กันยายน 2560

 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
14
15
16
17
18
19
21
22
23
24
25
26
27
29
30
 
All Blog
การทำความสะอาดบ้าน กับ จุดบอดที่ถูกลืม


ปกติแล้วเรามักจะทำความสะอาดบ้านอย่างน้อยอาทิตย์ละ 1-2 ครั้งเนอะ ส่วนใหญ่แล้วก็จะเป็นวันหยุดเสาอาทิตย์ ที่เรามักจะใช้เวลากวาดถูบ้าน เงยหน้าขึ้นมาอีกทีก็ล่อไปครึ่งวันแล้ว ไม่ต้องพักต้องผ่อนอะไรทั้งนั้น กองเสื้อผ้าก็เต็มไปหมดเท่าภูเขา เห็นแล้วก็เพลียใจ อยากจะจ้างแม่บ้านมาทำแทนจริงๆ ติดอยู่อย่างเดียว เรื่องเงินนี่ล่ะ!

ภาพจาก Best Pool Vacuum

แต่หากเราทำความสะอาดอยู่บ่อยๆ อย่างเป็นประจำ ก็คงไม่ต้องเหนื่อยมากมายอะไร ปัดกวาดเช็ดถูนิดหน่อยก็สะอาดเกลี้ยงเกลาแล้ว แต่การทำความสะอาดบ้านแต่ละครั้ง มักที่จะมีจุดบอดที่เรามักจะลืมทำความสะอาดอยู่ด้วย เป็นจุดที่คุณอาจจะลืมนึกถึง ซึ่งถ้าหากละเลยเป็นเวลานาน อาจจะเป็นจุดกำเนิดคราบสกปรกและเชื้อโรคแพร่กระจายแบบที่เราคาดไม่ถึง

ไมโครเวฟ


ห้องครัวเป็นพื้นที่ที่เรามักจะต้องทำความะสอาดกันอยู่บ่อยครั้ง เพราะเป็นห้องที่เราต้องใช้งานอยู่ตลอด แถมยังเป็นห้องที่เกี่ยวข้องกับเรื่องอาหารการกิน สุขอนามัยจึงเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างมาก แต่ก็แอบมีจุดหนึ่ง ที่หลายคนมักจะลืมและมองข้าม ไม่ยอมทำความสะอาดกัน อย่างเช่น

ภาพจาก Compare Microwave Oven Price in India

ไมโครเวฟ เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เราใช้อุ่นอาหารกันแทบจะทุกวัน ซึ่งภายในตัวเครื่องอาจจะมีคราบอาหารกระเด็นเปรอะเปื้อนอยู่ภายในตามผนัง หากปล่อยเอาไว้เป็นเวลานาน อาจจะเกิดผลเสีย อาหารเจือปนเชื้อโรคและสิ่งสกปรกได้ ดังนั้นเราควรทำความสะอาดไมโครเวฟจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรละเลยค่ะ

การทำความสะอาดไมโครเวฟ


การทำความสะอาดไมโครเวฟ ก็ไม่ยากเลย เพียงแค่คุณมีมะนาวหรือเลม่อน บีบน้ำมะนาวใส่ภาชนะที่สามารถเข้าไมโครเวฟได้ แล้วนำไปเวฟประมาณ 3-5 นาที น้ำเลม่อนจะระเหยแล้วจับสิ่งสกปรก กำจัดกลิ่น ได้อย่างอยู่หมัด หลังจากนั้นให้ใช้ผ้าสะอาดเช็ดทำความสะอาดภายในไมโครเวฟ เป็นอันเสร็จสิ้นค่ะ

ภาพจาก The Organised Housewife

ฝาปิดชักโครก


ห้องน้ำเป็นอีกห้องที่เราใช้งานกันอยู่ทุกวัน การทำความสะอาดจึงต้องพิถีพิถันเปนพิเศษ ซึ่งโดยปกติแล้วเราจะทำความสะอาดพื้นห้องน้ำ ชักโครก อ่างล้างหน้า ขัดถูเงาวับสะอาดนิ้ง แต่คุณอาจจะลืมจุดเล็กๆ อย่างเช่น ฝาปิดชักโครก… ที่ดูเหมือนจะไม่สกปรกอะไร แต่หากปล่อยทิ้งไว้นานๆ ก็อาจจะกลายเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคชั้นดี !

ภาพจาก Toiletops.com

ท่อน้ำ ก๊อกน้ำ เหนือซิงค์


โดยปกติแล้วเวลาเราล้างจาน คราบไขมัน คราบสกปรก รวมถึงเศษอาหาร ก็จะกระเด็นไปทั่วอ่าง เวลาเราทำความสะอาด เราก็จะทำเฉพาะบริเวญอ่างล้างจานและรอบๆเท่านั้น แต่สิ่งที่เรามองข้ามกันก็คือ ท่อน้ำ และ ก๊อกน้ำ ที่อยู่เหนือซิงค์ รวมไปถึงวาร์วเปิดปิด ที่ควรจะต้องเช็ดทำความสะอาดด้วยเช่นกัน

ภาพจาก Top Inspired

หูจับถังขยะ ขอบถังขยะ


ถังขยะ แค่พูดชื่อเราก็นึกถึงของเสีย ขยะที่ไม่ใช้แล้ว สิ่งสกปรกต่างๆมากมายใช่ไหมล่ะ ยิ่งเวลาเราหยิบถังขยะเพื่อนำไปเทรวมทิ้ง แน่นอนว่าสิ่งสกปรกต้องมีติดไม้ติดมือมาบ้างแหละ ดังนั้นตรงส่วนหูจับของถังขยะ หรือตรงส่วนขอบที่เราใช้มือสัมผัส จะต้องทำความสะอาด เพื่อป้องกันเชื้อโรคเวลาเราหยิบจับ แต่ทางที่ดีเราควรล้างมือทำความสะอาดหลังจากจับถังขยะทุกครั้งจะดีที่สุดค่ะ

ภาพจาก Trash That

ของเล่นเด็ก


ข้อนี้เป็นเรื่องที่สำคัญมากสำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่มีลูกน้อยวัยกำลังซน ที่จะต้องใส่ใจในเรื่องของความสะอาดและสุขอนามัย ของใช้ทุกอย่างจะต้องสะอาด เสื้อผ้า ขวดนม รวมไปถึงของเล่นเด็กที่พ่อแม่มักจะมองข้าม คิดว่าไม่ได้สกปรกอะไร …

ภาพจาก Go Kids Play

แต่ของเล่นเด็กนี่แหละ เป็นสิ่งที่ควรต้องทำความสะอาดอย่างจริงจัง เพราะลูกน้อยเวลาเล่นของเล่น แน่นอนว่าจะต้องเอาของเล่นเข้าปากกันบ้างแหละ ดังนั้นถ้าหากเราไม่เคยทำความสะอาดของเล่นเลย อาจจะมีสิ่งสกรกตกค้าง เป็นอันตรายต่อลูกรัก ควรทำความสะอาดแบบด่วนๆเลยค่ะ

ลูกบิดประตู ที่จับประตู


ประตูที่เราเปิดปิดกันอยู่ทุกวัน สัมผัสกับมือของเราและสมาชิกภายในบ้านโดยตรง ซึ่งเราเองก็ไม่รู้ว่ามือของแต่ละคนจะมีความสะอาดหรือไม่ ลูกบิดหรือที่จับประตู จึงกลายเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคหรือสิ่งสกปรกที่เรามองไม่เห็นชั้นยอดเลยทีเดียว ซึ่งหากคุณมีเวลาก็แนะนำให้ทำความสะอาดตรงส่วนนี้บ้างก็จะดีมากเลยค่ะ

ภาพจาก ViralCola

ลิ้นชักตู้


ตู้เสื้อผ้า ลิ้นชักพลาสติก ที่เราเอาไว้ใส่เสื้อผ้า ใส่อุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆ เรามักที่จะทำความสะอาดแต่ภายนอก และลืมไปว่าเวลาเราเปิดปิดใช้งาน อาจจะมีฝุ่นละอองเล็ดลอดเข้าสู่ภายในตู้ลิ้นชักได้เช่นกัน แนะนำให้เอาเสื้อผ้าออกและเช็ดทำความสะอาดภายในบ้าง สักเดือนละ 1-2 ครั้งก็ยังดีค่ะ

ภาพจาก Foodal

ผนังห้องน้ำ


ปกติเวลาเราทำความสะอาดห้องน้ำ เรามักจะทำแค่ส่วนพื้น อ่างบล้างหน้า ชักโครก ผักบัว เป็นส่วนใหญ่ ไหนมีใครที่ทำความสะอาดผนังห้องน้ำบ้าง ยกมือให้ดูหน่อย … ถ้าคุณทำ ต้องยอมรับเลยว่าคุณเป็นคนที่ใส่ใจรายละเอียดจริงๆค่ะ !

ภาพจาก CafeMom

เพราะโดยปกติทั่วไปแล้ว ไม่ค่อยจะมีคนทำความสะอาดผนังห้องน้ำกันสักเท่าไหร่ หรือถ้าทำก็น๊านนานจะทำที ไม่ได้บ่อย แต่อันที่จริงแล้วผนังห้องน้ำเป็นอะไรที่ไม่ควรมองข้ามเลย เพราะอาจจะมีคราบและสิ่งสกปรกเกาะติดอยู่โดยที่เรามองไม่เห็น ดังนั้นไหนๆก็จำความสะอาดห้องน้ำแล้ว ก็ทำให้หมดไปเลยทีเดียวค่ะ

เครื่องมือทำความสะอาด


ทำความสะอาดมาทั้งบ้าน สะอาดเอี่ยมใสกิ๊งสวยเหมือนใหม่แล้ว ก็ต้องอย่าลืมแวะกลับมาดูแลรักษา และทำความสะอาดอุปกรณ์ เครื่องมือที่เราใช้ทำความสะอาดกันด้วยนะคะ เพราะถ้าหากอุปกรณ์ของเราสกปรก จะเอาไปใช้ทำความสะอาดบ้านให้สะอาดได้อย่างไรล่ะ จริงรึเปล่า ?

ภาพจาก Part Time Maid Singapore

บทความแนะนำ







Create Date : 28 กันยายน 2560
Last Update : 3 ตุลาคม 2560 9:22:14 น.
Counter : 1508 Pageviews.

0 comments
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

สมาชิกหมายเลข 2786135
Location :
นนทบุรี  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]