รับทำโปรเจคแอนดรอยด์
space
space
space
 
ธันวาคม 2560
 
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
space
space
6 ธันวาคม 2560
space
space
space

ความหงุดหงิดจากการซื้อของที่ 7-eleven



จาก : TaiwaneseAmerican.org

สวัสดีครับ  สำหรับเนื้อหานี้ที่จริงแล้วผมอยากจะเขียนเล่าเรื่องมาตั้งนานแล้วครับ​  แต่เนื่องด้วยเหตุผลบางอย่างและก็งานที่เยอะพอสมควร  เลยทำให้บทความนี้ต้องมาเขียนในวันนี้ครับ  แน่นอนเลยเกริ่นก่อนจริงๆ ผมเป็นคนนึงที่ชอบเข้าเซเว่นมากๆ เลย  ถ้าใครรู้จักผมดีหรือว่าเคยทำงานกับผมจะรู้ว่าจริงๆแล้วผมชอบเข้าเซเว่นมากๆ  ซึ่งผมก็รู้อีกว่าคนที่ชอบเข้าเซเว่นนั้นไม่ได้มีแค่ผมคนเดียว  คนส่วนใหญ่และทุกๆคนก็ชอบเข้าเซเว่นกันเป็นประจำบางคนเข้าทุกวัน  บางคนเข้าวันเว้นวันหรือแล้วแต่คนไป  


       ซึ่งประเด็นที่ผมจะมาพูดวันนี้เกี่ยวอะไรกับการเข้าเซเว่นหรือไม่แต่อย่างใด  จะบอกว่าไม่เกี่ยวเลย  แต่จริงๆ คือเป็นลักษณะการที่เราไปซื้อของแล้วได้รับการทอนกลับมา  ซึ่งผมจะ "รู้สึกหงุดหงิด" ทุกครั้งที่เราได้เงินทอนแล้วจังหวะนั้นเราต้องเก็บเงินเข้ากระเป๋าตังค์แล้วอีกมือนึงถือของที่ต้องเดินออกมา  ผมจะเป็นอารมณ์นี้บ่อยมากหรือแทบทุกครั้ง  ซึ่งจริงๆแล้วถ้าซื้อของในปริมาณที่น้อยหรือจ่ายตังค์พอดี  เงินทอนในจำนวนน้อย  ก็จะไม่ได้รู้สึกหงุดหงิดอะไรมาก  แต่มีหลายครั้งเหมือนกันที่ซื้อของเยอะใช้แบงค์ใหญ่  แล้วต้องมาหงุดหงิดกับการถือเงินทอนในปริมาณเยอะ  ลองจินตนาการภาพเงินทอนที่ประกอบไปด้วยแบงค์  500 แบงค์ 100 แบงค์ 20 หรืออาจจะมีแบงค์ 50 ด้วยบวกกับเหรียญอีกนิดหน่อย  ซึ่ง ณ เวลาตรงหน้าเคาน์เตอร์เมื่อได้รับเงินทอนเสร็จแล้ว  เราควรจะต้องเดินออกจากตรงนั้น  แต่บางทีผมคิดว่าเราควรต้องเก็บตังค์ก่อนแล้วค่อยถือของออกมา  ทำให้ต้องเสียเวลาอยู่ตรงนั้นในช่วงเวลาหนึ่งถึงจะเดินออกมาได้


เมื่อเกิด "ความหงุดหงิดจากการซื้อของที่ 7-eleven" แล้วควรทำไงล่ะ


ปัญหานี้เป็นกับผมครับ  แต่ผมไม่รู้ว่าเป็นกับคนอื่นด้วยหรือเปล่า  และในบางวันที่ผมแบกของมาเยอะอย่าง  เช่น  บางวันผมจะไปหาเพื่อน  อยากให้ทุกคนลองนึกภาพดูผมสะพายกระเป๋า  ผมซื้อของแล้วต้องมาเข้าเซเว่นก่อน  ณ เวลานั้นอาจจะหิวน้ำหิวข้าวหรืออะไรก็ตาม   แต่รู้ว่าเราต้องซื้อ  แล้วก็มาหงุดหงิดทุกครั้ง  ซึ่งสิ่งเหล่านี้ที่เกิดขึ้นกับผม  ไม่ได้เป็นปัญหาของใครเลย  เป็นปัญหาของผมล้วนๆ


จาก : https://dy0hrz8ka0ezi.cloudfront.net


จาก : https://f.ptcdn.info/


และแล้วเราก็เจอทางออก


แต่ก็ยังมีความโชคดีอยู่บ้างครับ  ที่ผมชอบเทคโนโลยีดังนั้นในทางเลือกที่เราจะซื้อของจากเซเว่นได้  ก็ไม่ได้มีแค่เงินสดเพียงอย่างเดียว  แต่มีอีกหลายทางเลือกเลย​  เช่น


1. ใช้บัตรเซเว่นครับ  ซึ่งวิธีนี้ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ดีมากๆ  เติมเงินก็ง่ายนิดเดียว  ชำระเงินก็แค่เอาบัตรไปแตะ  จากนั้นก็รับใบเสร็จแล้วเดินมาได้เลย  สะสมแต้มได้ด้วย  ง่ายมาก

2. ใช้ True Money wallet วิธีนี้ง่ายกว่าเดิมเข้าไปอีก  เพราะไม่ต้องพกบัตรเลย  ใช่โหลด App True Money wallet ลงในเครื่องมือถือ  เท่านั้นแต่คุณต้องเติมตังค์ก่อนนะ  หรือจะผูกบัตรเดรบิตก็ได้  พอใช้งานก็แค่เปิด App ใส่ PIN แล้วเลือกไปที่หมวดสแกนบาร์โค้ดได้เลย  จากนั้นเพียงรอให้พนักงานนั้นยิงบาร์โค้ดเพื่อตัดเงินของเรา  รอรับใบเสร็จเสร็จเรียบร้อยเดินออกจากร้านได้เลย


       โดยรวมรวมแล้วผมใช้ 2 วิธีนี้ครับ  ซึ่งบางคนอาจจะมีวิธีการอื่นก็แล้วแต่ครับ  ซึ่ง 2 วิธีนี้นั้นเป็นวิธีที่ไม่ต้องใช้ไม่ต้องพกเงินสดมาเลย  สะดวกสบายมากๆเดินไปเซเว่นพกบัตรหรือโทรศัพท์ไปเครื่องเดียวก็ได้ของกลับมา  


จาก : https://encrypted-tbn0.gstatic.com


แต่ว่า ......


แต่ก็ยังมีปัญหาอะไรครับ  บางคนที่อ่านมาถึงตรงนี้อาจจะงงว่าขนาดนี้ยังมีปัญหาอีก  แน่นอนครับของอะไรก็ตามที่มันง่าย  และง่ายมากๆ ขนาดนี้สิ่งที่ตามมาที่เห็นได้ชัดเลยก็คือเงินที่เรามีอยู่นั้น  ก็ถูกตัดออกไปได้ง่ายมากเช่นกัน  แน่นอนจากประสบการณ์ของผม  ผมเติมเงินนะแค่ครั้งละ 1,000 บาท  เพราะคุณรู้ตัวว่าคุณไม่ต้องพกเงินสดในการชำระเงิน  คุณแทบจะอยากจะเดินเข้าร้านเซเว่นทุกๆ 10 นาทีเลย  หรือบางกรณีคุณเดินเข้าร้านไป  คุณไม่รู้ด้วยซ้ำว่าคุณอยากซื้ออะไรหรืออยากได้อะไร  แต่สัญชาตญาณในตัวเรารู้แต่ว่าเราอยากเข้าไปข้างในเพราะข้างในนั้นเย็นสบายเพราะมีแอร์  ข้างในนั้นสว่างไสวเพราะดวงไฟเยอะเหลือเกิน  ตรงนี้อาจจะเป็นการตลาดบางส่วนของทางร้าน  ซึ่งผมไม่รู้หรอกครับว่าการตลาดของเขาจึงเป็นยังไง  แต่สุดท้ายแล้วผลลัพธ์ที่ออกมาคือมันทำให้ลูกค้าอย่างเราๆ  เดินเข้าเดินออกกันเป็นว่าเล่นเลยในแต่ละวัน  ยิ่งถ้าสังเกตดูถ้าไปดูสาขาในเมืองนะ  พนักงานแทบไม่ได้หยุดเลย​  รับคิวเสร็จลูกค้าใหม่ก็มา  รับคิวเสร็จลูกค้าใหม่ก็ต่อ  อีกคนก็ต้องเวฟอาหาร  คนจัดเรียงของก็ต้องมาช่วยชำระสินค้า  ลูกค้าต่างชาติบางทีก็เยอะ


       อีกเรื่องหนึ่งสำหรับสังคมไร้เงินสดที่กำลังจะเกิดขึ้น  ส่วนตัวผมเป็นคนนึงที่อยากให้เกิดสังคมไร้เงินสดแบบนี้ขึ้นจริงๆ  เพราะมันทำให้เราสะดวกสบายมากขึ้น  ไม่ต้องพกธนบัตรไปไหนมาไหนตลอดเวลา  แต่ถามว่าทุกวันนี้ทำได้แล้วไหม  ก็ตอบว่าทำได้ครับแต่ยังทำไปได้ไม่ถึงไหนเลย  ถ้าเทียบกับเมืองจีนหรือประเทศอื่นนั้นต่างกันลิบลับ  ด้วยความเห็นส่วนตัวนะครับ  ผมคิดว่าถ้าบ้านเราถ้าจะให้เกิดสังคมไร้เงินสดขึ้นมาจริงๆ  แบบร้อยเปอร์เซ็นต์เนี่ย  ทำได้ยากมากเพราะผู้ใหญ่บ้านเราหลายคนนั้นยังคงไม่เปิดรับอะไรใหม่แบบนี้  ที่เห็นได้ชัดเจนคือคนสูงอายุส่วนใหญ่ในบ้านเราจะไม่ค่อยเปิดรับเทคโนโลยีหรืออะไรใหม่ๆเข้ามา  แต่ก็นั้นสิบ้านเราเป็นสังคมสูงอายุคนจำนวนนี้มีอยู่มากและจะให้ทำยังไงล่ะ  ซึ่งจะบอกว่าติดตั้งยุ่งยากบ้าง  ใช้งานยุ่งยาก  แล้วก็ไม่รู้ว่าปลอดภัยไหม  นี่คือคำถามหลักหลักของคนในบ้านเราเลย  แล้วมันก็เป็นคำตอบต่อๆ ไปแล้วจะให้เกิดคำว่า "สังคมไร้เงินสด" คำนี้ขึ้นมาจริงๆ ได้อย่างไรกัน


ปล. จากย่อหน้านี้  ผมบอกก่อนนะว่าผู้สูงอายุส่วนใหญ่  แต่ไม่ใช่ทั้งหมด  เด่วผมโดนดราม่า ฮ่าๆ


จาก : https://www.7eleven.co.th/


สุดท้ายแล้ว  สำหรับใครที่อ่านมาจนถึง ณ ตรงนี้  ก็ขอบคุณมากๆเลยครับ  บทความนี้จริงๆผมแค่อยากแสดงความคิดเห็นส่วนตัวนิดหน่อย  เกี่ยวกับการซื้อของใน 7-eleven ของผม  ซึ่งผมไม่ได้ติดปัญหาอะไรใดๆจากทางร้านค้าแห่งนี้นะครับ  ผมแค่อยากแชร์เรื่องราวของผมเท่านั้น  ซึ่งปัญหาบางคนอาจจะมีปัญหาเหมือนกับผม  หรืออาจจะไม่มีเลยก็ได้  ไม่ผิดไม่ถูกไม่ได้ว่ากันครับ  สุดท้ายแล้วมาถึงตรงนี้  ช่วยกันแสดงความเห็นที่ด้านล่างหน่อยว่าทุกๆคนนั้นคิดเหมือนผมไหม  กับปัญหาที่ผมเป็น  หรือว่าผมควรจัดการกับมันยังไงดี  ฮ่าๆ


Credit by : tanat29 (เขียนเองทั้งหมด ถ้าเป็น SEO ก็เป็นสายขาวน่ะ)




 

Create Date : 06 ธันวาคม 2560
0 comments
Last Update : 6 ธันวาคม 2560 20:00:51 น.
Counter : 503 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

space

สมาชิกหมายเลข 4052194
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]






space
space
[Add สมาชิกหมายเลข 4052194's blog to your web]
space
space
space
space
space