= = บันทึกจากลูกชาย :: จากลูกประมุขขวัญ..ถึงแม่ประมุขขวัญ = =


//topicstock.pantip.com/family/topicstock/2010/09/N9693679/N9693679.html

สวัสดีคร้าบ..กระผม น้องเฟม่า วัยสามเดือนครึ่ง
ครั้งนี้ขออาสาเล่าเรื่องแทนน้าหมอไปป์จอมอู้หน่อยนะครับ รายนั้นเค้าเรียนหนัก



ก่อนอื่นผมขอพาทุกๆท่าน ไปเยี่ยมบ้านใหม่ของแม่ฟอมหน่อยนะครับ
เป็นเจดีย์เก็บกระดูกของแม่ผมเอง


แต่แม่รู้ไหมครับ ไม่ว่าบ้านใหม่แม่จะเป็นยังไง อยู่ที่ไหน ก็ไม่สำคัญ

เพราะแม่จะยังอยู่ในใจของพวกเราตลอดไปครับ



เราได้ทำบุญร้อยวันให้แม่ฟอมกันครับ

ตอนนี้แม่ฟอมเป็นนางฟ้าอยู่บนสวรรค์

...แม่คงมีความสุขอยู่ใช่ไหมครับ....



เอาล่ะครับ มาที่พวกเรากันบ้าง


เริ่มจากพี่ฟ่าน พี่สาวตัวแสบของผม

รายนี้ก็สดใสร่าเริงดีครับ อาจจะดื้อ งอแงบ้าง แต่พี่เค้าก็รักน้องๆดีครับ

ครั้งนี้ น้าหมอไปป์บอกอะไรพี่ฟ่านด้วยแหละ ผมแอบได้ยินมา

“น้องฟ่านคิดถึงแม่ฟอมมั้ย”................พี่ฟ่านพยักหน้า

“แล้วหนูฝันถึงแม่ฟอมบ้างรึเปล่า”

“เมื่อคืนฟ่านๆฝันถึงแม่ฟอม แม่ฟอมถือคทาด้วย”

“อ้าวเหรอ..แล้วมีคทาไว้ทำไม”

“เป็นนางฟ้า ไม่ให้เด็กดื้อ”.........คำสอนแม่ฟอมศักดิ์สิทธิ์เชียว

“อืม..อย่างนี้ถ้าหนูไม่ดื้อ แม่ฟอมคงจะดีใจมากเลยนะ”......พี่ฟ่านพยักหน้า



“น้องฟ่าน....วันนี้พวกเรามาทำบุญที่วัดให้แม่ฟอมกันนะ”

“เวลาใครไปสวรรค์ เราก็จะทำบุญให้กันอย่างนี้แหละ”

น้าหมอพาพี่ฟ่านไปที่เจดีย์แม่ฟอม

“เจดีย์นี้เป็นของแม่ฟอมนะลูก ถ้าหนูคิดถึงแม่ฟอม นอกจากดูรูปแล้ว
บอกที่เจดีย์ แม่ฟอมเค้าก็ได้ยินนะ แต่แม่เค้าตอบหนูไม่ได้”

“ฟ่านๆไหว้เจดีย์ทักทายแม่ฟอมสิลูก”



น้าหมอบอกว่า

ค่อยๆใส่ข้อมูลเรื่องการจากไปของแม่ฟอมให้พี่ฟ่าน และเชื่อมโยงกับสถานการณ์ที่เป็นจริง
กว่าพวกเราจะเข้าใจเรื่องความหมายของการตายที่แท้จริงก็ตั้ง 9-10 ขวบโน่น
ให้โอกาสพวกเรามีช่องทางการสื่อสารกับแม่ ได้บอกความคิดถึงแม่ให้เต็มที่ โดยไม่ปิดกั้น
พูดคุยกันเรื่องแม่ฟอมให้เป็นปกติ อืม..จะได้ไม่ต้องเก็บกดเนอะ

หลังจากนั้นยายแป๋วให้พี่สาวทั้งสองของผม เก็บดอกพิกุลไปให้แม่ฟอมที่เจดีย์
พี่ๆวิ่งเก็บกันอย่างสนุกสนานเชียวครับ

พี่ฟ่านบอกว่า ต่อไปหนูจะมาเก็บดอกไม้ให้แม่ฟอมทุกวันเลย



มาที่พี่มีฟาบ้าง

ช่วงนี้ก็ร่าเริงดีครับ กินเก่ง แต่เป็นกุลสตรี หวงตัวชะมัดเลย
ไม่ยอมให้น้าหมอไปป์อุ้ม
น้าหมอบอกว่าสงสัยกลัวคนหล่อ แต่ผมว่าพี่มีฟากลัวคนหน้าแปลกมากกว่า อิอิ



สำหรับผม พ่อกุนเลี้ยงดี จนตอนนี้ ผมอ้วนเป็นหมู..ฉึกๆ แล้ว

ผมอารมณ์ดี ยิ้มรับแขกไปทั่ว เลี้ยงง่าย ไม่งอแง
ตอนนี้เริ่มพูดอ้อแอ้ๆโต้ตอบแล้วนะครับ แต่ไม่มีใครฟังผมรู้เรื่องเลย เบบี่ล่ะเซ็ง!

งานบุญครั้งนี้ ผมได้มีโอกาสกลับมาหาแม่ฟอมเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ผมเกิดมา

เอ..แต่จริงๆแล้ว แม่ฟอมก็อยู่กับผมตลอดเวลาอยู่แล้วนี่นา แม่ยังคุ้มครองดูแลผมอยู่ใช่ไหมครับ

น้าหมอไปป์พาผมไปจับบ้านใหม่แม่ด้วยนะ ไว้ผมเดินได้เมื่อไหร่
จะชวนพี่ๆมากราบแม่ ที่บ้านบ่อยๆนะครับ



ผมได้อยู่กับน้าหมอกับยายแป๋วที่บ้านทวด อยู่หนึ่งวันเต็มๆครับ
ให้น้าหมอเป็นพ่อลูกอ่อนหนึ่งวันหนึ่งคืน ผมเลยแกล้งซะเลย เช่น

อึ๊ให้น้าหมอล้างหลายๆรอบ
กินนมเยอะๆให้เปลืองเล่น
กลางคืนก็ตื่นหลายๆรอบ(ก็ผมแปลกที่นี่นา) ให้น้าหมอปวดหัวเล่น

แรกๆน้าหมอก็แข็งขันดีนะ แต่เริ่มดึก น้าหมอแอบอู้ไม่ยอมตื่น
แต่ยายแป๋วนี่สิ ดูแลผมตลอดเลย ร้องแอ๊ะเดียวยายก็มาอุ้มผมแล้ว ไม่บ่นซักคำ

น้าหมอกับยายแป๋วบอกว่า เต็มใจทำเพื่อผม ไม่ใช่แค่เพราะรักและเอ็นดู
แต่เพราะการดูแลผมและพี่ๆ เหมือนกับว่าได้ทำอะไรบางสิ่งเพื่อแม่ฟอมที่อยู่บนสวรรค์นั่นเองครับ



ผมอาจจะโชคร้าย ที่แม่ไม่ได้อยู่ดูแลผมตอนนี้

แต่ผมว่าตัวเองก็โชคดีมาก ที่มีครอบครัวและเครือญาติที่รักและเอ็นดูผมขนาดนี้
ผมอบอุ่นมากจนไม่รู้สึกขาดเลยครับ

แม่คงดีใจและคลายห่วงพวกเราได้ใช่ไหมครับ

......มีความสุขมากๆนะครับแม่..........



ปิดท้ายด้วยบรรยากาศวันทำบุญนะครับ




 

Create Date : 18 กันยายน 2553
16 comments
Last Update : 6 กุมภาพันธ์ 2555 10:56:08 น.
Counter : 1375 Pageviews.

 

น้องๆ น่ารักมากเลยค่ะ
ขอให้สุขภาพแข็งแรง
และเป็นที่รักของทุกคนนะคะ

 

โดย: ญ. 18 กันยายน 2553 15:29:44 น.  

 

มีฟาจ้ำม่ำน่ารักมากเลยค่ะ โตไวจิงๆ

 

โดย: manuchi11 IP: 58.11.98.15 18 กันยายน 2553 17:04:23 น.  

 

ขอให้น้อง ๆ ทั้งสามเป็นเด็กดีของคุณพ่อนะคะ ขอใหเลี้ยงง่าย ๆ คุณพ่อจะได้เหนื่อยน้อยลง และคุณแม่ฟอมคงจะนอนหลับแบบอมยิ้มอยู่ก็ได้กับการที่เจ้าตัวเล็กทั้งสามไปเยี่ยมไปหาคุณแม่ฟอม

อ่านไปก็ใจหายไป เพราะเวลาเข้าบล็อกเก่า ๆ ของตัวเองที่บันทึกเกี่ยวเรื่องราวเจ้าตัวเล็กที่บ้าน ก็จะยังเห็นชื่อคุณ "ประมุขขวัญ" ในหน้าบล็อกบางบล็อกนั้นของตัวเองอยู่เสมอ ไม่น่าเชื่อว่าจะเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้น นี่ขนาดเป็นแค่เพื่อนชาวบล็อกนะคะ ยังรู้สึกได้ขนาดนี้ แล้วคนที่เป็นครอบครัวคุณประมุขขวัญจะรู้สึกมากมายขนาดไหน

 

โดย: JC2002 18 กันยายน 2553 19:38:04 น.  

 

สวัสดีคะหมอไปป์
ตามมาจากห้องชานเรือนค่ะ เด็กๆน่ารักจังเลยแอบจิ๊กภาพของเด็กๆกับแม่ฟอม ไปประกอบการสอนในเรื่อง "แม่ของฉัน" จำได้ว่าวันนั้นเล่าเรื่องแม่ฟอมให้เด็กๆฟัง และเปิดเพลง อิ่มอุ่น เด็กๆหลายคนร้องไห้ สงสารน้องเฟม่า และบอกว่าจะเป็นเด็กดีของแม่ ถึงตอนนี้อยากจะบอกว่าความรักของแม่ฟอมยิ่งใหญ่จริงๆ และขอให้เด็กๆมีสุขภาพแข็งแรงเป็นที่รักของทุกคนค่ะ

 

โดย: จินตหราวาตี IP: 110.164.46.42 18 กันยายน 2553 22:20:53 น.  

 

ขอให้เด็กๆ แข็งแรงๆ นะคะ

 

โดย: pennoom 19 กันยายน 2553 11:19:22 น.  

 

เห็นสามพี่น้อง เติบโตแข็งแรงมีความสุขแล้ว..ยิ้มได้ แม่ฟอมคงไม่ห่วงอะไรแล้วค่ะ...

 

โดย: grippini 2 ตุลาคม 2553 4:17:57 น.  

 

แวะเข้ามากรี๊ดดดดดดหลานๆของทีไปป์

 

โดย: jonykeano 10 ตุลาคม 2553 19:13:32 น.  

 

ขอให้โตวันโจคืน เลี้ยงง่ายไม่ดื้อกับยายนะค้าบ..

เมื่อไหร่หมอจะมีข่าวดีซะทีล่ะเนี่ย

 

โดย: smartman หล่อสุดๆ 20 ตุลาคม 2553 18:11:43 น.  

 

ขอให้กำลังใจทุกคนนะคะ
ไม่รู้จะอธิบายออกมาเป็นคำพูดยังไงดี
มันจุกอยู่ที่อกนี้ คุณพ่อเข็มแข็งมากๆนะคะ

 

โดย: แม่น้องหยาดค่ะ IP: 91.32.17.42 22 ตุลาคม 2553 3:18:01 น.  

 

สวัสดีค่ะ...หมอไปป์
กอล์ฟตามมาจากชานเรือนค่ะ แอบอ่านบล๊อกหมอไปป์อยู่บ่อยๆตั้งแต่ทราบข่าวเรื่องคุณฟอมตอนที่กอล์ฟอยู่ที่ออสฯ นั่งร้องไห้หน้าจอทุกครั้ง วันนี้มีโอกาสบินกลับมาเยี่ยมแม่ที่เมืองไทย ที่บ้านเราก็ยังมีปัญหาเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง

ขอบคุณหมอไปป์ที่ให้คำแนะนำตอบทู้กอล์ฟวันนี้นะคะ

เด็กๆน่ารักเหมือนเดิม น้องเฟม่าอวบมากๆน่าฟัดค่ะแบบนี้คุณพ่อ คุณยาย และคุณน้าเลี้ยงดีใช่ไหมเอ่ย...

 

โดย: แม่น้องลูคัสโซ่ IP: 1.46.66.160 27 พฤศจิกายน 2553 14:56:29 น.  

 

อู้เหมือนเดิมนะค้าบ เมือ่ไหร่เรียนจบเนี่ย..?

 

โดย: smartman หล่อสุดๆ 15 ธันวาคม 2553 14:52:33 น.  

 


Xmas Glitter Graphics
Christmas Glitter Graphics, xmas scraps, comments, animate gif images

GoodLightscraps.com



ตามอ่านจนหมดทุกเอ็นทรี่ค่ะ
บอกตรง ๆ ว่า อึ้ง จนพูดไม่ออก
ขอให้คุณฟอมเธอมีความสุขชั่วนิจนิรันดร์ ด้วยค่ะ

ส่วนคุณหมอน้องชาย ก็ขอให้สุขภาพแข็งแรง
ขอให้หลาน ๆ เติบโตมาด้วยความสวยงาม น่ารัก
ขอให้ ต่อแต่นี้ มีแต่สิ่งดี ๆ เข้ามาในชีวิตและครอบครัว นะคะ
ด้วยความปรารถนาดี ค่ะ

 

โดย: มินทิวา 25 ธันวาคม 2553 4:21:39 น.  

 



ลูกลิงโตขึ้นเยอะแล้วค้าบ รอทุนการศึกษาจากอาหมออยู่เนี่ย..

 

โดย: smartman หล่อสุดๆ 25 ธันวาคม 2553 10:26:02 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณหมอไปป์ จะปีใหม่แล้วขอให้มีความสุขมากๆ นะคะ
ฝากความคิดถึงไปถึงเด็กๆ ทั้ง 3 ด้วย
ขอให้เด็กๆ ทั้ง 3 เป็นเด็กดี มีสุขภาพแข็งแรงนะคะ

 

โดย: i_nookae 28 ธันวาคม 2553 23:39:38 น.  

 



สวัสดีปีใหม่ค้าบ..

 

โดย: smartman หล่อสุดๆ 31 ธันวาคม 2553 20:36:57 น.  

 

จะระลึกถึงอาจารย์เสมอค่ะ

 

โดย: พวงแข IP: 110.49.235.58 18 กรกฎาคม 2556 8:21:46 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


tpipe
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]




Group Blog
 
<<
กันยายน 2553
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
18 กันยายน 2553
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add tpipe's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.