คืนกำไรให้ชีวิต เพื่อพิชิตไปในโลกกว้าง
space
space
space
<<
กรกฏาคม 2564
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
space
space
23 กรกฏาคม 2564
space
space
space

เพลงที่อยากร้องมากที่สุดในตอนนี้

เพลงที่อยากร้องมากที่สุดในตอนนี้ 

"เพลงที่อยากร้องมากที่สุดในตอนนี้ "   เป็นโจทย์ตะพาบ กิโลเมตรที่ 
282  ผู้คิดโจทน์ครั้งนี้  คือ น้อง กะว่าก๋า   น้องต่อ
ได้ขยายความ อธิบายว่า  "ตามโจทย์ที่ได้กำหนดไว้เลย อยากให้ระบุ
ด้วยว่าเพลงดังกล่าวคือเพลงอะไร ใครเป็นศิลปินผู้ร้องเพลง
ดังกล่าว และทำไมถึงอยากร้องเพลงดังกล่าว "
  

      ฉันอ่านโจทย์ของ ตะพาบครั้งนี้แล้ว  ก็คิดว่า  ผู้ตั้งโจทย์ครั้งนี้  คง
ไม่ได้มีจุดมุ่งหมายที่อยากจะให้เขียนถึงเพลง
ที่เราชอบเรารักเพราะว่ามันเป็นเพลงที่ไพเราะซาบซึ้งอะไรประมาณ
นั้น แต่คงมีเป้าหมายให้เราค้นหาเพลงที่เหมาะสมกับ
เหตุการณ์ของประเทศที่เรากำลังผจญอยู่มากกว่า(ตีความจาก ถ้อยคำ
ที่ว่า อยากร้องมากที่สุดในตอนนี้  อิอิ)  

     เหตุการณ์ของประเทศไทยและประเทศทั่วโลกในขณะนี้  กำลังตก
อยู่ในสภาพเหมือน ๆ กัน ในเรื่องโรคระบาดโควิด 19 
จากการรายงานข่าวตามสื่อโซเชี่ยลต่าง ๆ ในแต่ละวัน มีคนติดโรคนี้
มากมาย  มีคนเสียชีวิตจากโรคนี้ก็มีไม่น้อย  ประเทศไทยเรา
ก็ตกอยู่ในสภาพนี้  คนติดเชื้อมีมากขึ้นในแต่ละวัน เพิ่มขึ้นเป็นหมื่นมา
ในช่วงกลาง ๆ เดือน ก.ค. เตียงตามโรงพยาบาลไม่พอกับ 
จำนวนคนไข้  แม้แต่เตียงสนามที่สร้างขึ้นหลาย ๆ แห่งก็ยังไม่พอ  บาง
คนต้องรอเตียงอยู่ที่บ้าน และเสียชีวิตไปก็มี รัฐบาลก็ได้
พยายามแก้ปัญหา  เร่งการฉีดวัคซีน  สร้างเตียงสนามมากขึ้น ถ้าผู้ป่วย
ที่เพิ่งเริ่มป่วยไม่มาก ก็ให้รักษาอยู่ที่บ้าน มีหมอคอย
โทรถามคนไข้ทุกวัน มียา มีอาหาร มีเครื่องมือวัดไข้ วัดออกซิเจนใน
เลือด และมีอาหาร 3 มื้อ ตลอดระยะเวลาที่รักษาตัวอยู่ที่บ้าน
เป็นเวลา 14 วัน   นอกจากนี้ ยังมีปัญหาความหวาดกลัวในตอนต้นที่
ว่า  การฉีดวัคซีนจะมีผลข้างเคียงต่าง ๆ นานา  ทำให้
ประชาชนไม่กล้า ไม่อยากไปฉีดวัคซีน  จนทำให้มีการแต่งเพลงเชิญ
ชวนให้ไปฉีดวัคซีน  ซึ่งฉันเห็นว่า เป็นเพลงที่น่าจะร้อง
มากที่สุดในตอนนี้ ค่ะ  มาฟัง  นะคะ 



จากเนื้อเพลงนั้น  จะเห็นว่า  มีการเชิญชวนให้ประชาชนไปฉีดวัคซีน
โควิด 19 เร็วไว เพื่อที่จะได้ไม่ต้องเจ็บป่วยด้วยโรคนี้
จะได้มีโอกาสไปเที่ยว ไปใช้ชีวิตได้ตามปรกติ  ไม่ว่าวัคซีนยี่ห้อใด ก็ดี
ทั้งนั้น  และที่ดีที่สุด คือ "วัคซีนที่ฉีดได้เร็วที่สุด"  

    เหตุการณ์ต่าง ๆ  ดังกล่าวข้างต้น อันเป็นเหตุการณ์ที่เกิดจากการ
ระบาดของโรคโควิด 19 แล้ว ยังก่อให้เกิดเหตุการณ์ร้าย ๆ 
ในบ้านเมืองเราขึ้นอีกหลายอย่าง  เช่น การเดินขบวนของพวกม็อบที่
ต้องการให้นายกลาออก  เพราะการบริหารไม่ถูกใจ 
เศรษฐกิจ ไม่ดี  (ซึ่งมันก็เป็นกันทั่วโลก)  มีดารา นักร้อง ออกมา
แสดงความคิดเห็น  บางคนก็ใช้คำด่าหยาบคายก็มี ซึ่งมันไม่
สมควรเลย  บางคนก็แสดงความคิดเห็นดี ใช้คำพูดสุภาพ  มีข้อเสนอ
แนะ  นั่นเป็นการแสดงความคิดเห็นและเป็นการวิจารณ์
ที่ถูกต้อง ซึ่งต้องมีข้อเสนอแนะ แนวทางแก้ไข  แต่ก็มีมากมาย ที่
วิจารณ์เสีย ๆ หาย ๆ  ด่า หยาบคาย เรียกร้องโน่นนี่
มีการโห่ไล่ขับไล่ นายก  และ ยังก้าวร้าวไปถึงเบื้องสูง  ซึ่งฉันคิดว่า
นอกจากฉันแล้ว ยังมีคนอีกมากมายที่ไม่เห็นด้วย
กับอาการก้าวร้าวเช่นนี้  ในยามที่บ้านเมืองกำลังผจญกับโรคระบาด
ที่ร้ายแรง  ควรที่จะร่วมมือกัน สามัคคีกัน
ไม่ควรจัดกิจกรรมเรียกร้องอะไรในช่วงนี้  ถึงแม้ว่า นายกลาออกแล้ว
แน่ใจหรือว่า จะมีใครยินยอมเข้ามาบริหาร
บ้านเมืองในยามที่แย่ ๆ แบบนี้ นะ พวกนักวิจารณ์ที่ไม่เคยทำอะไร 
นอกจากมองหาข้อเสีย ข้อบกพร่องของคนอื่น ก็มีเยอะ
  แต่นักวิจารณ์ที่ดี ๆ ให้ข้อเสนอแนะแก่
รัฐบาล ให้กำลังใจแก่คนทำงานก็มี ค่ะ  จากเหตุการณ์ดังกล่าวนี้ 
จึงเกิดเพลงอีกเพลงหนึ่ง ซึ่งเป็นเพลงต่อว่านักวิจารณ์
ที่ไม่เคยใช้ทฤษฎีของการวิจารณ์เลย  ไม่น่าเรียกว่า วิจารณ์ เรียกว่า  นักด่ามากกว่า  มาฟังเพลง ไอ้นักวิจารณ์  ค่ะ






จากเนื้อเพลง ไอ้นักวิจารณ์  ที่หมอปรัญญา สกิยลักษณ์ แต่งเนื้อร้อง  ขับร้องเอง ถือว่าเป็นเพลงที่สะท้อนให้เห็นถึงนักวิจารณ์ นักด่า
ได้เป็นอย่างดี  คนประเภทชอบด่า ขอบค่อนแคะ โดยไม่เคยถาม
ตัวเองเลยว่า  ได้ทำอะไรเพื่อสังคม เพื่อประเทศชาติบ้าง
(นักวิจารณ์ดี ๆ ก็มีนะคะ เพลงนี้เฉพาะคนที่ชอบมองเห็นแต่ข้อเสีย
ของคนอื่น ทำให้คนทำงานท้อใจแย่ )
มาฟังอีกเพลงที่ให้กำลังใจแก่คนทำงานบ้างค่ะ  





ก่อนจบตะพาบ  "เพลงที่อยากร้องมากที่สุดในตอนนี้" ฉันได้รับบท
ร้อยกรองที่อ่านแล้วเหมาะกับสถานการณ์
ในตอนนี้มาก อีกทั้งมีเนื้อหาเตือนใจแก่คนที่กำลังทำสิ่งที่ไม่ถูกต้อง
ไม่รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ให้พึงสังวรคำเตือนนี้ด้วยค่ะ 


จากใจไทยคนหนึ่ง

    อยากให้เธอรู้เห็นความเป็นไป     ว่าสิ้นไทยก็สิ้นเธอเสมอฉัน
หากสุมไฟใส่ฟืนยังยืนยัน               อาจได้พันธุ์ต่างด้าวเป็นจ้าวเรือน 
  ยามประเทศชุ่มโชกโรคระบาด      ปานสงคราล้างชาติก็ว่าเหมือน 
ประเทศเล็กร่อแร่เขาแชเชือน        มองหาเพื่อนแท้ใจกระไรมี
 ยามประเทศวิกฤตด้วยพิษร้าย       ระส่ำระสายฟันเฟือนถึงเมืองผี   
โจรนอกหลอกโจรในให้ราวี            เป็นหนึ่งยุทธวิธีสวาปาม
  หากเธอตีบ้านแตกจนแหลกลาน  อวสานราวเรื่องเมืองสยาม
การตีงูให้กากินจนสิ้นนาม            ไม่ร้ายเท่าเหยียดหยามแผ่นดินตน
  อย่าหวังใต้อาณัตแห่งรัฐนอก       จะมีดอกไม้งามลามถนน
จะได้สิทธิ์อ้วนพีเสรีชน                 เท่าประเทศที่เธอป่นอย่างสาใจ
ไม่มีหรอกคุณค่าประชาคด           ทรยศแม้ชายคาถิ่นอาศัย
ประเทศเธอยังไม่รักพิทักษ์ไทย       แล้วจะหาประเทศใดมารักเธอ
      เพลงผ้า   ปรพากย์   21  กรกฎาคม  2564


ขอขอบคุณเพลงทุกเพลงที่นำมาเสนอประกอบหัวข้อ ตะพาบครั้งนี้
ขอบคุณคำประพันธ์ที่ให้ข้อคิดเตือนใจของคุณ เพลงผ้า ปรพากย์




 

Create Date : 23 กรกฎาคม 2564
38 comments
Last Update : 24 กรกฎาคม 2564 11:00:06 น.
Counter : 1982 Pageviews.

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณทนายอ้วน, คุณtuk-tuk@korat, คุณกะว่าก๋า, คุณโอน่าจอมซ่าส์, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณนายแว่นขยันเที่ยว, คุณThe Kop Civil, คุณไวน์กับสายน้ำ, คุณคนผ่านทางมาเจอ, คุณจันทราน็อคเทิร์น, คุณhaiku, คุณtoor36, คุณหอมกร, คุณnewyorknurse, คุณอุ้มสี, คุณ**mp5**, คุณสองแผ่นดิน, คุณร่มไม้เย็น, คุณNior Heavens Five, คุณSweet_pills

 

อยากให้คนไทยรักกัน สามัคคีกัน เหมือนตอนเหตุการณ์หมูป่ากับตอนที่ ร9 สิ้นพระชนม์ ครับ ช่วงนี้นเฟสเต็มไปด้วยเรื่องราวดีๆ แต่ตอนนี้มีแต่เรื่องด่าทอกัน เล่นเอาเครียด ไม่อ่านเฟสเลยครับ

 

โดย: ทนายอ้วน 24 กรกฎาคม 2564 12:16:11 น.  

 

สวัสดีค่ะอาจารย์
ตอนนี้คนต่างไม่ไว้วางใจรัฐ
เพราะ
รัฐแสดงถึงการเล่นพรรคพวก เส้นสาย งุบงิบเอายาไปฉีดให้บางที่ที่ไม่สมควรได้แค่อยากจัดแข่งรถมอเตอร์ไซด์
ไม่โปร่งใส
ไม่ทำตามคำพูดที่ว่าไว้
สั่งการเหมือนเล่นขายของ ไม่มองให้รอบด้าน เช่นล็อกดาวให้คนเอาเชื้อจากเมืองกรุงออกต่างจังหวัด แทนที่จะคุมการระบาด คนต่างจังหวัดก็ยังไม่ได้วัคซีน
ลำบากใจที่มีผู้นำแบบนี้ค่ะ คิดแค่สั้น ๆ เฉพาะหน้าไปวัน ๆ
แล้วยุทธศาสตร์ 20 ปี เหรอ ไม่อยากคิดค่ะ
แต่หนูตุ๊กไม่ได้ไปแสดงความคิดเห็นที่ไหนนอกจากบ้านนี้นะคะ เพราะคนมีความคิดเห็นเยอะเกินไปแล้ว

หนูตุ๊กค่ะ

 

โดย: tuk-tuk@korat 24 กรกฎาคม 2564 12:33:05 น.  

 

พออ่านจบจองอาจารย์ก็คิดถึงเพลงนี้ค่ะ
As tears go by

 

โดย: tuk-tuk@korat 24 กรกฎาคม 2564 12:41:15 น.  

 

ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

ผมลำบาก
แต่ก็ยังใช้ชีวิตไปได้แบบประคับประคอง

จริงๆตอนส่งโจทย์นี้ให้น้องต่อ
ผมก็ไม่ได้นึกถึงการเมืองนะครับ 5555

ตอนแรกบล้อกผมจะเขียนการเมืองแบบหนักๆ
แต่ก็คิดๆดู ลบดีกว่า

ผมเห็นด้วยกับพี่ตุ๊กครับ
อยากเปลี่ยนรัฐบาลด้วย
ไม่ได้เปลี่ยนเพราะผมเกลียดนายก
แต่อยากให้เปลี่ยนเพราะผมคิดว่า
สถานการณ์บ้านเมืองตอนนี้ต้องการคนคิดใหม่ ทำใหม่
แก้ปัญหาด้วยวิธีใหม่ๆ

7 ปีถือว่านานมากแล้วครับ
น่าจะลองให้โอกาสคนอื่นมาทำงานดูบ้าง
น่าจะเป็นผลดีกับประเทศมากกว่า

 

โดย: กะว่าก๋า 24 กรกฎาคม 2564 13:19:10 น.  

 

รีบวิ่งออกไปฟังเพลงที่ครูสุวิมลแนะนำเลยค่ะ ว่าเคยฟังมาก่อนมั้ยน๊อ

 

โดย: โอน่าจอมซ่าส์ 24 กรกฎาคม 2564 13:21:45 น.  

 

สวัสดีครับอาจารย์
มาฟังเพลงเสริมสร้างกำลังใจครับ รักษาสุขภาพด้วยครับอาจารย์

 

โดย: The Kop Civil 24 กรกฎาคม 2564 15:43:24 น.  

 

โจทย์คราวนี้ มองกันหลายแง่มุม... เพลงที่เหมาะน่าจะเป็นเพลง
ของโฮปนี่แหละ..

ผมฟังเพลงระยะนี้หลายแนว.. ทำนองเพลงไอ้นักวิจารณ์ ดีครับอีกแง่
หนึ่ง ทำนองเพลงนี้มีคนร้องภาษาไทยแรงก็มีครับครู

 

โดย: ไวน์กับสายน้ำ 24 กรกฎาคม 2564 16:56:06 น.  

 

สวัสดีค่ะอาจารย์สุวิมล..

ตามมาฟังเพลงงานตะพาบด้วยคะ..

สนุกดีคะ..

 

โดย: อ้อมแอ้ม (คนผ่านทางมาเจอ ) 24 กรกฎาคม 2564 17:06:05 น.  

 

สวัสดีครับอาจารย์

อย่างน้อยๆ ก็ทำให้เรารู้ว่าหมอของเราแต่งเพลงได้เก่งไม่แพ้ต่อสู้กับโรคระบาดเลยครับ
เพราะตอนนี้ หมอ พยาบาล เจ้าหน้าที่ ต่าง ๆ ทำงานอย่างหนัก เพื่อต่อสู้กับโควิดให้ได้
ทุก ๆ คนต่างก็เป็นกำลังใจให้กัน อดทนลำบาก
ผมเคยฟังหมอ พยาบาลหล่ายๆท่านพูดว่า พวกเขาพยายามทำทุกอย่างก็เพราะอยากให้คนไข้ที่เข้ามารักษา ได้กลับออกไปหาครอบครัว
และพวกเขาเสียใจทุกครั้งที่มีคนเสียชีวิต เหมือนพวกเขายังพยายามไม่พอ

แต่จริงๆ พวกเขาทำเต็มที่แล้วครับ เป็นกำลังใจให้ทุก ๆ คนครับ ทุก ๆ อาชีพ คำว่าอดทนคงใช้ไม่ได้แล้วในตอนนี้
ต้องบอกว่า เราต้องผ่านมันไปให้ได้ และรักษาครอบครัว และคนที่เรารักไว้ให้ได้ครับ ^^

 

โดย: จันทราน็อคเทิร์น 24 กรกฎาคม 2564 21:55:24 น.  

 

สวัสดีครับอาจารย์สุวิมล
ก่อนอื่นขอชี้แจงก่อนสักนิดนะครับ ในส่วนของคำขยายความโจทย์ จะเป็นของเจ้าของโจทย์นั้นๆ ขยายความครับ (กลัวจะเข้าใจผิด)




ปัญหาในตอนนี้ไม่ใช่คนไม่กล้าไปฉีด แต่ไม่มีวัคซีนให้ฉีดครับ ผมอยู่ในกลุ่มโครงการไทยร่วมใจ (โครงการนี้ถ้าจำไม่ผิดเริ่มเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา) ได้ทำการลงทะเบียนนัดไว้ คิวของผมอยู่ในเดือนสิงหาคม อ่านไม่ผิดครับเดือนสิงหาคมทั้งที่ลงทะเบียนในวันแรกๆ ที่เขาเปิดให้ลงทะเบียน มันแสดงให้เห็นว่าประชาชนเอาใจใส่ ไม่ได้หวาดกลัวอย่างที่เขาหลอกลวงกัน จึงได้มีคนลงทะเบียนมากถึงขนาดที่ลงทะเบียนในวันแรกๆ แต่คิวล้นไปถึงเดือนสิงหาคม แต่ที่น่าเศร้าใจคือ เพื่อนผม พี่สาวผม น้องสาวผม ลงทะเบียนก่อนหน้าผมโดนเทครับ ใช่แล้วครับอ่านไม่ผิด พวกที่ลงทะเบียนก่อนหน้าผมโดนเลื่อนกำหนดแบบไม่รู้อนาคตว่าจะได้ฉีดเมื่อไหร่ (ตรวจสอบจาก App ในมือถือที่ลงทะเบียน) เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาเพิ่งจะมีการแจ้งคิวใหม่เองว่าต้องฉีดเมื่อไหร่

ในส่วนนี้หากมีการแจ้งกำหนดการณ์ว่า จะเลื่อนไปเมื่อไหร่ก็จะทำให้ประชาชนคลายความกังวล แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือ ประกาศเลื่อนไปอย่างไม่มีกำหนดแล้วเงียบ ต้องทำอย่างไรต่อ เลื่อนไปเมื่อไหร่ไม่มีใครทราบ ซึ่งรัฐไม่สามารถให้คำตอบได้ ปล่อยให้ประชาชนเคว้งนานถึงเกือบ 2 เดือน ถ้าผมเป็นภาครัฐผมจะประกาศกำหนดการคร่าวๆ โดยประมาณเพื่อให้ประชาชนได้คลายความกังวลใจไม่ใช่เงียบแบบนี้

https://www.pptvhd36.com/news/%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%82%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E/151508

วัคซีนยี่ห้อใด ก็ดีทั้งนั้น และที่ดีที่สุด คือ "วัคซีนที่ฉีดได้เร็วที่สุด" ตอนนี้ผลประจักษ์แล้วครับว่าเอาไม่อยู่ (ดูลิงค์ข่าวด้านบนประกอบ) ขนาดประเทศจีนยังเริ่มมีข่าวเรื่องวัคซีน mRNA ซึ่งมีประสิทธิภาพดีกว่าแล้วเลย ทางจีนก็มีข่าวจะฉีดเข็ม 3 ให้ประชาชนเป็นวัคซีน mRNA เช่นกัน (ดูลิงค์ข่าวด้านล่างประกอบ)

https://www.thairath.co.th/news/foreign/2145981?fbclid=IwAR2YyxdwBXfJs00JXmu-DAKdMSNlCfeo-jgb53UBATmBvar-I7_ScsBuVWs


ผมฟังแพทย์และพยาบาลพุดคุยกันใน Clubhouse ถึงปัญหาที่พวกเขาอาจจะประสบในไม่ช้าคือ เข็มฉีดยาในตอนนี้เริ่มมีไม่เพียงพอ พวกเขากำลังเร่งหาทุกวิถีทางสั่งซื้อเข็มฉีดยาด้วยตัวเอง ผมเชื่อนะว่าภาครัฐน่าจะทราบปัญหานี้ เพราะถ้าภาครัฐไม่ทราบว่ามีปัญหานี้อยู่ล่ะก็เรื่องใหญ่อีกมากมายจะตามมา


และเนื่องจากอาจารย์สุวิมลเรียนภาษาจีนผมจึงแนะนำให้อาจารย์อ่านจากเว็บไซด์ของจีนจะดีที่สุด (ดูข่าวจากลิงค์ด้านล่าง) หรือใช้คีย์ เวิร์ด 中国mRNA疫苗 ในการค้นหาก็สามารถทำได้เช่นกัน ตอนนี้แม้แต่ประเทศจีนก็เริ่มที่จะหันมาใช้วัคซีน mRNA ซึ่งมีคุณภาพดีกว่ากันแล้ว คนไทยไม่ได้เลือกยี่ห้อแต่เลือกชนิดครับ ถ้าวัคซีนยี่ห้อของจีนมีแบบ mRNA คนไทยก็ไม่เกี่ยงหรอก แต่ตอนนี้ที่ใช้อยู่เป็นแบบเชื้อตายซึ่งไม่สามารถกันตายได้ นับถึงวันนี้ (เท่าที่ยืนยันได้ แพทย์พยาบาลติดโควิดแล้ว 880 ราย และเสียชีวิตแล้ว 7 ราย วันนี้ก็พึ่งร่วงไปอีก 1 ราย) ทั้งที่ฉีดวัคซีนแบบเชื้อตายไปแล้ว 2 เข็ม

https://finance.sina.cn/chanjing/gdxw/2021-06-16/detail-ikqciyzi9992944.d.html

ถ้าที่ผมเล่ามายังไม่เพียงพอ ล่าสุดสดๆ ร้อนๆ เมื่อวานนี้เองครับ มีเอกสารจากกองทัพขอวัคซีนยี่ห้อ moderna (วัคซีนแบบ mRNA) ทำไมต้องขอวัคซีนแบบ mRNA ซึ่งเป็นวัคซีนที่ชาวบ้านทั่วไปต้องสั่งจองและเสียเงินสั่งซื้อเอง (ดูรายละเอียดจากลิงค์ข่าวด้านล่าง) ทำไมต้องเลือกยี่ห้อนี้? นี่คือสิ่งที่ทุกคนอาจสงสัย อาจารย์สุวิมลก็คงสงสัยเช่นกัน แน่นอนว่าผมก็สงสัยทำไมต้องเลือกยี่ห้อในเมื่อวัคซีนที่ดีที่สุดคือ "วัคซีนที่ฉีดได้เร็วที่สุด" แม้ว่าตอนหลังกองทัพจะออกมาแถลงว่าเป็นเอกสารจริงแต่ไม่เป็นทางการก็ตาม ถ้าประชาชนไม่ออกมาตั้งข้อสงสัยจะเกิดอะไรขึ้น? สุดท้ายก็ยังไม่มีคำตอบออกมาจากภาครัฐว่าทำไมแม้แต่หน่วยงานภาครัฐเองก็ยังต้องเลือกวัคซีน

https://www.youtube.com/watch?v=9qtWRjjpmRY

หลายคนเข้าใจผิดว่าคนทั่วไปด่าหมอพยาบาล มันก็อาจมีบ้าง พวกเรื้อนๆ ก็สมควรตำหนิ แต่ที่เขาด่าจริงๆ คือ คนวางนโยบายครับ สมัยที่ผมทำงานเป็นลูกค้าสัมพันธ์ เวลามีปัญหาลูกค้าก็ด่าครับ ด่าหยาบๆ พ่อตายแม่สิ้นเลย แต่เขาไม่ได้ด่าเรา เขาบอกเราเลยเขาด่าผู้บริหาร เขากลับเห็นใจเราและขอโทษเราด้วยซ้ำที่ต้องมานั่งทนรับฟังคำด่าของเขา โดยที่เราไม่สามารถจัดการปัญหาได้ (ก็ระบบมันห่วยมันก็ได้แค่นี้แหละ)



ผมมองว่าวิกฤตในตอนนี้เกิดจากความไม่จริงใจของรัฐต่อประชาชน ตอนนี้เราอยู่ในช่วงพรก. ฉุกเฉิน ซึ่งผมก็ไม่ทราบว่าฉุกเฉินอย่างไร เพราะภาครัฐก็ยังคงทำงานแบบเฉื่อยชา "ประชุมเร่งด่วน" ถ้าผมจำไม่ผิดเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันเสาร์สัปดาห์ที่ผ่านมา วันเสาร์ภาครัฐแจ้งประชุมเร่งด่วนกันวันจันทร์? มันคืออะไรครับ แบบนี้คือเร่งด่วน? สำหรับคนที่ทำงานทั่วไปด่วนคือไม่ควรเกิน 1-2 ชั่วโมงต้องลงมือทำอะไรสักอย่างแล้ว สำหรับงานที่ผมเคยทำถ้าบอกว่าด่วน แทบจะต้องทำทันทีเดี๋ยวนี้เลยด้วยซ้ำ ถ้าด่วนแล้วคุณทำแบบนี้ในภาคเอกชนคุณจะโดนเฉดหัวออกจากงานในวันรุ่งขึ้นแน่

การประกาศจากภาครัฐประกาศเหมือนคิดไม่ครบทุกมุม โดนคนจี้ถามตอบคำถามไม่ได้เลยสักจุด ไม่ได้คิดถึงกรณีที่เลวร้ายที่สุด (Worst-Case Scenario) ที่สำคัญไม่ยอมแจ้งข่าวสารที่แท้จริงกับประชาชน พอประชาชนจับได้ก็พยายามปิดบัง จะยอมจำนนยอมรับก็ต่อเมื่อจนแต้มจริงๆ เท่านั้น ซึ่งมันไม่ควรเป็นแบบนั้น ถ้าผมเป็นภาครัฐจะประกาศตามความจริงโดยไม่ปิดบัง โลกยุคนี้มันปิดบังข้อมูลไม่ได้หรอกครับ ถ้าให้ประชาชนสืบทราบได้ว่าเราปิดบัง เราจะเป็นฝ่ายที่เสียหายมากกว่า เครดิตความน่าเชื่อถือหากสูญเสียไปแล้วมันยากที่จะนำกลับคืนมา ดังนั้นไม่ควรปิดบังครับ

อีกประการที่ผมรู้สึกน่าเสียดายคือ ภาครัฐไม่เรียนรู้จากประสบการณ์ในอดีต เมื่อปีที่ผ่านมาตอนล็อคดาวน์ครั้งแรก ผลอย่างที่เห็นคนกระจายตัวกลับต่างจังหวัด ทำให้เชื่้อกระจายอย่างมาก รัฐควรจะใช้บทเรียนในส่วนนี้ในการวางแผนหากจะล็อคดาวน์ น่าเสียดายที่มิได้นำพา แถมยังใช้วิธีเดิมในปีนี้อีกซึ่งในปีนี้การกระจายตัวของเชื้อมีมากกว่าปีที่ผ่านมา ถ้าเป็นผมจะนำบทเรียนเก่ามาใช้หากจะประกาศล็อคดาวน์จะล็อคไม่ให้ออกจากกรุงเทพฯ อย่างแท้จริงแน่นอนต้องมีมาตรการเยียวยา และแผนในการจัดการปัญหา แต่มันยากไงเพราะต้องเยียวยา และรายละเอียดอื่นๆ มันเยอะ ให้ผมเขียนรายละเอียดเกรงว่าจะยาวกว่า 20 หน้ากระดาษ A4 ระบบของบล็อกแก๊งน่าจะรับข้อมูลไม่ไหว เพราะในหนึ่งเอนทรี่หากผมจำไม่ผิด รับข้อมูลได้แค่ 70,000 ตัวอักษรเท่านั้น ผมขอไม่กล่าวถึงนะครับ เพราะตัวเองก็ไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ และที่สำคัญกว่ามันผ่านจุดที่เรียกว่า The point of no return ไปเรียบร้อยแล้ว



ผมเห็นด้วยกับอาจารย์สุวิมลครับ เรื่องการวิจารณ์สิ่งสำคัญในส่วนนี้คือ วิจารณ์แล้วต้องมีทางเลือกในการแก้ปัญหาให้ ไม่ใช่ด่าหยาบคาย ไม่ใช่ใช้คำหยาบคาย

ผมขอเปรียบเทียบกับงานที่เคยทำละกันครับ หน้าที่ของผมคือ ต้องวิจารณ์ และชี้แจงให้เห็นถึงข้อดี ข้อเสีย รวมไปถึงเสนอแนะว่าควรเพิ่มเติม แก้ไขอย่างไรให้ชิ้นงานออกมาสมบูรณืแบบมากที่สุด ส่วนคนที่เอางานมาให้ผมทำจะรับฟังที่ผมวิจารณ์รวมไปถึงข้อแนะนำหรือไม่ ไม่ใช่เรื่องที่ผมต้องรับรู้ ผมทำหน้าที่ของตัวเองเสร็จสิ้นแล้ว แต่หากไม่ยอมรับข้อแนะนำแล้วเกิดปัญหาอะไรขึ้น ก็ต้องพร้อมที่จะยอมรับผลที่ตามมาด้วยเช่นกัน แต่ก็เคยมีการโยนความผิดมาทางผม (คนจีนโยนมา) ผมก็โต้กลับโดยใช้หลักฐานการสนทนาที่มีอยู่ให้บอสใหญ่คนจีนดูเลยว่าเคยแนะนำอะไรไปบ้าง เคยพูดอะไรไปบ้าง แล้วได้นำพาหรือไม่ ให้เขาตัดสินเอง ผมบอกได้เลยว่าถ้าในตอนนั้นผมไม่ได้วิจารณ์พร้อมเสนอข้อแนะนำผมอาจจะโดนเฉดหัวไปแล้ว เพราะมันเป็นปัญหาร้ายแรงมาก ผมต้องการจะสื่ออะไร? ผู้นำต้องรับผิดชอบต่อผลการตัดสินใจของตัวเอง คุณจะไม่ฟังใครเลยก็ได้ คุณจะทำอะไรตามใจตัวเองก็ได้ มองคนอื่นเป็นคนโง่ที่ต้องเชื่อฟังคุณก็ได้ แต่ผลที่ตามมาคุณต้องรับมันให้ได้ มันก็แค่นั้น



ถ้านายกลาออก ก็แค่นำชื่อแคนดิเดตนายกที่แต่ละพรรคเคยเสนอมาโหวตเลือกใหม่ในสภาก็แค่นั้นเองครับ พวกเราไม่ได้ต้องทำอะไรเลย เป็นกระบวนการทางสภาตามรัฐธรรมนูญ ฉบับ 2560 อาจารย์ไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องนี้นะครับ

เพลงกำลังใจ เป็นอีกเพลงที่ในตอนแรกผมอยากจะนำมาใช้ในโจทย์นี้ แต่เดาว่าหลายคนก็น่าจะนึกถึงเพลงนี้ เลยไม่ใช้เพลงนี้ดีกว่า ส่วนหนึ่งเพราะอารมณ์เพลงมันไม่ได้อย่างที่ต้องการด้วย

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 24 กรกฎาคม 2564 23:53:11 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับอาจารย์

เช้านี้มานั่งอ่านคอมเม้นท์ในบล้อกอาจารย์อีกรอบครับ

ผมจองโมเดอน่าไปวันที่ 2 กรกฏา ได้คิวฉีดตุลา
แต่น่าจะโดนยกเลิกคิวแล้วครับ

ในวันที่คนจองซิโนแวคโดนยกเลิกคิวไปเยอะมาก
เพื่อนมาดามกลับได้เส้นสายของคนในโรงพยาบาล
พาครอบครัวเดินทางไปฉีดวัคซีนได้
อีกหนึ่งชั่วโมงต่อมาผู้อำนวยการโรงพยาบาล
แจ้งว่าไม่มีการเปิดวอร์คอินให้ฉีดวัคซีน
และหากใครพูดเรื่องนี้จะฟ้องร้อง....

เพื่อนมาดามโทรมาบอกให้ครอบครัวผมไปฉีดครับ
แต่ผมบอกมาดามว่าไม่เอา เพราะเราไม่ได้จองคิว

นี่เป็นเรื่องหนึ่งครับ
ที่ผมมองเห็นความล้มเหลวในการจัดการ
ทุกคนอยากฉีดวัคซีน
และอยากได้วัคซีนที่ดีและเชื่อมั่นว่ามันดี
จ่ายเงินเองก็ยอม
สุดท้ายจ่ายเงินเองยังถูกลัดคิวด้วยระบบเส้นสายและอภิสิทธิ์

ถ้ารัฐบาลวางแผนให้ดี คิดให้ดีกว่านี้
สั่งวัคซีนทีด่ีและมีคุณภาพมาตั้งแต่ต้น
เราคงไม่ต้องมาฉีดเข็ม 3 เข็มสี่
ผสมสูตรวัคซีนเองให้วุ่นวายแบบนี้ครับ

 

โดย: กะว่าก๋า 25 กรกฎาคม 2564 6:51:36 น.  

 

รักษาสุขภาพค่ะอาจารย์
สองคนข้างบนนั่นเม้นท์ยาวจังนะคะ

 

โดย: หอมกร 25 กรกฎาคม 2564 7:58:11 น.  

 

ขอบพระคุณสำหรับกำลังใจให้บล็อก - แกงส้มกวางตุ้งหมูสับ ด้วยนะครับ

 

โดย: ทนายอ้วน 25 กรกฎาคม 2564 13:56:21 น.  

 

ผมตัดกระดาษเป็นเส้นหนึ่งแถบครับ
พอพับเป็นดาว
ก็เลยพับไม่ครบแฉกครับ 5555

 

โดย: กะว่าก๋า 25 กรกฎาคม 2564 17:18:36 น.  

 

ที่มาพูดคุยกัน
ผมดีใจที่อาจารย์สุวิมลมองผมในฐานะกัญาณมิตร มิใช่ปัจจามิตร ดังจะเห็นได้จากการพูดคุย การรับฟังจะเป็นจุดเริ่มต้นของการเข้าใจกัน และแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้ แต่ทว่ามันคงไม่มีประโยชน์สักเท่าใด แม้เราจะเสนอทางแก้ไขปัญหามากแค่ไหน เพราะเสียงของเราภาครัฐไม่ได้ยิน

ผมได้ยินจากเพื่อนๆ บล็อกว่าแถวบ้านอาจารย์สุวิมลมีคนติดหลายคนมาก อาจารย์รักษาสุขภาพด้วยนะครับ ช่วงนี้วิกฤติหนักมาก เพื่อนผม คนรู้จัก หรือแม้แต่เพื่อนๆ บล็อกเราก็ติดไปกันหลายคน บางคนอาจจะไม่ไหว ผมพูดไปมันก็เข้าตัวเอง เขตที่ผมอยู่ก็ติดกันเละเทะไม่แพ้กัน แต่เรื่องนี้ผมอยากแพ้มากกว่าชนะครับ

หลักฐานข่าวอ้างอิงผมจงใจใช้จากหลายสำนักข่าว ทั้งที่แต่ละสำนักก็ข่าวไม่ต่างกันเพื่อให้เห็นว่า ผมไม่ได้เลือกสำนักข่าวใดสำนักข่าวหนึ่ง การติดตามข่าวต้องตามจากหลายที่จริงๆ สำหรับกรณีหนังสือพิมพ์จีน (มีแปลเป็นไทย) ที่อาจารย์กล่าวถึง ถ้าไม่มีลิงค์ข่าวทางการเป็นแค่การตัดข้อความมาแปล ความน่าเชื่อถือจะลดลง เพราะใครก็สามารถเขียนขึ้นมาเองได้ พวก Weibo หรือเครือข่ายสังคมออนไลน์ของจีนก็สามารถทำแบบนั้นได้

นาทีนี้ภาครัฐก็ยังไม่มีคำชี้แจงให้ประชาชนว่าทำไมแม้แต่ภาครัฐก็ยังเลือกวัคซีน และคงไม่มีคำตอบใดๆ แล้วเรื่องก็เงียบหายไป ผมคงคาดหวังกับภาครัฐมากเกินไป

แพทย์ที่ทำงาน ตอนนี้เริ่มจะต้องเลือกให้ใครได้ไปต่อ (รักษาต่อ) และใครที่ต้องหยุดการรักษา (ตาย) ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเศร้าใจเป็นอย่างมาก ถ้าหากคุณเป็นคนสูงอายุ แล้วมีโรคประจำตัว ก็อาจไม่ได้ไปต่อ เรื่องมันก็แค่นี้ ก็ขอให้พวกเราอย่าต้องไปใช้เตียงเลย นาทีนี้คงไม่มีใครเชียร์ประเทศพังหรอกครับ คนที่คิดแบบนั้นได้คงบ้าไปแล้ว ที่เขาออกมาตำหนิก็เพื่อไม่ให้พัง อย่างที่ผมเรียนให้อาจารย์ไปเมื่อคอมเม้นต์ที่แล้ว "ผู้นำต้องรับผิดชอบต่อผลการตัดสินใจของตัวเอง" ประชาชนมันจะบ่นจะด่าอะไร ไม่ต้องฟังพวกมันก็ได้ ไอ้พวกประชาชนโง่เง่ามันจะรู้อะไร เชื่อหมออย่าเชื่อหมา ผมบอกไว้ตรงนี้เลยว่าไม่ว่ารัฐจะตัดสินใจอย่างไรรัฐตัดสินใจได้ถูกแล้ว เพียงแต่ "คุณต้องรับผิดชอบต่อผลที่มันออกมา" แต่ทุกครั้งรัฐจะโทษประชาชนอย่างเดียว มันก็แค่นั้น

ม.จ.คนนี้ออกมาวิจารณ์ความล้มเหลวของภาครัฐ เรื่องนี้ถ้าประชาชนไม่ออกมาด่า ม.จ.ไม่ออกมาด่าก็ไม่มีความเคลื่อนไหว ภาครัฐอาการหนักแล้วนะครับ

https://www.matichon.co.th/politics/news_2846462

ผมแนะนำแนวทางทุกครั้ง ไม่ได้ตำหนิหรือวิจารณ์เปล่า มันยากนะครับที่จะหาด้านดีจากภาครัฐ เพราะที่ผ่านมามีแต่ภาคประชาชนเท่านั้นที่เหลือกันเอง สิ่งที่กระทบใจผู้คนคือ ตอนนี้คนรอวัคซีน รอรักษา รอจนตายคาบ้านเลยก็มาก แต่รัฐดันพูดเรื่องซื้ออาวุธ ซื้อของไม่จำเป็น เรื่องเรือดำน้ำเงียบไปเพราะคนออกมาด่า ยังจะมีซื้อโดรนอีก ในขณะที่ประชาชนตายกันวันละหลักร้อย เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ทำให้ประชาชนโกรธรัฐจนยากที่จะอภัยได้เลยทีเดียว ตอนนี้เป็นวิกฤติศรัทธา ถ้ายังไม่รีบกู้ศรัทธาคืนมา เกรงจะสายเกินไป

นาทีนี้มีข่าวอมวัคซีนอีกแล้ว มันเกิดอะไรขึ้นกับการบริหารงาน? ทำไมไม่เปิดเผยการทำงานให้โปร่งใส เอาเป็นว่าเรื่องนี้ช่างมันเถอะครับ ก็หวังว่าเมื่อผ่านวิกฤตินี้แล้วจะไม่มีล็อคอินไหนต้องจากไป

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 25 กรกฎาคม 2564 18:29:24 น.  

 

สวัสดีค่ะอจ.

เรื่องโควิดระบาด เรื่องวัตซีน ...
พูดได้อย่างเดียวว่าอดทนอีกหน่อย ทุกอย่างจะดีขี้น
ที่นิวยอร์ก เริ่มฉีดวัคซีนปลายมกรา และก็จองยาก ถูกยกเลิก
ยาไม่ ยาหมด เวลาจองคิวก็ไม่รู้ว่าจะได้ยาอะไร ไม่มีสิทธิ อยากฉ๊ดยา
เขาบอกให้ไปฉีดก็ไปแล้วรู้เองที่ตอนเขาฉ๊ดยาว่ฉ๊ดยาอะไร

ตอนจองต้องอยู่หน้าคอมกันทั้งวันทั้งคืน ตอนแรกๆคนไม่อยากฉีดวัคซีนแต่พอสักเดือนกว่าเริ่มอยากจะฉีดวัคซีนกัน ก็เริ่มจองกัน ไม่ได้บ้าง ได้แล้วถูกยกเลิกบ้าง แต่พอผ่านมาสี่เดือนคนเริ่มได้วัคซีนกันมากขี้นยาก็มาได้มากขี้น ตอนนี้ไม่ต้องนัดก็ไปได้เลย

รอ อีกหน่อย รับรองจะดีขี้น แข็มแข็งกันไว้

 

โดย: newyorknurse 26 กรกฎาคม 2564 4:22:41 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับอาจารย์

 

โดย: กะว่าก๋า 26 กรกฎาคม 2564 5:58:59 น.  

 

สวัสดีครับอาจารย์

จากบล๊อก
ผมเอามาจากเพจ เพจนึงครับ ออกแนวกัด ๆฮา ๆ พอเป็นสีสัน
ถ้าชมกันอาจจะไม่ฮาครับอาจารย์ ^^

 

โดย: จันทราน็อคเทิร์น 26 กรกฎาคม 2564 10:20:49 น.  

 

ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

บล็อกวันนี้จริงผมไม่มีนัยยะทางการเมืองเลยนะครับ
แต่อ่านเม้นท์เพื่อนๆในบล็อก
ก็เทไปทางนั้น 5555

ผมเขียนภึง 8 ปีทีแล้ว
เพราะภาพถ่ายที่ผมถ่ายมานี่ล่ะครับ
บางภาพถ่ายเก็บไว้นานหลายปี
ยังไม่มีคิวนำมาใช้เลยครับ

 

โดย: กะว่าก๋า 26 กรกฎาคม 2564 14:54:44 น.  

 

จากบล๊อก

ช่วงนี้พยายามไม่เครียดครับอาจารย์ แค่ภูมิแพ้ก็เหนื่อยแล้ว
นอนเท่าไหร่ก็ยังเพลีย วันนี้เข้าออฟฟิศมาแบบเพลียๆ มึนๆ
โชคดีที่ไม่ค่อยมีงานที่ต้องใช้สมองมาก ๆ ครับ

 

โดย: จันทราน็อคเทิร์น 26 กรกฎาคม 2564 17:09:16 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับอาจารย์

 

โดย: กะว่าก๋า 27 กรกฎาคม 2564 6:21:33 น.  

 

มาดูเพลงที่ครูร้อง
คริคริ

 

โดย: อุ้มสี 27 กรกฎาคม 2564 10:45:52 น.  

 

ขอบคุณครับอาจารย์

ภาพชุดนี้
ก็เป็นภาพที่ผมถ่ายเก็บไว้นานหลายปีแล้ว
เพิ่งมีจังหวะนำมาใช้ลงในบล็อกครับ

 

โดย: กะว่าก๋า 27 กรกฎาคม 2564 11:10:39 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับอาจารย์

 

โดย: กะว่าก๋า 28 กรกฎาคม 2564 6:22:55 น.  

 

ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

ผมลองนำภาพดารายุคเก่า
มาแต่งเป็นเรื่องราวที่รู้สึก
งานชุดนี้เพิ่งทำในปีนี้เองครับ

 

โดย: กะว่าก๋า 28 กรกฎาคม 2564 18:35:06 น.  

 

แวะมาเยี่ยมและส่งกำลังใจครับ

 

โดย: **mp5** 28 กรกฎาคม 2564 20:49:23 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับอาจารย์

 

โดย: กะว่าก๋า 29 กรกฎาคม 2564 5:19:31 น.  

 

ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

โอกาสกลายเป็นสิ่งที่ใครหลายคนอยากไขว่คว้าให้ได้มาจริงๆครับ
ของผมอยากได้โอกาสในการทำงานครับ
แต่พอเปิดประเทศไม่ได้
ก็ทำอะไรไมไ่ด้จริงๆ
สงสารลูกน้องด้วย
บางคนก็ลำบากมากๆเลยล่ะครับ

 

โดย: กะว่าก๋า 29 กรกฎาคม 2564 18:37:32 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับอาจารย์

 

โดย: กะว่าก๋า 30 กรกฎาคม 2564 6:51:25 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับอาจารย์
ช่วงนี้สถานการณ์ไม่ค่อยดี ดูแลตัวเองด้วยนะครับ

 

โดย: Nior Heavens Five 30 กรกฎาคม 2564 7:12:30 น.  

 

แวะมาทักทายครับอาจารย์ ในที่สุดผมก็โดนเลื่อนฉีดจนได้ ดูเหมือนว่าโครงการไทยร่วมใจจะโดนเลื่อนกันหมดเลยครับ

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 30 กรกฎาคม 2564 14:28:32 น.  

 

ขอบคุณครับอาจารย์

 

โดย: กะว่าก๋า 30 กรกฎาคม 2564 14:29:42 น.  

 

สวัสดีค่ะอาจารย์

แต่ละเพลงมีความหมายที่แตกต่างกัน
สถานการณ์ตอนนี้การให้กำลังใจกันยิ่งเป็นสิ่งจำเป็นนะคะ

ข่าวสารทำให้กังวลและสลดใจ
ก็ดูแลตัวเองและยังมีความหวังทุกวันค่ะอาจารย์
ว่าทุกอย่างคงดีขึ้น
ขอให้เราปลอดภัย
อาจารย์รักษาสุขภาพนะคะ


 

โดย: Sweet_pills 31 กรกฎาคม 2564 0:32:20 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับอาจารย์

 

โดย: กะว่าก๋า 31 กรกฎาคม 2564 7:02:25 น.  

 

ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

คอมเพิ่งก็ซ่อมไปครับอาจารย์
ฮาร์ดดิสก์เสีย ราคา5 พันกว่าบาท
ดีที่ช่างกู้ข้อมูลกลับมาให้ได้บางส่วน
ผใลืมเซฟงานไว้ด้วยครับ 555

อาจารย์ได้คอมใหม่
คราวนี้น่าจะเล่นได้เร็วขึ้นเยอะเลยนะครับ

 

โดย: กะว่าก๋า 1 สิงหาคม 2564 16:42:44 น.  

 

ขอบพระคุณอาจารย์สำหรับกำลังใจค่ะ

โรตีต๋าก็คิดว่านาบเกรียมไปหน่อยแต่ก็หมดค่ะ ^^

อาจารย์นอนหลับฝันดีคืนนี้นะคะ

 

โดย: Sweet_pills 2 สิงหาคม 2564 0:07:54 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับอาจารย์

 

โดย: กะว่าก๋า 2 สิงหาคม 2564 6:40:17 น.  

 

ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

จริงครับ
คอมใหม่ ใช้งานได้ลื่นไหลมากๆ
แต่จะยุ่งนิดหน่อยตอนล็อกอินใหม่ทั้งหมด
ผมต้องจดพวกล็อกอิน พาสเวิร์ดเอาไว้ในสมุด
เพราะแต่ละเว็บที่ผมใช้งาน
ใช้ล็อกอินกับพาสเวิร์ดไม่เหมือนกันเลยครับ 555


เราได้เกิดมาเป็นมนุษย์
ผมว่าเป็นโชคดีมากๆ
เพราะเราสามารถคิดและทำอะไรเพื่อคนอื่นได้มากมายเลยครับ



 

โดย: กะว่าก๋า 2 สิงหาคม 2564 13:14:51 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

space

อาจารย์สุวิมล
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 46 คน [?]




เป็นครูสอนภาษาไทยที่เกษียณอายุราชการแล้ว สนใจเรื่องการเขียนหนังสือให้ความรู้ ชอบการท่องเที่ยว หากท่านที่เข้ามาชมและอ่านแล้ว มีความสนใจและต้องการสอบถามเรื่องความรู้ด้านภาษาไทย ถ้ามีความสามารถจะให้ความรู้ได้ ก็ยินดีค่ะ

http://i697.photobucket.com/albums/vv337/dd6728/color_line17.gif
space
space
space
space
[Add อาจารย์สุวิมล's blog to your web]
space
space
space
space
space