ไม่ว่าเด็กคนไหนก็เลี้ยงให้ดีได้








คงมีคนไม่น้อยที่สงสัยว่าผมซึ่งเป็นช่างเทคนิคและนักธุรกิจทำไมถึงได้ข้ามประตูมาสนใจเรื่อง " การศึกษาในวัยเด็กเล็ก " ที่จริงการที่ผมสนใจเรื่องสำคัญแบบนี้เป็นของธรรมดาที่สุด และเมื่อรู้สึกว่าคุณพ่อคุณแม่ทั้งหลายนั่นแหล่ะที่ละเลยปัญหานี้ ทำให้ผมอยู่นิ่งเฉยไม่ได้

แน่นอน ไม่ใช่ว่าผมจะไม่มีแรงอะไรโดยตรงเสียเลยที่กระตุ้นให้สนใจปัญหานี้ แรงกระตุ้นอย่างหนึ่งก็คือความวุ่นวายในมหาวิทยาลับในระยะปี 1965-1970
(พ.ศ.2508-2513) เป็นช่วงที่เกิดความวุ่นวายมากในมหาวิทยาลับทั่วประเทศญี่ปุ่น เพราะบรรดานักศึกษาก่อการสไตรก์กันอย่างไม่หยุดหย่อน ทำให้ผมเกิดความสงสัยในระบบการศึกษาในปัจจุบันของเรา และอีกอย่างหนึ่งก็คือผมเองเป็นพ่อคนหนึ่งที่มีปัญหาในเรื่องลูก

ความจริงผมมีลูกปัญญาอ่อนอยู่คนหนึ่ง ในช่วงที่ลูกผมคนนี้ยังอยู่ในวัยเด็กเล็ก ผมไม่รู้เลยว่าเด็กที่มีชะตากรรมแบบนี้ ก็มีโอกาสพัฒนาความสามารถขึ้นมาได้ระดับหนึ่ง ถ้าหากเริ่มทำตั้งแต่แรกเกิด สิ่งที่ทำให้ผมตาสว่างในเรื่องนี้ก็คือคำพูดของอาจารย์ซูซูกิ ชินอิจิ ซึ่งมีชื่อเสียงทั่วโลกในเรื่องการสอนไวโอลินแก่เด็กเล็ก ท่านกล่าวว่า"ไม่ว่าเด็กคนไหนก็ดีได้ ขึ้นอยู่กับวิธีเลี้ยง" เมื่อผมได้ยินเรื่องนี้และได้เห็นผลงานที่น่าทึ่งสมกับคำพูดของท่าน ทำให้ผมรู้สึกเสียดายที่สุดที่ผมในฐานะผู้เป็นพ่อ ไม่ได้ทำอะไรให้แก่ลูกของผมเลย

เรื่องความวุ่นวายในมหาวิทยาลัยก็เช่นเดียวกัน ทำให้ผมคิดถึงปัญหาเรื่องการศึกษา ว่าการศึกษาคืออะไร ควรจะเป็นอย่างไร ตอนแรกผมคิดถึงเรื่องการศึกษาในมหาวิทยาลับ ปัญหาต่างๆในระบบการศึกษาระดับมหาวิทยาลัย แต่พอผมคิดถึงเรื่องนี้อย่างจริงจัง ก็ทำให้ผมพบว่าปัญหามันเกิดขึ้นตั้งแต่ระดับชั้นมัธยมปลายแล้ว และสาวไปถึงมัธยมต้น ระดับประถม จนกระทั่งได้บทสรุปว่าแม้แต่ระดับอนุบาลก็สายไปเสียแล้วกระมัง ความคิดอย่างนี้เกิดไปตรงกับความคิดของอาจารย์ซูซูกิ ซึ่งทดลองเรื่องการศึกษาของเด็กเล็กมานานแล้ว

เริ่ม"การศึกษาแบบซูซูกิ" (Suzuki method) ซึ่งเป็นระบบการศึกษาในวัยเด็กเล็กตามแบบฉบับของท่านเองมาตั้ง 30 ปีเศษแล้ว ก่อนหน้านั้นท่านก็สอนตามแบบทั่วๆไป คือเริ่มตั้งแต่ระดับประถมมัธยมขึ้นไป แต่ปรากฎว่าในหมู่เด็กที่เริ่มเรียนในระดับนี้ จะเกิดความแตกต่างอย่างมากระหว่างเด็กที่เก่งไปเร็วกับเด็กที่เรียนไปได้ช้าอย่างแก้ไม่ตก อาจารย์จึงทดลองให้เด็กเริ่มเรียนเร็วขึ้น เพื่อดูผลว่าจะเป็นอย่างไร ในที่สุดก็ลดอายุของเด็กลงเรื่อยๆ ปรากฎว่าเรื่องที่ผมคิดได้จากปัญหาความวุ่นวายในมหาวิทยาลัยนั้น อาจารย์ซูซูกิท่านเริ่มทดลองมาตั้งแต่ 30 ปีก่อนแล้ว อาจารย์ซูซูกิท่านสอนไวโอลิน เรื่องนี้เพระบังเอิญท่านเป็นนักไวโอลินเท่านั้นเอง แต่วิธีการของท่านสามารถใช้ได้ในการศึกษาทุกแขนง เพราะผมคิดแบบนี้ ถึงได้เหยียบเข้ามาในเรื่องการศึกษาในวัยเด็กเล็ก


Create Date : 11 มกราคม 2551
Last Update : 11 มกราคม 2551 23:03:11 น. 0 comments
Counter : 312 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

แม่น้องแปงแปง
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]






แป๊ว แม่น้องแปงแปง






Photo Flipbook Slideshow Maker


Photo Flipbook Slideshow Maker


Photo Flipbook Slideshow Maker





Group Blog
 
 
มกราคม 2551
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
11 มกราคม 2551
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add แม่น้องแปงแปง's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.