คืนกำไรให้ชีวิต เพื่อพิชิตไปในโลกกว้าง
space
space
space
<<
กันยายน 2564
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
space
space
20 กันยายน 2564
space
space
space

ถูกปฏิเสธ

  "ถูกปฏิเสธ" 


"ถูกปฏิเสธ"   เป็นโจทย์ตะพาบกิโลเมตรที่ 286  ผู้ตั้งโจทย์ 
"ถูกปฏิเสธ"   คือ น้อง toor36  ค่ะ 
คำอธิบายโจทย์  คือ " เคยถูกปฏิเสธบ้างมั้ย? เวลาถูกปฏิเสธแล้วรู้สึก
อย่างไร แล้วจัดการกับความรู้สึกนั้นอย่างไร"


 "ถูกปฏิเสธ" ไม่ต้องถามเลยว่า  เมื่อ "ถูกปฏิเสธ"  แล้วเรารู้สึกอย่างไร 
 เราก็เสียใจซิคะ  เสียความรู้สึก  เสียอารมณ์ เสีย....อีกมากมาย

คำว่า  " ถูก"  ในภาษาไทยนั้น  เป็นคำที่ใช้ในเรื่องทางลบอยู่แล้ว เช่น 
ถูกตี  ถูกด่า  ถูกต่อว่า ถูกตำหนิ  ถูกปฏิเสธ ฯลฯ
ซึ่งจะเห็นว่า ทุกตัวอย่างที่ยกมานี้ ล้วนแต่มีความหมายไปในทางลบ
ทั้งสิ้นจะมียกเว้นอยู่ 2 คำ  คือ  ถูกหวย  ถูกลอตเตอรี่
  ดังนั้น ประโยคที่เขียนว่า "เขาถูกแต่งตั้งเป็นหัวหน้าโครงการรักการ
อ่าน" จึงเป็นการใช้คำไม่ถูกต้อง ค่ะ 
เพราะ คำว่า "ถูก"  เราจะใช้ในความหมายทางลบ  แต่การเป็นหัวหน้าโครงการถือเป็นเรื่องดี เรื่องที่ได้รับเกียรติ
  จึงไม่ควรใช้คำว่า "ถูกแต่งตั้ง"  ต้องใช้ว่า  "ได้รับการแต่งตั้ง"  ค่ะ คือ 
" เขาได้รับการแต่งตั้งเป็นหัวหน้าโครงการรักการอ่าน"  ค่ะ 




         

หนังสือที่ให้ความรู้เกี่ยวกับการพูด ค่ะ 

 ฉันได้รับมอบหมายให้สอนวิชาการพูด  ซึ่งเป็นวิชาเลือกในหมวด
ภาษาไทย ของนักเรียน สายศิลป์ วิชาการพูด
จะต้องมีภาคปฏิบัติ  คือ การฝึกพูดในโอกาสต่าง ๆ ซึ่งการพูดแต่ละ
ประเภทก็มีลักษณะแตกต่างกันไป  เช่น
พูดบรรยายวิชาการ พูดกล่าวอวยพรในโอกาสต่าง ๆ เช่น การกล่าว
อวยพรคู่บ่าวสาว  การกล่าวต้อนรับผู้มาเยี่ยมเยือน
  การกล่าวอวยพรขึ้นบ้านใหม่  เป็นต้น  การพูดแต่ละโอกาส  ไม่ใช่ง่าย
เลยค่ะ คนสอน ถึงแม้จะผ่านการเป็นวิทยากร
บรรยายความรู้ ตามคำเชิญของหน่วยงาน ต่าง ๆ และสาธิตการพูดใน
โอกาสต่าง ๆ ให้นักเรียนได้เห็นเป็นตัวอย่าง
แล้วก็ตาม   แต่การที่จะให้นักเรียนได้เห็น ได้ฟังนักพูดที่มีชื่อเสียงดัง ๆ
มาพูดให้ฟัง จะเป็นอีกหนึ่งวิธีการสอนที่ดี ค่ะ เพราะนักเรียน
จะได้เห็นกลวิธีหลากหลายในการพูด ในการโน้มน้าวใจให้ผู้ฟังสนใจ  



เป็นวิทยากรบรรยายเกี่ยวกับนางงามในวรรณคดีจีน



วิทยากรการบรรยายหลักสูตรการสร้างงาน ค่ะ 


 สมัยที่ฉันยังเป็นนิสิตน่าจะปีสาม  ทางมหาวิทยาลัยได้เชิญวิทยากรท่านหนึ่งมาเป็นวิทยากรบรรยายให้นิสิตฟัง
วิทยากรท่านนี้ เป็นอาจารย์จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย  ลีลาทางการพูด
สนุกสนาน  นิสิตทุกคนหัวเราะชอบใจ  ฉันเองก็ประทับใจ
ในการพูดของเธอเช่นกัน  เป็นความทรงจำดี ๆ เกี่ยวกับวิทยากรคนนี้   

     เมื่อฉันได้รับผิดชอบให้สอนวิชา การพูด  ฉันก็ต้องการเชิญวิทยากร
มาบรรยายถึงเทคนิคในการพูดให้นักเรียนที่ฉันสอน
ด้วยตามเหตุผลดังกล่าวข้างต้น ค่ะ ฉันนึกถึงวิทยากรที่ไปพูดที่
มหาวิทยาลัยของฉันในสมัยฉันยังเป็นนิสิต 
ซึ่งฉันชื่นชอบและจำลีลาการพูดของเธอได้ดี  จึงตัดสินใจจะไปเชิญ
วิทยากรคนนี้มาพูดให้นักเรียนที่เรียนการพูดกับฉัน
  ฉันกับน้องที่สอนภาษาไทยหมวดเดียวกัน  นั่งรถเมล์มุ่งหน้าไปที่จุฬา
ลงกรณมหาวิทยาลัย  และไปที่คณะอักษรศาสตร์ 
เดินหาห้องพักของวิทยากรคนนั้นจนเจอและได้เข้าพบเธอ เมื่อไหว้
สวัสดีเธอแล้ว  เราสองคน (น้องอ้วน)  ก็นั่งลงตาม
คำเชิญของเธอ   เธอก็ถามถึงธุระที่เรามาหา  ฉันก็บอกเธอว่าโรงเรียน
เราจะเรียนเชิญเธอไปเป็นวิทยากรเกี่ยวเทคนิคการพูด
ให้น่าสนใจ  เธอถามถึงชื่อโรงเรียนของฉัน  ฉันก็บอกไปอย่างภาค
ภูมิใจในชื่อของโรงเรียนเรา  ถึงจะเป็น
โรงเรียนวัด  โรงเรียนเล็ก ๆ  แต่ก็เป็นโรงเรียนที่จัดการเรียนการสอนให้
แก่เด็กนักเรียนอย่างดี มีชื่อเสียงดีระดับหนึ่ง 
พอฟังชื่อของโรงเรียนฉันแล้ว  เธอก็มีทีท่าเนือย ๆ บอกกับพวกเราว่า
  "ตอนนี้เธอมีงานที่จะต้องไปบรรยายหลายที่ 
คงจะไม่มีเวลาไปพูดให้ที่โรงเรียนของคุณ หรอก"   (เริ่มมีการปฏิเสธ) 
 ฉันก็บอกว่า ไม่เป็นไร พวกเรายินดีรอ  ค่ะ 
เธอก็บอกว่า อย่ารอเลย  เดือนนี้ก็ต้องไปบรรยายที่โน่น ที่นี่ (แต่ละ
แห่งเป็นสถาบันดัง ๆ ทั้งนั้น)  ฉันก็ยังอ้อนวอนต่อ 
ขอให้บอกว่าวันไหน เดือนไหนว่าง  โรงเรียนจะทำหนังสือเรียนเชิญมา
  พร้อมส่งรถโรงเรียนมารับ  ไม่ว่าฉันจะอ้อนวอนอย่างไร 
เธอก็ปฏิเสธอย่างเดียว   จนน้องอ้วนที่ไปด้วยดึงแขนฉันให้กลับ
 พอพ้น
จากห้องของเธอแล้ว  น้องอ้วนพูดด้วยความโมโห 
"ดังแล้วหยิ่ง เห็นโรงเรียนเราเล็ก ๆ ไม่ดังเหมือนที่อื่นที่เขาไปบรรยาย 
 พี่ไม่ต้องเสียเวลาไปง้อหรอก หนูว่า ยิ่งง้อเหมือนยิ่งทำให้
เขาคิดว่าตัวเขาสำคัญเลิศเลอเหนือใคร"   น้องอ้วนยังวัยรุ่นอยู่ก็คง
หมั่นไส้ท่าทีของเธอมากโข  อิอิ
  การถูกปฏิเสธจากวิทยากรที่ฉันเคยศรัทธาชื่นชอบในลีลา เทคนิค
ในการพูด  ให้ความสนุกสนานแก่คนฟัง 
ตอนนี้ ฉันได้รับการปฏิเสธอย่างไม่มีเยื่อใยจากคนที่ฉันเคยศรัทธา
ชื่นชม  ท่านผู้อ่านคิดว่า  ฉันควรเกิดความรู้สึก
อย่างไรล่ะคะ  ตอบได้ทันทีว่า  เสียความรู้สึกเป็นอย่างยิ่ง  เสียใจแต่ไม่
เสียดายที่ไม่ได้เธอมาเป็นวิทยากรบรรยายให้นักเรียนของฉันฟัง  เพราะความเป็นครู ต้องไม่เลือกที่จะให้ความรู้แก่เด็กนักเรียน  โรงเรียน
ดัง ไม่ดังก็มีศักดิ์ศรีเท่ากัน  การเลือกของเธอ
ทำให้พวกเราคิดว่า "ไม่เหมาะสม" ที่จะเรียนเชิญมาเสียแล้ว ค่ะ 
         
ฉันกับน้องแก้ไขเหตุการณ์ครั้งนี้อย่างไร  ก็ไม่ยากนักค่ะ เพราะนักพูดที่เก่ง ๆ ไม่ใช่มีคนเดียวเสียเมื่อไหร่ล่ะ 
ปรึกษากับน้องอ้วนแล้ว พวกเราก็ไปเรียนเชิญวิทยากรอีกท่านหนึ่ง  คือ
ดร.นิพนธ์  ศศิธร  วิทยากรท่านนี้  ใจดี รับเชิญ
โดยไม่มีท่าทีอิดเอื้อน หรืออิดออด รับเชิญด้วยความเต็มใจ  น่ารักมาก 
ลีลาการพูดในการบรรยายให้นักเรียนฟัง
ก็สนุกสนาน  นักเรียนของฉันก็นั่งฟังอย่างสนุกสนาน  สมกับความเป็น
ครูที่ควรจะได้รับการยกย่อง  ทุกปี เราได้สั่งแบบเรียน
วิชา ท 011 การพูด ที่ท่านเขียนมาให้
นักเรียนของเราอ่านหนังสือของท่านประกอบด้วย ค่ะ 



หนังสือของ ท่านนิพนธ์  ศศิธร  ค่ะ 

          ตะพาบ   "ถูกปฏิเสธ"  ครั้งนี้  ฉันคิดว่า ในชีวิตคนเรา  ก็ต้องเคย "ถูกปฏิเสธ"  มาบ้างแน่นอน  โดยเฉพาะ การไป
ขอความช่วยเหลือ เช่น ไปขอยืมเงิน แล้วถูกปฏิเสธ ไปขอให้เขาช่วย
เป็นแม่สื่อ พ่อสื่อ เพื่อจีบสาว  หรือในกรณีของฉัน
  ไปเชิญวิทยากรที่เราชื่นชอบ  แล้วถูกปฏิเสธ เป็นต้น  การถูกปฏิเสธ 
ย่อมจะต้องเกิดความเสียใจเกิดขึ้น
เราจะปฏิเสธใคร ต้องมีเหตุผลว่า เราปฏิเสธเพราะเหตุใด เช่น เรื่องที่
เขามาขอความช่วยเหลือนั้น สมควรช่วยเหลือไหม 
เขามาขอยืมเงิน เพราะจะไปรักษาความเจ็บป่วยไม่ใช่ยืมไปเพื่อไปใช้
หนี้การพนันเป็นต้น  ถ้าเป็นเรื่องของการเจ็บป่วย
ก็สมควรให้เขายืมได้ตามอัตภาพของเรา 

        ฉันหวังว่า  ตะพาบ เรื่อง "ถูกปฏิเสธ" ของฉันครั้งนี้  คงให้แง่คิด
จากการเล่าเรื่องเหตุการณ์จริง ๆ ที่ฉันได้ 
"ถูกปฏิเสธ"  และวิธีแก้ไขการ "ถูกปฏิเสธ"  ของฉันได้บ้าง
พอสมควร นะคะ   สวัสดี ค่ะ 
       ขอบคุณ ภาพจากอินเทอร์เน็ตที่นำมาประกอบการเขียน ค่ะ 

 

         

 




 

Create Date : 20 กันยายน 2564
28 comments
Last Update : 21 กันยายน 2564 9:54:19 น.
Counter : 1364 Pageviews.

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณThe Kop Civil, คุณจันทราน็อคเทิร์น, คุณเริงฤดีนะ, คุณกะว่าก๋า, คุณtuk-tuk@korat, คุณไวน์กับสายน้ำ, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณสองแผ่นดิน, คุณSertPhoto, คุณอุ้มสี, คุณtoor36, คุณnewyorknurse, คุณหอมกร, คุณhaiku, คุณนายแว่นขยันเที่ยว, คุณSweet_pills, คุณ**mp5**, คุณร่มไม้เย็น, คุณทนายอ้วน, คุณชีริว

 

สวัสดีครับอาจารย์
การถูกปฏิเสธจากคนที่เรารักและศรัทธา บางครั้งมันก็เจ็บปวดและฝังใจเหมือนกันนะครับ

 

โดย: The Kop Civil 21 กันยายน 2564 10:25:05 น.  

 

อ้อ..ขออนุญาต อจ.สุวิมล
มาส่งกำลังใจล่วงหน้านะคะ
รอตรวจตาอยู่..

ไว้มาใหม่เย็นๆกลับเข้าบ้านเรียบร้อยก่อน

 

โดย: เริงฤดีนะ 21 กันยายน 2564 12:32:47 น.  

 

ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

ได้ความรู้เรื่องคำว่า "ถูก" จากอาจารย์ด้วยครับ

วิทยากรดังๆสมัยก่อน
คงจะมีงานบรรยายตามสถานศึกษาเยอะเลย
พอมีงานเยอะเลยเลือกรับงาน
เจอแบบนี้คนไปเชิญก็ลำบากใจนะครับ

ผมอยากเห็นวิชาการพูดในที่ชุมชน
หรือวิชาทักษะการพูด
ถูกบรรจุไว้เป็นหลักสูตรบังคับของนักเรียน นักศึกษาครับ
ผมเ็นว่าเป็นวิชาที่จำเป็นจริงๆ
มีประโยชน์มากๆในการทำงาน
และการใช้ชีวิตครับ

 

โดย: กะว่าก๋า 21 กันยายน 2564 13:34:16 น.  

 

สวัสดีครับอาจารย์ ^^

ผมชอบหลักการใช้คำว่า "ถูก" มากเลยครับ ที่อาจารย์สอนว่ามักจะใช้ในเชิงลบ ยกเว้น ถูกหวยยยยยยยยย

5555555 อันนี้ชอบมากเลยครับอาจารย์ ความรู้นี้จำหลักการใช้ได้สบายเลย

การถูกปฎิเสธจากคนที่เราเคารพนับถือ หรือเราชื่นชอบมากๆ มันผิดหวังเยอะหน่อยอ่ะครับ เพราะเราคาดหวังกับคนคนนี้ไว้มากด้วยละครับ

่พ่อสื่อผมก็ไม่ชอบเป็นครับ ไม่ดียังไงเดี๋ยวโทษเราอีก 555555 แบบนี้ปฎิเสธเหมือนกันครับ อย่างดีก็พาไปให้เจอกัน แล้วคุยกันเองจีบกันเอง ขอเบอร์กันเอง ผมไม่ยุ่งครับ
ยืมเงินนี่ เพื่อนคนนึงยืมตังเพื่อนในกลุ่มนอกกลุ่มจนพังไปเลยครับ แต่ไม่ยืมผม คงดูผมเป็นคนเชื่อคนยาก หรืองกไม่ทราบครับ 55555 แต่จริงๆ ผมเป็นคนโอนไวมาก เพื่อนอีกคนที่สนิทกัน "เทป" นั่แหละครับ พอบอกผมว่า ยืมเท่านี้หน่อย ผมไม่ถามเลยว่าอะไรยังไงจอดรถโอนเงินให้เลย หรือจริงๆ ถ้าหลอกผมนี่หลอกง่ายเลยครับ 555555

 

โดย: จันทราน็อคเทิร์น 21 กันยายน 2564 14:04:36 น.  

 

สวัสดีค่ะอาจารย์

หนูตุ๊กว่าการถูกปฏิเสธก็เป็นเรื่องดีอย่างหนึ่ง
คือทำให้เรารู้จักการรับมือกับความผิดหวังนะคะ

หนูตุ๊ก

 

โดย: tuk-tuk@korat 21 กันยายน 2564 14:11:47 น.  

 

ครูเจอการบ่ายเบี่ยงแบบนี้่ คงจะเซ็งน่าดู...

....
นักพูดส่วนใหญ่จะมีจิตใจตามที่พูด แต่บางคนพอเจอตัวจริงหรือ
เห็นนานเข้า ไม่ใช่ตัวตนที่แท้จริง เลยเลิกติดตาม คือผมปฏิเสธ
การฟังการพูดเลยครับ แทนที่เขาจะปฏิเสธ ผมต่อต้านโดยใช้วิธี
เงียบ ๆ ครับครู

 

โดย: ไวน์กับสายน้ำ 21 กันยายน 2564 15:12:12 น.  

 

จากบล๊อก

สัมภาษณ์งานแล้วถูกปฏิเสธแบบดีๆ บรรยากาศอบอุ่นแบบนี้น่าจะเป็นความทรงจำที่ดี ภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กรนะครับ
พอมาเป็นแบบนี้ ภาพลักษณ์องค์กรก็แย่ไปด้วยอ่ะครับ ถ้าต้องทำงานที่นั่นจริงคงไม่มีความสุขแน่ๆ ครับ

เรื่องเทสหน้ากล่องขำๆ เลยครับอาจารย์ 55555 ไม่เสียใจเลย
ตอนนั้นพอเห็นโฆษณาอันนั้นบน BTS ผมจะยิ้มทุกครั้งเลยครับ ที่เห็นน้องชาย ^^

 

โดย: จันทราน็อคเทิร์น 21 กันยายน 2564 16:40:57 น.  

 


ในความเห็นส่วนคัว..
ดร.นิพนธ์ ศศิธร ท่านมีจิตวิญญาณ ของความเป็นครู ค่ะ
ท่านชอบที่จะถ่ายทอดให้ผู้ที่ไผ่รู้
ให้เด้ก นักเรียนได้มีโอกาสพัฒนา/มีความรู้
เผลอๆ จุดประกาย..เกิดแรงบันดาลใจให้เป็นนักพูดในอนาคต
หรือไม่กลัวเวที



ส่วน อจ. ท่านนั้น..
อ้อก็นั่งในใจเธอเห็นว่า..

1.เด็ก นร. ในโรงเรียนฯ
ไม่ใช่ target ของเธอ

2.ค่าตอบแทน ที่ทาง รร.จะมอบให้ไม่มาก
(Rate ราชการ..) ไม่สมศักดิ์ศรี ค่าตัวของเธอ
เธอคงไม่อยากให้ใครมาด้อยค่าเธอ



เด็กๆโชคดีนะคะ..ได้เรียนวิชาการพูดด้วย


อ้อมาได้เรียนจริงจังสมัยทำงานด้าน ปชส.ให้หน่วยงาน
เลยได้ครูดี จาก สถาบันกรมประชาสัมพันธ์
ที่ไม่ดุ และ พยายามดึงเอกลักษณ์ จุดเด่นของผู้เรียนออกมา

เราผู้เรียนก็ได้ประโยชน์ ผู้ถ่ายทอดก็มีความสุข
Win Win กันไป..



ตะพาบของ อจ. สุวิมล ในครั้งนี้ค่ะ
สมเป็นอาจารน์ผู้ประสิทธิ ประสาทวิชาจริงๆ

 

โดย: เริงฤดีนะ 21 กันยายน 2564 20:07:34 น.  

 

ถ้าเป็นถูกหวย ถูกรางวัลนี่ยิ้มเลยครับ เดิมที ถูก มันเหมือนถูกกระทำล่ะครับ

ถามสถาบันก่อนแล้วค่อยปฏิเสธ ทำให้เราพอจะทราบทัศนคติของเขาครับว่าเขาเป็นคนอย่างไร ถ้าไม่ถามว่าเรามาจากที่ไหนแล้วปฏิเสธเนื่องจากติดคิวเยอะ พร้อมทั้งเอาตารางคิวให้ดูแบบนี้จะได้ใจครับ นี่น่าจะถือว่าเป็นเทคนิค (ซึ่วไม่ถือว่าเป็นเทคนิค) ในการพูด

ก็ถือว่า 1. เขาพลาดโอกาสในชีวิตเขาไปอีกครั้งหนึ่งก็แล้วกันครับ และ 2. เขาสูญเสียศรัทธาจากผู้คนไปอีก 1 คน

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 22 กันยายน 2564 2:51:43 น.  

 

สวัสดีค่ะอจ.

มาอ่านตะภาพค่ะ

ได้ความรู้หลายอย่างด้วย

หนังสือสองเล่มน่าสนใจค่ะ
ศิลปการพูดคลองใจคน
หนังสือเรียนภาษาไทยรายวิชา

 

โดย: newyorknurse 22 กันยายน 2564 4:40:59 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับอาจารย์

 

โดย: กะว่าก๋า 22 กันยายน 2564 6:51:52 น.  

 

ที่จริงอาจารย์มีประสบการณ์ชีวิตที่น่าสนใจดีนะคะ
อย่างนี้ต้องเล่าผ่านบล็อกบ่อยๆ แล้วค่ะ

 

โดย: หอมกร 22 กันยายน 2564 7:25:04 น.  

 

สวัสดีค่ะอาจารย์

คำผิดได้รับการแก้ไขแล้ว
ขอบพระคุณค่ะ

หนูตุ๊ก

 

โดย: tuk-tuk@korat 22 กันยายน 2564 9:30:24 น.  

 

ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

เห็นด้วยกับคอมเม้นท์ของอาจารย์เลยครับ

 

โดย: กะว่าก๋า 22 กันยายน 2564 20:34:20 น.  

 

สวัสดีค่ะอาจารย์

ดร.นิพนธ์ ท่านน่ารัก มีน้ำใจ น่านับถือมากนะคะ
ใครที่มอบสิ่งดีๆให้ผู้อื่น ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน
ความดีนั้นก็อยู่ในใจให้ย้อนระลึกถึงได้เสมอ

ขอบคุณอาจารย์มากนะคะสำหรับกำลังใจ
วันนี้ต๋าไปฉีดวัคซีนเข็มสองค่ะ
กลัวผลข้างเคียงคือเป็นไข้เหมือนเข็มแรกก็กินยาดักไว้แล้วค่ะอาจารย์

อาจารย์นอนหลับฝันดีคืนนี้นะคะ

 

โดย: Sweet_pills 23 กันยายน 2564 0:05:54 น.  

 


สวัสดียามเช้าครับอาจารย์

 

โดย: กะว่าก๋า 23 กันยายน 2564 6:54:35 น.  

 

แวะมาเยี่ยมและส่งกำลังใจครับ

 

โดย: **mp5** 23 กันยายน 2564 8:32:56 น.  

 

ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

ผมสะกด "เผลอเรอ" มานานเลยครับ 555
ขอบคุณครับอาจารย์

 

โดย: กะว่าก๋า 23 กันยายน 2564 10:48:30 น.  

 


อรุณสวัสดิ์ครับอาจารย์

 

โดย: กะว่าก๋า 24 กันยายน 2564 5:25:09 น.  

 

ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

ผมยังทำไม่ได้ทั้งปลด ปล่อย และปลงครับ
มีโกรธเป็นพักๆ 555
เพียงแต่เตือนตัวเองได้ ก็โกรธง่ายหายเร็วหน่อยครับ

 

โดย: กะว่าก๋า 24 กันยายน 2564 12:39:01 น.  

 

สวัสดีค่ะอาจารย์

ถึงตอนนี้นอกจากปวดแขนซ้ายอยู่บ้าง อาการอื่นก็ยังปกติค่ะ
ต๋าส่งใจขอให้อาจารย์แคล้วคลาดจากผลข้างเคียงเช่นกันนะคะ

อาจารย์นอนหลับฝันดีคืนนี้ค่ะ

 

โดย: Sweet_pills 24 กันยายน 2564 23:48:51 น.  

 


สวัสดียามเช้าครับอาจารย์

 

โดย: กะว่าก๋า 25 กันยายน 2564 6:28:24 น.  

 

สวัสดีค่ะอาจารย์
วันนี้ฝนตกตั้งแต่กลางคืน
ทำกิจกรรมนอกบ้านไม่ได้
เลยมานั่งจ่อมอยู่หน้าจอค่ะ
หนูตุ๊ก

 

โดย: tuk-tuk@korat 25 กันยายน 2564 8:48:22 น.  

 

เด็กๆสมัยนี้เรียนเยอะนะคะ
รร ใกล้เปิดเรียน on site แล้ว
หลังจากได้ทะยอยฉีดวัคซีนกัน

ช่วงนี้ฝนมา อาจารย์สุวิมล รักษา สุขภาพด้วยค่ะ

 

โดย: เริงฤดีนะ 25 กันยายน 2564 11:42:09 น.  

 

ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

ผมมีความรู้สึกว่าสมาธิอยู่ที่ในทุกที่เลยครับอาจารย์
อยู่ในทุกกิจกรรมที่เราทำได้อย่างมีใจจดจ่อต่อเนื่อง
กลับกันคนนั่งนิ่งๆ แต่ใจไม่นิ่ง
นั่งยังไงก็ไม่เกิดสมาธิ
แต่บางคนกวาดลานบ้าน ทำกับข้าว หรือ วาดภาพ
ก็สามารถเกิดสมาธิได้ครับถ้าจิตนิ่ง



 

โดย: กะว่าก๋า 25 กันยายน 2564 17:04:33 น.  

 

สวัสดี

ฉันเป็นมุสลิมที่เรียกผู้คนให้เข้ารับอิสลาม

โปรดดูหน้าของฉัน 👇

https://is1t.blogspot.com/2018/04/blog-post.html

ในนั้นคุณจะพบทุกสิ่งที่คุณอยากรู้เกี่ยวกับอิสลาม

ฉันขอให้คุณมีชีวิตที่มีความสุข .... ขอบคุณ


🔴🔴🔵🔴🔴🔴

🔴"ความหมายของชีวิต"🎬👇

https://youtu.be/yPMpqfoiS4A

⚠️🔴⚠️🔵⚠️

🔴ถ้าเรามีความปรารถนาที่จะทราบว่าศาสนาใดเป็นศาสนาที่แท้จริงหรือจอมปลอมนั้น เราจงอย่านำอารมณ์ ความรู้สึก หรือประเพณีของเราเองมาตัดสิน เราควรนำเหตุผล สติปัญญาของเรามาใช้จะดีกว่า

⚠️ เว็บไซต์แห่งนี้ จะเป็นการตอบคำถามที่สำคัญบางเรื่องซึ่งมีผู้สนใจสอบถามมา ดังนี้:

1- พระคำภีร์กุรอานที่มาจากพระดำรัสของพระผู้เป็นเจ้าโดยแท้นั้น นำมาเปิดเผยโดยพระองค์เองใช่หรือไม่?

2- พระมูหะหมัด คือพระศาสดาที่แท้จริง ที่ประทานมาโดยพระผู้เป็นเจ้าใช่หรือไม่?

3- ศาสนาอิสลามเป็นศาสนาที่มาจากพระผู้เป็นเจ้าอย่างแท้จริงใช่หรือไม่? 👇

🔻หลักฐานบางประการที่บอกถึงความเป็นจริงของศาสนาอิสลาม 🔻

https://goo.gl/rYBqHe

⚠️🔴⚠️🔵⚠️

⚠️ ตัวอย่างพระดำรัสของพระศาสดามูหะหมัด

🔴 {ยิ้มให้แก่พี่น้องของพวกเจ้าเป็นการทำบุญกุศล...}

🔵 {การกล่าวดีเป็นการทำบุญกุศล}6

🔴 {ผู้ใดก็ตามที่ศรัทธาในพระผู้เป็นเจ้าและวันสิ้นโลก (วันพิพากษา) ควรกระทำความดีต่อเพื่อนบ้านของตนด้วย}

🔵 {จ่ายค่าแรงคนงานก่อนที่เหงื่อของเขาจะแห้ง}

 

โดย: islam IP: 51.39.124.69 26 กันยายน 2564 4:20:04 น.  

 


อรุณสวัสดิ์ครับอาจารย์

 

โดย: กะว่าก๋า 26 กันยายน 2564 5:48:32 น.  

 

บางทีผมก็เผลอใช้ถูกกับประโยคที่ควรจะเป็นเชิงบวกไปเหมือนกัน
ภาษาอังกฤษมันมีแต่ passive voice แบบไม่สนใจว่าเป็นบวกหรือลบ
บอดี้แสลมบอกว่า แค่อยากเป็นคนที่ถูกรัก แค่อยากเป็นคนที่ถูกใครสักคนเข้าใจ~♫ อันนี้อาจจะเป็นบวก อิอิ

"ได้รับการมอบหมายให้สอน" ถ้าไม่อยากสอนอาจใช้คำว่า "ถูกมอบหมายให้สอน" แบบนี้ได้ใช่ป่ะครับ
อาจารย์วิทยากรคนนั้นก็คงต้องจัดลำดับความสำคัญเหมือนกันนะครับ อย่างดาราดังๆ ถ้าเอาเวลามาออกช่องยูทูบทำเองก็อาจเสียโอกาสที่จะได้แอร์ไทม์จากช่องใหญ่ๆไปด้วย แต่ถ้ามีเรตค่าวิทยากรให้ค่าชั่วโมงเท่าๆกันทุกที่ แกคงไม่เกี่ยงว่าเป็นที่ไหนครับ

 

โดย: ชีริว 4 ตุลาคม 2564 21:57:19 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

space

อาจารย์สุวิมล
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 46 คน [?]




เป็นครูสอนภาษาไทยที่เกษียณอายุราชการแล้ว สนใจเรื่องการเขียนหนังสือให้ความรู้ ชอบการท่องเที่ยว หากท่านที่เข้ามาชมและอ่านแล้ว มีความสนใจและต้องการสอบถามเรื่องความรู้ด้านภาษาไทย ถ้ามีความสามารถจะให้ความรู้ได้ ก็ยินดีค่ะ

http://i697.photobucket.com/albums/vv337/dd6728/color_line17.gif
space
space
space
space
[Add อาจารย์สุวิมล's blog to your web]
space
space
space
space
space