<<
มกราคม 2554
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
20 มกราคม 2554

sdb hair style hits 2010-2011

สำหรับปี 2010 ถือว่าเป็นปีที่สไตล์การทำผมเคลื่อนไหวเยอะมากเลยคับ อาจจะเพราะผู้หญิงมีความมั่นใจมากขึ้น กล้าที่จะมีสไตล์ กล้าตัดสั้น กล้าที่จะทำสีสดใสมากขึ้น อะไรที่กลัวที่แซวกันเมื่อก่อน ก็ทำกันหมด ทั้งการไถข้าง การตัดซอยให้ไม่เท่ากัน การดัดผมบ๊อบ หรือทรงที่ดูตลกๆ อย่างทรงเห็ด !!!





จะ ว่าไปแล้วก็เปิดร้านได้ 2 ปีกว่าๆ แม้ว่าช่างจะหมุนเวียนเปลียนไปตามกาลเวลา แต่ ณ วันนี้เหมือนทุกอย่างจะอยู่ตัวมากขึ้น รวมถึงงานของร้านที่มีสไตล์ที่ชัดเจนมากขึ้นด้วย จากการที่ได้เข้าอบรม+ติดตามตามเทรนด์ ทำให้รูปแบบงานมีเทคนิคที่ชัดเจน และซับซ้อนมากขึ้น เพื่อให้ทรงออกมาหลากหลาย และบังคับรูปแบบทรงรวมถึงความพองทุยได้มากขึ้น

สไตล์งานของร้านตอน นี้จะเน้นทรงที่ลูกค้าสามารถกลับไปดูแลเองได้ง่ายในเวลาจำกัด รูปแบบทรงจะต้องช่วยแก้จุดด้อยของลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นรูปหน้า รูปกะโหลก ตามแต่จะช่วยเหลือกันได้ รวมถึงการวิเคราะห์เส้นผมก่อนซอย ถือว่าสำคัญมาก เพราะการดูแลเส้นผมแต่ละแบบ แต่ละทรงก็แตกต่างกันไป แต่ยังไงก็ตามทรงส่วนใหญ่จะดูสบายๆ เป็นธรรมชาติคับ

จากประสบการณ์ การทำผมให้หลายๆ คน โดยเฉพาะเพื่อน! ทำให้รู้ว่าสิ่งที่กำหนดทรงผมไม่ใช่รูปหน้า หรือหน้าสวย แต่เป็น 'การใช้ชีวิต' สังคมที่อยู่ งานที่ทำ เสื้อผ้าที่ใส่ การแต่งหน้าที่ชอบ และสำคัญที่สุดคือสไตล์ คับ ซึ่งจะดีมากถ้าเราให้ข้อมุลเหล่านี้กับช่าง ทรงที่ได้จะไม่ใช่แค่สวย แต่เข้ากับเราด้วยคับ


. . .


1 : disconnect hair style




disconnect hair style เป็นเทคนิคการซอยให้ผมไม่เชื่อมกัน เพื่อให้เกิดความแตกต่างของความยาวที่ชัดจนเกิดเป็นลูกเล่นทรงใหม่ๆ
under cut hair style เป็นเทคนิคตัดผมด้านในให้สั้นกว่าด้านนอก แบบชัดเจน

บูมมากในปี 2010 คับ สังเกตจากได้จากทั้งเทรนด์ยุโรป นักร้องเกาหลี หรือตาม street fasion ของญี่ปุ่น ที่ไถข้างเท่ห์กันเป็นแถวๆ นอกจากจะได้ทรงที่แปลกใหม่แล้ว ยังดูแลง่าย ไม่รกรุงรังอีกด้วย

ด้วยรูปทรงที่เซทด้านบนยกสูง และด้านข้างแนบ จึงเหมาะกับแทบทุกรูปศีรษะ เพราะผมส่วนที่สั้นยังช่วยเพิ่มโวลุ่มให้เป่า และเซทได้ง่ายมาก ผมด้านหน้าจะเลี้ยงยาวไว้ปาดให้หน้าดูเล็ก หรือจะตัดเป็นหน้าม้าตรงให้หน้าดูอิ่ม ก็ง่ายไปซะหมดคับ





จริงๆ แล้วการไถข้างเป็นเหมือนคลื่นใต้น้ำมาตั้งแต่ปี 2008 กับกระแส 'rihanna' เปรี้ยวแบบออกหน้าออกตา แถมยังเซทผมไถข้างได้สร้างสรรค์ทุกทรงไปคับ

แต่เหมือนก็ยังห่างไกลจากความกล้าของหญิงไทย จน 'เพชร รัตนารัตน์' ลุกขึ้นมาไถข้าง+หน้าม้าในเรื่อง 'วิวาห์ว้าวุ่น' เธอทำให้ทรงห่ามๆ แบบนี้ดูน่ารักได้ จนในที่สุดกระแสนี้ก็บูมในไทยจนได้คับ





เป็นเรื่องน่าภูมิใจของ sdb นิดๆ ที่พาเพื่อนหลายคนตัดทรงนี้ก่อนใคร ตั้งแต่ช่วงต้นปี ซึ่งทุกคนก็ทำหน้าที่พรีเซนท์ทรงนี้ได้อย่างสมบูรณ์มากๆ คับ


. . .


2 : inverted bob





แม้ว่าไอดอลของทรงบ๊อบเทจะเป็นวิกตอเรีย สมัยยังเป็น spice girls แต่กลับเพิ่งมาบูมในไทยเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ในยุค umbrella ของ rihanna ที่ทรงบ๊อบเทเริ่มมีความทุยขึ้นมา คือผมด้านหลังแนบไล่ท้ายทอย จนคนไทยเริ่มตัด 'บ๊อบเททุย' กันทั่วบ้านทั่วเมือง ด้วยทรงที่ช่วยให้ตัวดูสูงโปร่ง หน้าดูเล็กเรียว และหัวทุยสวย

จนวันนี้ทรง 'บ๊อยเททุย' ถูกพัฒนาไปอีกขั้น คือเพิ่มความอ่อนหวานให้ทรงด้วยปลายที่งุ้มเข้า ด้วยเทคนิคการซอยแบบใหม่ 'การซอยคว้าน' ทำให้ผมทุยขึ้นแต่ยังคงความเป็นบ๊อบเช่นเดิม จึงของเรียกว่า 'บ๊อบเททุยงุ้มปลาย' ละกันคับ

นอกจากนี้ระดับความยาวยังสั้นขึ้นเรื่อยๆ จนตอนนี้ระดับที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือลอยจากบ่าชัดเจนคับ ทำให้ตัดปัญหาปลายกระกดไปได้เลย


. . .


3 : a-line bob hair style





เดี๋ยวนี้อะไรๆ ก็เกาหลี ทรงผมทรงนี้ก็เช่นกันคับ ใครจะไปคิดว่าผมบ๊อบดัดแล้วจะดูน่ารักได้





a-line คือทรงผมที่มีรูปทรงเหมือนตัว A คือด้านบนยกสูง และด้านล่างบานออก ด้วยเทคนิคการซอยให้ปลายเป็นบ๊อบ แต่กรอบนอกสไลด์ จะทำให้ผมดูพองหนาช่วงปลาย แต่ไม่ลีบแบนด้านบน รวมถึงการม้วนหรือดัดเพิ่มโว่ลุ่มให้ดูสดใส สนุกสนาน สบายๆ และยังดูแลง่ายอีกด้วย





กระแสทรงนี้ดูจะแรงที่สุดเมื่อ คริส หอวัง หรือ 'เหมยลี่' แห่งรถไฟฟ้าฯ สร้างเทรนด์กระแสสาวหมวย โก๊ะๆ เฉิ่มๆ กับผมบ๊อบสไลด์ที่สุดแสนธรรมดา แต่ทรงนี้กลับจี๊ดทุกครั้งที่ 'เหมายลี่' เซทยุ่งๆ ทั้งตอนต้นเรื่อง หรือใบปิดหนัง อาจเป็นช่วงเวลาที่เธอได้สะท้อนตัวตนที่เป็นคนง่ายๆ สบายๆ และสนุกสนาน





a-line bob จะพบเห็นในเอเชียมากกว่ายุโรป โดยเฉพาะโซนญี่ปุ่น และเกาหลี ซึ่งแต่ละถิ่นก็มีสไตล์ยิบย่อยที่ต่างกันไป โซนญี่ปุ่นผมจะดูบาง พริ้ว ฟู มากกว่า ส่วนทางโซนเกาหลีผมจะดูหนา เรียงเส้น ขึ้นเงา ก็แล้วแต่ชอบกันเลยคับ





'แก้ ปัญหาผมกระดก' การดัดปลายเป็นการแก้ปัญหาที่ดีมากเลยคับ ทำให้สาวๆ ผมประบ่าที่อยากเลี้ยงยาว เลิกคิดที่จะตัดผมกระดกออก ตัดแล้วก็สั้น สั้นแล้วก็ไม่ยาวซักที





สารภาพว่าจริงๆแล้ว sdb แอบลุยทรงสไตล์นี้ตั้งแต่ยังไม่ฮิต แรงบันดาลใจก็มาจากผมของนางเอก JAMESBOND:QUANTUM OF SOLACE ที่เป็นลอนปลายฟูๆ และ amelie ที่เหมือนทรงหนูหิ่นดัดผมนั่นเองคับ


. . .


4 : wavy layer bob hair style





ทรงสไตล์ยุ่งๆ เซอร์ๆ ให้ความรู้สึกถึงการเคลื่อนไหวตลอดเวลา บ่งบอกความสนุกสนานร่าเริง ซนๆ ได้เป็นอย่างดี

แม้ว่าทรงนี้จะไม่ได้ใหม่นัก แต่ทรงนี้ก็เหมาะกับอากาศร้อนชื้นของบ้านเราเป็นอย่างดี ด้วยความสั้นพ้นต้นคอ และเส้นผมที่ไม่ต้องเรียงเส้นขึ้นเงาทำให้ง่ายต่อการดูแลมากๆ


. . .


5 : long permed hair style





ผู้หญิงกับผมยาว ยังไงก็ขาดกันไม่ได้จริงๆ แต่ในช่วงนี้ผมยาวจะไม่ยาวจะเกินไป แต่จะอยู่ประมาณไหปลาร้า หรือเลยลงมาหน่อย ทำให้รู้สึกเบาสบายมากขึ้น แต่คงความหวานไว้ด้วยปลายที่ดูพองนุ่ม น่าสัมผัส





อาจดัดให้เป็นคลื่นช่วงปลายๆ หรือม้วนด้วยแกนร้อน เพิ่มความพริ้วไหวให้ดูมีชีวิตชีวา แต่ท้ายที่สุดให้ขยำเ็ล็กน้อยให้ปลายผมดูฟูเป็นธรรมชาติยิ่งขึ้นคับ

ทิปสำหรับการเซทลอนดัดให้เข้าทรงสวย คือการหมักทรีทเม้นท์ให้ผมชุ่มชื้นสุขภาพดี / ใช้เซรั่มลูบลอนผมให้ทั่วก่อนเริ่มเซทผม / หวีผมตอนหมาดให้เรียบร้อย เมื่อจัดลอนแล้ว ผมจะเรียงเส้นสวย


. . .


6 : layer bob hair style





ทรงผมที่ดูสบายๆ คล่องตัวขนาดนี้ ประกอบกับ texture ที่ถูกสับจนดูพริ้ว ใครได้ตัดก็ดูสดใสขึ้นแน่นอนคับ

กระแส ทรงนี้ดูจะแรงสุดก็ตอน 'โฟร์' เพราะช่วงนั้นได้ยินคำว่า 'ทรงโฟร์' บ่อยมาก แม้ว่าทรงโฟร์จะมีส่วนเทกว่าทรงนี้ แต่ก็ให้ความรู้สึกพริ้ว พอง ยุ่ง เหมือนกันคับ





ทรงนี้ดูจะเป็นกลางไปซะทุกอย่าง ด้วยระดับที่ไม่สั้นไม่ยาว ไม่หนาไม่บาง ไม่สไลด์จนเป็นรากไทร หรือตัดจนเป็นบ๊อบหนา ดังนั้นทรงนี้จึงสามารถเซทได้่ง่าย และหลากหลายมากๆ คับ

นอกจากนี้ ยังเป็นทรงที่สนุกกับ texture มากๆ ดังนั้นไม่ว่าผมหนาหรือผมบางก็สามารถตัดทรงนี้ได้เลยคับ แค่เลือกเทคนิคการซอยให้เหมาะสมกับสภาพเส้นผม


. . .


7 : boy cut





ทรงที่สั้นเกือบจะติดหนังหัวแบบนี้ ใครเห็นก็ต้องตกใจแล้วนึกถึงทรงชีแน่นอน ไม่ใช่ว่าไม่ดีนะคับ แต่ให้ความรู้สึกสะอาด ผุดผ่อง มากๆ ขอแค่อย่างเดียว คือต้องเป็นคนดูแลตัวเองหน่อย ไม่ต้องแต่งหน้าแต่งตัวเวอร์ แค่ให้ดูเป็นคนสุขภาพดีก็สวยเกินใครแล้วคับ

ถ้าให้นึกถึงต้นแบบ วูบแรกที่นึกถึงคือ winona ryder สาวฮอลิวูดในไม่กี่คนที่ไว้ทรงผมสั้นบ่อยมาก จนกลายเป็นภาพจำไปแล้ว

ปี 2546 ยุคที่ยังไม่มีหญิงไทยตัดผมสั้นให้เห็นนัก เจี๊ยบ โสภิตนภา แห่ง 'กุมภาพันธ์' ทำให้หลายคนใจอ่อนยอมหั่นผมกลายเป็นสาวมั่น

กับล่าสุด iconiq สาวพรีเซนเตอร์คนใหม่ของ shiseido ที่ติดตาตรึงใจกับลุกส์สกินเฮดกับใบหน้าสวยใส ตากลมโต พร้อมกันนั้นเธอยังโด่งดังเมื่อเดบิวต์ซิงเกิ้ลของเธอ "I'm lovin' you" และ "Change Myself"





คนที่จะทำทรงนี้แล้วสวยได้นอกจากรูปกะโหลกจะต้องสวยแล้ว ยังต้องเอาตัวรอดเก่งด้วยคับ


. . .


8 : mushroom hair style





' ทรงกะลาครอบ '
ทรง นี้เป็นทรงที่เน้นกาซอยที่โชว์เส้นคมกริบช่วง ขอบกะลา และโชว์ขอบทรงที่เป็นวงกลมชัด สำหรับใครที่ต้องการเป็นสาวกราฟฟิกสุดเก๋ แนะนำให้ตัดแบบหนาที่สุด เล่น texture ช่วงปลายแค่เล็กน้อย แต่สำหรับสาวเซอร์ที่ชอบเซทให้ดูยุ่งกระเซิง แนะนำให้เล่น layer เล็กน้อย และใส่ texture หยาบๆ ทั้งศรีษะ แต่คงความคมของขอบทรงไว้

สไตล์ไอคอน งวดนี้คือ Agyness Deyn นางแบบสตรีทร๊อก ผมสีบลอนด์ผู้ลุกขึ้นมาตัดทรงกะลาครอบพร้อมผมสีดำ หรือตาม street fasion ญี่ปุ่นก็เต็มไปด้วยทรงสไตล์นี้เช่นกัน

ทรงนี้ใครตัดแล้ว ถึงไม่แต่งตัวมากก็ดูโดดเด่นได้ เพราะด้วยรูปทรงของเห็ดที่ชัดเจน ทำให้ทรงผมกลายเป็นเครื่องแต่งกายประจำตัวไปเลย แต่ขอแนะนำทรงนี้ให้กับคนที่รูปร่างโปร่งเป็นหลักคับ





ส่วน ใหญ่คนที่ตัดทรงนี้แล้วถ้าเอาตัดรอดได้ก็จะเกิดไปเลย แต่ไม่ช้านานสุดท้ายก็มักจะเปลี่ยนทรงอยู่ดี เพราะทรงนี้แทบจะเซทเป็นทรงอื่นไม่ได้เลย ทำให้เบื่อกันได้ง่ายๆ คับ


. . .


ถ้า ปี 2009 เป็น 'ยุคบ๊อบเท' ก็ขอยกปี 2010 เป็น 'ยุคบ๊อบ' ละกันคับ เพราะจากการคุยกับลูกค้าบางคนแล้วได้ความว่า 'บ๊อบกันทั้งออฟฟิส' แต่ท้ายที่สุดแล้วถึงทรงจะเหมือนกัน แต่ด้วยเทคนิคการซอย และการเซทผมอย่างถูกวิธี ก็เกิดความแตกต่างแน่นอนคับ

ทิศทางของปี 2011 คิดว่าทรงผมจะมีบทบาทในการสะท้อนบุคลิกแต่ละคนมากขึ้น มีความชัดเจนของทรงมากขึ้น แตกต่างแหละหลากหลายกว่าเดิมเยอะ เพราะตอนนี้ทรงผมเริ่มเป็นการผสมผสานระหว่างความคลาสสิก และเทคนิคใหม่ๆ การทำความขัดแย้งให้ดูกลมลืน การทำรูปทรงที่แข็งกระด้างให้ดูพริ้วไหว จนหลายครั้งที่การออกแบบเริ่มให้ความรู้สึกถึงยุคอวกาศ และตัวแม่งานนี้คงไม่พ้น lady gaga ที่ทรงผมนำหน้าการแต่งหน้าไปแล้ว กับทรงผมที่ไร้กฎเกณฑ์ แม้ว่าจะยากเกินที่จะใช้ในชีวิตประจำวัน แต่แนวคิดนี้ก็ทำให้เรามั่นใจที่จะลองอะไรใหม่ๆ อาจจะใช่บ้าง ไม่ใช่บ้าง แต่อย่างน้อยเราก็มั่นใจได้ว่าสิ่งนี้ที่เราชอบ เราได้ลองทำแล้วซักครั้ง คับ...

ทุกครั้งที่มั่วทรงให้เพื่อนก็ได้แต่ปลุกใจกันเองว่า...
'ถึงตอนนี้ไม่มีใครทำ แต่ซักวันก็ต้องมีคนทำ อยู่ที่ว่าใครทำก่อนก็แค่นั้นเอง'


Create Date : 20 มกราคม 2554
Last Update : 20 มกราคม 2554 1:33:19 น. 8 comments
Counter : 20315 Pageviews.  

 
going back for you to cut my hair in june!!!


โดย: poon IP: 115.64.185.10 วันที่: 20 มกราคม 2554 เวลา:18:21:58 น.  

 
เขียนบล็อกอ่านสนุกมากค่ะ
กำลังคิดจะเปลี่ยนทรงผม
ขอบคุณที่สรุปเทรนด์ปีที่แล้วให้นะฮะ

งั้นเราต้องไม่ตัด บ๊อบ
แต่ต้องหาสไตล์ตัวเองให้พบ


โดย: angy_11 วันที่: 21 มกราคม 2554 เวลา:14:09:40 น.  

 
ขอบคุณค่ะ

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...


โดย: Junenaka1 วันที่: 21 มกราคม 2554 เวลา:16:42:41 น.  

 
โห กว่าจะมีเวลามาอ่านบล็อก แป็ะ สรุปเทรนด์ SDB ซะละ ยินดีด้วยนะคับแป๊ะ ผ่านไปอีกปี


โดย: P'หน่อง IP: 58.147.6.189 วันที่: 21 มกราคม 2554 เวลา:23:48:43 น.  

 
ขอบคุณคร้าบพี่หน่อง


โดย: sushiboy69 วันที่: 22 มกราคม 2554 เวลา:2:11:52 น.  

 
พี่เปิดเป็นร้านทำผมหรือป่าวครับ แร้วร้านพี่อยู่แถวไหนครับผมอยากไปไถอ่ะครับไ ปตัดมาแร้วเมื่ออาทิตย์ก่อนไม่ถูกใจเลยครับ จะไปแก้ทรงตอนนี้ผมมันตลกมากอ่ะครับ ช่วยบอกหน่อยนะครับ ขอบคุนครับ


โดย: คิว IP: 125.24.105.201 วันที่: 1 เมษายน 2554 เวลา:13:19:01 น.  

 
-คิว
เปิดร้านนะครับ แผนที่และช่วงราคาดูได้ที่ "สั่งงานทางนี้เลยจ้า" ครับผม


โดย: sushiboy69 วันที่: 1 เมษายน 2554 เวลา:13:27:52 น.  

 
สวัสดีน๊าาา ทักทายจ้าาาา อิอิ rassapoom rassapoom clinic รัสมิ์ภูมิ รัสมิ์ภูมิ คลินิก ตาสองชั้น ทำตาสองชั้น ศัลยกรรมตาสองชั้น ฟิลเลอร์สะโพก ฟิลเลอร์เสริมสะโพก ฉีดฟิลเลอร์สะโพก ฉีดฟิลเลอร์เสริมสะโพก Morpheus Morpheus Pro ยกกระชับผิว ฟิลเลอร์คาง โปรแกรมฟิลเลอร์คาง Exosome Exosome Plus Exosome Plus+ กระชับช่องคลอด ช่องคลอด Vaginal Vaginal Reju Skin Quality ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา ฟิลเลอร์ใต้ตา Ultracol ไหมน้ำ Allergan โบ Allergan ฉีดโบ Allergan Super Skin Laser ฝ้า กระ ฝ้า กระ จุดด่างดำ Picocare 450 Laser ร้อยไหม ร้อยไหมคืออะไร Lenisna JUVELOOK สารเติมเต็ม REVIVE BELOTERO REVIVE Rejuran Gouri คอลลาเจน กระตุ้นคอลลาเจน Juvederm Juvederm Volite New Juvederm Volite Radiesse Radiesse Filler Sculptra คอลลาเจน เสริมจมูก ศัลยกรรมเสริมจมูก ปลูกผม FUE ฟิลเลอร์ Filler ฉีดฟิลเลอร์ Thermage Thermage FLX ยกกระชับ ยกกระชับผิว Ulthera EMFACE ยกกระชับ ยกกระชับกล้ามเนื้อ ฉีดแฟต สลายไขมัน ฉีดแฟตสลายไขมัน CoolSculpting Elite CoolSculpting สลายไขมันด้วยความเย็น สลายไขมัน BodyTite ดูดไขมัน Emsculpt สร้างกล้ามเนื้อ ลดไขมัน สอนฉีดโปรแกรมฟิลเลอร์ สอนฉีดฟิลเลอร์ ฉีดฟิลเลอร์ ให้ใจ สุขภาพ


โดย: สมาชิกหมายเลข 5702793 วันที่: 15 ธันวาคม 2566 เวลา:16:52:47 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

sushiboy69
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 101 คน [?]




เด็กหัวโปกที่ทำอะไรเรื่อยเปื่อยไปวันๆ
หมกมุ่นกะเครื่องสำอางที่ตัวเองไม่ได้ใช้
หมกมุ่นอยู่กับหัวของชาวบ้านไปเรื่อยๆ
...ขอบคุณเหยื่อทุกรายที่ยอมพลีชีพ
เป็นอาจารย์ของผมค้าบ
...ขอบคุณทุกความคิดเห็นและทุกบล๊อก
ที่เป็นตำราชั้นดีของผมค้าบ

Creative Commons License
sushiboy69.bloggang.com โดย sushiboy69 อนุญาตให้ใช้ได้ตาม สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 3.0 ประเทศไทย.
อยู่บนพื้นฐานของงานที่ sushiboy69.bloggang.com.
New Comments
[Add sushiboy69's blog to your web]