คืนกำไรให้ชีวิต เพื่อพิชิตไปในโลกกว้าง
space
space
space
<<
สิงหาคม 2555
 
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
space
space
22 สิงหาคม 2555
space
space
space

นำบุญมาฝากเพื่อน ลูกศิษย์ และเพื่อนชาวบล็อกแก๊ง พันทิป ค่ะ

นำบุญมาฝากเพื่อน ลูกศิษย์ และเพื่อนชาวบล็อกแก๊ง พันทิป ค่ะ

เนื่องจากเดือนสิงหาคม เป็นเดือนเกิดของฉัน จึงอยากทำบุญมากเป็นพิเศษ โดยการไปทำบุญกับเด็กกำพร้าบ้าง เด็กพิการทางด้าน
ต่าง ๆ เช่น หูหนวก ตาบอด ปีนี้ก็เช่นกัน โชคดี นายเอก ลูกศิษย์คนหนึ่งได้เอ่ยปากชวนทำบุญให้เด็กกำพร้า ฉันจึงมีโอกาสได้อาศัยลูกศิษย์ไปทำบุญเด็กกำพร้าและยากจนที่ วัดโบสถ์วรดิตถ์ ซึ่งเคยตั้งใจจะไปมาครั้งหนึ่งแล้ว เพราะเปิดเจอในเว็บ อ่านแล้ว เกิดความศรัทธาเจ้าอาวาสวัดนี้มาก ที่ได้เสียสละทุกอย่างเพื่อช่วยเหลือเด็กกำพร้าที่ถูกทอดทิ้งบ้าง เด็กที่ยากจนบ้าง ประมาณ 400-500 คน โดยเป็นเด็กนักเรียนกินนอน ท่านได้จัดตั้งโรงเรียนขึ้น มีตั้งแต่อนุบาลถึงมัธยมศึกษาตอนปลาย มีครูอาสาสมัครมาสอนโดยได้รับเงินเดือนจากท่านพอเลี้ยงชีพ ถือเป็นครูที่เสียสละ น่ายกย่องมาก ฉันขอชมเชย

ฉันตื่นนอนตั้งแต่ตี 5 เพราะเอกจะมาจากชลบุรี ตี 5 มาถึงบ้านฉันก็คงประมาณ 6.30 น. ได้ อาบน้ำแต่งตัวเสร็จทำข้าวต้ม กินกับไข่เค็มลงท้องไปเล็กน้อย
ประมาณ เกือบ 7.00 น. เอก อ้อ (แฟนเอก) เล็ก (พี่สาวเอก) ก็มาถึงบ้านฉัน เราช่วยกันขนเสื้อผ้าที่เขาบริจาคมาสองถุงใหญ่ ฉันซื้อถังสังฆทาน กล่องยา อาหารสำเร็จรูป เช่น พวกม่าม่า ไวไว สองลัง ผักกาดกระป๋อง ปลากระป๋อง เกลือ และหนังสือที่ฉันเขียนเพื่อไปบริจาคให้ห้องสมุดของวัดเขาด้วย ส่วนข้าวสารที่เราจะบริจาคนั้น ไปสั่งซื้อจากที่โรงสีที่อ่างทองเลย
พวกเราไปขึ้นทางด่วนที่สุขุมวิท 62 เพื่อไปสมทบกับเพื่อนของเล็กอีกคนที่จะไปร่วมทำบุญกันด้วยที่จังหวัดสมุทรสาคร ปีนี้ ฉันจึงมีกัลยาณมิตรที่ร่วมกันทำบุญมากขึ้น เป็นที่ปลาบปลื้มใจจริง ๆ

เมื่อเจอเพื่อนของเล็กแล้ว พวกเราไปแวะโลตัสแถวนั้น เพราะสมาชิกใหม่บางคนยังไม่ได้ซื้อของที่จะไปร่วมบริจาคกัน นั่นเอง

ระหว่างการเดินทาง ก็มีการโทรถามทางจากทางวัดบ้าง ถามชาวบ้านที่เราผ่านบ้านเขาไปบ้าง กว่าจะถึงวัดก็ประมาณ 10.30 น.
ปรากฏว่า รถอีกคันของเพื่อนเล็กหลงทาง กว่าจะรอพร้อม ๆ กัน เพื่อทำพิธี และสวดมนต์ถวายสังฆทานก็11.30 เข้าไปแล้ว รอข้าวสารมาส่งอีก 7 กระสอบอีก เฮ้อ น่าเห็นใจพระที่มาเป็นประธานทำพิธีรับของบริจาค ท่านต้องเสียสละเวลาฉันเพลช้าไป กว่าจะเสร็จพิธี เหลือเพียง 10 นาที ก็จะเที่ยง ท่านต้องรีบไปฉันเพล น่ะค่ะ









หลังจากเสร็จพิธีทางสงฆ์แล้ว พวกเราบอกพระสงฆ์ที่มาทำพิธีรับมอบของแทนเจ้าอาวาสซึ่งได้รับนิมนต์ไปที่ไหน ฉันก็ไม่ได้ซอกแซกถาม ฉันบอกท่านว่าอยากไปเยี่ยมชมเด็ก ๆ และนำหนังสือที่ฉันเขียนไปให้ห้องสมุดด้วย ท่านก็ให้เด็กนักเรียนขี่มอเตอร์ไซด์นำทางไปยังโรงเรียนนี้ ซึ่งตั้งติดอยู่กับวัดแต่ถ้าเป็นการเดิน ก็น่าจะไกลโขอยู่ พวกเราขับรถตามเด็กนักเรียนชายผู้นั้นไป ขณะนั้น โรงเรียนกำลังพักเที่ยง คงจะเดินทางกลับไปวัดทานข้าวมื้อเที่ยง ส่วนเด็กอนุบาลทานที่โรงเรียน

ครูคนหนึ่งเห็นรถเราไปจอด ก็เดินยิ้มออกมาต้อนรับพวกเรา เมื่อทราบจุดประสงค์ของพวกเราแล้ว ก็จัดการเกณฑ์เด็กอนุบาลมาเข้าแถวอย่างเป็นระเบียบเพื่อให้พวกเราแจกขนม เด็ก ๆ น่ารักมาก มีการร้องเพลงก่อนจะรับขนมจากพวกเราด้วย เห็นแล้วก็อดสะท้อนใจไม่ได้เลย
คุณภาพชีวิตของแต่ละคนช่างแตกต่างกันเหลือเกิน ดูจากการแต่งกายก็เป็นเสื้อผ้าค่อนข้างเก่าและบางคนก็ไม่มีเครื่องแบบนักเรียนใส่ พวกเขายังโชคดีที่มีเจ้าอาวาสของวัดโบสถ์วรดิตถ์อุปถัมภ์ค้ำชูอยู่ตามอัตภาพที่ท่านจะสามารถทำได้ ถ้ามีผู้ใจบุญช่วยกันบริจาคไปช่วยเหลือ ก็จะผ่อนแรงและบรรเทาความหนักใจของท่านเจ้าอาวาสได้้บ้าง จึงถือโอกาสบอกบุญท่านผู้อ่านงานเขียนชิ้นนี้ของฉัน ถ้าท่านพอที่จะเจียดปัจจัยของท่านไปช่วยเหลือเด็ก ๆ เหล่านี้ได้ ก็อนุโมทนาสาธุด้วยนะคะ







หลังจากแจกขนมเด็ก ๆ เสร็จแล้ว ฉันก็คุยกับคุณครูท่านนั้น ทราบถึงสิ่งที่โรงเรียนขาด คือ พวกกระดาษ เอ 4 ดินสอสีต่าง ๆ ที่จะให้เด็กได้ฝึกวาด ฝึกเขียนตามจินตนาการของเด็ก ก็คงต้องไว้โอกาสหน้า เราจึงจะได้ซื้อสิ่งของที่โรงเรียนต้องการได้ จากนั้น ฉันก็มอบหนังสือที่ฉันเขียนให้คุณครูไว้ในห้องสมุด บทเรียนสำเจ็จรูป เรื่องการบอกเสียง
วรรณยุกต์โดยไม่ต้องเทียบเสียง 2 เล่ม และสารคดีเกี่ยวกับประสบการณ์ชีวิตของฉัน เรื่อง พลิกวิกฤตของชีวิตสู่ความฝันที่เป็นจริง อีก 1 ชุด เพื่อเป็นวิทยาทานแก่เด็กนักเรียนด้วย
ต่อจากนั้น คุณครูก็พาพวกเราไปชมห้องต่าง ๆ ของเด็กอนุบาล เสียดายที่ไม่มีโอกาสได้คุยกับเด็กโต เนื่องจากเด็ก ๆ แยกย้ายกันไปทานอาหารกลางวันกัน เลยไม่มีโอกาสได้พูดคุยกับพวกเขาเลย







หลังจากที่พวกเราได้ทำบุญกันแล้ว เอกกับเล็กก็พาไปที่สุพรรณเพื่อเยี่ยมพ่อของเขาและจะรับพ่อของเขามาทานข้าวมื้อกลางวันด้วย ซึ่งกว่าจะได้ทานมื้อนี้ ก็บ่ายสองโมงเข้าไปแล้ว แถว ๆ นั้นไม่ค่อยมีอะไรให้ทาน ก็เป็นร้านขายข้าวเป็นจาน ๆ ตามสั่ง มีก๋วยเตี๋ยว ทานกันคนละชาม คนละจาน เจ้าเอก ทานสองจาน คงหิวมาก วันนี้ตื่นเช้าแถมต้องขับรถทั้งวันด้วย จึงต้องเพิ่มพลังมากหน่อย วันนี้จุดประสงค์อีกเรื่องหนึ่งที่มาหาพ่อเขาก็เพื่อที่จะจัดการเรื่องสมุดธนาคารให้พ่อเขาด้วย นั่นเอง กว่าจะมาส่งฉันที่บ้านกรุงเทพฯ ก็ทุ่มครึ่งพอดี วันนี้เลยไม่ได้แวะเที่ยวที่ไหนตามที่เจ้าเอกคุยไว้แต่แรก เนื่องจาก ไปหลงทางเป็นชั่วโมง
กว่าจะถึงวัด และธุระเรื่องธนาคารของพ่อเขาอีก เลยไม่ได้เป็นไปตาม
กำหนดการที่ตั้งไว้

วันนี้ ฉันรู้สึกเป็นสุข อิ่มอกอิ่มใจที่ได้ทำบุญตามที่ได้ตั้งใจไว้ ฉันทำบุญข้าวสาร 2 กระสอบ 1.800 บาท (กระสอบละ 50 กิโล)
ซื้อเครื่องสังฆทาน ยา ตลอดจนเครื่องกระป๋องต่าง ๆ ให้เด็ก ๆ รวมทั้งปัจจัยใส่ในถังสังฆทานด้วย ก็ประมาณพันกว่าบาท ถวายปัจจัยให้วัดไว้ใช้สอยต่าง ๆ ตามอัธยาศัย อีก 2.000 บาท ตามที่ได้ตั้งใจไว้ เพื่อผลบุญของตัวเอง เพื่อพ่อและแม่ที่อยู่บนสรวงสวรรค์จะได้ไปสู่พระนิพพาน ตลอดจนเจ้ากรรมนายเวรของฉัน อย่าได้มาแผ้วพานทำให้ฉันเกิดความทุกข์กาย ทุกข์ใจเลย สาธุ นอกจากนี้ ยังมีพะเยาว์ เพื่อนบางแสนด้วยกันฝากทำบุญมาอีก 500 บาท ลูกศิษย์ คือ เจ้าเล้ง ฝากทำบุญอีก 300 บาท ฉันก็ขออนุโมทนาบุญที่ทุกคนได้ช่วยกันทำในวันนี้ จงส่งผลให้คนทำมีความสุข ความเจริญในชีวิต คิดสิ่งใดก็ขอให้สมดังที่คิด อย่ามีทุกข์ภัยใด ๆ มาแผ้วพานในชีวิต และขอเผื่อแผ่ไปยังมิตรสหายชาวบล็อกแก๊งในพันทิป ของฉันด้วย สาูุธุ ค่ะ

สวัสดี ค่ะsrc=//www.bloggang.com/emo/emo117.gif>




 

Create Date : 22 สิงหาคม 2555
2 comments
Last Update : 22 สิงหาคม 2555 14:38:29 น.
Counter : 2026 Pageviews.

 

อนุโมทนาบุญด้วยค่ะ คุณครู

ขอผลบุญที่ทำ หนุนให้คุณครูสุขภาพแข็งแรงนะคะ

 

โดย: Sai Eeuu 23 สิงหาคม 2555 0:25:10 น.  

 

สาธุ ครับ จากนี้ชอให่สิ่งดีดีเกิดขึ้นกับเราบ้างอิอิ

 

โดย: เอกออนไลน์ IP: 183.89.4.6 28 สิงหาคม 2555 11:23:37 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

space

อาจารย์สุวิมล
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 46 คน [?]




เป็นครูสอนภาษาไทยที่เกษียณอายุราชการแล้ว สนใจเรื่องการเขียนหนังสือให้ความรู้ ชอบการท่องเที่ยว หากท่านที่เข้ามาชมและอ่านแล้ว มีความสนใจและต้องการสอบถามเรื่องความรู้ด้านภาษาไทย ถ้ามีความสามารถจะให้ความรู้ได้ ก็ยินดีค่ะ

http://i697.photobucket.com/albums/vv337/dd6728/color_line17.gif
space
space
space
space
[Add อาจารย์สุวิมล's blog to your web]
space
space
space
space
space