กุมภาพันธ์ 2561

 
 
 
 
1
2
3
4
10
11
12
14
17
18
24
25
27
 
 
All Blog
อดนอน นอนไม่พอ ควรงดใช้เครื่องออกกำลังกาย


เป็นความจริงที่ว่า การออกกำลังกาย เป็นเรื่องที่ดีต่อสุขภาพของเราทุกคน ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ ไปจนถึงผู้สูงอายุ การออกกำลังกาย ส่งผลให้เราแข็งแรง และเจ็บป่วยน้อยลง เป็นเรื่องที่ทุกคนก็รู้กันใช่ไหมล่ะ ? …

ภาพจาก Women's Health

แต่มันก็จะมีบางช่วง ที่สภาพร่างกายของเรา “ไม่พร้อม” และไม่ควรฝืนใช้งานเครื่องออกกำลังกาย หรือเล่นกีฬา โดยเฉพาะหากคุณอดนอน หรือนอนหลับไม่เพียงพอ ควรงดใช้เครื่องออกกำลังกายโดยเด็ดขาด

ทำไมอดนอนถึงห้ามออกกำลังกาย


การที่ร่างกายของเราอดหลับอกนอน สภาพร่างกายจะไม่มีความพร้อมในการออกกำลังกาย เพรากระบวนการต่างๆจะผันผวน สังเกตุได้ง่ายๆเลยค่ะ ว่าเวลาที่เราอดนอน เมื่อตื่นเช้ามา เราจะรู้สึกอ่อนเพลีย แม้แต่ความอยากอาหารก็จะลดลง การขับถ่ายก็มีปัญหา การเต้นของหัวใจก็ไม่ปกติ

ปริมาณน้ำตาลในเลือดต่ำ ซึ่งอาการเหล่านี้ หากเรายังฝืนไปออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเล่นกีฬา หรือใช้งานเครื่องออกกำลังกาย แทนที่ร่างกายเราขะแข็งแรงและเกิดผลดี กลับกลายเป็นว่า จะเกิดผลเสียมากกว่า คุณอาจจะมีอาการหน้ามืด เนื่องจากปริมาณน้ำตาลในเลือดต่ำ และการไหลเวียนโลหิตไม่ดี

พักผ่อนร่างกายให้เพียงพอดีที่สุด


วิธีการที่เที่สุด คือ การนอนหลับพักผ่อน เตรียมร่างกายให้พร้อมก่อนใช้งานเครื่องออกกำลังกาย เพื่อเป็นการไม่เพิ่มภาระให้กับร่างกาย ที่อาจจะส่งผลร้ายมากกว่าผลดี

ยิ่งคนที่กำลังฟิตเล่นกล้าม การอดนอน จะส่งผลให้ร่างการไม่สามารถสร้างมวลกล้ามเนื้อได้อย่างเต็มที่ และยังส่งผลให้ร่างกายเกิดการสะสมไขมันที่มากกว่าสภาวะปกติ ทำให้เราอ้วนง่าย หลายคนแม้จะทานอาหารน้อย แต่ก็อาจจะมีพุง หรือมีไขมันสะสมได้จากการนอนดึก

ถ้าเราอดนอนบ่อยๆ แล้วยังไปออกกำลังกายซ้ำเข้าไปอีก ร่างกายของเราจะอ่อนแอ มากกว่าแข็งแรง ส่งผลให้ร่างกายเจ็บป่วยได้ง่ายมากขึ้น ดังนั้นสิ่งที่เราทำก็คือ พยายามจัดเวลาในการพักผ่อน และออกกำลังกาย ให้เหมาะสม นอนอย่างน้อย 7-8 ชั่วโมงต่อวัน เพื่อคงสภาพร่างกายให้พร้อมต่อการเล่นกีฬาและใช้งานเครื่องออกกำลังกายให้ได้ผลดีมากที่สุด




Create Date : 21 กุมภาพันธ์ 2561
Last Update : 21 กุมภาพันธ์ 2561 12:00:24 น.
Counter : 295 Pageviews.

0 comments
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

สมาชิกหมายเลข 2786135
Location :
นนทบุรี  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]