Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2553
 
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
19 ธันวาคม 2553
 
All Blogs
 
นินทากับสติ

อะไรกับคำนินทา
    มันไม่มีอะไรจริง ๆ ตั้งแต่ข้อเท็จจริง ความถูกต้อง เมื่อมันมาเป็นคำนินทา มันไม่ใช่เรื่องจริงทั้งหมด แต่มันจะมีเรื่องจริงที่คนรับรู้ได้บางส่วนผมจะไม่คิดเป็นเปอร์เซนต์ละเพราะมันอาจจะไม่ใช่ตามที่ผมพูด แต่ความจริงเมื่อมันประกอบไปด้วยคำนินทาจะเป็นความจริงที่น้อยนิด แต่จะมีความไม่จริงมากเกินประมาณ
    แต่คำนินทานั้นมันจะมากับจุดอ่อนของผู้ที่ถูกนินทา เช่นถ้าท่านเป็นนักเรียนที่ขี้เกียจเรียนแล้วท่านเกิดได้เกรดดีขึ้นมา เพื่อนก็นินทาท่านว่าท่านรู้คำตอบในข้อสอบมาก่อน และถ้าท่านใกล้ชิดกับครูที่ออกข้อสอบทั้งครูทั้งท่านก็จะได้รับคำนินทาไปด้วยกันทันที และคนส่วนใหญ่ก็จะเชื่ออย่างไม่มีข้อกังขาเลย เพราะเหตุการณ์มันพาให้คิดไปเช่นนั้น แม้ว่าท่านจะไม่ได้ทำตามเขาว่าเลยก็ตาม
    จะเอาอะไรกับคำนินทา เพราะคนที่คิดก็คิดแบบอคติอยู่แล้ว ความคิดที่พ่นออกมามันก็เป็นอคติเป็นธรรมดา และคำนินทานั้นมันพูดดังไม่ได้ และพูดต่อหน้าคนถูกนินทาไม่ได้ ดังนั้นโอกาสที่จะพูดเรื่องจริงให้บังเกิดขึ้นก็ไม่ได้ ส่วนถ้านำเรื่องจริงมาพูดหลังจากเกิดคำนินทาขึ้นแล้ว เขาเรียกว่าคำ "แก้ตัว" ซึ่งคำนี้มันก็ดูจะไม่ดีเท่าไร มันคล้าย ๆ กับคำโกหกเอาตัวรอดอย่างไรอย่างนั้นเชียว
    คนยิ่งจุดอ่อนมาก เช่นทำงานไม่เป็น ทำดีเอาหน้า ประจบนาย เบียดบังงานคนอื่นไปทำแล้วทำว่าเป็นงานของตนเอง ดูถูกคนอื่นว่าอ่อนด้อยกว่าตน ข่มคนที่คิดว่าเขาด้อยกว่า อวดรวยแต่ไม่รวยจริง อวดว่าตัวเองมีดีกว่าคนอื่นแต่ไม่มีจริง พูดคำเท็จเพื่อเอาหน้า เฒ่หัวงู อยากเป็นคนสำคัญของหน่วยงานและอีกมากมาย เหล่านี้เป็นจุดอ่อนของตัวคนที่ถูกนินทาเป็นอย่างมาก เพราะเมื่อคนได้รับสารเกี่ยวกับการนินทาจะเชื่อโดยทันที่ถ้าเขารุ้เบื้องหลังมาก่อน และคนที่ไม่รู้เบื้องหลังก็พร้อมจะเชื่อทันทีเหมือนกัน ดังนั้นถ้าจะไม่ให้ใครนินทาเราได้(เพราะเรามีความรู้สึกไม่ดีกับคำนินทา) เราก็ต้องกำจัดจุดอ่อนของเราเองให้หมด ถึงไม่หมดก็ให้น้อยที่สุด ยิ่งถ้าเราอยากเด่นอยากดังยิ่งต้องกำจัดจุดอ่อนหมดให้ได้ ไม่เช่นนั้นคำนินทามันมาหาเราอย่างมากมายแน่นอน
    คำนินทามาจากไหน ส่วนใหญ่คำนินทามาจากคนที่ใกล้ ๆ ตัวเรานี่แหละเพราะเขามีข้อมูลของเรามากที่สุด และเมื่อคำนินทาถูกปล่อยออกไปยังคนที่ไม่ชอบเรา หรือคนที่เราไม่ชอบ คำนินทานั้นมันจะเดินทางออกไปอย่างรวดเร็ว รวดเร็วขนาดความเร็วของเสียงนั่นแหละ ส่วนคำนินทาที่มาจากคนที่ไม่ชอบเราไม่ได้ใกล้ชิดกับเราจะเป็นคำนินทาที่ไม่ค่อยหน้าเชื่อถือเพราะข้อมูลไม่แน่นพอให้คนอื่นเชื่อถือได้
    คำนินทามันออกจากชีวิตเราไม่ได้เพราะมันมาจากภายนอกดังนั้นจึงเป็นสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้ และเมื่อโต้ตอบออกไปก็จะกลายเป็นคำแก้ตัว สิ่งที่เราทำได้คือกำจัดจุดอ่อนในตัวเราเสีย และสร้างสติให้เข้มแข็ง ในขณะที่เราฝึกสติเราก็แทบจะไม่รับรุ้เรื่องราวภายนอกตัวเราเลยทำให้อารมณ์ของเราไม่หวั่นไหวไปกับคำนินทานั้น เมื่อเราสร้างสติจนเข้มแข็งสติจะเป็นตัวช่วยพิจารณา สอดส่องความคิดของเราให้อยู่ในสิ่งที่ควรอยู่ควรทำ ซึ่งสิ่งนี้จะนำความสุขมาให้ เราคิดเมื่อสติตามทันมันจะหยุดคิดไปเอง ยิ่งความคิดที่ไม่ดีมันจะถูกไล่ส่งไปจากความคิดทันที ถ้าเราใช้สมาธิในขณะที่ได้รับคำนินทามันก็จะสงบไปเหมือนกัน แต่เหมือนหินทับหญ้า หลังจากยกหินออก(เลิกทำสมาธิ) หญ้านั้นก็จะงอกงามอีกต่อไป
    คิดดูว่าในชีวิตประจำวันถ้าเรามีสติอยู่กับเราตลอดเวลาจะเกิดอะไรขึ้นกับชีวิตเรา มีสติอยู่กับ ยืน เดิน นั่ง นอน รับประทาน ดื่ม ทำ พูด คิด(เป็นคำสอนของหลวงพ่อพุธ ถานิโย) ชีวิตเราจะเป็นอย่างไร มัมน่าทดลองเป็นอย่างยิ่งนะครับ




Free TextEditor


Create Date : 19 ธันวาคม 2553
Last Update : 19 ธันวาคม 2553 10:32:00 น. 2 comments
Counter : 286 Pageviews.

 
เยี่ยมมากเลยคะ
อ่านแล้วคิดได้ทันที


โดย: ฟ้า กวาง หวาน IP: 125.27.69.39 วันที่: 21 ธันวาคม 2553 เวลา:15:09:57 น.  

 
ขอบคุณสำหรับข้อความดีๆนะคะ


โดย: บ๋อม IP: 118.173.252.87 วันที่: 3 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:14:23:20 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

จามรี
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add จามรี's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.