Group Blog
 
 
สิงหาคม 2551
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
20 สิงหาคม 2551
 
All Blogs
 
: : หนทางของการเรียนรู้...ต้องเผชิญหน้ากับความทุกข์ : :


 

ฉันเคยใช้ชีวิตที่ผ่านมาเพียงเพื่อไขว่คว้าหาความสุขที่ไม่เคยมีอยู่จริง
ฉันเคยใช้ชีวิตรอคอยอนาคตข้างหน้าเพื่อกำหนดชะตาชีวิตของตน
ฉันเคยยึดติดกับช่วงเวลาแห่งความสุขที่ผ่านพ้นไปแล้ว
ไม่ต่างอะไรกับการไขว่คว้าวิ่งไล่จับเงา
ฉันเคยดิ้นรนหนีความทุกข์
ทั้งๆ ที่ความทุกข์มีอยู่กับเราตลอดเวลา
แต่เราไม่เคยมองเห็นและไม่กล้ายอมรับมัน
ฉันไม่เคยพยายามที่จะเข้าใจและเรียนรู้ว่า ความสุข หรือ ความทุกข์
ล้วนแปรเปลี่ยนไปตามเหตุของมัน
เมื่อหมดเหตุ ความสุข หรือความทุกข์ก็ดับลง


ต่อเมื่อฉันได้รับฟังคำสั่งสอนจากครูบาอาจารย์
ที่ชี้หนทางสว่างให้แก่ชีวิต
ฉันก็พร้อมที่จะเรียนรู้ แม้หนทางแห่งการเรียนรู้นั้น
ต้องแลกมาด้วยการเผชิญหน้ากับความทุกข์นั้นก็ตาม
หนทางข้างหน้ายังมีอยู่ ลุกขึ้นเดินต่อไป
แม้จะต้องล้มมากมายมายสักเพียงใด ก็ไม่หวาดกลัว


ฉันจะไม่ปล่อยวันคืนล่วงเลยผ่านไป
ฉันจะไม่ให้วันเวลาในช่วงชีวิตของฉันต้องเสียเปล่า
ปลดปล่อยตนเองออกจากความทุกข์นั้น
บนหนทางของ การตามรู้ลงปัจจุบัน
บนหนทางของ การดูจิต ดูใจตน
แม้หนทางข้างหน้า ฉันจะต้องพบเจอความทุกข์นั้นอีกซักกี่หน
ความทุกข์จะไม่สามารถเข้ามาเกาะกุมใจฉันเหมือนเช่นที่ผ่านมา

ฉันจะก้าวเดินไปข้างหน้า…….
อย่างผู้ที่รู้เท่าทันความทุกข์ ด้วยใจที่รู้ ตื่น เบิกบาน





Create Date : 20 สิงหาคม 2551
Last Update : 31 กรกฎาคม 2556 11:00:34 น. 2 comments
Counter : 552 Pageviews.

 
ขอบคุณมากค่ะสำหรับมุมมองดี ๆ ที่นำมาแบ่งปัน

การรู้เท่าทันทุกอย่างที่เข้ามาในชีวิตนี่ เป็นอะไรที่ประเสริฐที่สุดแล้วนะคะ


โดย: แค่คนหนึ่งคน วันที่: 20 สิงหาคม 2551 เวลา:10:00:23 น.  

 


โดย: taheart วันที่: 22 สิงหาคม 2551 เวลา:22:07:16 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

taheart
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add taheart's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.