พฤษภาคม 2560

 
1
5
6
7
10
13
14
15
19
20
21
26
27
28
29
31
 
 
All Blog
ผลกระทบของการพักผ่อนไม่เพียงพอหลังจากการออกกำลังกาย


หากใครที่กำลังอยู่ในช่วงฟิตร่างกายเพื่อการลดน้ำหนัก หรือการสร้างกล้ามเนื้อ ไม่ว่าจะด้วยการออกกำลังกายรูปแบบไหน การวิ่ง การเล่นเวทยกดัมเบล หรือการออกกำลังกายด้วยเครื่องออกกำลังกายต่างๆ และเพื่อผลลัพธ์หุ่นสวยที่ดีที่สุด เชื่อว่าทุกคนก็คงออกกำลังกันแบบจัดหนักจัดเต็มกันอย่างแน่นอน

ภาพจาก www.healthofall.com

ใครๆก็บอกว่าการออกกำลังกายเพียงอย่างเดียวไม่เพียงพอที่จะทำให้ร่างกายของเรามีหุ่นที่สวยได้ ถ้าหากเราไม่คุมในเรื่องของการรับประทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ เลี่ยงของทอดของมัน เน้นทางแต่อาหารที่มีประโยชน์ แต่ก็ยังมีอีกปัจจัยที่หลายคนอาจจะไม่เคยทราบกันมาก่อน ก็คือ “การนอนหลับพักผ่อนที่เพียงพอ” นั้นเอง

การนอนหลับพักผ่อนสำคัญอย่างไร ?


ชีวิตในแต่ละวันของเรา แค่ออกมาทำงานก็รู้สึกเหนื่อยอยากนอนพักผ่อนแล้ว ยิ่งถ้าหากเราออกกำลังกายเพิ่มเข้าไปอีก การนอนหลับพักผ่อนเพื่อฟื้นฟูร่างกายเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างมากค่ะ

ภาพจาก beginogi.ru

เวลาเราออกกำลังกาย กล้ามเนื้อถูกใช้งานอย่างหนัก ร่างกายของเราจึงต้องการเวลาในการฟื้นตัวซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ซึ่งถ้าหากเราพัก่อนไม่เพียงพอ ไม่ว่าจะฟิตร่างกายหนักหน่วงแต่ไหน ถึงแม้ว่าอุปกรณ์เครื่องออกกำลังกายมีราคาแพง ก็ยากมากที่รูปร่างก็อาจจะไม่ได้เป็นไปตามที่คิดเอาไว้ค่ะ

ผลกระทบของการนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ


ผลกระทบของการนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ อาจจะเกิดปัญหาถึงขั้นบาดเจ็บหรือล้มป่วยได้เลยทีเดียว เป้นเพราะการที่เราออกกำลังกาย กล้ามเนื้อจะถูกใช้งานหนักมาก แน่นอนว่าต้องเกิดความบอบช้ำเสียหาย สังเกตุได้จากอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย เป็นสัญญาณเตือนว่าร่างกายมีส่วนที่สึกหรอ

ภาพจาก Friendwhey

การออกกำลังกายที่ไม่สมดุลกับการพักผ่อนร่างกาย เรียกว่า Overtraining จะส่งผลให้ร่างกายรู้สึกอิดโรย เมื่อล้าหรือเจ็บปวด ซึ่งแน่อนว่าส่งผลกระทบต่ออารมณ์และความรู้สึกของเราด้วย ทำให้เรารู้สึกอิดโรยหงุดหงิด และอ่อยเพลียมากกว่าปกติ

การพักผ่อนที่ดีที่สุด


การพักผ่อนที่ดีที่สุด คือการนอนหลับนั้นเองค่ะ เพราะช่วงเวลาที่เรานอนพลับร่างกายของเราจะซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด ซึ่งถ้าหากเรานอนไม่เพียงพอติดต่อเป็นระยะเวลานาน ร่างกายก็จะเกิดอาการบอบช้ำสะสม ท้ายที่สุดก็อาจจะเกิดอาการบาดเจ็บเรื้อรัง

ภาพจาก Huffington Post

หากออกกำลังกายมากและพักผ่อนน้อย อาจจะก่อให้เกิดภาวะเลือกลอย หรือมีเม็ดเลือดแดงน้อยมากกว่าปกติ ซึ่งเม็ดเลือดแดงมีความสำคัญอย่างมากในการใช้พลังงาน เพราะเม็ดเลือดแดงทำหน้าที่ส่งสารอาหารและออกซิเจนไปกล่อเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกาย

ภาพจาก www.metropoles.com

ถ้าหากเม็ดเลือดแดงของเราน้อย ร่างกายก็จะไม่มีแรง เวลาออกแรงมากๆ ก็จะเกิดอาการเป็นตะคริวได้ง่าย ซึ่งถ้าหากคุณออกกำลังกายแล้วมีอาการดังกล่าว อยากแนะนำให้กลับมาพิจารณาเวลาในการนอนหลับพักผ่อนกันใหม่ เพราะอาการเหล่านี้บ่งบอกได้เลยว่า คุณนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ !

วางแผนออกกำลังและพักผ่อนอย่างสมดุล


การพักผ่อนโดยทั่วไปเราอาจจะเคยได้ยินกันมาว่า ควรนอนให้ได้ 6-8 ชั่วโมง แต่ที่จริงแล้วมันก็อยู่ที่ความรู้สึกของเราด้วย ว่าเวลาเรานอนแล้วตื่นเช้ามารู้สึกสดชื่น สดใสหรือเปล่า ไม่มีอาการอ่อนเพลีย ไม่มีอาการมึนงง นี่แหละค่ะเป็นการพักผ่อนที่เหมาะที่สุดสำหรับร่างกายของเรา

ภาพจาก Huffington Post

วันพักผ่อน


ใน 1 สัปดาห์ควรที่จะมีวันสำหรับการออกกำลังกายแบบเบาๆ เล่นเวทเพลลินๆ 1 วัน และวันที่หยุดให้ร่างกายของเราได้พักผ่อนอย่างเต็มที่อีก 1 วัน หมายถึงจะต้องไม่แตะเครื่องออกกำลังกายอะไรเลย พักผ่อนอย่างเดียวเพื่อห่างกายของเราฟื้นตัว

ภาพจาก www.zoover.nl




Create Date : 30 พฤษภาคม 2560
Last Update : 31 พฤษภาคม 2560 13:32:54 น.
Counter : 824 Pageviews.

0 comments
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

สมาชิกหมายเลข 2786135
Location :
นนทบุรี  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]