เพราะความต้องการของมนุษย์ไม่มีที่สิ้นสุด เราจึงมาเพื่อ เติมเต็มฝันให้เขาเหล่านั้น "พัฒนาชุมชน"

ชายที่26
Location :
น่าน Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




เพราะเราคือผู้นำสารจากผู้สร้าง มาถึงชนบทที่ห่างไกล
จงเรียกเราว่า "นักพัฒนาชุมชน"

หากชาวบ้านอยากกินปลา จง อย่านำปลาให้ชาวบ้าน
แต่ จงสอนวิธีการจับปลาให้เขาเหล่านั้นแทน



Group Blog
 
 
กุมภาพันธ์ 2549
 
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728 
 
10 กุมภาพันธ์ 2549
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add ชายที่26's blog to your web]
Links
 

 






แนะนำตัว "แด่หนูผู้อยู่ภูสูง"




แด่หนูผู้อยู่ภูสูง จังหวัดน่าน

........ก่อนอื่นต้องขอแนะนำตัว "แด่หนูผู้อยู่ภูสูง" ก่อนนะครับ ว่ามีที่ไปที่มาอย่างไร...



........"แด่หนูผู้อยู่ภูสูง" เป็นองค์กรชุมชนกลุ่มสนใจ (NGO) ที่ก่อตั้งด้วยภาคเอกชนขนาดเล็ก เริ่มก่อตั้งตั้งแต่ปี 2542 อันที่จริง ถ้านับตามระยะเวลาจริงๆแล้ว แด่หนูฯ เริ่มเป็นรูปร่างก่อนปี 42 ด้วยซ้ำ แต่ขณะนั้น ได้ดำเนินกิจกรรมต่างๆร่วมกันกับ "ชมรมวิทยุสมัครเล่น จ.น่าน" ชื่อแด่หนูฯจึงไม่ค่อยมีบทบาทมากนัก จวบจนปี 2542 แด่หนูฯจึงแยกตัวออกมาดำเนินกิจกรรมเพื่อเยาวชนเอง....






เด็กๆได้รับใบประกาศเกียรติคุณจากแด่หนูฯ

........"แด่หนูผู้อยู่ภูสูง" ก่อตั้งจากกลุ่มคนที่มีความสนใจที่จะช่วยเหลือสังคม และนำสิ่งดีๆคืนสู่สังคม ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง โดยมีกลุ่มเป้าหมายที่ เยาวชน ในเขตพื้นที่ห่างไกลความเจริญเป็นหลัก ในเขตพื้นที่จังหวัดน่าน แด่หนูผู้อยู่ภูสูง เริ่มก่อตั้งและเริ่มมีบทบาทต่อสังคม ในปี 2542 ผู้ก่อตั้งคือ นายธนากร เหล่ารุ่งโรจน์ ซึ่งมีความสนใจที่จะช่วยเหลือเด็กๆผู้ด้อยโอกาสเหล่านี้เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ประกอบกับจังหวะที่ก่อตั้ง ได้มีโอกาสทำงานในสังกัดกรมการศึกษานอกโรงเรียน ณ ศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียน อำเภอปัว จังหวัดน่าน ในตำแหน่ง เจ้าหน้าที่ข้อมูล จึงได้เห็นความยากลำบากขาดแคลนของเด็กๆในจุดนี้มากมาย จึงได้ก่อตั้ง "แด่หนูฯ" ขึ้นมา เพื่อเป็นการช่วยเหลือและเป็นสื่อให้กับผู้มีจิตเมตาต่างๆในการนำส่งมอบของบริจาคไปถึงมือเด็กๆที่ด้อยโอกาสเหล่านั้น ภายใต้แนวคิดที่ว่า



"ทำงานหาเงินมาทั้งปี ควรแล้วที่จะนำสิ่งดีๆคืนสู่สังคมบ้าง"




........การทำงานของแด่หนูฯในทุกๆกิจกรรมภารกิจนั้น มุ่งเน้นการเดินทางเข้าถึงเด็กๆตามศูนย์การเรียนชุมชนชาวไทยภูเขาแม่ฟ้าหลวง ตามเขตภูเขาสูง ที่ยากต่อการที่บุคคลภายนอกจะเข้าถึง หลายครั้งหลายครา ที่ทางคณะแด่หนูฯ ต้องใช้วิธีเดินเท้า เพื่อเข้าไปให้ถึงกลุ่มเป้าหมาย (ดั่งเช่นภาพบนสุด)

........แด่หนูฯได้ทำงานร่วมกับคณะกลุ่มผู้สนใจตลอดจนคณะครู กศน.ในพื้นที่ จนท.ป่าไม้ และอีกหลายๆหน่วยงานที่ยินดีให้การสนับสนุนช่วยเหลือ แด่หนูฯจัดว่าเป็นองค์กรชุมชนขนาดเล็กองค์กรหนึ่ง ที่ดำเนินการอยู่ภายในจังหวัดน่าน และสามารถยืนหยัดมาได้จนถึงปัจจุบัน คือ 7 ปี ด้วยกัน

........การจัดหางบประมาณในการดำเนินงานของแด่หนูฯ งบประมาณต่างๆได้จากการบริจาคและสนับสนุนของผู้มีเมตาจิตต่างๆ และรับการบริจาคเรื่อยๆ เพราะกิจกรรมต่างๆจะต้องดำเนินไปทุกๆปี

ประวัติการดำเนินงาน/กิจกรรม
1. ปี 2542 กิจกรรม บริจาคสิ่งของ,วันเด็ก,เลี้ยงอาหารกลางวัน เด็กนักเรียน บ้านห้วยจอย ต.สันทะ อ.นาน้อย จ.น่าน
2. ปี 2543 กิจกรรม บริจาคสิ่งของ, สื่อการเรียนการสอน, เลียงอาหารกลางวัน, กิจกรรมวันเด็ก, บ้านตาน้อย ม.3 ต.ภูคา อ.ปัว จ.น่าน
3. ปี 2544 กิจกรรม บริจาคสิ่งของ, สื่อการเรียนการสอน, กิจกรรมวันเด็ก บ้านน้ำปัว ต.ภูคา อ.ปัว จ.น่าน
4. ปี 2545 กิจกรรม บริจาคสิ่งของ, สื่อการเรียนการสอน, กิจกรรมวันเด็ก บ้านกอก ต.ภูคา อ.ปัว จ.น่าน
5. ปี 2546 กิจกรรม บริจาคสิ่งของ, วันเด็ก บ้านปู่ดู่ ต.ขุนน่าน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน
6. ปี 2547 กิจกรรม วันเด็ก, บริจาคสื่อการเรียนการสอน บ้านนากึ๋น ต.บ่อเกลือเหนือ อ.บ่อเกลือ จ.น่าน
7. ปี 2548 กิจกรรม บริจาคสิ่งของ, สื่อการเรียนการสอน, วันเด็ก, เลี้ยงอาหารเด็ก บ้านตาน้อย ม.4 ต.ภูคา อ.ปัว จ.น่าน



นี่เป็นการแนะนำตัวอย่างคราวๆให้ทุกท่านได้ทราบ ต่อไปจะเป็นการเสนอกิจกรรมต่างๆของแด่หนูฯให้ท่านได้ชมกันครับ ในโอกาศต่อไป.



ขอขอบคุณทุกท่านครับ




Create Date : 10 กุมภาพันธ์ 2549
Last Update : 10 มิถุนายน 2550 12:49:30 น. 0 comments
Counter : 902 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.