คืนกำไรให้ชีวิต เพื่อพิชิตไปในโลกกว้าง
space
space
space
<<
มิถุนายน 2563
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
space
space
7 มิถุนายน 2563
space
space
space

ทวาทศมาสประจำปี 2562 เดือน มี.ค.และ เม.ย.


   ทวาทศมาสประจำปี  2562  เดือน มี.ค.และ  เม.ย.

ทวาทศมาส  ประจำปี  2562  สำหรับบล็อกนี้  ก็จะบันทึกเรื่องราวของ
เดือนมีนาคม และ เดือน เมษายน ควบ สองเดือน
เหมือนบล็อกที่แล้ว  นะคะ  มาอ่านเรื่องราว  เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นใน
เดือนมีนาคม  ก่อนเลย ค่ะ  
วันที่ 1  ต้นเดือน  ก็มีข่าวเศร้าเลย  คือ  อาจารย์อาลัย  อาจารย์ที่เคย
สอนอยู่โรงเรียนเดียวกันได้อำลาจากโลกนี้ไปแล้ว  เฮ้อ !
 เรื่องการพลัดพลาดลาจากโลกนี้ไป ไม่มีใครหนีพ้นอย่างแน่นอนเพียง
แต่จะเร็วหรือช้าเท่านั้น  
ญาติของอาจารย์ กำหนดอาบน้ำศพ  วันที่ 3  ที่วัดธาตุทอง  ก็ดี ฉัน
ก็สะดวกที่จะไปงานด้วย  เพราะใกล้บ้าน นั่นเอง
วันที่ 3  เรือง และดวงจันทร์  ซึ่งเคยเรียนกับอาจารย์อาลัย  และจะไป
ร่วมงานศพด้วย  เขาเลยแวะมารับฉันไปด้วย




หลังฟังสวดศพเสร็จ  ก็ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึกกลุ่มธาตุทอง  ค่ะ 


วันนี้ ยังได้เจอลูกศิษย์เก่า ชื่อ ธำรงวิทย์ด้วย  เขาดีใจวิ่งมาสวัสดี ฉัน
ก็ดีใจ  ตั้งแต่จบแล้วไม่ได้เจอกันเลย  และเขาก็น่ารักมาก
พอรู้ว่า  ฉันเขียนหนังสือ เรื่อง พลิกวิกฤตของชีวิตสู่ความฝันที่เป็นจริง
  เขาก็ช่วยอุดหนุนไปอ่าน  1 ชุด ด้วย ค่ะ 

วันที่  5 มีนา  ข่าวเศร้าแห่งการพลัดพรากก็มาอีกแล้ว  คราวนี้  เป็นการ
จากไปของตุ้ย  น้องชายคนเดียวของอี๊ด  ก็มาจากไป
อีกคน ด้วยวัยไม่มากนัก  อี๊ด

เสียใจมาก ฉันรู้ข่าวจากการโพสต์ในเฟส
ของเพื่อน ตุ้ย  รู้สึกตกใจมาก เพราะไม่เคยได้ข่าวว่า
เขาเจ็บป่วย   โทรหาอี๊ด เพื่อถามว่า  ข่าวนี้จริงเหรอ  เพิ่งเจอตุ้ยตอนงานแต่งลูกชายของอี๊ดเมื่อเดือน พ.ย. ปีที่แล้วเอง
วัดที่ตั้งสวดศพ  ไกลมากอยู่  เลยต้องนัดกับต้อม ลูกศิษย์ เพื่อขอติด
รถของต้อมไปงานศพของตุ้ย  ตุ้ยเสียเพราะมะเร็ง
รู้ตัวว่าเป็นเพียงไม่นาน  น่าจะเป็นเดือนเท่านั้น  ต้อมว่างวันที่ 7 เราเลย
นัดกันไปฟังสวดวันที่ 7   ค่ะ  

วันที่ 6  เมี่ยง  ทิพย์  โอ๋  นัดฉันไปกิน บาบีคิวกันที่  ห้างเซ็นจูลี่ แถว
อ่อนนุช   ฉันนั่งรถไฟฟ้าไปเจอกันที่ห้าง 
ขากลับ  อ๊อด ซึ่งกลับจากที่ทำงานมารับเมี่ยงกลับบ้านและมาส่งฉัน
ส่วนใหญ่ เดี๋ยวนี้ จะนัดกันหลังโรงเรียนเลิก
ไม่ได้นัดกันวันเสาร์ อาทิตย์แล้ว   ทุกคนคงเหนื่อยจากงาน  เสาร์
อาทิตย์วันหยุดก็อยากหยุดและพักผ่อน  นั่นเอง


ชาบูร้านนี้ ค่อนข้างแพง หัวละ 459  บาท ถ้าจำไม่ผิดนะ  แต่ว่าอาหาร
ของร้านเขาก็สดดี  เวลาที่ให้เรากิน  1  ชั่วโมงครึ่ง
ฉันไม่เคยชอบการกินที่บังคับเวลาอย่างนี้  อีกอย่าง  ฉันเป็นคนกินไม่
เก่ง  ดังนั้นการกินแบบนี้  จึงไม่เหมาะกับฉัน  แต่เด็ก ๆ 
ชอบ  ก็ต้องแล้วแต่เขา  เพราะพวกเขาเป็นคนเลี้ยง  อิอิ 

วันที่ 7  ต้อมมาตามนัด  คือ ประมาณบ่าย สามครึ่ง  เพื่อไปงานสวด
ศพของตุ้ย  ซึ่งอยู่แถวบางพลี  ค่อนข้างไกลจึงต้อง
ไปเร็วหน่อยและเป็นช่วงเวลารถติดด้วย   ไปถึงงาน น่าจะประมาณ 5 
โมงกว่า  บรรยากาศเศร้า เหลือเกิน  ตุ้ย เป็นน้องชาย
คนเล็กและคนเดียวของอี๊ด พี่น้องเขามีกัน 3 คน  พ่อแม่ก็เสียหมดแล้ว
ฉันก็ได้แต่แสดงความเสียใจ  ไปถึงเจอชูคนเดียว
คนอื่น ๆ น่าจะไปวันอื่น  ค่ะ  





รูปบน  เพื่อน ๆ อี๊ดไปอีกวัน  รูปล่าง  ต้อมมารับฉันไปงาน  ถ่ายรูป
ที่บ้านฉันไว้สัก 1 รูป ก่อนไปงานศพ  ค่ะ 


กลับจากงานศพ  ต้อมบอกว่าหิว  จะหาข้าวกิน  เลยชวนไปกินที่
ร้านก๋วยเตี๋ยวเตาถ่าน  แต่ร้านนี้ปิดครัว  2  ทุ่ม เรามาถึง
สองทุ่มกว่าแล้ว  เลยต้องเปลี่ยนไปกินที่ร้านก๋วยเตี๋ยวเป็ดร้าน
นายเซี้ยะ  ซึ่งเป็นร้านที่อร่อย  ก๊องพาไปกินเป็นครั้งแรก  เลยรู้จัก
ร้านนี้  และไม่คิดเลยว่า  ฉันจะได้กินก๋วยเตี๋ยวเป็ด
กับต้อมเป็นมื้อสุดท้าย  อะไร ๆ ก็ไม่เที่ยงแท้จริง ๆ  เขาจากพวกเราไป
ในเดือนต่อมา  คือ เดือนเมษายน ค่ะ  

วันที่ 10   มีนาคม   วันนี้ ถือว่าเป็นวันรวมญาติอีกวันหนึ่ง แต่ก็ไม่ครบ
ทั้งหมด  เราไปเยี่ยมพ่อแม่และพี่สาวที่จากพวกเราไป
ที่สุสานโห่งฮ้วงซัวจึง   หัวกุญแจ  ชลบุรี  ค่ะ  ปีหนึ่ง ๆ  เมื่อฉันยังมี
ชีวิตอยูู่  ฉันก็คงให้ญาติพี่น้องได้ไปเยี่ยมเยียนท่าน
ที่ได้จากพวกเราไป  ถึงจะจากไปนานแค่ไหน  ฉันก็ยังรำลึกนึกถึงท่าน
เสมอ   น้องสะใภ้จะเป็นคนทำกับข้าว  ฉันมีหน้าที่ช่วย
จ่ายเงิน  จ่ายค่าทำบุญสุสาน  ปีนี้ สมาชิกที่มาด้วย ก็มีดังรูปที่ถ่าย
เอาไว้เป็นที่ระลึก  ค่ะ  



ปีนี้  เหลนคนรอง คือ เม้งเป็นคนขับรถไป  น้องชายไป แต่น้องสะใภ้
ไม่ได้ไป  มีหลานและเหลน และโหลนไปกันด้วย
และปีนี้  หลานชาย คุ้ง ซื้อสีมาทาที่สุสานของตาและยาย รวมถึง
สุสาน แม่ของเขาด้วย  (พี่สาวฉัน)
ไหว้เสร็จก็มาทานข้าวที่ห้องเจ้าหน้าที่จัดให้คนที่มาไหว้บรรพบุรุษ
นั่งทานข้าวกัน  และมีข้าวต้มและกับข้าวที่เป็นผักดองต่าง ๆ 
เป็นถาดหลุมให้ด้วย  กินแล้ว  ฉันก็ไปทำบุญสุสานและ ข้าวต้มที่พวก
เราได้กินด้วย  ก่อนกลับ พวกเราก็ถ่ายรูป
ไว้เป็นที่ระลึกกัน  เป็นการรวมญาติ 


ปีนี้ ไม่ต้องแวะไปเยี่ยม อาจารย์สุภัทรที่เป็นอาจารย์แม่หอ ในสมัย
ที่ฉันเรียนอยู่ที่บางแสนแล้ว  เพราะอาจารย์ได้ไปอยู่
บนสวรรค์ เมื่อปีที่แล้ว ค่ะ  คิดถึงท่านมากเหมือนกันนะ 

ระหว่างวันที่  16-23 มีนาคม  เหล่าซื้อที่สอนภาษาจีนพวกเรา  ได้จัด
ทัศนศึกษา  ในนามของสมาคมจีนไต้หวัน ได้ลดราคา
คนละ  8000 บาท  8  วัน  เหลือค่าทัวร์  21900  บาท เท่านั้น  นับว่า
เป็นราคาที่ถูกมาก  อาหารการกินก็ดีมาก ถึงจะมีที่เที่ยว
ที่ซ้ำกันกับการไปครั้งแรก  ก็ตาม  มาชมรูปบางส่วนค่ะ  ใครที่สนใจก็
สามารถไปตามอ่านจากบล็อกที่ฉันได้เขียนไปแล้ว 













ภาพที่นำมาเป็นน้ำจิ้มเที่ยวไต้หวัน ค่ะ  มีฉบับเต็มที่บล็อกของฉัน ค่ะ

วันที่ 24  มีนา  วันนี้  เป็นวันเลือกตั้ง  สส. หลังจากการยึดอำนาจไป
นานพอสมควร  ฉันก็กลับมาเลือกตั้งทัน ก็เลือกพรรคประชาธิปัตย์
เหมือนเดิม  แต่น่าเสียดาย  ครั้งนี้ ประชาธิปัตย์ไม่เข้าวินเลย
หัวหน้าพรรค ประชาธิปัตย์ ลาออกจากหัวหน้าพรรคตามที่ได้ลั่นวาจา
ไว้  เฮ้อ!  การเมืองช่วงนี้ ดุเดือด  ไม่รู้พรรคไหนจริงหรือเท็จ
สาดโคลนกันไปมาตามประสาการเมืองไทย  น่าเบื่อ  ดูแล้ว  ไม่เห็นมี
พรรคไหนที่จะเข้ามาอย่างจริงใจ  มีแต่ต่อรองเรื่อง
เก้าอี้กระทรวงสำคัญ ๆ กัน  น่าปวดหัวมาก  
วันที่  25  นัดเมี่ยงมาเอาขนมของไต้หวันไปกิน  เพราะเก็บไว้หลายวัน
ไม่ได้  เป็นขนมเปี๊ยะมีชื่อของไต้หวัน ใครไปก็ต้องซื้อกลับมา

วันที่ 27 วันนี้ทางบล็อกแก๊งดอทคอมได้ประกาศผู้ที่ได้รางวัลประเภท
ต่าง ๆ  เช่น  รางวัลราชินี บล็อกแก๊ง  รางวัลท่องเที่ยว
รางวัลบันทึกประสบการณ์  ฯลฯ  ปีนี้ ฉันก็ได้รางวัลชมเชยบันทึก 
ประสบการณ์ ฯ และรางวัลราชินีบล็อกแก๊งอันดับ 3 
โห ! ตื่นเต้นมาก  ได้เป็นราชินีบล็อกแก๊งด้วย  แสดงว่า พี่ ๆ น้อง  ๆ 
ก็ให้ความรัก ความเอ็นดูฉันมากเหมือนกันนะเนี่ย อิอิ
วันที่  31  วันสิ้นเดือนอีกแล้ว  และเป็นวันดีวันหนึ่ง  ฉันได้เป็นสะพานบุญ
เชิญชวนลูกศิษย์หลาย ๆ คนมาเป็นเจ้าภาพบวชพระ บวชเณร
ตามที่พระตู่ลูกศิษย์ วัดเขาศาลาฯ บอกบุญมาให้ช่วยเป็นสะพานบุญ
เชิญชวนเป็นเจ้าภาพให้กับพระ  เณร ที่ต้องการบวช
แต่ขาดปัจจัยในการบวช  เป็นเช่นนี้  ฉันเป็นสะพานบุญมาหลายปีแล้ว
ปีนี้ก็เช่นกัน   ได้มีเพื่อน ลูกศิษย์เป็นเจ้าภาพบวชพระ บวชเณร
มากมายพอสมควร  ค่ะ  ปีนี้  ครอบครัวอุ้ยซึ่งเป็นเจ้าภาพบวชด้วย  มี
แก้ว มาร่วมบวชเณรด้วย   อุ้ยเลยมารับฉันไปที่วัดบวรฯ
ซึ่งพระตู่ลูกศิษย์และคณะพระได้นำ พระ เณร มาบวชที่วัดนี้พร้อมพระ
เณร ที่กรุงเทพฯ เหมือนทุกปี เช่นเคย  
พวกเราไปถึงวัด  น่าจะประมาณ เจ็ดโมงเช้า  ได้โทรหาพระตู่ลูกศิษย์
ท่านก็มาให้การต้อนรับ ในเรื่องเบิกผ้าไตร  บาตร
ที่พวกเราเป็นเจ้าภาพ  หลายคนที่มาร่วมถวายพระ  เณร ไม่ได้ พวกเรา
ก็ช่วยถวายแทน ค่ะ  มาชมภาพ  ค่ะ 







มาที่โรงทาน  ทานอาหารเช้า ค่ะ 


รุ่ง ปีนี้มาสาย  พระตู่ ต้องนำไปถวายในโบสถ์  




ถ่ายรูปหมู่ก่อนจะลาพระตู่กลับ ค่ะ มีครอบครัวของอุ้ยและแก้ว ค่ะ 
 
ขากลับ  แก้วเอารถมา แยกตัวกลับไปบ้าน  ส่วนครอบครัวอุ้ย อาศัย
รถของรุ่ง เพื่อจะไปทานอาหารมื้อเที่ยงที่บ้านส้มตำค่ะ 



อิ่มบุญแล้ว  พวกเราก็มาอิ่มท้องที่ ร้านอาหาร บ้านส้มตำเจ้าอร่อย

จบเหตุการณ์ของเดือน  มีนาคม  เพียงเท่านี้ ค่ะ  มาต่อด้วยเดือน
เมษายน  ต่อไป นะคะ 
วันที่  2   วันนี้  สดใส ลูกศิษย์ที่น่ารัก  นัดมาหา  จะทำสุกี้มาให้กินด้วย
และจะมาทำประกันแบบฝากเงิน 15/6   ซึ่งให้ดอกเบี้ยสูง
คือ ร้อยละ 14  ฝาก  6 ปี  ไปคืนเงินปีที่ 15  ซึ่งฉันได้เชิญชวนเขาทำ
เพราะฉันเองก็ทำการฝากแบบนี้  ดอกเบี้ยดีกว่าธนาคารมากอยู่



สดใส ทำสุกี้มาให้ฉันกิน จ้ะ อร่อย มากจ้ะ  
วันที่ 11  วันนี้นัดกับแดง วนิดา ไปเสียค่าเบี้ยประกันที่ไทยประกัน แถว
อโศก  แล้วก็แวะไปหาข้าวกินที่เทอร์มินอล  21
วันนี้  แดง เลี้ยงเซเวนเซ่น  ด้วย  ค่ะ 
 
ทานไอศกรีม  ร้านเซเวนเซ่น  ค่ะ  

วันที่  11 ช่วงเย็น วันนี้เป็นวันแห่งความโชคร้ายของฉัน   เพราะรถ
ของพี่นพเพื่อนบ้าน  ทรายเป็นคนขับ  พุ่งชนประตูบ้านฉัน  
จนล้อรถตกลงไปในร่องประตูซึ่งยกสูงกันน้ำท่วม  ประตูบ้านฉันบุบไป
ข้างหนึ่ง  ท่อประปาหน้าบ้านแตก   น้ำไหลนองบ้าน 
ต้องรีบบอกทรายให้ปิดวาวส์น้ำ  ทรายเองก็คงตกใจไม่น้อย  รีบปิด
วาวส์น้ำและช่วยเช็ดน้ำที่ไหลเข้าบ้าน  กว่าจะให้ประกัน
มาจัดการก็รอเป็นชั่วโมง  มาแล้ว  ประกันก็ต้องไปจ้างรถยก เพื่อที่จะ
ยกรถที่ล้อรถค่อมอยู่ในร่องประตูของฉัน  เจ้ารถยกกว่าจะมา
ถึงบ้านและยกรถออกจากบ้านฉันได้ ตีสอง ค่ะ กรรมจริง ๆ  กระถาง
ต้นไม้แตกไปเกือบทุกใบ  เฮ้อ !  น้ำก็ไม่มีใช้  กว่าประกัน
จะหาช่างมาซ่อมให้  ก็ต้องเป็นอาทิตย์  เพราะเป็นช่วงสงกรานต์ คน
หยุดกันหมด  กรรมของฉันจริง ๆ  นี่โชคดีนะ ที่เราไม่ได้
ยืนอยู่หน้าบ้าน และประตูบ้านเพิ่งล็อกกุญแจไว้  จึงทำให้รถไม่พุ่งเข้า
บ้านมากไปกว่านี้  เพราะว่าประตูถูกล็อกไว้  ต้านแรงไว้
ส่วนหนึ่ง  ไม่งั้นคิดว่า  น่าจะเสียหายมากกว่านี้  ค่ะ 



นี่เป็นสภาพบ้านของฉันที่ถูกรถพี่นพ ชน พังยับเยิน  ประตูล็อคไม่ได้
ต้องไปยืมโซ่มาคล้องและใส่ลูกกุญแจ

วันที่ 12 ในความโชคร้าย บางครั้งก็เกิดปาฏิหาริย์ เหมือนกัน  ฉันกำลัง
กลุ้มใจ  ไม่รู้จะจ้างใครมาซ่อมท่อประปาที่แตก
เพื่อที่จะเปิดวาวส์น้ำ  และใช้น้ำได้   เช้าวันนี้  กำลังยืนมองและคุยกับ
เพื่อนบ้าน  ก็ปรากฏว่า  มีชายหนุ่มคนหนึ่งเดินมาหาฉัน 
พอใกล้ ๆ  เอ้า เจ้าโต้ง  สันติ  ลูกศิษย์ฉันเอง  เราไม่ได้พบกันนานมาก
น่าจะ  สิบกว่าปีแล้ว  เขาถามฉันว่า  จำเขาได้ไหม 
ฉันตอบว่า  ทำไมจะจำไม่ได้   โต้ง ไงล่ะ  ดีใจที่ได้เจอโต้ง นะ  เขา
เล่าให้ฉันฟังว่า  ตอนเช้า  เขาพาลูกพาภรรยาไปที่อิมโพเลี่ยม
เพื่อให้ลูก ๆ เล่นของเล่นที่ห้างนี้  ระหว่างนั่งรอลูก  เปิดเฟสดู  จึงรู้ว่า
บ้านฉันถูกรถพุ่งชนประตูพัง  ท่อประปาแตก (ฉันโพสต์ลงเฟส)
เขาจึงรีบมาหาฉัน  เพื่อดูว่า  มีอะไรที่เขาพอจะช่วยฉันได้บ้าง  โอย
เหมือนสวรรค์มาโปรด   เขามีน้ำใจมาก ไม่ต้องขอร้อง
เขาอาสาดูท่อประปา  แล้วบอกว่า  เขาพอจะช่วยซ่อมท่อประปาที่แตก
ได้  อาจารย์จะได้มีน้ำใช้  แต่สำหรับประตูนั้น 
เขาไม่มีความสามารถซ่อมให้ได้  โธ่ ! แค่ซ่อมท่อประปาให้ฉันมีน้ำใช้
แค่นี้  ฉันก็สบายใจขึ้นแล้ว  เขาตรวจดูท่อประปาที่แตก
เพื่อจะได้รู้ว่า  ต้องซื้ออะไหล่อะไรบ้าง  แล้วบอกว่าต้องรีบไปหาซื้อ
ของ  ประเดี๋ยวร้านค้าจะปิดหมด เพราะพรุ่งนี้สงกรานต์แล้ว
วันนี้ 12  น่าจะยังพอหาได้บ้าง  แล้วเขายังต้องกลับบ้านไปเอาเครื่อง
มือมาซ่อมท่อประปาให้ฉันด้วย  แล้วก็ขับรถไปหาซื้ออุปกรณ์

ประมาณเกือบสองชั่วโมง   โต้งก็มา และลงมือจัดการซ่อม เหงื่อไหล
ไคลย้อยเลยนะ  ฉันก็คอยคุย ให้กำลังใจ และถ่ายรูป
ตอนที่เขาซ่อมท่อประปา  อิอิ  



โต้งลูกศิษย์  มาช่วยซ่อม ท่อประปาที่ถูกชนแตก  ค่ะ 

14  เมษายน   วันครอบครัว  ฉันไม่มีครอบครัวกับเขา  เมี่ยงและอ๊อด
มาพาฉันไปกินข้าวในฐานะเป็นคนในครอบครัวของเขาด้วย
เออ ! น่ารักจัง  วันนี้เราไม่ได้ไปไกลบ้าน  ไปกินที่บ้านส้มตำ  นั่นเอง


สั่งอาหารมาหลายอย่าง   มีรุ่งและวุ้นเส้นมาด้วย  ค่ะ อาหารเต็มโต๊ะ


มาร้านนี้  ต้องส้มตำไทย และปีกไก่  ข้าวเหนียว  อร่อยสุด ๆ 


นอกจากพามากินข้าวแล้ว  เมี่ยงยังซื้อก๋วยเตี๋ยวเจ้าอร่อยมาฝาก
2  ถุง  แล้วก็ซาลาเปา ยี่ห้อ วราภรณ์ อีกด้วย  ค่ะ 

วันที่ 15  ได้รับทุเรียนกวนจาก เยาว์ เพื่อนรัก  อร่อยอีกแล้ว ค่ะ 


ทุเรียนกวน จาก พะเยาว์เพื่อนรัก  ค่ะ 

วันที่  16  เมษายน  อุ้ย  นัดกับฉันจะมารับไปทำบุญที่วัดลานบุญ ที่
อุ้ยไปทำบุญเป็นประจำ  จะไปเลี้ยงพระ เณร มารับฉันเช้า
ประมาณ  7.30   น. ฉันร่วมทำบุญด้วย 1000 บาท  วันนี้เป็นวันรวม
ญาติของแม่ของอุ้ยด้วย  ค่ะ ดูเป็นครอบครัวอบอุ่นมาก
มาร่วมบุญ ร่วมครอบครัวของเขา ซึ่งญาติของอุ้ยทุกคน ให้ความนับถือ
เคารพฉัน  ทำให้ฉันมีความสุข อบอุ่นไปด้วย ค่ะ 


มีคณะอื่น ๆ  มาร่วมเลี้ยง พระเณร ด้วยค่ะ แต่รูปนี้เป็นอาหารของเรา




พบพระบอล  ซึ่งเป็นลูกศิษย์ มาบวชพระอยู่ที่วัดนี้ ด้วย ค่ะ 






หลังเลี้ยงพระ  เณร แล้ว  มีพิธีรดน้ำดำหัวด้วย ค่ะ  โดยมีแม่อัุยและฉัน
เป็นผู้ใหญ่ให้พวกน้อง ๆ  สะใภ้  ลูกศิษย์มารดน้ำดำหัวค่ะ 




หลังพิธีรดน้ำดำหัว  ก็มีการถ่ายรูปหมู่กันด้วย ค่ะ 

วันที่ 20  วันนี้ อิ๊ด  โทรมาแจ้งข่าวร้ายที่เป็นข่าวที่ทำให้ฉันเสียใจมากอีก
ครั้งหนึ่งในชีวิต  คือ ข่าวที่ต้อมได้ทำการอัตวิบากกรรม  ตั้งแต่
วันที่ 17  เพิ่งพบศพวันนี้   เป็นข่าวที่นึกไม่ถึงว่า  ต้อมจะจากไปด้วยวิธีนี้ เมื่อ
เร็ว ๆ นี้ ยังมารับฉันไปงานศพน้องชายของอี๊ดอยู่เลย
มีเรื่องอะไร  ทำไมไม่โทรมาปรึกษา  จะได้ช่วยกันแก้ไข  เป็นเรื่องหนึ่งในชีวิต
ที่ฉันสะเทือนใจมากที่สุด เขาเป็นคนดี  มีน้ำใจต่อครู 
ต่อเพื่อน  เพื่อนมีงานใด  ก็จะไปร่วมงานเสมอ  เมื่อไม่มีใครว่างมารับฉันไป
งาน  ต้อมก็มารับฉันไปด้วยเสมอ ไม่นึกเลยว่า เขาจะจากพวกเรา
ไปรวดเร็วขนาดนี้   เฮ้อ ! ชีวิตช่างไม่มีอะไรเที่ยงแท้จริง ๆ 
 วันนี้  พระตู่ลูกศิษย์ได้ถ่ายโรงทานงานบวชพระ บวชเณร  ที่ฉันเป็นสะพาน
บุญให้ลูกศิษย์  เพื่อนฝูง ร่วมกันทำบุญ ค่ะ 



โรงทานบางส่วนที่พวกเราทำบุญมา เรื่องอาหารถวาย  พระ เณร  ค่ะ

วันที่  21  ที่จริงวันนี้  จะเป็นวันพบปะสังสรรค์ของกลุ่ม ธาตุทอง 2 ส  แต่
ต้องเจอข่าวเศร้าของต้อม  จึงนัดเจอกันที่อ่าวเจริญ
เหมือนเดิม  กินและปรึกษากันเรื่องงานศพของต้อม  ใครจะไปงานต้อมซึ่ง
จัดที่วัดสุวรรณาราม  จังหวัด  นครปฐม ไปรวมพลกัน
ที่ร้านอาหารอ่าวเจริญ  ทานอาหารกลางวันแล้ว  ประมาณบ่ายสามโมง 
พวกเราก็จะออกเดินทางไปงานฟังสวดศพของต้อมต่อไป 


ทานข้าวเที่ยงที่อ่าวเจริญก่อนเดินทางไปงานศพต้อม  ค่ะ 


ถ่ายรูปหมู่รวมกันอีกครั้งก่อนออกจากร้าน อ่าวเจริญ  
พวกเราเดินทางไปถึงวัด  น่าจะประมาณสี่โมงกว่า เจอภรรยาของต้อม ทุกคน
ต่างก็แสดงความเสียใจกับภรรยาของต้อม ซึ่งแน่นอนละ
ที่เธอจะต้องเสียใจที่สามีจากไปอย่างไม่มีวันกลับมาเช่นนี้  ฉันมอบเงินส่วนตัว
ให้ภรรยาของต้อม  เพื่อทำบุญให้ต้อมด้วยความเสียใจ


เจ้าภาพ  มีการจัดอาหารเลี้ยงแขกที่มางานด้วย  ค่ะ 


นั่งรวมกลุ่ม  เพื่อฟังสวดพระอภิธรรมศพ ค่ะ 


ฉันได้รับเชิญให้เป็นผู้จุดธูปเทียน  พระพุทธ  ค่ะ 




มอบเงินทำบุญของธาตุทอง 2  ส ให้ภรรยาของต้อม ค่ะ  


มีพวกหรีด ของกลุ่มธาตุทอง 2  ส มาเป็นเกียรติให้ต้อมด้วย ค่ะ 

หลังจากเสร็จจากการฟังสวดแล้ว  พวกเราก็อำลาภรรยาของต้อมและแยก
ย้ายกันกลับบ้าน  หนึ่งมาส่งฉันที่บ้าน  ค่ะ  

วันที่  22 เกษมสุข  รุ่นเดียวกับ เกด เอก เอ้ ยำ มาเยี่ยม ซึ่งไม่ได้เจอเขานาน
มากทีเดียว  ก็นั่งคุยถามสารทุกข์สุขดิบกันตามประสา ครู ศิษย์
รู้ข่าวเขาว่าสุขสบายดี  ตอนนี้เปลี่ยนอาชีพไปขับวิน ได้เงินเหลือวันละ 6-7  
ร้อยบาท  ก็นับว่าเป็นอาชีพที่ไม่เลว  เนาะ  


เกษมสุขมาเยี่ยมที่บ้าน ค่ะ  


วันนี้  วันที่  24 
พวกเรา ธาตุทอง 2  ส  ได้ไปวัดสุวรรณารามอีกครั้งหนึ่ง เพื่อ
จะไปส่งต้อมขึ้นสวรรค์  ค่ะ  จึงเป็นวันที่เศร้าใจมาก ๆ อีกวันหนึ่ง


ก่อนส่งต้อมไปสู่สรวงสวรรค์  มีเวลา พวกเราก็ถ่ายรูปหมู่กัน  วันนี้มีเพื่อน
ต้อม  (ธาตุทอง) มาจากอเมริกาพอดี  จึงมาส่งต้อมด้วย 




ก่อนจะส่งต้อมไปสู่สรวงสวรรค์  ได้เปิดโลง แต่ก็ไม่สามารถเห็นต้อมได้แล้ว

พวกเราได้แต่วางดอกไม้จันใส่เตาเผา  ควันพวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้า  ดุจดังได้
ส่งดวงวิญญาณของต้อมไปสู่สรวงสวรรค์แล้ว

หลังจากเสร็จสิ้นการส่งดวงวิญญาณของต้อมไปสู่สรวงสวรรค์แล้ว  พวกเราก็
ลาภรรยาของต้อมเพื่อแยกย้ายกันกลับบ้าน
ก่อนออกรถ  ผันชวนไปร้าน  เตี๋ยวตาโต  ร้านที่น้องชายกุ้งเปิดอยู่  เพื่อไป
อุดหนุนร้านของเพื่อนด้วย  เป็นอาหารมื้อเย็น ค่ะ 


ร้านเตี๋ยวตาโต  ค่ะ ก๋วยเตี๋ยวอร่อย  ค่ะ  

วันที่ 26  เป็นวันคล้ายวันเกิดของเหล่าซือ (วันตรง)  ซึ่งพวกกลุ่มเรียนภาษา
จีนได้พาเหล่าซือไปเลี้ยงที่ร้านอาหารเจ ที่แถวหัวลำโพง
แต่ฉันติดงานเผาศพต้อม  เลยไม่ได้ไปด้วย  วันนี้  พัช  ซื้อไอศกรีมวอลล์ ซึ่ง
กำลัังลดราคา  ซึ่งหนึ่งแถมหนึ่ง  มาฉลองวันคล้ายวันเกิดวันตรง
ของเหล่าซือ  ฉลองก่อนที่เหล่าซือจะเริ่มสอน ค่ะ 


แจกไอศกรีมกันกินและร้องเพลงสุขสันต์วันคล้ายวันเกิดให้เหล่าซือ ค่ะ 

วันนี้ กลับมาบ้าน  ก็ได้รับโทรศัพท์จากเก๋ ว่า  แม่ของหนึ่งซึ่งไม่สบาย
มาระยะหนึ่งแล้ว  วันนี้ ก็ได้ถึงแก่กรรม ตามวัย ตามสังขาร
ที่ล่วงไปตามธรรมชาติ   จะมีการอาบน้ำศพพรุ่งนี้  ฉันเลยโทรหา เดช เพื่อ
อาศัยรถของเขาไปด้วย จัดงานที่วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน

วันที่ 27 เดชมารับฉันประมาณ บ่ายสาม น่าจะได้  ถ้าจำไม่ผิด มีเก๋ มาขึ้นรถ
ที่บ้านฉันอีกคน  ไปด้วยกัน ค่ะ  


งานอาบน้ำศพแม่ของหนึ่ง  มีชาวธาตุทองมากันมากหลายคน

กำพลและศิษย์สะใภ้ก็มาด้วย  เช่นกัน  ค่ะ 

วันที่ 28  วันนี้ ชมรมครูเก่า ฯ สมาคมนักเรียนเก่า ฯ และหน่วยงานต่าง ๆ ได้
ร่วมกันจัดงาน กตัญญุตา ครั้งที่ 2  ปีนี้  มีร้านค้าที่่มาร่วมงาน
หลายร้านอยู่  ฉันประกาศในเฟส มีศิษย์เก่าให้ความร่วมมือ  มาออกร้าน เช่น
ร้านหมูสะเต๊ะ  ร้านน้ำ ของรุ่งกับพระตู่  ร้านเฉาก๊วย
ของเพชรและลักษณ์  ข้าวมันไก่ทุนจาก ศักดา ร้านขนมจีบของอุ้ยและแก้ว
และร้านอื่น ๆ อีกหลายร้าน  เรามาชมภาพบรรยากาศของงานในวันนี้ ค่ะ  






ร้านเฉาก๊วยของเพชรและลักษณ์  ค่ะ  


ถ่ายรูปหมู่กัน ค่ะ  เรื่อง งานกตัญญุตา ฉันได้เขียนไว้อยู่ในบล็อกแก๊งแล้ว
รูปที่นำมาฝากนี้  เป็นเพียงน้ำจิ้มให้ชมเท่านั้น ค่ะ 
ช่วงเช้าถึงบ่ายโมงกว่า ๆ  เป็นงานมงคล  แสดงความกตัญญูต่อครูอาจารย์
ช่วงเย็น ก็ต้องมีอีกหนึ่งงาน  คือ คืนนี้  ธาตุทอง 2 ส
เป็นเจ้าภาพสวดศพแม่ของหนึ่ง  ค่ะ  ป๋าเดชมารับ เหมือนเดิม ค่ะ  


 










เป็นตัวแทนมอบเงินทำบุญของธาตุทอง 2 ส  ให้กับหนึง  ค่ะ  


โฉมหน้าของเพื่อน ๆ ของหนึ่งที่มาร่วมงานศพ แม่ของหนึ่ง ค่ะ 

วันที่  30  เป็นวันกำหนด ฌาปนกิจศพ แม่ของหนึ่ง  ครั้งนี้  อาศัยรถของใคร
จำไม่ได้  ของอี๊ดหรือรถของเจี๊ยบ จำไม่ค่อยได้  อิอิแต่คิดว่า
น่าจะเป็นรถของ เจี๊ยบมากกว่า  ป๋าเดช บอกไม่ว่าง  กลัวมารับฉันสาย ฉัน
เลยต้องไปอาศัยรถคันอื่น จำได้ว่า  มีเพ็ญ มีเดือน มีนิด อี๊ด 
อัดกันไปหลายคนอยู่  ค่ะ 






ถ่ายรูปหมู่กับเจ้าภาพ  ก่อนแยกย้ายกันกลับบ้าน  ค่ะ 

เดือน เมษายนนี้  ประมวลเหตุการณ์ ทั้งเดือน มีแต่เรื่องเศร้าโศก  เพราะเกิด
การพลัดพราก  ถึงจะรู้  จะเข้าใจว่า  ทุกคนหนีไม่พ้น
จากการลาจากกัน  แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์แล้ว  เราทุกคน  ต่างก็อดเสียใจ
เศร้าโศกไม่ได้  เฮ้อ !  การบันทึกเหตุการณ์ในเดือน  มีนาคม
และ เมษายน  สำหรับบล็อกนี้  ก็ขออำลาไปเพียงเท่านี้   สวัสดี ค่ะ 





















 




 

Create Date : 07 มิถุนายน 2563
27 comments
Last Update : 10 มิถุนายน 2563 10:49:08 น.
Counter : 1196 Pageviews.

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณThe Kop Civil, คุณภาวิดา คนบ้านป่า, คุณhaiku, คุณกะว่าก๋า, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณSai Eeuu, คุณสองแผ่นดิน, คุณtuk-tuk@korat, คุณ**mp5**, คุณTurtle Came to See Me, คุณอุ้มสี, คุณtoor36, คุณmambymam, คุณชีริว

 

สวัสดีครับอาจารย์
ผมพักเที่ยงพอดี อ่านตั้งแต่ต้นจนจบเลยครับ สองเดือนนี้มีแต่ข่าวเศร้านะครับอาจารย์ ชีวิตคนเราไม่แน่นอนจริง ๆ ครับ ผมชื่นชมมิตรภาพของอาจารย์กับลูกศิษย์มากเลยครับ เหนียวแน่นมาก ๆ ครับ อ่านบันทึกของอาจารย์แล้วคิดถึงเพื่อน ๆ มากเลยครับ อยากจะเขียนบันทึกเก็บไว้บ้างครับ

 

โดย: The Kop Civil 10 มิถุนายน 2563 12:05:24 น.  

 

ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

การจากลาเกิดขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆนะครับ
เดือนนี้ผมก็ต้องไปงานศพคนรู้จัก
ผมคิดว่าท่านจากไปเร็ว
ไม่ทันคาดคิดเลยครับ

คุณสันติลูกศิษย์อาจารย์
เป็นคนที่น่ายกย่องชื่นชมมากจริงๆครับ
อ่านเรื่องราว ผมก็รู้สึกประทับใจมากๆเลย

อาจารย์แวดล้อมด้วยลูกศิษย์และเพื่อนอันเป็นที่รักเสมอครับ


 

โดย: กะว่าก๋า 10 มิถุนายน 2563 15:51:47 น.  

 

บันทึกสองเดือน
มีเรื่องราวมากมายเลยนะคะ
ในหนึ่งชีวิต เราทำอะไรมากมายจริงๆ

 

โดย: ภาวิดา คนบ้านป่า 10 มิถุนายน 2563 18:34:11 น.  

 


สวัสดียามเช้าครับอาจารย์

โหวตครับ

 

โดย: กะว่าก๋า 11 มิถุนายน 2563 6:58:40 น.  

 

ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

ผมชอบถ่ายภาพแอ่งน้ำมากเป็นพิเศษครับ
เงาสะท้อนในน้ำ ทำให้ภาพน่าสนใจขึ้น
เหมือนเวลาคนเรามองดูกระจก
ผมว่าเหมือนเราได้สำรวจตัวเองด้วยครับ

 

โดย: กะว่าก๋า 11 มิถุนายน 2563 16:15:32 น.  

 

เป็นไดอารี่ที่บันทึกเรื่องราวครบทุกรสนะคะวันนี้ ทั้งลูกศิษย์ที่แวะมาเยี่ยมซื้อของมาฝากบ้าง พาไปกินนอกบ้านบ้าง ชีวิตไม่เหงาเลย ดีจังค่ะ

แต่พอรู้ข่าวคนรู้จักจากไปนี่ ก็ใจหายกันทุกคนนะคะ

 

โดย: Sai Eeuu 11 มิถุนายน 2563 18:48:23 น.  

 


สวัสดียามเช้าครับอาจารย์

 

โดย: กะว่าก๋า 12 มิถุนายน 2563 7:12:32 น.  

 

ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

เรื่องความรู้ที่ผมเขียนในวันนี้
ผมเน้นไปที่ความรู้ทางธรรมครับ
เลยเขียนเพื่อเตือนตัวเองว่า
รู้เร็วหรือช้าก็ไม่เป็นไร
แต่ขอให้รู้อย่างถูกต้อง
จึงจะดีที่สุด

เวลาปฏิบัติธรรม
บางคนใจร้อน
อยากรู้แจ้งเร็วๆ
เลยกลายเป็นเร่ง
จนตัวเองไม่สามารถรู้ได้ครับ

แต่ในความหมายของการศึกษา
ผมเห็นด้วยกับที่อาจารย์เม้นท์ไว้เลยครับ
โดยเฉพาะเด็กและวัยรุ่น
ยิ่งรู้เร็ว รู้จริง
ยิ่งดีกับการเรียนรู้ครับ

 

โดย: กะว่าก๋า 12 มิถุนายน 2563 10:51:15 น.  

 

สวัสดีค่ะอาจารย์
สิ่งต่าง ๆ ที่ผ่านมามีทั้งทุกข์และสุขนะคะ

 

โดย: tuk-tuk@korat 12 มิถุนายน 2563 13:04:56 น.  

 


สวัสดียามเช้าครับอาจารย์

 

โดย: กะว่าก๋า 13 มิถุนายน 2563 7:20:19 น.  

 

แวะมาเยี่ยมและส่งกำลังใจครับ

 

โดย: **mp5** 13 มิถุนายน 2563 14:48:01 น.  

 

ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

ผมผูกพันกับการดื่มชามากครับอาจารย์
ถ้าเป็นช่วงทำงาน ดื่มชาร้อนตลอดทั้งวัน
ตอนนี้ร้านปิด
ก็เลยดื่มน้ำเปล่าเสียเป็นส่วนใหญ่ครับ 555

 

โดย: กะว่าก๋า 13 มิถุนายน 2563 17:36:40 น.  

 

ช่วงนี้มีแต่งานสีดำ
R.I.P.

 

โดย: อุ้มสี 13 มิถุนายน 2563 23:50:06 น.  

 


สวัสดียามเช้าครับอาจารย์

 

โดย: กะว่าก๋า 14 มิถุนายน 2563 6:57:49 น.  

 

ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

วันหยุดนี่คนเล่นโซเชี่ยลน้อยลงเยอะครับอาจารย์
ขนาดเฟซบุ๊กยังเงียบเหงาเลยครับ

ขอบคุณอาจารย์ด้วยครับ
ที่อ่านและวิเคราะห์งานเขียนของผมเป็นข้อๆเลย

วันนี้ผมนัดช่างตัดผมไว้ตอนบ่าย
จะตัดผมเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือนครับ 555

 

โดย: กะว่าก๋า 14 มิถุนายน 2563 11:08:54 น.  

 

มีพบมีจากครับ

ผมเห็นมีไปกินชาบูกันด้วยเยี่ยมเลยครับ ตอนนี้ไม่ไได้ไปนั่งทานข้าวนอกบ้านเลย (แต่ปีที่ปล้วผมก็ๆได้ไปกินนอกบ้านอะนะ)

เห็นไปจีนแล้วอยากไปเหมือนกันคิดถึงบรรยากาศที่นั่น

ผมก็ได้ไปเลือกแล้วกลับบ้านมาดูทีวีลุ้นผลครับ แต่เอาเข้าจริงๆ กว่าจะมีการจัดตั้งรัฐบาลได้ก็ปาเข้าไปเดือน พฤษภาเลยมั้ง

อาจารย์บันทึกเรื่องที่ได้รางวัลบล้อกแก๊งด้วย

รถพุ่งชนแบบนั้นซวยจริงๆ ครับ ถือว่าฟาดเคราะห์

ช่วงอายุของผมจะเจอว่าเพื่อนๆ แต่งงานกันไปทีละคนๆ แต่ของอาจารย์จะเป็นจากไปทีละคนๆ

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 14 มิถุนายน 2563 17:04:48 น.  

 


สวัสดียามเช้าครับอาจารย์

 

โดย: กะว่าก๋า 15 มิถุนายน 2563 7:02:45 น.  

 

ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

ตอนนี้เราเจอสงครามเชื้อโรคกันอยู่นะครับ
และยังเอาชนะโรคไม่ได้ด้วย
ได้แต่หวังว่านักวิจัยและแพทย์
จะหาทางออกเพื่อเอาชนะโรคโควิดได้เสียทีครับอาจารย์

 

โดย: กะว่าก๋า 15 มิถุนายน 2563 15:55:57 น.  

 


สวัสดียามเช้าครับอาจารย์

 

โดย: กะว่าก๋า 16 มิถุนายน 2563 7:32:42 น.  

 

ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

วัคซีนไข้หวัดใหญ่ช่วยป้องกันได้ดีเลยนะครับอาจารย์
ตอนนี้ภาวนาให้แพทย์หาวัคซีนโควิดเจอด้วยครับ


 

โดย: กะว่าก๋า 16 มิถุนายน 2563 22:39:15 น.  

 


สวัสดียามเช้าครับอาจารย์

 

โดย: กะว่าก๋า 17 มิถุนายน 2563 8:07:02 น.  

 

ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

อากาศเชียงใหม่กำลังเย็นสบายมากๆครับ
ฝนตกลงมาเยอะพอสมควรเลย

 

โดย: กะว่าก๋า 17 มิถุนายน 2563 21:43:14 น.  

 


สวัสดียามเช้าครับอาจารย์

 

โดย: กะว่าก๋า 18 มิถุนายน 2563 8:00:18 น.  

 

ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

มีหลายวาบความคิด
ที่ผมก็เสียดายครับอาจารย์
ลืมจด
แป๊บเดียวหายไปเลย
เพราะลืมจริงๆครับ 555



 

โดย: กะว่าก๋า 18 มิถุนายน 2563 15:30:29 น.  

 


สวัสดียามเช้าครับอาจารย์

 

โดย: กะว่าก๋า 19 มิถุนายน 2563 7:28:36 น.  

 

ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

 

โดย: กะว่าก๋า 19 มิถุนายน 2563 23:12:58 น.  

 


สวัสดียามเช้าครับอาจารย์

 

โดย: กะว่าก๋า 20 มิถุนายน 2563 7:25:41 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

space

อาจารย์สุวิมล
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 46 คน [?]




เป็นครูสอนภาษาไทยที่เกษียณอายุราชการแล้ว สนใจเรื่องการเขียนหนังสือให้ความรู้ ชอบการท่องเที่ยว หากท่านที่เข้ามาชมและอ่านแล้ว มีความสนใจและต้องการสอบถามเรื่องความรู้ด้านภาษาไทย ถ้ามีความสามารถจะให้ความรู้ได้ ก็ยินดีค่ะ

http://i697.photobucket.com/albums/vv337/dd6728/color_line17.gif
space
space
space
space
[Add อาจารย์สุวิมล's blog to your web]
space
space
space
space
space