะ ^^

โดย: อรุณสวัสดิ์ที่รัก วันที่: 31 กรกฎาคม 2553 เวลา:16:03:32 น.

โดย: เกศสุริยง วันที่: 1 สิงหาคม 2553 เวลา:0:46:48 น.

สวัสดียามเช้าครับพี่ตาติ๊ก

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 3 สิงหาคม 2553 เวลา:7:29:22 น.

เอาป้ายหาเสียงมาแปะ เบอร์ 6จ้า
โหวด วันที่ 5-10 นี้นะคะ
เดี๋ยว ค่อยส่งลิงค์มาค่ะ

โดย: ซองขาวเบอร์ 9 วันที่: 3 สิงหาคม 2553 เวลา:19:53:30 น.

โผล่มาแล้วหรือจ๊ะ

โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 5 สิงหาคม 2553 เวลา:16:33:18 น.

โดย: nompiaw.kongnoo วันที่: 5 สิงหาคม 2553 เวลา:17:09:01 น.

โดย: เกศสุริยง วันที่: 8 สิงหาคม 2553 เวลา:1:10:04 น.

สวัสดีค่ะ ตาติ๊ก
อ่านไปครึ่ง แปะโป้งไว้ครึ่ง
ว่างๆ จะมาอ่านต่อค่ะ แหะ แหะ

โดย: พธู วันที่: 10 สิงหาคม 2553 เวลา:11:23:17 น.

"อบอุ่นรัก ใดเล่า เท่าอกแม่
รักแน่แท้ แม่ให้ ด้วยใจมั่น
ใครรักเรา เท่าไร ไม่มีวัน
จะเทียบทัน รักแท้ แม่ให้เรา"

โดย: panwat วันที่: 11 สิงหาคม 2553 เวลา:2:32:57 น.

เอากล้วยหอมทอดมาฝากค่ะ

ขอให้คุณแม่ทุกๆท่านมีความสุข
สุขภาพแข็งแรง

โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 11 สิงหาคม 2553 เวลา:10:02:05 น.

OD รู้จักครับ เพราะเคยสอนอยู่บ้าง แต่เป็นคำนานมากแล้ว

คำภายหลังที่เพราะกว่า เช่น Strategy

.................

ขอเข้ามาขอบคุณ

น้ำใจที่มีคุณค่าของตาติ๊ก ผมจำได้เสมอ ขอขอบคุณมากๆนะครับ

จาก สิน

โดย: yyswim วันที่: 11 สิงหาคม 2553 เวลา:15:00:38 น.

แวะมาทักทายนะคะ ^^

โดย: applegirl วันที่: 11 สิงหาคม 2553 เวลา:23:29:20 น.

พ่อแม่ก็คือพระในบ้าน เมื่อรู้จักรักและกตัญญูต่อบุพการี ชีวิตก็จะมีแต่ความรุ่งเรือง

สุขสันต์วันแม่และขอให้มีความสุขในทุกๆวันด้วยค่ะ

โดย: pinkyrose วันที่: 12 สิงหาคม 2553 เวลา:11:52:49 น.

รักแม่ทุกวัน..

สุขสันต์วันแม่ค่ะพี่ติ๊ก

โดย: I_sabai วันที่: 12 สิงหาคม 2553 เวลา:19:47:00 น.

สวัสดีค่ะ แวะมาทักทายค่ะ

Comment Hi5 Glitter

โดย: ฟ้าใสใจกระจก วันที่: 13 สิงหาคม 2553 เวลา:20:24:37 น.

Organizer คนนี้ตื่นแต่เช้านะคะ
คน กทม.ก็งี้แหละ
ตื่นไปทำงานแต่ไก่ยังไม่โห่
หรือคนโคราชก็ same same

โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 16 สิงหาคม 2553 เวลา:5:50:32 น.

สวัสดียามเช้าครับพี่ตาติ๊ก

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 16 สิงหาคม 2553 เวลา:6:18:16 น.

หวัดดีค่ะคุณติ๊ก
คงจะเป็นประสบการณ์ที่น่าใจหายใจคว่ำอยู่เหมือนกัน นะคะ ฮ่า ๆ ๆ
แต่ เมื่อเราผ่านมันมาได้แล้ว
และมองย้อนไป นั่นแหละ จะเข้าใจคำว่า "สติ" ขึ้นมาทันทีเลยนะมินว่า อิอิ
ปล. ขอบคุณที่ยังไม่ลืมกัน
และ ขอให้คุณติ๊กมีความสุขมาก ๆ เช่นกันค่ะ

โดย: มินทิวา วันที่: 16 สิงหาคม 2553 เวลา:7:37:49 น.

สวัสดียามเช้าของวันจันทร์ค่ะ หายไปเสียหลายวัน ไม่ได้ไปเที่ยวเลยค่ะ มีแต่งานยาวเหยียด จนไม่มีเวลามาทักทายเพื่อนๆเลย วันนี้เริ่มเบาแล้วคงได้มาหากันตามปกติ ระลึกถึงเสมอค่ะตาติ๊ก

โดย: เกศสุริยง วันที่: 16 สิงหาคม 2553 เวลา:9:02:20 น.

สวัสดีครับตาติ๊ก

เล่าเรื่องได้ตื่นเต้นมาก เหมือนได้เข้าไปนั่งอยู่ในเรือด้วย ว่าแต่ประเภทที่กลัวจนรู้สึก "เยี่ยวราด" นะ มีบ้างป่ะ ฮิ ฮิ

อย่าบอกนะว่ามี เป็นผมเองคับ 555

ตาติ๊กครับ ไม่ต้องย้อนไปดูข้างบนนะ อยากถาม ว่า..หอยแครงนะ มีกี่ตัว

หลังเที่ยง แม้นว่าง อย่าลืมเปิดมาที่บล็อกผมอีกนะ จะพาไปกินไก่ย่างรสเด็ดซาระตี่ เหอ! เหอ!

โดย: ปลายแป้นพิมพ์ วันที่: 16 สิงหาคม 2553 เวลา:9:22:33 น.

ดองบล็อคเค็มได้ที่พอๆกันจ้าคุณติ๊ก
แพทเพิ่งกลับจากศรีราชา
ฝนตกเหมือนกันง่ะ แต่ไม่ได้ข้ามเรือไปเที่ยวที่ไหน อยู่แต่บ้านจ้า..

โดย: ตัวp_box IP: 124.121.231.76 วันที่: 16 สิงหาคม 2553 เวลา:11:23:14 น.

ไม่ได้เข้ามาดูเกลือนานเหมือนกันค่ะ
สงสัยอาจเป็นเพราะว่า่ไปเจอกันที่เฟชแล้วก้อเป็นได้ คิิคิ

โดย: ณ ปลายฉัตร วันที่: 16 สิงหาคม 2553 เวลา:15:16:54 น.

สวัสดีครับ
.................
อืม..ทะเลไม่เคยหลับครับ

โดย: panwat วันที่: 16 สิงหาคม 2553 เวลา:23:34:53 น.

สวัสดีค่ะ..

แวะมาเที่ยวทะเลด้วยคนค่ะ..

จะเมาคลื่นไหมเนี่ยะ..?

โดย: คนผ่านทางมาเจอ วันที่: 16 สิงหาคม 2553 เวลา:23:54:11 น.

ชายทะเลชะอำ ตอนเที่ยงครับ

โดย: yyswim วันที่: 17 สิงหาคม 2553 เวลา:20:26:40 น.

ชายหาดแหลมสิงห์ จันทบุรี

โดย: yyswim วันที่: 17 สิงหาคม 2553 เวลา:20:35:49 น.

ชายหาดแหลมสิงห์ จันทบุรี #2
(ทุกรูปคลิกเป็นรูปใหญ่ได้)

โดย: yyswim วันที่: 17 สิงหาคม 2553 เวลา:20:36:14 น.

น่าไปเที่ยวแบบนี้บ้างครับ น่าสนุกดี
ชอบปลาการ์ตูนในบีจีจริงๆ

โดย: ลุงแอ๊ด วันที่: 17 สิงหาคม 2553 เวลา:22:13:01 น.

ฝันดีค่ะคุณติ๊ก
...............

เปลี่ยนกะทำงานมาช่วงตี2 ถึง6โมงเช้า
ทำให้มี่ยังปรับตัวนอนไม่ทันใน2-3วันนี้
ทำให้บ่ายวันนี้มี่หลับยาวได้ถึงทุ่มกว่าๆ
พอออกไปวิ่งสักครู่ฝนก็เทลงมาอีก มี่
ค่อยๆเดินกลับ เพราะวิ่งไปถึงช่วงทาง
ตีนเขา ดินบริเวณนั้นนิ่มจนเละแล้ว
ระหว่างเดินไป ตาก็มองไปบนฟ้า
ดูสายฝนขาวๆใสๆไหลอย่างว่องไว

ทันใดนั้น เอ๊ะ! มาลอยได้อย่างไรเนี๊ยะ
มี่จ้องมันนานมาก ลงทุนหยุดเดินเลย
พระจันทร์ค่ะ อิอิ ไม่เคยเห็นชัดขนาดนี้เลย
ระหว่างฝนฟ้าลง พระจันทร์ยังลอยเฉย
ไม่มีการกลัว(ไฟตัวเองดูด ไม่มีการกลัวเปียก
กลัวช็อต555 มี่ชักเพี้ยนแล้ว)
เลยอยากถามพี่ๆดู จริงๆแล้ว
พระจันทร์กลัวฝนไหมคะ? อิอิ

ตั้งแต่เกิดมาเพิ่งเห็นชัดมากๆว่า
พระจันทร์(เสี้ยว)ยิ้มท่ามฝนสิ

จันทรามาเล่นล้อ...........ฝอยฝน
ดูแปลกตาชอบกล..........ค่ำนี้
ท่ามฝนหล่นจันทร์วน......เวียนเล่น
ราวเด็กวิ่งกระซิกกระซี้....หยอกเย้าฝนใส

โดย: ญามี่ วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:0:48:14 น.

แวะมาสวัสดีงามๆจ้า
คงต้องบอกว่าคิดถึงกันนานแล้ว
แต่ตอนนี้หญิงงานยุ่งมากๆ
และคงไม่ค่อยได้เขามา
ไม่ดีเท่าไหล่อีกคนกลับมาอีกคน
หายไป(เศร้า)

โดย: Q-hikaru วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:2:54:03 น.

ไปทานกลางวันกันค่ะ

โดย: nompiaw.kongnoo วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:12:33:13 น.

อยากไป team building มั่งอ่ะค่ะ

โดย: จีนี่ในกระจกแก้ว วันที่: 18 สิงหาคม 2553 เวลา:21:38:56 น.

เหนื่อยมั้ย?...กำลังใจนะนี่
................
พักนะพัก ปรนผ่อน ตอนเย็นนี้
ภักษามี ถูกลิ้น กินอิ่มหนำ
ลุกขึ้นยิ้ม อีกทิวา ฝ่าดงกรรม
ที่ต้องจำ คุ้ยค้น บนเส้นทาง

ตราบชีวี มีร้าง ต้องย่างก้าว
เรื่องโศกเศร้า ทิ้งไว้ ให้ห่างห่าง
ทางมีจริง มีหลอก หยอกอำพราง
อย่าทิ้งขว้าง ความหวัง ย่างก้าวไป
.....................................................
สวัสดีค่ำๆครับ

โดย: panwat วันที่: 19 สิงหาคม 2553 เวลา:21:08:54 น.

โดย: เกศสุริยง วันที่: 20 สิงหาคม 2553 เวลา:11:12:36 น.

มาเยี่ยมชม มาทักทายครับ

มาตามดูว่า ขจบ. แอบไปเดินสายที่ไหนอีกอ่ะป่าว?

โดย: อาคุงกล่อง วันที่: 20 สิงหาคม 2553 เวลา:18:26:44 น.

โดย: panwat วันที่: 22 สิงหาคม 2553 เวลา:4:46:54 น.

สวัสดีครับ

ยังมีไฟ ร้ายบุก เข้าคลุกกรุ่น
มิใช่คุณ แต่ไหม้ ในใจฉัน
ไฟรักสุม ทรวงใน ร้ายอยู่ครัน
จะดับมัน อย่างไร ไร้หนทาง

โดย: panwat วันที่: 24 สิงหาคม 2553 เวลา:11:40:44 น.

สวัสดีจ้า วันนี้แวะมาทักทาย
เดียวจะหายไปอีกมีความสุขมากๆๆนะจ้าบ๊ายบาย

โดย: Q-hikaru วันที่: 25 สิงหาคม 2553 เวลา:0:27:22 น.

ไปทะเลมาเหมือนกันเลยค่ะ แต่มิไม่ได้ไปตกหมึกเลย ......ว่าแต่ weekend นี้ไปพักผ่อนที่ไหนป่ะคะ รักษาสุขภาพด้วยนะคะ ฝนตกทุกวัน

โดย: nompiaw.kongnoo วันที่: 26 สิงหาคม 2553 เวลา:15:49:56 น.

แวะมาชมทะเลเพลินๆ ค่ะ อิอิ

โดย: ณ ปลายฉัตร วันที่: 27 สิงหาคม 2553 เวลา:16:08:17 น.

ตาติ๊ก..ไหนว่าทะเลตื่นล่ะ ไปๆมาๆ ทะเลเริ่มจะหลับอีกแล้วนี่นา คริ คริ

โดย: ปลายแป้นพิมพ์ วันที่: 30 สิงหาคม 2553 เวลา:21:21:19 น.

สวัสดีดึกๆครับ...ขอให้มีแต่ความสุขกันนะครับ....อย่าได้มีเศร้าปะปนให้หม่นหมองเลยครับ

โดย: panwat วันที่: 30 สิงหาคม 2553 เวลา:22:33:42 น.

แค่ชื่อทริปก็หวานแล้วค่ะ พาหัวใจ ไปทะเล กิ๊วววววว

โดย: nompiaw.kongnoo วันที่: 31 สิงหาคม 2553 เวลา:16:48:01 น.

พุงโต พาเพลิน
นครราชสีมา Thailand

[Add พุงโต พาเพลิน's blog to your web]