Lilypie - Personal pictureLilypie Kids Birthday tickers
Group Blog
 
<<
เมษายน 2551
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
10 เมษายน 2551
 
All Blogs
 

FM.102 รายการประทับใจเมืองไทย..จัดทริปทำบุญ ณ วัดบางขนุน นนทบุรี..>> พ่อจูงมือผมไปด้วยกันนะครับ..<<

เมื่อวันเสาร์ที่ 6 เมษายน..2551
พ่อบอกเป็นวันตรุษไทยครับ..
เรามีนัดกันที่ วัดบางขนุน..จ.นนทบุรี..


Photobucket

พวกเราตื่นกันแต่เช้า..แม่ทำไข่พะโล้เตรียมไว้หม้อหนึ่ง..พร้อมข้าวสวย..
พ่อกะแม่..ปลุกผมขึ้นมาตั้งแต่หกโมงครึ่ง..แล้วขึ้นรถไปวัดบางขนุนกันครับ..


Photobucket

พ่อนัดหมายกะ..คุณลุง ภาศกร เอรกานนท์ (ถ้าสะกดชื่อผิด..ต้องขออภัยด้วยนะครับ)
ผู้จัดรายการประทับใจเมืองไทย ของคลื่นวิทยุ FM.102 ออกอากาศเวลา 11.00-12.00 น.ทุกวัน (ไม่ได้ค่าโฆษณาหรอกหรอครับลุงภาศกร)
พ่อผมเป็นแฟนรายการนี้ครับ..

Photobucket


ถึงวัดตรงเวลา 7.00 น. วัดบางขนุนหาได้ไม่ยากครับ..


Photobucket

ที่นี่..เขายังรักษาเอกลักษณ์การจัดของถวายพระ..
ต้องใส่ในกระทงใบตอง..
ลุงๆป้าๆๆ..น้าๆๆ..คุณตาคุณยา..ก็เย็บกระทง..เพื่อตักแกง..ใส่กระทง
เพื่อเตรียมถวายพระ..ครับ..


Photobucket

พวกเราไม่ได้เตรียมใบตองไป..ก็เลย..ตักไข่พะโล้..ที่แม่ทำ..ใส่ถ้วยกระเบื้องใบเล็กๆๆแทน..
ส่วนข้าวสวยก็ตักใส่บาตร..ถัดไปครับ..


Photobucket

ครั้งนี้เป็นการไปวัดที่ผม..ต้องอยู่ในวัดนานที่สุด..ก็อดไม่ได้ในขณะที่พระกำลังเทศน์จะวิ่งไปโน่นมานี่..จนแม่ต้องจับผมไปนั่งไกลหน่อย..

Photobucket

รอจนพระฉันท์เสร็จ..ญาติโยมที่ไปในทริปนี้..ก็รับประทานอาหารกันครับ..

Photobucket

อ๋อ..ผม..ข้ามขั้นไปได้อย่างไร..?
ลืมแนะนำ..คุณลุง..ท่านนี้..อาจารย์ พาราดิศัย สิทธิทรรยกิจ คุณลุงเป็นนักวิชาการด้านประวัติศาสตร์


ผู้นำคณะ..ผู้ที่สนใจ..ในเรื่องประวัติศาสตร์..(อย่างพ่อผมเป็นต้น) มาทำบุญกันที่วัดบางขนุนนี้ครับ..

Photobucket

หลังจากรับประทานอาหารเสร็จ..
อ.พาราดิศัย..นำพวกเราไป..ชมอุโบสถ หลังนี้..อายุประมาณ 400 กว่าปี คาดว่าจะสร้างมาตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนปลาย..


Photobucket

สลับกับหน้าผม..บ้างนะครับ..

เพราะในขณะ..ที่อาจารย์กำลังแนะนำ..เรื่องนี้ผม..ผมแทบเป็นลิง..วิ่งซนอยู่คนเดียว...
สังเกตุ..ต้องเปลี่ยนชุดละ..เพราะ..ผมเล่นน้ำ..เปียกไปทั้งตัว..


Photobucket

ถ้าสังเกตุให้ดี..ในอุโบสถ์แห่งนี้..จะมีภาพเขียนฝาผนัง..ที่มีความสวยงาม..มาก..ล่องรอย..ความงามยังมีให้เห็นบ้างเหมือนกัน
อ.พาราดิศัย...บอกว่า..เป็นภาพเขียนสมัยรัตนโกสินทร์ต้อนต้น..


Photobucket

ผมว่า..ครั้งนี้..พ่อพาผมไปซึบซับประวัติศาสตร์เร็วไปรึเปล่าไม่รู้...แต่ผมก็สนุก..ที่ได้ไปไหน..กับพ่อครับ..
แม่ว่า..จริงมั๊ยครับ..

" เห็นด้วยอย่างยิ่งจ๊ะลูก.."

Photobucket

จากจุดนี้..ท่านอาจารย์..พาพวกเราไปชม..หอไตร..คือ ห้องสมุดสำหรับพระสงฆ์ศึกษาพระธรรมนั่นเอง
สภาพเป็นอย่างนี้ครับ..


Photobucket

พ่อบอกว่า..ตอนแรก..พวกเราจะเตรียมไม้กวาด..ไม้ถูพื้น..มาเพื่อช่วยกันทำความสะอาดหอไตรแห่งนี้..
แต่พระคุณเจ้า..เจ้าอาวาส..ของวัด..ท่านให้คนทำความสะอาดไปเรียบร้อยแล้ว..


Photobucket

ผมคิดว่าการมา..ทริปประวัติศาสตร์..กับพ่อ..และผู้สนใจเรื่องนี้..ได้ความศรัทธา..อีกอย่างหนึ่งที่มาวัดครับ..

เพราะส่วนมาก..แม่จะพาผมไปทำบุญ..อย่างเดียว..แต่เดี๋ยวนี้..มาวัด..เรายังได้รับรู้ประวัติศาสตร์ไปด้วย..
ถ่ายภาพหมู่เป็นที่ระลึก..กันสักเล็กน้อย..


Photobucket

และเพื่อให้ผม..และ..พ่อ..ได้ใกล้ชิด..กะ อาจารย์พาราดิศัย..ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์..รู้ลึก..รู้จริง..ฝากเนื้อฝากตัวดัวยนะครับ..
ก็ขอถ่ายภาพคู่..ด้วยนะครับ..


Photobucket

ทริปนี้..ยังไม่หมดแค่นี้..ครับ..ผมกะพ่อ..ยังไปทัวร์วัดข้างๆๆ ตามลำพังกับ..น้าๆๆ..สาวๆๆ..อีกกลุ่มหนึ่ง..ชื่ออะไรน่ะ..จำไม่ได้..

Photobucket

ถ้าสนใจ..รอต่อวันพรุ่งนี้นะครับ..ผม..
แม่ต้องรีบกลับไปหาผมละ..บายก่อน..นะครับ
..




 

Create Date : 10 เมษายน 2551
13 comments
Last Update : 10 เมษายน 2551 16:52:11 น.
Counter : 1996 Pageviews.

 

เป็นหนุ่มแล้ววววววววว

 

โดย: แม่พร IP: 124.121.115.30 10 เมษายน 2551 17:02:04 น.  

 

ตามตะโก้ไปเที่ยววัดด้วยจ้า ...... สนุกใหญ่เลยจิ่ ....

 

โดย: หนูชล 10 เมษายน 2551 17:15:23 น.  

 

แถวบ้านเลยค่ะพี่ก้อย แต่ไม่เคยไปเลย เห็นแล้วอายจริง ๆ ห่างวัดห่างวาจริง ๆ เลยบ้านจิน ยิ่งพี่พายบอกว่าไปวัดแล้วร้อน (เอ๊ะ เป็นคนน่ะไม่ใช่ผี จริง ๆ คืออากาศร้อน) วันก่อนไปวัดสังฆทานเลยบอกพี่พายว่าไปฟังเสียงจิ้งหรีดกันดีกว่า เลยยอมไปด้วย (มุสาลูก อีกแล้วจิน)

 

โดย: แม่น้องสองพี 10 เมษายน 2551 22:09:22 น.  

 

สวัสดีค่ะตะโก้ แอบมาตามไปเที่ยววัดด้วยคนค่ะ

 

โดย: paerid 10 เมษายน 2551 23:10:16 น.  

 

อยากทานไข่พะโล้ฝีมือป้าก้อยจังเลย

ชอบจัง ถวายของพระโดยจัดใส่กระทงใบตองเนี่ย

 

โดย: มนวินนี่ (tomdome ) 14 เมษายน 2551 5:07:45 น.  

 

สวัสดีค่ะ คุณขนมตะโก้ ขอบคุณที่ไปเม้นท์ใน blog แป้นนะคะ

มาแอบดูกิจกรรมช่วงสงกรานต์อิอิ น้องน่ารักจังเลย ชอบภาพตะโก้ตอนไหว้พระแหล่ะ เหมือนเจ้าแสบเลย อิอิ

ขอให้มีความสุขมากๆนะคะ

 

โดย: @panzy@ 16 เมษายน 2551 11:07:20 น.  

 

คิดพี่ตะโก้เยอะจริงๆๆๆเดินสายตลอดไม่ได้หยุดเลยอิอิ

 

โดย: น้องอะตอมเองคร๊าบ (aehtom ) 19 เมษายน 2551 17:14:37 น.  

 

นั่งดูภาพหนูตะโก้ แล้วทำเอานั่งยิ้มคนเดียวเลยค่ะคุณแม่น้องตะโก้ โดยเฉพาะภาพที่ถือธูป เห็นตาใส ๆ นี่ ถ้าอยู่ใกล้ ๆ นะ จะกัดกินแก้มคนน้อยซะเลย..หุหุ..

ใบแคยังไม่มีโอกาสได้ไปวัดเลย (อ้อ ไม่ใช่สิ เคยไปตอนพากลับเมืองไทยครั้งเดียว เล่นซนไม่ยอมนั่ง ตอนนั้นยังเด็กเกินค่ะ)
อยู่ที่นี่ยังไม่ได้พาไปเลย เพราะกลัวลิงน้อยจะซนรอบวัด กะรอให้โตกว่านี้นิดหน่อยว่าจะพาไปเหมือนกันค่ะ

ยังไงใบแคขออนุโมทนาบุญด้วยคนน๊า...

 

โดย: JC2002 30 เมษายน 2551 1:14:55 น.  

 

ดีจัง ครอบครัวป้าก้อยพาพี่ตะโก้ไปวัดตั้งแต่เล็กๆ แบบนี้หนุ่มน้อยจะได้ซึมซับอะไรดีๆ ตั้งแต่ตัวเท่านี้เลยนะคะ

 

โดย: แม่หนมจีนน้อย IP: 124.120.12.53 1 พฤษภาคม 2551 14:25:57 น.  

 

อยากกินพะโล้หงะ

 

โดย: Bee1st 5 พฤษภาคม 2551 17:13:08 น.  

 

น้องตะโก้หล่อม๊าก มาก ขอบอก

 

โดย: แม่เอ้ กะ น้องเตเต้ IP: 58.9.26.139 14 พฤษภาคม 2551 13:25:09 น.  

 

แวะมาทักทายนะครับ แล้วก้อ อยากไปมั่งนะคับ ช่วยแนะนำได้ไหมคับว่า ต้องเตรียมอาไรไปบ้าง แล้วกำหนดเวลาประมาณเท่าไหร่ กาทงเนี้ยมีให้ยืมแถวๆวัดไหม
ยังไงก็อนุโมทนาบุญด้วยนาคับ และก็ขอบคุนค้าบผม

 

โดย: คุณโจ IP: 125.24.117.93 4 กรกฎาคม 2551 18:50:35 น.  

 

เรียน..คุณโจ..

จะบอกกลับไปอย่างไร..ก็คุณโจไม่ได้ทิ้งข้อความไว้ให้ทราบว่าจะติดต่อกลับอย่างไร..

เพราะผมต้องถามรายละเอียดกับพ่อนะครับ.. เรื่องทางไป..

ส่วนเรื่องเตรียมกระทงใบตองไป..เนี่ย..ต้องเตรียมไปเอง..ทางวัดไม่มีให้ยืมครับผม..

เราไปกันแต่เช้า 7 โมงเช้าก็ไปนั่งตัดกระทงแล้วครับ..
ส่วนกับข้าวเตรียมไปเอง..

ทิ้งเบอร์น้าไว้หลังไมค์ก็ได้นะครับ..ผม..

 

โดย: ขนมตะโก้ 28 พฤศจิกายน 2551 10:08:14 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


ขนมตะโก้
Location :
นนทบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add ขนมตะโก้'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.