Group Blog
 
 
สิงหาคม 2551
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
13 สิงหาคม 2551
 
All Blogs
 
~~ดูจิต.... ไปกับสาวหน้าใส~~



 

ว่ากันด้วยเรื่องการเดินทางช่วงเช้าในแต่ละวัน
รถตู้พาหนะเดินทางตอนเช้าของเราเป็นประจำทุกๆ วัน
ถ้าไม่นับบริการนั่งซ้อนมอเตอร์ไซด์ออกจากหมู่บ้านยามเช้า
รถสายรังสิตถึงหมอชิตใหม่ คิวรถจะออกเดินทางจาก ม.ธรรมศาสตร์
วิ่งตรงเข้ารังสิตจนถึงฟิวเจอร์ปาร์ครังสิต
จะแวะจอดที่หน้าเมเจอร์รังสิตต้นสาย

ช่วงเร่งรีบเวลานี้บ่อยครั้งที่ต้องยืนต่อแถวยาวเป็นงูเพื่อรอรถตู้
เราเลยได้ใช้เวลานี้เพื่อตามรู้ดูจิต ดูใจตัวเองเป็นประจำ
นี่ถ้ามีนักภาวนามาเดาว่าเราจะเห็นใจที่กระสับกระส่าย
หรือกำลังดูความโกรธว่าเมื่อไหร่รถตู้จะมาเสียที
เห็นท่าจะทายผิด
เพราะเรามักจะเห็นใจที่หงุดหงิดไปกับสาวๆ นักศึกษาที่เดินไปเดินมา
ตรงป้ายรถเมลล์เสียมากกว่า

ไม่ใช่อิจฉาเพราะเกิดไม่ทันสาวเจ้าหรอกนะ
แต่ใจมันรู้สึกอึดอัดแทนกระดุมเสื้อ
เพราะกลัวว่ามันจะหลุดกระเด็นออกมา
ในใจมันอยากเดินไปถามสาวๆ กลุ่มนั้นว่า
ซื้อเสื้อมาผิดขนาดหรือป่าวคุณน้อง....
ให้อดเป็นห่วงสาวน้อยว่าจะถูกลวนลามทางสายตาจากผู้คน
แล้วปากเราก็ไวกว่าใจเข้าให้จริงๆ ด้วย
ไม่รู้เป็นเพราะเราไม่ทันความสงสัย
หรือเป็นห่วงเป็นใยสาวเจ้าในวันนั้น ก็สุดจะเดาใจตัวเองได้

แต่อะไรก็คงไม่เท่าคำตอบที่สาวน้อยหน้าใส (ไส) ตอบสวนกลับมา

เรา : น้องคะ...เอ่อๆ เสื้อมันปิดไม่สนิทค่ะ
สาวน้อย : ยิ้มละไมก่อนตอบ อ่อ ค่ะพี่หนูเห็นแล้ว

ก่อนหันหน้าไปคุยกับเพื่อนต่อ เหมือนเราเป็นสายลม แสงแดด
เรา : ……..(ไฟครุกรุ่นอยู่ในอก หาเรื่องใส่ตัวชัดๆ)

เมตตาพลิกให้เห็นเป็นโทสะจริงๆ ได้ในบัดดล
แต่มาสังเกตดูจริงๆ ว่าคงไม่ใช่เมตตาอย่างแท้จริง
ในกระแสของคำพูดตอนที่ถามน้องเค้าหรอก
เพราะหากเราเมตตาเป็นห่วงน้องเค้าจริงๆ
เราคงไม่รู้สึกโกรธตอนน้องเค้าไม่ใส่ใจเรา

ถึงตอนนี้อยากใช้อุเบกขาที่เคยอ่านหรือฟังพี่ๆ เล่ามา
ก็ไม่ทันเสียแล้ว...
เลยต้องมารับวิบากด้วยรู้ไม่เท่าทันใจก่อนจะพลั้งปากถามออกไป
ให้เราต้องมาตามรู้ ดูสภาวะที่กำลังเข้มข้นอยู่ตรงหน้านี้เอง

เมตตา... แบบที่เราทำเลยไม่ใช่เมตตาที่มาจากใจ
ที่หวังดีอย่างแท้จริง


หนำซ้ำยังรู้ไม่เท่าทันอาการอยากเข้าไปถึงจิตถึงใจเราเอง
ไม่ทันเห็นใจที่หลงไปทางความคิด จนเผลอล้นออกไปทางวาจา
ถ้าเป็นเมื่อก่อนเราคงตีโพย ตีพาย
ว่าเด็กสาวไม่มีความคิด แต่งตัวไปเหมาะสม
แล้วคงตัดสินใจไปเลยว่าเด็กคนนั้นไม่ดี
เลยกลายเป็นว่าเด็กสาวหน้าใสในวันนั้น
ได้กลายเป็นครูผู้สอนบทเรียนให้เราโดยไม่รู้ตัว

เธอสอนให้เราเห็นและเข้าใจว่า....
อย่ารู้ใจเธอเท่ากับที่เธอรู้ใจเธอเอง

ที่เราเห็นว่าถูกใจเรา อาจไม่ได้ถูกใจใครๆ ก็ได้
หรือที่เราคิดๆ เอาว่าดี อาจไม่ดี ไม่เข้าตากรรมการก็บ่อยๆ
ที่สำคัญ หากเราตามรู้ดูจิตใจตนเอง ไม่ทันในเวลาปัจจุบันแบบนั้น
ก็อย่าสมอ้างว่าเรามีเมตตาท่วมท้นในใจ
ด้วยว่าแท้จริงแล้วนั้น.....
เรารู้เท่าไม่ทันความอยาก อยากให้เค้าเป็นได้ดั่งใจเรา

เถอะนะ.....จะอะไรก็ตามแต่
สาวน้อยหน้าใสวันนั้นเธอก็ยังดำเนินชีวิตในแบบของเธอต่อไป
บทเรียนเล็กๆ น้อยๆ แบบนี้ ถ้าเราไม่นำกลับมาพิจรณาใจเราจริงๆ
ปล่อยให้เป็นเพียงสภาวะที่เปลี่ยนแปลงตามปกติก็คงได้
หากแต่เรากลับรู้สึกดีชมัด.....
เพราะหากพรุ่งนี้เราเจอสาวหน้าใสแบบนั้นเข้าให้อีกหน
เราจะย้อนกลับมารู้ใจเราให้ไวๆ ก่อนที่ตบะจะแตก...
เผลอปากพูดแบบที่ทำมาแล้วอีก


อืม.....ค่อยๆ ดูใจเราไป
แล้วอย่าอ้างว่า...
มีเมตตาในใจจนมากล้นเป็นพอ







Create Date : 13 สิงหาคม 2551
Last Update : 31 กรกฎาคม 2556 11:22:09 น. 3 comments
Counter : 417 Pageviews.

 
แจ๋วค่ะ

การดูจิตความอยู่ในสภาพเบื่อหน่าย (เข้าแถวยาว) นับว่าเป็นการใช้เวลาอันน่าเคร่งเครียด ให้เป็นประโยชน์

มีโอกาสได้พิจารณาสิ่งรอบตัว

และรู้ได้ว่า ตอนนี้เรามีความรู้สึกนึกคิดอย่างไร

แจ๋วมาก

ขอร่วมด้วย ช่วยฝึกในการนี้ด้วยคนค่ะ


โดย: โสมรัศมี วันที่: 13 สิงหาคม 2551 เวลา:20:07:13 น.  

 
น้อยคนจะมองเห็น...
ซึ่งที่สวยงามที่สุดคือจิตของเรานั่นเอง
และสิ่งที่น่ากลัว น่าเกลียดที่สุดก็คือจิตของเรา
ไม่ใช่ปัจจัยภายนอกหรอกที่น่าเกลียด...
(ผมว่ายังงั้น)


โดย: อัสติสะ วันที่: 20 สิงหาคม 2551 เวลา:8:02:03 น.  

 


โดย: taheart วันที่: 21 สิงหาคม 2551 เวลา:22:38:28 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

taheart
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add taheart's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.